อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 8 วันที่ 28 ส.ค.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 8 วันที่ 28 ส.ค.61

คดีเสพยาในงานปาร์ตี้ทำให้เกิดเพจแอนตี้ปิ่นมุก เปรมจิตจ้างคนจัดการไม่ให้ระคายเคืองลูกสาวแต่ก็ทำได้ยากเพราะไม่ใช่แค่คนนอก แม้แต่คนในธนาคารธนานุวัตรก็ตั้งป้อมรังเกียจปิ่นมุก

“ไอ้พวกเลี้ยงไม่เชื่อง! ฉันจะให้คนตามสืบว่ามันเป็นใครแล้วไล่มันออก”

ปิ่นมุกน้ำตาไหลจนคนเป็นแม่หัวใจแทบสลาย “ไล่มันออกแล้วไง ตอนนี้คนที่ธนาคารเขามองหนูเหมือนเป็นไส้เดือนกิ้งกือ หนูไปทำงานไม่ได้แล้ว แม่อย่าส่งหนูให้ไปอยู่กับคนที่เกลียดหนูอีกเลย”



“แกมันอ่อนแอ ชีวิตคนมันต้องเจออุปสรรคกันทุกคนแหละ อยู่แต่ว่าเราจะยอมแพ้หรือสู้ สำหรับแกคือต้องสู้ หรือว่าแกจะจบชีวิตตัวแกเองไว้ในห้องนี้หรือไง”

“หนูไม่มีแรงแล้ว...ไม่มีเลย ไม่มีใครรักหนู ทั้งเยี่ยมยุทธ จินดาและดาวเหนือ ไม่มีความรักในโลกนี้...ไม่มีเลย”

เปรมจิตร้อนรนมากคิดว่าต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อเรียกกำลังใจให้ลูกสาวกลับมาเป็นคนเดิม และคนคนเดียวที่เธอคิดว่าอาจช่วยได้ก็คือเยี่ยมยุทธ!

เยี่ยมยุทธทำงานให้คำปรึกษาเรื่องวางแผนการเงินที่มูลนิธิอย่างต่อเนื่อง แม้แต่เจี๊ยบกับแตงโมก็แวะเวียนมาให้ช่วยแก้ปัญหาบ้านจะถูกยึด เยี่ยมยุทธแนะนำให้เจี๊ยบยอมลดอัตตาไปทำงานเป็นลูกจ้างในอู่ใหญ่ๆ ส่วนแตงโมให้เลิกระรานร้านเสริมสวยคู่แข่งและนำของเก่าที่ไม่ได้ใช้มาขาย

เจี๊ยบกับแตงโมไม่เต็มใจนัก แต่สถานการณ์การเงินที่ขัดสนทำให้ยอมกัดฟัน เยี่ยมยุทธพอใจผลงานมากเพราะไม่ใช่แค่ช่วยเหลือสองผัวเมียได้ ดาวเหนือยังประทับใจเขามากขึ้นด้วย

อารมณ์ดีๆของเยี่ยมยุทธหดหายแทบไม่เหลือเมื่อกลับบ้านมาเจอเปรมจิต

“ปิ่นมุกไม่ยอมไปทำงานเลย คุณต้องการเท่าไหร่ ต้องการอะไร ฉันอยากให้คุณกลับไปคบกับปิ่นมุกอีกครั้ง” “ไม่เคยนึกเลยว่าผมจะมีวันนี้ วันที่ได้รับเกียรติจากท่านประธานสตรีเหล็ก”

เปรมจิตไม่ถือสาที่ถูกแขวะ มุ่งมั่นกับเป้าหมายเพื่อลูกสาว “ถ้าไม่อยากกลับไปเป็นแฟน จะกลับไปทำงานในฐานะที่ปรึกษาของปิ่นมุกก็ได้ ฉันต้องการแค่ให้ปิ่นมุกกลับไปทำงาน...งานที่คุณและปิ่นมุกเริ่มเอาไว้”

เยี่ยมยุทธแสยะยิ้มเมื่อรู้สึกว่าตัวเองได้เปรียบ ฉวยโอกาสนี้หลอกถามเรื่องธนานุวัตร โดยเฉพาะประเด็นที่ว่าเปรมจิตกับโตมรครอบครองธนาคารนี้ได้ด้วยวิธีอะไร

“คุณโตมรสามีคุณมีแค่เงินไม่มีใบอนุญาต ธนาคารธนานุวัตรเป็นของคนชื่อนนท์หุ้นส่วนที่เกิดอุบัติเหตุตายอย่างน่าสงสัย นักข่าวถามคุณอย่างนี้ใช่ไหม แล้วคุณตอบพวกเขาว่ายังไง อุบัติเหตุที่ทำให้คุณได้ครอบครองธนาคาร ตกลงมันเป็นแค่อุบัติเหตุจริงไหมครับ”

เปรมจิตหน้าเสีย แหวลั่นด้วยความร้อนตัว “พูดเรื่องนี้ขึ้นมาทำไม นายเป็นใคร!”

“ผมเป็น...นักลงทุนที่ขี้สงสัยน่ะครับ คุณก็รู้นักลงทุนอยากรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับหุ้นที่เขาถืออยู่”

เยี่ยมยุทธสบตาแบบไม่กลัว เปรมจิตไม่คิดว่าเขาจะรู้เรื่องอดีตพยายามเฉไฉตัดบท

“ฉันผิดหวังมากที่คุณไม่เลือกปิ่นมุก...ฉันยอมรับคุณเป็นผู้ชายคนเดียวที่ฉันอยากได้เป็นลูกเขย คนอย่างฉันยอมคุณทุกอย่างแบบนี้ คุณคงรู้นะว่าฉันต้องการคุณแค่ไหน...เก็บข้อเสนอของฉันไว้ก็แล้วกัน”

ooooooo

แม้จะปลอบใจตัวเองมาตลอดทางกลับบ้านแต่เปรมจิตก็อดคาใจไม่ได้ที่เยี่ยมยุทธซักไซ้ประวัติผู้ร่วมก่อตั้งธนาคารอย่างเธอกับโตมร พีระปลอบไม่ให้คิดมากเพราะเชื่อว่าอำนาจเงินทำงานได้ดี แต่เรื่องที่เธอควรกังวลกว่าคือสถานะของปิ่นมุกที่นับวันจะสั่นคลอนเพราะพฤติกรรมไม่เหมาะสม

เปรมจิตกลัวปิ่นมุกจะหนีเที่ยวแล้วก่อเรื่องจึงส่งบอดี้การ์ดตามคุม พีระฟังแล้วเหลืออด “ปิ่นมุกบอกว่าเขาไม่มีคนที่เขารัก คุณยังไม่เข้าใจอีกหรือ เขาไม่มีแม้แต่แม่! ทำไมครับ...ทำไมต้องส่งบอดี้การ์ดไป ทำไมไม่ไปด้วยตัวเอง”

“ให้ฉันทิ้งงานไปเฝ้ามันเนี่ยนะ”

“คุณเป็นแบบนี้มาตลอด ไม่มีหัวใจ เลือกเงิน เลือกงานก่อนจะเลือกคนที่คุณรัก คุณทำแบบนี้ทุกที... ทุกทีเลย”

สถานะอดีตคู่รักของพีระทำให้เปรมจิตหายใจไม่ทั่วท้อง รู้สึกผิดขึ้นมาอย่างบอกไม่ถูก เพราะเธอก็เคยทิ้งเขาไปแต่งงานกับโตมรที่รวยกว่าและช่วยยกระดับให้เธอได้ พีระไม่สนอีกแล้วว่าเธอคิดอะไร ย้ำทิ้งท้าย

“สโลแกนธนาคารเรา...เงินคือคำตอบของทุกคำถาม มันไม่จริง...ความรักต่างหากที่ทำให้ทุกคนมาถึงจุดนี้ คุณคิดดูให้ดีที่ทำงานหนักทุกวันนี้เพื่อความรักหรือเพื่อเงิน...ถามตัวเองลึกๆแล้วคุณจะรู้คำตอบว่าสโลแกนพวกนั้นไม่จริง!”

ไม่ใช่แค่พีระที่ประจักษ์ในพลังแห่งรัก เยี่ยมยุทธก็เริ่มเชื่อคำพูดของเปลวว่ารักผลักดันได้ทุกอย่าง พ่อมดการเงินกลับมาบ้างานอีกหลังดาวเหนือตกลงเป็นเพื่อนด้วย เขาจะเดินหน้าขอเป็นแฟนและขอเธอแต่งงานในอนาคต

“ในเมื่อหาความรักจากครอบครัวเก่าไม่เจอก็สร้างครอบครัวใหม่มันซะเลย ชีวิตผมช่วงนี้เหมือนมีแสงสว่างที่มาจากเธอ...ดาวเหนือ”

ความสัมพันธ์ของเยี่ยมยุทธกับดาวเหนือก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับสถานการณ์การเงินของผู้คนรอบตัว ไม่เว้นแม้แต่แดนกับเดือนเพ็ญที่ขายครีมออนไลน์จนคล่อง และแทนไทที่ขายเพลงในงานแต่งงานได้เป็นครั้งแรก

ปิ่นมุกคงเป็นคนเดียวในวงจรชีวิตดาวเหนือที่ชีวิตไม่ก้าวหน้าหรือถอยหลัง ไฮโซสาวเที่ยวหนักเหมือนเมื่อก่อนจนเปรมจิตทนไม่ไหวตามไปเฝ้าด้วยตัวเอง พฤติกรรมที่ว่าทำให้ปิ่นมุกอึ้งมาก ไม่อยากเชื่อสายตาตัวเองว่าแม่จะรอรับเธอกลับบ้านแถมช่วยเช็ดตัวตอนเมาอีกต่างหาก!

“ทำแบบนี้จะให้หนูละอายใจเหรอ มันไม่ได้ผลหรอกนะแม่”

“คุณพีระบอกว่าให้ลองคิดดูว่าฉันทำงานหนักไปเพื่อใคร เขาพูดถูก ฉันดิ้นรนรักษาธนาคารไว้ให้แก ถ้าแกทำงานที่นั่นไม่ได้จริงๆฉันก็อาจจะขายหุ้นธนาคาร ถ้าไม่มีแกสืบทอดฉันก็ไม่รู้จะทำงานหนักไปทำไม ...เพื่อใคร”

ooooooo

ปิ่นมุกไม่มั่นใจความคิดของแม่เพราะเคยถูกละเลยตั้งแต่เด็กจนยากจะไว้ใจ กระนั้นเปรมจิตก็ไม่ท้อพยายามพิสูจน์ตัวเองเพื่อซื้อใจลูกสาวคนเดียว เยี่ยมยุทธยังไม่ตัดสินใจเรื่องปิ่นมุกแต่กลับมีเรื่องให้หวนไปเกี่ยวข้องกันเมื่อเขาสงสัยว่าดาวเด่นจะเป็นมือดีขโมยไฟล์ภาพจากกล้องวงจรปิดรอบมูลนิธิเพื่อช่วยปิ่นมุกจากคดีวางเพลิง!

เยี่ยมยุทธตามสืบจนรู้ว่าดาวเด่นอาจเป็นลูกจ้างพิเศษของเปรมจิต และได้รับคำยืนยันจากแนนเลขาของเปรมจิตซึ่งเขาแอบติดสินบนด้วยกระเป๋าแบรนด์เนมราคาแพงว่าข้อสันนิษฐานของเขาเป็นความจริง

แนนคิดว่าเปรมจิตอาจเก็บความลับบางอย่างในตู้เซฟบนตึกธนานุวัตร เยี่ยมยุทธตาวาวคิดหาทางแงะเซฟ แต่ก่อนจะถึงเวลานั้นเขาต้องสืบเรื่องดาวเด่นให้แน่ใจก่อน...

จินดาทนอยู่กับความเงียบเหงาปนรู้สึกผิดต่อไม่ไหวแอบไปหาดาวเหนือที่มูลนิธิ ธนูซึ่งมาช่วยงานเยี่ยมยุทธผ่านมาเห็นจึงรั้งตัวไว้ จินดาดีใจได้เจอเขาถือโอกาสปรับความเข้าใจ ธนูมองมาอย่างไม่ไว้ใจแต่ก็ยอมอ่อนท่าทีให้เมื่อเห็นว่าเธอยอมรับเรื่องเยี่ยมยุทธกับดาวเหนือได้แล้ว

“ถ้าคุณเยี่ยมกับดาวเหนือมีความสุขฉันก็คงต้องยอมรับ เพราะถึงยังไงดาวเหนือก็เป็นเพื่อนฉันคนนึง แต่สำหรับปิ่นมุก...คนแบบนั้นทำกับฉันกับดาวเหนือมามาก ฉันไม่มีวันอภัยให้เขาเด็ดขาด!”

ปิ่นมุกถึงกับกรี๊ดลั่นบ้านเมื่อได้รับคลิปจากจินดาเป็นภาพหวานแหววระหว่างเยี่ยมยุทธกับดาวเหนือ เปรมจิตได้ยินเสียงลูกสาวก็วิ่งมาดู เมื่อได้ฟังเรื่องราวทุกอย่างก็ยุให้แตกหัก ไหนๆปิ่นมุกก็ทำใจกลับไปรักเยี่ยมยุทธกับดาวเหนือไม่ได้ก็ให้มันพังกันไปข้างหนึ่งเลย

“ถ้าแกรักไม่ได้ก็เกลียดสิ พอเราเกลียดมันจะมีความอยากเอาชนะ แกคิดว่าตลอดเวลาที่แม่อยู่กับพ่อแกมันคือความรักหรือ...แม่อยากเอาชนะต่างหาก...พ่อแกกับคุณเยี่ยมยุทธเหมือนกันอย่างหนึ่งคือเติมเต็มให้ชีวิตเราสมบูรณ์ พ่อแกมีสมบัติ คุณเยี่ยมมีความรู้ แม่อยู่กับพ่อเพราะสมองไม่ใช่เพราะหัวใจ”

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 8 วันที่ 28 ส.ค.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ