อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 8 วันที่ 25 ส.ค.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 8 วันที่ 25 ส.ค.61

“ด้วยความยินดีครับ เจ้าพระยาและธนานุวัตรเป็นคู่แข่งกันก็จริง แต่เราก็ทำบุญร่วมกันได้”

“แค่เฉพาะครูอารีนะ ส่วนคุณ...ตราบใดที่คุณจ้องจะฮุบกิจการของธนานุวัตร ฉันกับคุณไม่มีวันญาติดี!”

เปรมจิตแฉไม่ไว้หน้า แฟรงค์ทำไม่รู้ไม่ชี้ ประธานธนาคารสาวใหญ่ยิ่งปรี๊ด

“คุณสร้างภาพคนดีตลอดเวลาแต่หลอกฉันไม่ได้หรอก ผู้ถือหุ้นคนอื่นเล่าให้ฉันฟังหมดแล้ว ฉันและพวกเขาไม่มีทางขายหุ้นให้คุณหรอก...ฝันไปเถอะ!”



ไม่ใช่แค่แฟรงค์ที่เปรมจิตชังน้ำหน้า แม้แต่คนคุ้นเคยอย่างดาวเหนือ ประธานธนาคารสาวใหญ่ก็แขวะ

“ไม่ยกมือไหว้ฉัน ทำเป็นมองไม่เห็น ตกลงจะตัดขาดกันใช่ไหม”

“ฉันชดใช้ให้คุณหมดแล้วนี่คะ”

“เอาเถอะ...ถือว่าขอบใจที่ไม่บอกตำรวจ เรื่องเงินที่รับปากไว้ฉันจะจัดการโอนให้”

“ไม่ต้องค่ะ ฉันไม่ได้ทำเพื่อเงินก้อนนั้น”

อาการแข็งข้อของดาวเหนือทำให้เปรมจิตหัวเสีย เมื่อเจอหน้าเยี่ยมยุทธเลยเหวี่ยงใส่ไม่ยั้ง

“กล้าปฏิเสธแต่งงานกับลูกสาวฉัน จะเอาแต่ผลประโยชน์โดยไม่คิดผูกมัด...สันดานผู้ชายเลวๆ”

“เลว...แต่ทำเงินให้คุณได้ ปกติคุณสนใจแต่เงินไม่ใช่หรือ จะไล่ผมออกทำไมล่ะครับ”

“อย่าทะนงตัวเองเกินไปนัก ฉันรอให้ปิ่นมุกตัดใจได้เท่านั้นแหละแล้วเขาก็จะเขี่ยคุณทิ้ง ถึงตอนนั้นฉันจะจ้างคนอื่นทันที ตำแหน่งคุณหายากก็จริงแต่ฉันมีเงินซะอย่าง!”

ooooooo

เยี่ยมยุทธพักเรื่องปรับความเข้าใจกับดาวเหนือ เดินหน้าสืบเรื่องเจี๊ยบจากแตงโมเมียของอีกฝ่ายจนรู้ว่ารอยสักเสือคาบแก้วไม่ใช่เรื่องใหม่แต่มีกลุ่มคนที่ชื่นชอบสักลายเดียวกัน แถมคดีวางเพลิงที่ติดตัวเจี๊ยบก็เป็นแค่เรื่องห่ามๆสมัยวัยรุ่น แตงโมยืนยันว่าเจี๊ยบไม่ได้ตั้งใจและอดีตนักเลงก็เปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนดีมาตลอดหลังจากเรื่องนั้น

ข้อสงสัยเรื่องเจี๊ยบเป็นอันตกไป เยี่ยมยุทธต้องหาผู้ต้องสงสัยรายใหม่ ต่างจากปิ่นมุกที่แค้นดาวเหนือไม่เลิกและพาลพาโลกับแดนและเดือนเพ็ญจนเปรมจิตต้องตัดปัญหาไล่ออกทั้งผัวและเมีย

“ทำงานกับฉันมายี่สิบสามสิบปีใช่ว่าฉันจะอยาก ให้ออก แต่ปิ่นมุกเห็นหน้าเธอสองคนก็คิดถึงแต่เรื่องนั้น ไหนจะเผลอพูดเรื่องไฟไหม้อีก...เธอสองคนลาออกไปเถอะ”

แดนกับเดือนเพ็ญช็อกมากกับสถานภาพใหม่ถูกไล่ออก แต่คงไม่เท่ากับจำนวนเงินหลักล้านในบัญชีดาวเหนือ สองผัวเมียคาดคั้นลูกสาวเรื่องเยี่ยมยุทธ ดาวเหนือไม่เล่าแต่อธิบายเรื่องเงินหลักล้านแทนว่ามาจากเปรมจิต

“ค่าปิดปากที่ลูกสาวเขาวางเพลิงนั่นแหละ หนูรับไม่ลงหรอก หนูจะเอาไปคืนเขา จะเหลือแต่เงินเดือนเราเท่านั้น ครูอารีตายทั้งคน หนูเอาผิดคุณปิ่นไม่ได้หนูจะไปรับเงินก้อนนี้ได้ยังไง”

เยี่ยมยุทธแวะมาเยี่ยมดาวเหนือทันได้ยินประโยคเด็ดเรื่องเงินค่าปิดปาก

“วันนั้นปิ่นมุกไปมูลนิธิ เขาเป็นคนจุดไฟเผามูลนิธิเพราะโมโหผมใช่ไหม”

ดาวเหนือตกใจหน้าถอดสีแต่แวบเดียวก็เปลี่ยนเป็นหน้าเคร่ง “คุณรู้แล้วก็ดี ถ้าคุณไม่มายุ่งกับฉันคุณปิ่นมุกก็ไม่โมโหอาละวาด เข้าใจหรือยังทำไมฉันถึงเกลียดคุณ คุณมีส่วนทำให้ครูอารีตาย!”

เยี่ยมยุทธตัวชา ไม่อยากเชื่อหู “ปิ่นมุกร้ายกาจได้ขนาดนี้เลยหรือ แล้วทำไมไม่มีใครรู้ ไม่มีหลักฐาน ไม่มีภาพกล้องวงจรปิดอะไรเลยหรือ จะปล่อยให้ครูอารีตายไปง่ายๆแบบนี้หรือ”

ดาวเหนือส่ายหน้าไม่อธิบายแต่แหวใส่เขา

“ครูอารีต้องตายเพราะผู้หญิงบ้ากับผู้ชายเลวคนหนึ่ง ไม่ยุติธรรมเลย คุณเยี่ยมยุทธฟังฉันให้ดีนะ ถ้าจะมีใครผิดสักคนก็คุณนั่นแหละ คุณนึกว่าฉันโกรธคุณแค่นั้นใช่ไหม ตอนนี้ฉันทั้งโกรธทั้งเกลียดคุณ แล้วก็พอซะทีอย่ามาที่นี่ อย่ามาเจอฉันอีก”

เยี่ยมยุทธยืนตัวแข็งพูดอะไรไม่ออก ดาวเหนือมองมาอย่างอัดอั้น ระเบิดอารมณ์อย่างเหลืออด

“ฉันถูกคุณจินดาด่า เขาเลิกคบฉันก็เพราะคุณ ครูอารีต้องมาตายก็เพราะคุณ ครอบครัวฉันถูกไล่ออกตกงานก็เพราะคุณ คุณเห็นหรือยังว่าคุณทำลายชีวิตฉันยังไง ออกไป...ออกไปได้แล้ว!”

แดนกับเดือนเพ็ญเห็นท่าไม่ดีขอให้เยี่ยมยุทธกลับก่อน พ่อมดการเงินเสียใจและรู้สึกผิดมากที่ทำให้ดาวเหนือมีชะตากรรมแบบนี้ เขาอาเจียนอย่างทรมานเพราะอาการเครียดจัด กว่าจะตั้งสติได้ก็วันต่อมาและตัดสินใจไปหาพระอ๊อดเพื่อหาที่ระบายและคนเตือนสติ

พระอ๊อดรับฟังเยี่ยมยุทธด้วยความเข้าใจและเห็นใจ ก่อนเล่าเรื่องตัวเองว่าก่อนบวชเคยตามจับผู้ร้ายแล้วขับรถชนคนตาย พ่อมดการเงินตะลึงมากแต่เพียงไม่นานก็สงบลง

“ท่านเป็นตำรวจที่ตั้งใจทำงานมาก ท่านมุ่งมั่นจับคนผิดมาลงโทษแต่สุดท้ายคนดีๆต้องมาโดนลูกหลง ช่างเหมือนชีวิตผมเวลานี้ ความรู้สึกผิดมันกัดกินใจผมจนแทบทนไม่ไหวแล้วครับ”

“เวลานั้นอาตมาโง่เขลาไม่เข้าใจชีวิต ไม่เข้าใจคำว่าชะตากรรมมนุษย์”

“โง่เขลายังไงครับ เราไม่ควรรู้สึกผิดหรือครับ”

“ความรู้สึกผิดเป็นเรื่องดี เป็นคุณสมบัติของมนุษย์ที่มีใจสูง แต่อาการจ่อมจมกับอดีต หมกมุ่นโกรธเกลียดโทษตัวเองจนทำลายชีวิตปัจจุบันอันนี้แหละที่ไม่ถูกต้อง”

“ชีวิตต้องเดินไปข้างหน้าใช่ไหมครับ”

“ตำรวจ ทหารมีหน้าที่นะ แม้แต่เราๆคนธรรมดานี่ก็ต้องมุ่งมั่นแก้ไขในสิ่งผิด จับคนผิดมาลงโทษเนี่ยหยุดทำไม่ได้หรอก หยุดทำเมื่อไหร่สังคมเราแย่แน่ แต่ถ้าหมกมุ่นจนทิ้งชีวิตทุกด้านไปเสียหมดก็ต้องคิดดูนะโยม...”

ooooooo

ระหว่างที่เยี่ยมยุทธใคร่ครวญคำพูดพระอ๊อดว่าควรเดินหน้าสืบคดีพ่อแม่หรือรักษาความสัมพันธ์กับดาวเหนือ เปรมจิตคิดจบปัญหาให้สิ้นซากด้วยการจ้างดาวเด่นซึ่งแก้นิสัยเดิมไม่หายเป็นทาสข้าวของหรูๆเก็บกวาดภาพจากกล้องวงจรปิดในมูลนิธิและร้านค้าใกล้เคียง

ดาวเหนือเจ็บใจมากที่หาภาพจากกล้องวงจรปิดไม่ได้ บุกเอาเรื่องเปรมจิตถึงตึกธนานุวัตร

“คุณเอาเงินไปฟาดหัวคนพวกนั้นเพื่อซื้อคลิปกล้องวงจรปิด คนตัวเล็กๆอย่างฉันคงไม่มีทางเอาผิดคุณปิ่นมุกได้”

“ไม่มี...ไม่มีอีกต่อไป! และใช่! เธอมันเป็นแค่คนตัวเล็กๆ”

“สโลแกนของธนาคารที่คุณคิดขึ้น...เงินคือคำตอบของทุกคำถามใช้ไม่ได้กับฉัน นี่เอกสารโอนเงิน ...เงินล้านของคุณฉันโอนคืนให้หมดแล้ว”

เปรมจิตตาลุกไม่อยากเชื่อหูว่าดาวเหนือที่เคยจงรักภักดีจะกล้าตีฝีปากขนาดนี้

“แกจะบ้าหรือ เงินก้อนนี้หาทั้งชีวิตพวกแกก็หาไม่ได้ จนแล้วยังโง่! แต่ก็อย่างว่า...ถ้ามันไม่โง่มันก็ไม่จนหรอก”

“คนเดี๋ยวนี้ชอบสับสนนะคะ ไม่ใช่โง่หรือฉลาดซะหน่อย มันเป็นเรื่องของสำนึกดีกับสำนึกเลวต่างหาก”

“อีเด็กอกตัญญู แกกล้าด่าฉันหรือ”

“อย่าห่วงเลย หนูจะไม่ยุ่งกับปิ่นมุกและคนอย่างพวกคุณอีก หนูจะไม่ต้องทำงานให้ปีศาจอย่างคุณปิ่นมุก แต่คุณนี่สิ...ให้กำเนิดปีศาจแล้วยังปกป้องเขาแบบผิดๆ ระวังนะ...ปีศาจตัวนี้มันจะทำลายทั้งคุณและทั้งธนาคารที่คุณรัก!”

ประณามทิ้งท้ายแล้วดาวเหนือก็จากไป เยี่ยมยุทธขับรถผ่านเห็นเธอออกจากตึกธนานุวัตรจึงตามดูและตัดสินใจซื้อไม้คทาของเล่นไปปลอบใจ

“ด้วยอำนาจแห่งคทาวิเศษ ขอให้เจ้าจงลืมความเศร้า ลืมสิ่งเลวร้ายทั้งปวงด้วยเถิด...เพี้ยง!”

ดาวเหนือเงยหน้ามองแขกไม่ได้รับเชิญงงๆ เยี่ยมยุทธยิ้มประจบแล้วชี้ไม้คทาที่หัวตัวเอง

“ด้วยอำนาจแห่งคทาวิเศษ ขอให้ผู้ชายคนนี้กลายเป็นคนใหม่ คนที่ไม่โกหก จริงใจและรู้จักความรัก ...เพี้ยง!”

เสกจบเยี่ยมยุทธก็ทำท่าร่าเริงเหมือนมนตร์ออกฤทธิ์ ดาวเหนือไม่มีอารมณ์จะเดินหนีแต่เขาดึงตัวมากอด

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 8 วันที่ 25 ส.ค.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ