อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 4 วันที่ 12 ส.ค.61

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 4 วันที่ 12 ส.ค.61

หลังจากทุกอย่างสงบ รินเดินไปล้างตัวโดยมีปาลตามมาช่วยเป็นบอดี้การ์ด เธอขอบใจเขามากที่ช่วยเอาไว้ เขาอดถามไม่ได้ว่าช่วงนี้วิษณุเป็นอะไรหรือเปล่า เมื่อเช้าเห็นพูดคนเดียวใต้ต้นไม้อยู่นานสองนาน แถมยังจุดธูปอีกด้วย เธอตัดสินใจเล่าเรื่องที่วิษณุบอกว่าตัวเองเป็นคุณพระวนาเทพกลับชาติมาเกิดให้ฟัง

“ตลกไหมล่ะคุณ เขาเชื่อว่าที่เขาต้องมาทำละครเรื่องนี้ก็เพราะถูกลิขิตให้กลับมาแก้กรรมที่นี่ มันก็คล้ายๆพล็อตละครไทยทั่วไปอะไรแบบนี้แหละ เฮ้อ...ฉันว่าพี่ณุคงอินละครมากไป คิดทั้งยามตื่นยามหลับก็เลยหมกมุ่นแบบนี้ แถมยังเอาพระมาให้ฉันใส่จนฉันซวยเนี่ย ตั้งแต่มาฉันยังไม่เคยเห็นผีสักตัว”



“ไม่เคยเจอไม่ได้แปลว่าไม่มีนี่คุณ”

รินยังไม่เคยเจอกับตัวเองทั้งเรื่องผีและเรื่องระลึกชาติได้แล้วจะให้เชื่อได้อย่างไร ปาลสรุป การที่เธอไม่เชื่อเรื่องผี อาจเป็นเพราะเธอไม่เคยเจอ และอีกหลายเรื่องที่เธอไม่เชื่อไม่ใช่ว่ามันไม่มีอยู่จริง

“มึงอยากรู้นักใช่ไหมว่ากูมีจริงรึเปล่า...ได้” ผีหยดที่ยืนฟังอยู่ต้องการเอาคืนปาล รอจนเขาหลบไปต่อบทคนเดียว เข้าไปหัวเราะที่ข้างหู ปาลเหลียวมองไปรอบๆแต่ไม่เห็นใคร อึดใจมีเสียงหัวเราะดังขึ้นอีก คราวนี้ดังมาจากในตึกวนาเทพ เขาหลงกลเดินตามเสียง ผีหยดที่ยืนมองอยู่ยิ้มสะใจที่เขาเดินเข้ามาหากับดัก

ที่หน้าตึกวนาเทพซึ่งถูกเซตให้เป็นฉากที่จะถ่ายทำต่อไป วิษณุสรุปคร่าวๆให้ทุกฟังว่านี่เป็นฉากที่นายปั้นมาคุมงานแล้วเจอหยาด พูดคุยกัน ปะทะคารมกันและมีการตัดพ้อกันอีกด้วย ทีมงานพร้อม พายซึ่งรับบทหยาดพร้อม กล้องพร้อม แต่ปาลในบทนายปั้นยังไม่โผล่ วิษณุสั่งให้บอลโทร.ตามตัวมาที

ที่ห้องแต่งตัว เดือนกำลังเก็บภาพคู่พระคู่นางต้นกับกิฟท์จะเอาไปลงข่าว ได้ยินเสียงเรียกเข้ามือถือของปาลดังขึ้น ไม่เห็นเจ้าตัวอยู่ในห้องจึงรับสายแทน

“พี่ปาลลืมโทรศัพท์ไว้ค่ะพี่บอล...อ้าวเหรอคะ” เดือนวางสายแล้วหันมาบอกกับต้นและกิฟท์ว่าพี่ปาลหายไปไหนไม่รู้...

ปาลเดินตามเสียงหัวเราะลงไปตามทางเดินมุ่งสู่ห้องใต้ดินที่มืดมิด กระทั่งมาถึงหน้าห้องที่หยดเคยถูกขัง อยู่ๆประตูเปิดออก เขาลังเลอึดใจก่อนเดินเข้าไป ผีหยดห้อยหัวลงมาจากเพดานกระซิบข้างหูเขาว่าอย่ายุ่งกับริน ปาลหน้าตาตื่นถามว่านั่นใครออกมาเดี๋ยวนี้ ผีสาวประกาศตัวว่าชื่อหยด

“หยด!! ไม่ใช่นางหยาดหรือ”

“กูบอกว่ากูชื่อหยด”

“หยดเหรอ...แล้วต้องการอะไร” สิ้นเสียงปาล ผีหยดหัวเราะดังโหยหวนชวนขนลุก เขามั่นใจว่าโดนผีหลอกจะวิ่งหนี ประตูปิดปัง เขาทั้งทุบทั้งร้องตะโกนให้คนช่วยแต่ประตูไม่ขยับเหมือนถูกลั่นดานจากด้านนอก

ooooooo

กองถ่ายเริ่มเป็นกังวลที่อยู่ๆปาลหายไปไม่มีใครรู้ว่าอยู่ไหน ซึ่งผิดวิสัยมากหากเขามีธุระต้องไปไหนจะบอกกล่าวคนในกองถ่ายไม่เคยหายไปเฉยๆ รินลองโทร.เช็กกับโรงแรมที่พักก็ไม่ได้กลับไป

ทุกคนในกองถ่ายออกตามหาปาลให้ควั่ก ความมืดที่โรยตัวลงมาเป็นอุปสรรคในการค้นหา ผ่านไปพักใหญ่ไม่มีใครเห็นแม้แต่เงาของเขา บางคนเริ่มเป็นกังวลว่าเขาอาจถูกผีหยาดจับตัวไป

วิษณุกับเดือนออกตามหาปาลด้วยกันโดยแยกมาค้นรอบนอกตัวตึกวนาเทพ เดือนเกาะเขาแจเนื่องจากกลัวผี วิษณุหมดหนทาง ยกมือขึ้นพนมอธิษฐานให้ผีหยาดช่วยคุ้มครองปาลด้วย ไม่ว่าตอนนี้เขาจะอยู่ที่ไหนขอให้ปลอดภัย และขอให้ผีหยาดดลบันดาลให้หาเขาเจอ แล้วยกมือไหว้ เดือนรีบไหว้ตามทั้งที่ไม่รู้เรื่อง

“พี่ณุ...พูดกับใครคะ”

“พี่ก็แค่ถามไปเรื่อยน่ะ” วิษณุตอบแบบรักษาน้ำใจคนกลัวผี กลับยิ่งทำให้เดือนเกาะเขาแน่นเป็นตุ๊กแก...

ปาลยังคงพยายามกระแทกประตูห้องใต้ดินให้เปิดแต่ไร้ผลจนแรงเริ่มหมด ลองค้นดูข้าวของในห้องเผื่อมีอะไรใช้งัดประตูได้ เจอกุญแจโบราณใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้กับมีดขึ้นสนิมเปรอะไปด้วยเลือดโดยไม่รู้ว่านี่เป็นมีดที่แม่เยื้อนใช้ฆ่าหยด เขาคลำจนเจอหีบเก่าๆใบหนึ่งยกมาทุ่มใส่ประตู หีบแตกแต่ประตูไม่สะเทือนข้าวของในหีบเป็นอุปกรณ์เครื่องเขียนโบราณ และมีสมุดบันทึกเก่าๆหนึ่งเล่มกับไม้ขีดไฟและเทียนไข

ชายหนุ่มจุดเทียนส่องดูสมุดบันทึก เขียนว่า “บันทึกต้นตระกูล ปูมประวัติที่มาของสกุลวนทิพย์”

เขาจำได้ว่านี่เป็นนามสกุลของคุณพระวนาเทพ...

การหายไปของปาลทำให้ทีมงานไม่มีกะจิตกะใจจะถ่ายละครกันต่อ โดยเฉพาะวิษณุที่ดูจะเคร่งเครียดกว่าทุกคน รินเห็นแต่ละคนเหนื่อยจากช่วยกันตามหาปาลจึงแนะให้กลับไปพักผ่อน รวมทั้งวิษณุด้วย เธอจะอยู่รอเขาที่นี่เอง พายอาสาอยู่เป็นเพื่อน ถ้าให้ตนกลับโรงแรมคงนอนไม่หลับอยู่ดี ต้นขออยู่ด้วยจะให้หญิงสาวสองคนอยู่กันตามลำพังได้อย่างไร ในเมื่อต้นอยู่กิฟท์ซึ่งไม่อยากทิ้งเขาไว้กับรินก็เลยต้องอยู่ไปด้วย

“งั้นถ้ามีอะไรคืบหน้าส่งข่าวพี่นะริน” วิษณุว่าแล้วเดินออกไปกับทีมงาน รินหันมาทางต้น

“คุณต้นคะ เดี๋ยวเราแบ่งทีมแยกกันหาทีมละชั้นดีไหมคะ น่าจะเร็วขึ้น”

“เห็นด้วยค่ะ พี่ต้นไปกับกิฟท์นะคะ ส่วนพายไปกับรินนะ” พูดจบกิฟท์ควงแขนต้นออกไปเลย...

รินกับพายเดินหาจนทั่วทั้งชั้นที่รับผิดชอบไม่พบแม้เงาของปาลเหมือนเขาถูกผีบังเอาไว้ พายอับจนหนทางจะหาเขาเจอ จึงยกมือขึ้นพนมอธิษฐานให้ผีสางเทวดาและวิญญาณแม่หยาด ช่วยให้พี่ปาลกลับมาด้วย ผีหยาดได้ยินคำอ้อนวอนของเธอและคิดหาทางช่วยเหลือ

ooooooo

ปาลฆ่าเวลาด้วยการอ่านบันทึกที่เจอในหีบใบนั้น ทำให้รู้ว่าตำนานที่เล่าต่อๆกันมาคลาดเคลื่อน คุณพระวนาเทพมีเมียสามคนไม่ใช่สองคน คุณกำไลเป็นเมียเอก และมีเมียบ่าวอีกสองคนชื่อหยดกับชื่อหยาด

หยดเป็นไม้เบื่อไม้เมากับคุณกำไลเพราะถือว่าเป็นลูกพ่อเดียวกันเพียงแต่หยดเกิดแต่เมียทาส ทำให้ทั้งคู่มีเหตุวิวาทกันเนืองๆ ที่หน้าประตูห้องใต้ดิน ผีหยาดปรากฏตัวขึ้น มองกลอนที่ลั่นดานไว้พลางถอนใจหนักใจ

“พ่อปาล นี่พี่หยดคงขังพ่อไว้แน่เทียว” ว่าแล้วผีหยาดหายตัวไปโผล่ที่ห้องพักของวิษณุที่โรงแรมบางบาป แจ้งว่าปาลถูกหยดขังไว้ในห้องใต้ดิน...

รินประคองพายมาที่หน้าตึกวนาเทพ กิฟท์กับต้นตามมาสมทบเห็นพายเลือดออกถามว่าเกิดอะไรขึ้น เธอล้มหัวกระแทกเล็กน้อยตอนโดนแมวดำโดดใส่ รินอยากรู้ว่าต้นกับกิฟท์ได้เรื่องอะไรไหม เขาส่ายหน้าไม่มีวี่แววปาล หาหมดทุกชั้นทุกห้องแล้ว เราคงต้องรอให้สว่างก่อนค่อยหากันอีกรอบ พายเป็นห่วงปาลแนะให้แจ้งความ

“พี่ขอรอดูถึงเช้าได้ไหมคะ ไปแจ้งความตอนนี้พี่กลัวจะเป็นข่าวแล้วกระทบกองถ่าย”

“กลัวเสียหน้าเหรอคะผู้จัด” กิฟท์ไม่วายแดกดัน ต้นต้องหันมาปรามเธอถึงสงบปากลงได้ จังหวะนั้นวิษณุถือคีมตัดเหล็กร้องเอะอะเข้ามาว่ารู้แล้วว่าปาลอยู่ไหน จากนั้นเขานำทุกคนไปยังห้องใต้ดิน ผีหยดจะตามแต่ผีหยาดขวางไว้ เหตุใดถึงต้องขังปาลเอาไว้แบบนั้น ผีหยดแค่จะสั่งสอนคนที่แส่มาขวางไม่ให้ตนสิงร่างริน

“มึงนี่มันแส่สาระแนไม่หยุดไม่หย่อนทุกชาติภพจริงๆเลยนะอีหยาด น่าจะโดนกูสั่งสอนอีกตัวนัก”...

ภายในห้องใต้ดิน ปาลนั่งอ่านสมุดบันทึกอยู่เริ่มตาลายหายใจติดขัด มีเสียงดังกุกกักที่ประตู พร้อมกับเสียงวิษณุตะโกนเรียกชื่อเขา เหมือนเสียงจากสวรรค์ไม่มีผิดเพี้ยน เขาตะโกนตอบว่าอยู่ในนี้ แล้วเอาสมุดบันทึกเหน็บเอวไว้ แล้วเดินไปที่ประตู แต่เกิดวิงเวียนหน้ามืดล้มลง

เป็นจังหวะเดียวกับวิษณุตัดโซ่ที่คล้องประตูขาด แล้วถีบประตูเข้ามาเห็นปาลนอนคว่ำหน้าอยู่กับพื้น รีบเข้าไปพลิกตัว รินเป็นห่วงเขามาก ถลาเข้าไปหาแต่ไม่ทันพาย เธอถึงต้องถอยออกมา ปาลรู้สึกตัวลืมตาขึ้นมอง ยิ้มดีใจที่เห็นทุกคน ไม่นานนัก ทุกคนกลับมาถึงโรงแรมที่พัก ปาลขอโทษทุกคนด้วยที่ทำให้วุ่นวาย

“ไม่สำคัญหรอก ตอนนี้พี่ว่าปาลไปพักก่อนเถอะ มีอะไรไว้ค่อยคุยกัน” วิษณุว่าแล้วเดินลิ่วกลับห้องพักต้น กิฟท์และพายตามไปด้วย รินขยับจะตามแต่ปาลเรียกไว้ พร้อมกับยื่นสมุดบันทึกให้อ่านบอกว่าสมุดเล่มนี้มีเรื่องของคุณพระวนาเทพ หยาดและเมียบ่าวอีกคนหนึ่งที่ชื่อหยด เขาเริ่มเชื่อว่าวิษณุอาจเป็นคุณพระวนาเทพกลับชาติมาเกิดเพราะตอนแรกไม่มีใครได้ยินเสียงเขา หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอจนวิษณุมาถึงช่วยเขาออกมาได้

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 4 วันที่ 12 ส.ค.61

ละครนางบาป บทประพันธ์โดย กิ่งฉัตร
ละครนางบาป บทโทรทัศน์โดย จันมณี,ชื่นใจมาลี, ภัณฑ์ณัฐ วงศ์วัชรกมล
ละครนางบาป กำกับการแสดงโดย วีระชัย รุ่งเรือง
ละครนางบาป ผลิตโดย บริษัท ดวงมาลีมณีจันทร์ จำกัด
ละครนางบาป ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ