อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 4 วันที่ 14 ส.ค.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 4 วันที่ 14 ส.ค.61

ถ้าน้าเดือนเพ็ญแก้ปัญหาตัวเองได้ ผมมั่นใจ...ครอบครัวน้าจะมีความสุขเสียที มันจะเป็นความสุขจริงๆไม่ใช่ฝันอีกต่อไป”

ooooooo

เดือนเพ็ญตอบตกลงกลับบ้านไปแก้ปัญหาหนี้หวยของตัวเองและยอมรับวิธีแก้ปัญหาการเงินจากเยี่ยมยุทธเหมือนแดน ดาวเหนือโล่งใจมากแต่กลับต้องหน้าหงิกเมื่อถูกเยี่ยมยุทธทวงสัญญา

“ผมช่วยทั้งพ่อทั้งแม่คุณ แม้แต่ชีวิตคุณผมก็เคยช่วย อย่าเป็นคนอกตัญญูนักเลยน่ะ พูดกับผมได้หรือยัง”



ดาวเหนือยังงอนไม่อยากพูด เยี่ยมยุทธก็ไม่เซ้าซี้ “ไม่พูดก็ไม่พูด คุณบอกให้ลืมว่าเราเคยรู้จักกัน รู้ไหม... อะไรทรมานเราที่สุด...ความทรงจำไงล่ะ มันกำลังทรมานผม”

เยี่ยมยุทธคิดถึงความทรงจำวัยเด็กของตัวเอง ครอบครัวแตกสลายโดยที่เขาทำอะไรไม่ได้ เรื่องของดาวเหนือก็เช่นกัน เขามีความทรงจำร่วมกับเธอมากเหลือเกิน

ดาวเหนืออึ้งมากตอนได้รับภาพกับคลิปจากเยี่ยมยุทธ ทั้งหมดเป็นเรื่องราวระหว่างเขากับเธอตั้งแต่เจอหน้ากันครั้งแรก แม้เขาจะไม่ทำตัวน่ารักแต่ก็พึ่งพาได้เมื่อมีปัญหา

“ไม่มีคำหวานสักคำ ไม่มีดอกไม้สักดอก คุณรู้ดีผมไม่มีทางลืมคุณและคุณไม่มีทางลืมผม เหมือนดาวเหนือที่ขึ้นทุกคืนที่เดิม ผมก็คงมีคุณที่เดิม...ที่ใจ”

เยี่ยมยุทธปรารถนาให้เธอเป็นดาวเหนือนำทางชีวิตแต่เธอกลับสับสนและยอมรับมันไม่ได้

“พอเถอะ! พอเสียที! ไอ้คำพูดแบบนี้หยุดเถอะ ความทรงจำที่คุณพูดถึงมันก็แค่ด้านเดียว ด้านที่คุณโกหกฉันก็จำได้เหมือนกัน คุณโกหกท่านประธาน โกหกคุณปิ่น โกหกฉัน นี่ก็ความทรงจำเหมือนกัน”

ดาวเหนือไม่อยากร่วมสนามกับปิ่นมุกและจินดาแย่งผู้ชายคนเดียวกัน เธอมีศักดิ์ศรีมากพอจะเผชิญหน้าความจริงอันโหดร้าย...โดยเฉพาะจากผู้ชายคนนี้ที่มาป่วนหัวใจเธอไม่หยุดหย่อน

“คุณเป็นคนที่มีทั้งด้านดีและด้านร้ายในเวลาเดียวกันเหมือนเหรียญสองด้าน ถ้าคุณอยากเป็นเพื่อนกับฉันต่อไป แสดงด้านดีออกมาให้ฉันเห็น หยุดโกหกหลอกลวง ทำให้ฉันเห็นแล้วฉันจะกลับมาพูดดีกับคุณ”

พูดจบดาวเหนือก็หยิบเหรียญจากกระเป๋าเสื้อเขามาโยนเสี่ยงทาย เยี่ยมยุทธคว้ามากดบนหลังมือตัวเอง

ดาวเหนือไม่แย่งเหรียญคืนแต่ท้าทายเขา “ออกหัวด้านดี ออกก้อยด้านเลวร้าย เปลี่ยนตัวเองให้ฉันดู เลือกทำในสิ่งที่ถูกต้องให้ฉันเห็น แล้วเราจะกลับมาเป็นเพื่อนกันอีกครั้ง!”

เยี่ยมยุทธอยากรับคำท้าแต่เสียงเด็กร้องไห้และเปลวไฟจากการเผาขยะละแวกนั้นทำให้อาการปวดหัวกำเริบ ภาพความทรงจำวัยเด็ก...ครอบครัวที่สูญหาย...ผุดในหัว พ่อมดการเงินยกมือกุมหัวก่อนโพล่งว่าทำไม่ได้ เขาไม่อาจทรยศครอบครัวและล้มเลิกภารกิจตามหาความจริงเกี่ยวกับธนาคารธนานุวัตร แต่ดาวเหนือไม่เข้าใจและคิดว่าเขาปฏิเสธจะเป็นเพื่อนกับเธอ...

ooooooo

บรรยากาศระหว่างเยี่ยมยุทธกับดาวเหนืออึมครึมหลังจากนั้น ต่างคนต่างทิฐิจึงไม่มีอารมณ์เคลียร์หรือง้องอน กระนั้นพ่อมดการเงินก็ไม่ทิ้งเรื่องเดือนเพ็ญช่วยเป็นพยานเจรจาการผ่อนชำระหนี้ค่าหวยกับเจ้ามือจนสำเร็จ

ปิ่นมุกไม่สนใจเรื่องคนอื่น เก็บตัวอยู่บ้านด้วยท่าทีเซื่องซึมจนเปรมจิตกับพีระเป็นกังวล เยี่ยมยุทธฉวยจังหวะนี้เข้าแทรกแซงบุกหาเปรมจิตถึงธนาคาร

“ไหนบอกว่าเลิกกันแล้วไง”

“แค่ทะเลาะกันน่ะครับ ท่านประธานคิดดีๆนะครับ พ่อแม่สร้างกิจการใหญ่โตก็เพื่อลูกทั้งนั้น ท่านคงเสียใจมากที่คุณปิ่นมุกไม่ยอมมาทำงาน เพราะฉะนั้น...ให้ผมลองนะครับ”

“ท่าทางคุณจะเป็นคนขี้โอ่นะ ฉันเป็นแม่ พยายามมายี่สิบปี แล้วคุณเป็นใคร”

“ผมไม่ใช่คนขี้โอ่ ผมเป็นคนมั่นใจในตัวเองและเคยชินกับความสำเร็จต่างหาก...รับปากผมก่อนสิครับ”

เยี่ยมยุทธยืนกรานตามความต้องการเดิมคือขอทำงานในธนาคารแลกกับการเกลี้ยกล่อมปิ่นมุกให้รับตำแหน่งในธนาคาร เปรมจิตกับพีระไม่ไว้ใจอยากรู้เหตุผล เยี่ยมยุทธไม่แสดงอาการพิรุธอธิบายอย่างใจเย็น

“ผมบอกไปแล้ว ผมอยากลงหลักปักฐานกับคุณปิ่นมุก ท่านไม่เชื่อผมเอง”

“ยัยปิ่นตอนนี้ไม่รับโทรศัพท์ใครทั้งนั้น ยิ่งเป็นคุณยิ่งไม่รับ คุณทำไม่ได้หรอก”

“ผมมีวิธีการอยู่แล้ว ท่านแค่รับปากว่าถ้าผมกลับมาคบกับคุณปิ่นและทำให้คุณปิ่นกลับมาทำงานได้ท่านจะยอมให้ผมมาทำงานที่นี่และเลิกขัดขวางความรักของเรา”

เปรมจิตไม่เชื่อว่าเยี่ยมยุทธจะทำได้ พ่อมดการเงินเลยทำให้เห็นในบ่ายวันเดียวกันด้วยการถ่ายคลิปสดขอโทษถ่ายทอดบนโลกโซเชียลและสร้างวีรกรรมเสี่ยงตายพิสูจน์รักให้ปิ่นมุกเห็นโดยมีธนูเป็นผู้ช่วย

ปิ่นมุกปลื้มมากน้ำตาไหล ต่างจากดาวเหนือที่มองคลิปแบบไม่อยากเชื่อสายตา มั่นใจว่าทั้งหมดเป็นแค่มารยาที่เยี่ยมยุทธจงใจสร้างเพื่อปั่นหัวเพื่อนกึ่งเจ้านาย

“ชีวิตว่างเปล่าของฉันมีคนมาตายเพื่อพิสูจน์ความรัก ชีวิตที่ไม่มีค่าอย่างฉันเนี่ยนะ”

“เขาเคยทิ้งคุณหนู เขาไม่มีเวลาให้คุณหนู เขามีคนอื่น ลืมไปแล้วหรือคะ”

ดาวเหนือพยายามเตือนสติแต่ปิ่นมุกไม่ฟัง ความรักมันบังตาเสียแล้ว “เขาเป็นคนทำงาน เขาชอบทำงาน ปิ่นต่างหากที่ไม่มีเหตุผลทิ้งเขามา ถ้าปิ่นไม่กลับไปเขาอาจจะฆ่าตัวตายจริงๆก็ได้นะดาวเหนือ”

“โอ๊ย...คนพรรค์นั้น...สกปรกเลอะเสื้อเลอะรถยังไม่ยอมเลย เขารักตัวเองจะตาย เขาไม่ตายหรอกค่ะ” ปิ่นมุกไม่เชื่อโทร.หาเยี่ยมยุทธทันที

“คุณมันคนบ้า...บ้าจริงๆ”

“ผมแค่ทำตามความรู้สึก ผมดีใจแค่ไหนรู้ไหมที่คุณโทร.หาผม”

“ก็คุณทิ้งฉันไว้ที่โรงหนัง คุณไม่สนใจฉัน”

“ผมจะแก้ตัวใหม่ ให้โอกาสผมนะครับ”

“ชีวิตฉันกำลังแย่ ฉันไม่รู้เกิดมาเพื่ออะไร ฉันเบื่อ... เบื่อจนไม่รู้จะทำยังไงแล้ว”

“ผมช่วยคุณได้ ผมมีวิธี คุณจะรู้สึกดีขึ้นเมื่อเจอผม รอผมอยู่ที่บ้านนะครับ ผมจะไปหาคุณเดี๋ยวนี้เลย”

ooooooo

จินดาช้ำใจมากเมื่อเห็นคลิปสดที่เยี่ยมยุทธทำให้ปิ่นมุก พ่อมดการเงินไม่ได้คิดถึงเธอมุ่งหน้าไปง้อปิ่นมุกที่บ้านศิลาทอง ดาวเหนือรออยู่แล้วและอดไม่ได้จะเตือนสติเขาอีกครั้ง

“ในเมื่อคุณเลือกจะเป็นคนโกหกหลอกลวง ชะตาชีวิตคุณนับจากวันนี้จะหาความสุขไม่ได้ ฉันเตือนคุณแล้ว”

“ผมยอมรับผิดชอบกับชีวิตที่ผมเลือกเอง กะลาสีโดดเดี่ยวแล่นเรืออยู่ในความมืดจะมีดาวเหนืออยู่หรือไม่มีคงขึ้นกับดวงดาวว่าจะเมตตาผมไหม แต่ยังไงผมก็ต้องออกเดินทางอยู่ดี”

เยี่ยมยุทธตั้งใจจะสื่อความในใจถึงดาวเหนือแต่เธอไม่คิดจะทำความเข้าใจและปล่อยให้เขาปรับความเข้าใจกับปิ่นมุกตามลำพัง เยี่ยมยุทธเหนื่อยใจมากแต่ไม่ลืมภารกิจตัวเองจะทำให้ปิ่นมุกยอมไปทำงานที่ธนาคาร

ปิ่นมุกแปลกใจที่เยี่ยมยุทธเอาตุ๊กตากระดาษมาให้และบอกให้เธอโชว์ฝีมือการออกแบบเสื้อผ้า แต่เพราะไม่อยากทำลายบรรยากาศดีๆจึงไม่ปฏิเสธ และเธอก็ทำมันออกมาได้ดีจนเยี่ยมยุทธอดชื่นชมไม่ได้

“เงินในกระเป๋าของคุณเป็นเงินที่พ่อแม่คุณหาไว้ให้ ผมวางไว้ตรงนี้นะ ส่วนอันนี้...เงินในซองนี้เป็นเงินที่คุณไปทำงานที่ร้านเสื้อสี่วันที่คุณไปขายเสื้อให้เขา...จำได้ไหม”

ซองเงินตรงหน้าทำให้ปิ่นมุกนิ่วหน้า เยี่ยมยุทธจึงอธิบายยิ้มๆ

“ร้านนั้นเขาโทร.มาที่บ้านผมให้ไปรับเงินส่วนแบ่งเปอร์เซ็นต์จากการขายเสื้อ”

ปิ่นมุกหยิบซองมาเปิด เบ้หน้าเล็กน้อยเมื่อเห็นจำนวนเงินแต่ก็อดภูมิใจไม่ได้ เยี่ยมยุทธเห็นอาการนั้นก็ดักคออย่างรู้ทัน “คุณยิ้มภูมิใจนิดๆเพราะมันเป็นเงินที่คุณหามาได้เองใช่ไหม เงินสองก้อนนี้เหมือนกันแต่คุณค่าไม่เท่ากัน...คุณภูมิใจอันไหนมากกว่า”

คำถามของเขาทำให้ปิ่นมุกนิ่งไปอึดใจก่อนชี้ซองเงินที่ได้จากการทำงาน เยี่ยมยุทธยิ้มด้วยความชอบใจ

“เพราะเงินก้อนนี้ไม่ใช่แค่เงินแต่คือความภาคภูมิใจ คือคุณค่าในตัวเอง สาเหตุที่คุณหดหู่เพราะตั้งแต่เกิดมาคุณไม่เคยทำงาน ไม่เคยหาเลี้ยงชีพด้วยตัวเอง เงินสามพันบาทค่าคอมนี้จึงมีคุณค่ายิ่งกว่าสามพันล้านที่คุณมี”

“ใช่...ฉันรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ”

“เงินที่ทำงานหามาด้วยตัวเองเกี่ยวข้องกับจิตใจเรามาก เราจะรู้สึกภูมิใจกับมันเสมอ คนทำงานจึงไม่ควรเกี่ยงว่าเงินมากหรือน้อยแต่ให้สำนึกรู้คุณค่าของมัน ทุกบาททุกสตางค์แล้วเราจะทำงานอย่างมีความสุขขึ้น คุณปิ่น...ออกไปทำงานสร้างคุณค่าให้ตัวเอง หดหู่อยู่อย่างนี้ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นมาหรอก”

ในที่สุดเยี่ยมยุทธก็ทำสำเร็จปิ่นมุกยอมไปทำงานที่ธนาคารธนานุวัตร แม้จะไม่ได้ทำตำแหน่งบริหารเพราะไฮโซสาวไม่ชอบตัวเลขแต่ก็เลือกทำงานบริการและพัฒนาธนาคารเรื่องอื่นๆโดยมีเขาให้คำแนะนำ

เปรมจิตทึ่งมากไม่คิดว่าเยี่ยมยุทธจะทำได้ จำต้องตกลงให้เขามาทำงานด้วย เยี่ยมยุทธไม่รีรอสืบจากเหล่าพนักงานโดยเฉพาะเรื่องจินดาว่าเป็นลูกสาวจริงๆของพีระหรือไม่

เยี่ยมยุทธสืบจนรู้ว่าพีระมีหลักฐานเป็นสูติบัตรของจินดา พ่อมดการเงินฉวยโอกาสนี้บุกบ้านพีระโดยอ้างกับจินดาว่าจะรับส่งเธอไปซ้อมดนตรี จินดาปลื้มจนไม่ทันระวังว่าเขาจะแอบไปรื้อเอกสารบนห้องพีระ

การบุกบ้านพีระครั้งนี้ทำให้เขาค้นพบเรื่องน่าสงสัยคือความสัมพันธ์พิเศษระหว่างพีระกับเปรมจิต และจินดาก็อาจเป็นลูกสาวลับๆของทั้งสอง เยี่ยมยุทธยอมรับว่าตกใจแต่ไม่ปักใจเชื่อง่ายๆจึงหลอกถามจากจินดา

“ท่านประธานกับพ่อเรียนจบมหาลัยเดียวกัน บ้านเราก็อยู่ติดกัน คุณพ่อเป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว...เวลามีปัญหาเช่นถักเปียให้ลูกสาวก็ทำไม่ได้ถูกไหมคะ มีเรื่องแบบนี้ทีไรฉันก็วิ่งไปหาท่านประธาน”

“ท่าทางท่านดุมาก ไม่นึกว่ามีมุมนี้”

“ใช่ค่ะ...ท่านไม่เคยดุฉันเลย ยัยปิ่นยังค่อนขอดบ่อยๆว่าท่านประธานลำเอียงรักฉันมากกว่าลูกแท้ๆ”

ooooooo

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 4 วันที่ 14 ส.ค.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ