อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 1 วันที่ 4 ส.ค.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 1 วันที่ 4 ส.ค.61

“ฉันเกิดมาบนกองเงินกองทอง มีเงินเป็นหมื่นล้านแต่ฉันกลายเป็นคนไม่มีความสุขที่สุดในโลก แค่จะมีแฟนสักคนที่คนทั่วไปเขาทำกันง่ายๆแต่ฉันกลับทำไม่ได้”

“โธ่คุณหนู อย่าทำแบบนี้สิคะ...เข้ามาเถอะค่ะ”

จินดามาถึงพร้อมกับ รปภ. พยายามเกลี้ยกล่อมทุกทางให้ปิ่นมุกยอมเข้าไปข้างในตึก แต่คงเพราะยืนในมุมหมิ่นเหม่ปิ่นมุกจึงเกือบพลัดตก โชคดีที่ดาวเหนือคว้าตัวทัน

“คุณหนูจะทำลายชีวิตตัวเองเพื่อผู้ชายคนเดียวหรือคะ”



ปิ่นมุกหน้าจ๋อย โล่งใจลึกๆที่รอดตาย “ฉันแค่อยากลองดู อยากรู้ความรู้สึกของเขา ไม่ได้ฆ่าตัวตายซะหน่อย”

ดาวเหนือกอดปิ่นมุกแน่น กลัวใจอีกฝ่ายจะหุนหันพลันแล่น

“หน้าที่ของดาวเหนือคือดูแลคุณหนู ดาวเหนือไม่ยอมปล่อยให้คุณเป็นอะไรไปหรอกค่ะ”

จินดาถลาไปกอดเพื่อนรักทั้งสองด้วย “ใจหายหมดเลย เห็นไหมพูดไม่ทันขาดคำ ฮือ...เราสามคนโตมาด้วยกัน ฉันขาดใครสักคนไปไม่ได้หรอกนะ อย่าทำอะไรบ้าๆแบบนี้อีกเลยนะปิ่น”

ปิ่นมุกยอมลงจากตึกแต่ไม่หยุดคลั่ง อ้อนวอนให้เพื่อนรักทั้งสองช่วยเรื่องเยี่ยมยุทธ ดาวเหนือหนักใจมากเช่นเดียวกับจินดาที่อดไม่ได้เอาเรื่องทั้งหมดไปบอกพีระผู้เป็นพ่อบุญธรรม

“บอกดาวเหนือนะว่าอย่าไปช่วย ไม่งั้นท่านประธานเอาตาย!”

ooooooo

เพราะเป้าหมายไม่ใช่การหาเงินอย่างเดียวอีกต่อไป เยี่ยมยุทธจึงตัดสินใจย้ายถิ่นฐานมาอยู่เมืองไทย...อย่างน้อยก็สักระยะจนกว่าจะรู้เรื่องจริงทั้งหมดของครอบครัว

เยี่ยมยุทธมอบหมายให้ธนู ผู้ช่วยหนุ่มกึ่งเลขาฯดูแลการก่อสร้างและตกแต่งบ้านหลังงามในกรุงเทพฯของเขา และวันนี้ทุกอย่างก็เรียบร้อย พ่อมดการเงินเลยขนข้าวของมาอยู่บ้านหลังใหญ่พร้อมเครื่องตกแต่งหรูหราไม่ได้ทำให้เยี่ยมยุทธตื่นเต้นเพราะเขาตระเวนมาแล้วรอบโลก ไม่ว่าจะบ้านหลังใหญ่หรือโรงแรมหรูหราเขาก็เคยอยู่มาแล้วทั้งนั้น

“ฉันตัวคนเดียว บ้านยิ่งใหญ่ก็ยิ่งเหงา”

ธนูนิ่วหน้า อดถามไม่ได้ “อ้าว...แล้วเจ้านายซื้อบ้านใหญ่ขนาดนี้ทำไมครับ”

“บ้านใหญ่โตก็แค่โชว์ออฟว่าฉันรวย สิ่งสำคัญคือห้องทำงานต่างหาก”

จบคำก็ตรงไปห้องทำงานกว้างขวาง ครบครันด้วยอุปกรณ์สื่อสารที่สามารถเชื่อมต่อจากทุกมุมโลก เยี่ยมยุทธเป็นนักเล่นหุ้นตัวฉกาจ เขาบ้างานและไม่รีรอจะทดลองใช้อุปกรณ์ทันสมัยติดต่อพนักงานซื้อขายหุ้นประจำตัว

พจนีย์ เจ้าหน้าที่การตลาดสาว มีหน้าที่ดูแลการซื้อขายและส่งข้อมูลหุ้นประจำตัวเยี่ยมยุทธ คือคนแรกที่เขาติดต่อเพราะได้เวลาตลาดหุ้นบางส่วนเปิดแล้ว

เยี่ยมยุทธหมกมุ่นกับงานซื้อขายหุ้นจนแทบลืมวันลืมคืน ทั้งธนูและพจนีย์ชินเสียแล้วกับความบ้าคลั่งและใจเด็ดของเขา แต่ปิ่นมุกไม่เข้าใจและตะบี้ตะบันโทร.หาจนสายแทบไหม้

กว่าเยี่ยมยุทธจะโทร.กลับปิ่นมุกก็แทบบ้า กลัวเขาเปลี่ยนใจจากเธอ เยี่ยมยุทธเบื่อหน่ายผู้หญิงอย่างปิ่นมุกมากแต่เพื่อแผนบางอย่างจึงข่มใจอธิบายว่าเขาไม่ชอบรับสายใครเวลาทำงาน กระนั้นปิ่นมุกก็ไม่สบายใจ

“คุณโกรธปิ่นที่ไม่ไปหาคุณใช่ไหมคะ”

“คุณแม่คุณไม่ยอมรับผม”

“ช่างคุณแม่ อย่าไปสนใจคำพูดของท่าน ชีวิตเป็นของปิ่น หัวใจเป็นของปิ่น”

อาการของปิ่นมุกเข้าทางเยี่ยมยุทธ แต่เขาก็คิดแผนสำรองไว้ด้วยโดยใช้ดาวเหนือเป็นเครื่องมือ

ปิ่นมุกแปลกใจที่เขาขอเบอร์ส่วนตัวของเพื่อนกึ่งเลขาฯแต่ก็ยอมให้เพราะคิดว่าเขาคงมีธุระสำคัญ

เยี่ยมยุทธกระหยิ่มใจที่ได้เบอร์ส่วนตัวของดาวเหนือ แม้เขาจะอ้างกับปิ่นมุกว่าเป็นเพราะงานแต่ใครจะรู้ว่าเขาแอบดีใจแค่ไหนที่จะได้พูดคุยกับดาวเหนืออีกครั้ง

ดาวเหนือรับสายเบอร์โทรศัพท์แปลกๆเพราะคิดว่าเป็นลูกค้าสินค้าออนไลน์ของเธอ เยี่ยมยุทธทึ่งมากที่รู้ว่าเธอขยันขันแข็ง ไม่ใช่แค่เลขาฯของปิ่นมุก แต่ยังแบ่งเวลามาขายของและดูแลเด็กกำพร้าในมูลนิธิด้วย

“คุณเยี่ยมยุทธ...คุณเอาเบอร์ฉันมาจากไหน”

“ดีใจจัง...จำเสียงผมได้ ช่วยนัดคุณเปรมจิตให้ผมหน่อย...หกโมงเย็นพรุ่งนี้”

“คุณขอเจอท่านประธานหรือ...ท่านเป็นผู้ใหญ่ หกโมงเป็นเวลาเลิกงาน คุณไม่มีสิทธิ์มากะเกณฑ์ออกคำสั่ง”

น้ำเสียงแหวของเธอไม่ได้ทำให้เยี่ยมยุทธสะทกสะท้าน “ท่านอยากเจอผมอยู่แล้ว ลูกสาวท่านหลงผมซะขนาดนี้ เป็นแค่คนใช้ก็ไปบอกเขาเถอะน่า อย่ามาทำเป็นฉลาดกว่าเจ้านาย!”

ooooooo

หลังหาทางนัดหมายเปรมจิต เยี่ยมยุทธก็แวะไปหาเปลวจิตแพทย์หนุ่มประจำตัวที่เมืองไทย ครั้งนี้ไม่ได้ขอให้สั่งยาแต่อยากให้สะกดจิตเรียกความทรงจำในอดีต

เยี่ยมยุทธเล่าว่าเขามีประสบการณ์ไม่ดีเกี่ยวกับไฟ สมัยเรียนหนังสือต่างประเทศเขาเห็นไฟไหม้ต่อหน้าต่อตาแต่ไม่กล้าไปช่วยใคร กลับวูบดื้อๆ

“ผมจำอะไรไม่ได้เลย ตอนผมเด็กผมแค่ไม่ชอบมองไฟกองโตๆ ไม่ชอบอ่านข่าวไฟไหม้”

“แล้วถ้าดูกองไฟมันจะเป็นยังไงครับ”

“จะมีเสียงเด็กร้องไห้ดังขึ้นมาในหัว ทั้งๆที่แถวนั้นไม่มีเด็ก”

เปลวจดบันทึกอาการของเยี่ยมยุทธโดยเฉพาะสีหน้าและท่าทางเจ็บปวดเมื่อพูดถึงอดีตเกี่ยวกับไฟ

“เกิดมาผมไม่เคยจู่ๆเป็นลม ผมเลยเริ่มตระเวนหาจิตแพทย์ตั้งแต่ตอนนั้นจนไปเจอหมอสะกดจิตคนหนึ่ง ...ผมบำบัดแค่ครั้งเดียวภาพอดีตของผมถูกกระตุ้นขึ้นมา หลังจากนั้นความทรงจำมันก็ไหลมาเอง”

“การสะกดจิตครั้งนั้นฟื้นความจำในวัยเด็กของคุณงั้นเหรอ”

“ผมเป็นเด็กกำพร้าโตมาในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า ผมเคยคิดว่าพ่อกับแม่ผมคงเป็นแค่วัยรุ่นใจแตกที่ทิ้งผมไป แต่การสะกดจิตครั้งนั้น...”

เยี่ยมยุทธไม่ได้เล่าต่อ แต่สีหน้าเคร่งเครียด อาการกำมือแน่นเหมือนโกรธใคร ทำให้เปลวจับสังเกตและจดบันทึกอย่างละเอียด เดาว่ามีบางเรื่องที่คนไข้หนุ่มจงใจปกปิดแต่เขาจะไม่ซักไซ้เวลานี้

เปลวคาดเดาไม่ผิด เยี่ยมยุทธกำลังจมดิ่งกับอดีตของตนอีกครั้ง...หลังการสะกดจิตครั้งแรก เขาเดินทางกลับเมืองไทยทันทีเพื่อหาข้อมูลจากหนังสือพิมพ์เก่าๆ จนเจอข่าวเกี่ยวกับเหตุเพลิงไหม้บ้านของหนึ่งในหุ้นส่วนของธนาคารธนานุวัตรซึ่งตำรวจคาดการณ์ว่าอาจไม่ใช่อุบัติเหตุ!

เยี่ยมยุทธตามหาประวัติครอบครัวหุ้นส่วนคนนั้นแต่ไม่พบเบาะแสอะไร นั่นทำให้เขาสติแตกและวางแผนทุกอย่างเพื่อวันนี้...วันที่เขาจะได้ตามหาความจริงจากเจ้าของธนาคารคนปัจจุบัน

ooooooo

เยี่ยมยุทธไปพบเปรมจิตตามนัด คราแรกประธานธนาคารสาวใหญ่เกือบไม่ให้พบ แต่ดาวเหนือขอร้องและอ้างเรื่องปิ่นมุกเกือบกระโดดตึกตายถ้าไม่ได้คบกับเยี่ยมยุทธ

เปรมจิตอ่อนใจกับความดื้อรั้นของลูกสาวต้องยอมให้เยี่ยมยุทธเข้าพบเพื่อหาทางรับมือโดยมีพีระตามประกบ ดาวเหนือไปรอรับเยี่ยมยุทธที่หน้าตึกแต่กลับถูกเขาค่อนแคะเรื่องเครื่องแต่งกายของเธอจนทนไม่ไหว

“ใช่...ฉันมันเป็นแค่คนใช้! ฉันมีหนี้สิน เงินเดือนชักหน้าไม่ถึงหลัง ฉันไม่มีปัญญาซื้อชุดหรูราคาแพงเหมือนพวกเทวดานางฟ้าอย่างคุณหรอก”

“แล้วไปทำงานจิตอาสาให้เด็กพวกนั้นมานานเท่าไหร่แล้ว อีกหน่อยคุณก็เบื่อแล้วก็ต้องทิ้งพวกเขาไป”

“พ่อฉันติดเหล้า แม่ฉันบ้าทำบุญ เก้าขวบฉันถูกทิ้งไว้ที่บ้าน ไม่มีเงิน ไม่มีข้าว ฉันก็เลยไปขอข้าวที่มูลนิธิกิน พอโตขึ้นฉันก็เลยไปทำงานให้ ฉันเองไม่ต่างจากเด็กกำพร้าพวกนั้นหรอก ฉันจะทิ้งเขาทำไม!”

น้ำเสียงเกรี้ยวกราดตัดพ้อของดาวเหนือทำให้เยี่ยมยุทธแอบรู้สึกผิด ก่อนกลบเกลื่อนอาการด้วยการกดลิฟต์ค้างและแกล้งจับก้นเธอ ดาวเหนือเดือดจัดตบหน้าเขาฉาดใหญ่ เยี่ยมยุทธหน้าชาแต่ไม่วายแหย่

“แค่จะบอกว่าเด็กกำพร้าวัยอนุบาลเอาน้ำแข็งใส่เสื้อ เด็กประถมจับก้นพี่เลี้ยง คุณเคยเจอมาหรือยัง...”

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 1 วันที่ 4 ส.ค.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ