อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 5 วันที่ 15 ส.ค.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 5 วันที่ 15 ส.ค.61

เยี่ยมยุทธพยายามเก็บข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างพีระกับเปรมจิตโดยไม่สนใจความรู้สึกของจินดา เขาไม่ได้คิดกับเธอเชิงชู้สาวแค่อยากได้ข้อมูลเพื่อแผนการในอนาคตเท่านั้น

จินดาช้ำใจมากเพราะปักใจกับเยี่ยมยุทธแล้ว เช่นเดียวกับปิ่นมุกที่หลงใหลเขามากขึ้นทุกวัน เยี่ยมยุทธไม่ใช่แค่แฟนแต่เป็นที่ปรึกษาเรื่องงานที่ดีด้วย

เยี่ยมยุทธสืบเรื่องเปรมจิตกับโตมรด้วยและกับการช่วยปิ่นมุกเรื่องงานที่ธนาคาร ปิ่นมุกเชื่อฟังเขาทุกอย่างและหลุดปากเล่าเรื่องระหว่างโตมรกับเปรมจิตพ่อแม่ของเธอให้เขาฟัง



ความสัมพันธ์ระหว่างเปรมจิตกับโตมรไม่ดีนัก ทั้งคู่ระหองระแหงและไม่ได้รักกันจากใจจริง ต่างฝ่ายต่างต้องการผลประโยชน์จากการแต่งงานทำให้คนกลางอย่างปิ่นมุกขาดความรักและความอบอุ่น

เยี่ยมยุทธนั่งฟังเงียบๆแต่ในใจพลุ่งพล่านแอบโยงไปแล้วด้วยซ้ำว่าเปรมจิตอาจเป็นชู้กับพีระและมีลูกคือจินดา ซึ่งทำให้เขาถอดใจเรื่องจินดาเพราะเธออาจไม่ใช่น้องสาวที่ตามหา เขาเจ็บใจมากรู้สึกท้อแท้จนอยากระบายกับใครสักคนและก็น่าแปลกที่ใบหน้าของดาวเหนือลอยในหัวก่อนคนอื่นๆ

ดาวเหนือเห็นท่าทางซึมๆของเยี่ยมยุทธก็เป็นห่วงแต่ยังเคืองเขาเรื่องปิ่นมุกกับจินดาเลยไม่อยากพูดดีด้วย หญิงสาวดูแลเขาแกนๆตามคำสั่งปิ่นมุก เยี่ยมยุทธน้อยใจมากโอดเสียงอ่อน

“ผมไม่มีใครแล้ว ผมโดดเดี่ยวอีกครั้ง ผมต้องเริ่มต้นใหม่ กลับมาจุดเริ่มต้นใหม่ ผมปวดหัว...ปวดหัวมาก”

ความเครียดทำให้อาการปวดหัวกำเริบ เยี่ยมยุทธกุมหัวและกระโจนไปอาเจียนในห้องน้ำจนหมดแรง ดาวเหนือตกใจรีบช่วยประคองแต่ก็ทำอะไรไม่ได้มากกว่านั้นนอกจากป้อนยาให้

จินดาไม่ยอมแพ้เรื่องเยี่ยมยุทธ ฮึดฝึกซ้อมเพลงรักและให้ธนูถ่ายเป็นคลิปส่งให้เขา เยี่ยมยุทธซึ่งกำลังสั่งซื้อขายหุ้นกับพจนีย์อย่างเคร่งเครียดถึงกับอ้าปากค้างเมื่อเห็นคลิปเพราะไม่เคยคิดกับเธอแบบคนรักเลย

ดาวเหนือรับมอบหมายจากเดือนเพ็ญให้นำจดหมายปึกใหญ่ไปให้ดาวเด่นลูกพี่ลูกน้องหนุ่ม หญิงสาวมองปึกจดหมายด้วยความสงสัยและถือวิสาสะเปิดดูจึงเห็นว่าแทบทั้งหมดเป็นจดหมายทวงหนี้บัตรเครดิต

ดาวเด่นเป็นพนักงานประจำเคาน์เตอร์ธนาคารธนานุวัตร เงินเดือนเรือนหมื่นแต่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยตามประสาคนบ้าวัตถุนิยมทำให้ติดหนี้หลายก้อน กระนั้นก็ไม่สำนึกใช้จ่ายไม่วางแผนจนลูกเมียหอบผ้าผ่อนหนีไป

ดาวเหนือรู้สถานการณ์ของดาวเด่นลูกพี่ลูกน้องหนุ่มดี พยายามเตือนให้เพลาๆความอยากได้อยากมีแต่อีกฝ่ายไม่เคยเชื่อ ตะบี้ตะบันใช้เงินเดือนจนชักหน้าไม่ถึงหลัง

หลังนำปึกจดหมายทวงหนี้ไปให้ดาวเด่น ดาวเหนือก็ไปหาปิ่นมุกแต่ดันเจอจินดาซึ่งมาดักรอเยี่ยมยุทธเพื่อถามเรื่องคลิปสารภาพรัก เธอเห็นท่าไม่ดีกลัวปิ่นมุกจะมาเห็นเลยแกล้งส่งเสียงดังเตือน

ปิ่นมุกผ่านมาแถวนั้นพอดี เยี่ยมยุทธซึ่งตื่นตัวเพราะเสียงของดาวเหนือรีบกระชากจินดาไปหลบ ดาวเหนือได้จังหวะพาปิ่นมุกไปอีกทาง ทิ้งเยี่ยมยุทธให้รับมืออารมณ์น้อยใจของจินดาตามลำพัง

“คุณเกรงใจปิ่นมุกมากขนาดนี้เลยหรือคะ...เกิดเป็นปิ่นมุกนี่ดีจังเลยนะคะ ไม่ว่าจะเหวี่ยงวีนแค่ไหน จะทำอะไรแย่ๆยังไงก็ได้ ไม่เห็นต้องหลบๆซ่อนๆ ไม่ต้องแคร์ใครแล้วก็ไม่ต้องทำตัวเป็นแมวขโมย”

เยี่ยมยุทธหนักใจแต่ก็อยากเปิดอกกับเธอตรงๆ

“คุณจินดา...ผมว่าคุณเข้าใจผิดแล้ว”

“เข้าใจผิดยังไงคะ ก็เห็นๆอยู่ว่าวิธีที่คุณทำกับฉันกับปิ่นมุกมันต่างกัน ตกลงว่าคุณรู้สึกยังไงกับฉันกันแน่คะคุณเยี่ยม ที่คุณเคยพูดดีกับฉัน ทำดีกับฉัน ตกลงมันแปลว่าอะไรคะ”

จินดารอคำตอบด้วยความอึดอัด สุดท้ายก็ทนไม่ไหวเดินหนี ทิ้งเยี่ยมยุทธให้มองตามเครียดๆ ไม่คิดมาก่อนว่าแผนของเขาจะทำให้เกิดเรื่องยุ่งยากใจขนาดนี้

ooooooo

ดาวเด่นไม่ยี่หระปึกจดหมายทวงหนี้ที่ดาวเหนือนำมาให้ แม้สถานการณ์การเงินของเขาจะคับขันแต่นั่นก็ขัดขวางความอยากได้รองเท้ากีฬารุ่นใหม่ของเขาไม่ได้ สุดท้ายเงินส่วนที่กันไว้ผ่อนรถก็ถูกแปรสภาพเป็นรองเท้าคู่ใหม่

เยี่ยมยุทธมีเวลาพักใจไม่นานก็ต้องตั้งสติใหม่เมื่อถูกเปรมจิตท้าทายต่อหน้าคณะกรรมการบริหารของธนาคาร เปรมจิตจ้องจับผิดและหาทางไล่เขาออกตลอดแต่พ่อมดการเงินก็ไม่ทำให้เสียชื่อ ส่งสายตารับคำท้าและเสนอแผนการขยายฐานลูกค้าของธนาคารด้วยการออกโครงการสอนวิธีแก้ปัญหาทางการเงิน

ลูกค้ากลุ่มแรกที่เยี่ยมยุทธตั้งเป้าหมายคือกลุ่มเอสเอ็มอีหรือกลุ่มเจ้าของธุรกิจส่วนตัว

“คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ทำพลาดเพราะไม่รู้วิธีบริหารธุรกิจ คิดดูนะครับ...ถ้าเราออกโครงการสอนให้คนรู้วิธีแก้ปัญหาทางการเงิน ปรับโครงสร้างหนี้ให้กลับมาเป็นคนปกติ เราจะได้ลูกค้าใหม่ๆเยอะแค่ไหน”

แนวคิดและเหตุผลของเยี่ยมยุทธได้รับความสนใจจากเหล่าคณะกรรมการ เปรมจิตทนไม่ได้แหวขัด

“เหลวไหล! คนพวกนี้คือพวกใกล้ล้มละลายจะไปยุ่งกับเขาทำไม”

“ไม่ใช่ทุกคนครับ คนเหล่านี้หลายๆคนมีธุรกิจที่น่าสนใจมาก เขาแค่ไม่รู้วิธีทำมันให้งอกเงยแต่เรารู้ เราก็แค่คัดแยกคนแบบนี้ออกมาแล้วติดต่อแนะนำให้เขาฟื้นธุรกิจขึ้นมาใหม่ จากนั้นทำโครงการออกไปว่าธนาคารเราพร้อมเป็นที่ปรึกษา นักธุรกิจดีๆคนอื่นก็จะวิ่งมาหาเรามากขึ้น”

เปรมจิตยังไม่เชื่อใจเพราะโครงการนี้เป็นเรื่องใหม่ที่เหล่าคณะกรรมการรุ่นเก่าไม่คุ้นเคย เยี่ยมยุทธจับจุดได้อาสาเป็นหัวหน้าโครงการดูแลทุกอย่าง เหล่าคณะกรรมการได้ยินชื่อเสียงของเยี่ยมยุทธมาไม่น้อยจึงอยากให้โอกาสคนรุ่นใหม่ เปรมจิตกับพีระเลยทำอะไรไม่ได้นอกจากปล่อยให้เยี่ยมยุทธรับความดีความชอบไป

เยี่ยมยุทธลำพองใจที่ได้ทำโครงการเอสเอ็มอี เปรมจิตขัดใจมากสั่งให้เขาเขียนแผนปฏิบัติงานเพื่อนำเสนอคณะกรรมการอีกรอบ พ่อมดการเงินไม่สะทกสะท้านสายตาปรามาสของเธอพลิกสถานการณ์ให้เป็นต่อด้วยซ้ำเมื่อได้ยินว่าเธอสั่งให้พีระสรุปรายงานการประชุม

“หน้าที่เขียนสรุปผลการประชุมมันเป็นหน้าที่ของเลขาไม่ใช่หรือครับ ทำไมท่านประธานถึงใช้คุณพีระเขียน เอ...ท่าทางพวกคุณสองคนดูจะสนิทกันมากเป็นพิเศษเลยนะครับ ผมเห็นตัวติดกันตลอดเลย”

คำพูดแทงใจดำของเยี่ยมยุทธทำให้เปรมจิตหน้าเจื่อนเล็กน้อยก่อนตั้งสติตอกกลับ “คุณพีระกับฉันสนิทกันตั้งแต่สมัยเรียน แล้วฉันก็เป็นนายจ้าง ฉันมีสิทธิ์ใช้ลูกจ้างคนไหนทำอะไรก็ได้...จริงไหมคุณพีระ”

พีระแอบช้ำใจ แม้ตระหนักถึงความสัมพันธ์อันคลุมเครือของตัวเองกับเปรมจิตดีแต่ก็อดน้อยใจไม่ได้เมื่อเธอแสดงท่าทีเย็นชา...สุดท้ายเขาก็เป็นแค่พนักงานคนหนึ่งที่เธอไว้ใจมากเท่านั้น

เปรมจิตเห็นอาการพีระก็รู้สึกผิด เธอรู้ว่าเขารักและจงรักภักดีแค่ไหนแต่ภาพลักษณ์ประธานธนาคาร ชื่อเสียงและหน้าตาทางสังคมทำให้เธอเผยทุกอย่างจากใจไม่ได้ เยี่ยมยุทธจับสังเกตท่าทีระหว่างเปรมจิตกับพีระ...มั่นใจว่าทั้งสองต้องเป็นมากกว่าท่านประธานและผู้จัดการใหญ่ของธนาคารแน่ๆ

ooooooo

จินดาตัดใจจากเยี่ยมยุทธไม่ได้เพียรโทร.หาแต่เขาไม่รับสาย ธนูทนเห็นผู้หญิงที่ตนรู้สึกดีด้วยทุกข์ใจไม่ไหวตัดสินใจเตือนสติตรงๆ

“ผู้ชายไม่ค่อยกล้าทำร้ายจิตใจผู้หญิง จะเรียกว่าขี้สงสารหรือจะเรียกว่าไม่กล้าทำร้ายน้ำใจอะไรก็ตามแต่ผู้ชายบางครั้งเขาก็ใช้ความเงียบเพื่อตอบปฏิเสธครับ”

“ฉันรับไม่ได้ ฉันทนไม่ได้ ฉันทนไม่ได้จริงๆ”

น้ำตาของจินดาทำให้ธนูสะเทือนใจแต่ก็ทำได้แค่ปลอบ “คุณจินดา...นี่คุณชอบคุณเยี่ยมมากขนาดนี้เลยหรือครับ โอ๋ๆ...อย่าร้องเลยนะครับ คุณร้องไห้แบบนี้แล้วผมต้องทำไงล่ะเนี่ย”

เยี่ยมยุทธหมดความสนใจเรื่องจินดาเพราะปักใจว่าเธอไม่ใช่น้องสาวแต่เป็นลูกสาวแท้ๆของพีระกับเปรมจิต เขาเดินหน้าหาเบาะแสใหม่จนรู้ว่าองอาจคือเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งดูแลคดีเพลิงไหม้บ้านพ่อแม่เมื่อหลายปีก่อน

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 5 วันที่ 15 ส.ค.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ