อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 5 วันที่ 17 ส.ค.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 5 วันที่ 17 ส.ค.61

“เวลาที่เราใช้จินตนาการเราจะเริ่มจากคำถามสมมติ เช่นสมมติว่าธนาคารเปลี่ยนจากคิดเรื่องดอกเบี้ยเป็นคิดเรื่องกิจการของลูกค้ามันจะเป็นยังไง สมมติว่าผมไม่ใช่คนเจ้าชู้ ผมแค่มีเหตุผลบางอย่างที่บอกไม่ได้...มันจะเป็นยังไง”

ดาวเหนือเบิกตาโพลงที่จู่ๆเขาก็วกมาจีบ เยี่ยมยุทธยิ้มเมื่อเห็นเธอเขินหน้าแดงหยอดไม่เลิก

“สมมติว่าผมไม่ได้ชอบคุณปิ่นมุก สมมติว่าผมไม่ได้ชอบคุณจินดา สมมติว่าคนที่ผมชอบคือคุณจะเป็นยังไง”


“แต่สำหรับฉัน...ฉันไม่ชอบใช้จินตนาการ ฉันชอบเนื้อๆเน้นๆ!”

เยี่ยมยุทธผงะ ดาวเหนือไม่รอช้าต่อว่าเขาที่ทำให้เพื่อนรักของเธอช้ำใจ

“คุณรู้ไหม...คุณจินดากำลังร้องไห้เจ็บปวดแค่ไหนกับคำหวานที่คุณให้เธอ แล้วไหนจะความวุ่นวายที่คนรอบข้างต้องคอยช่วยคุณสับหลีกขบวนรถไฟ ทุกๆอย่างเพราะความเห็นแก่ตัวของคุณคนเดียว!”

“คุณโกรธผมจนให้อภัยไม่ได้เลยใช่ไหม”

“แฟนคนก่อนของคุณปิ่นมุกเวลานอกใจ ขนาดเป็นคนอื่นคุณหนูยังแทบฆ่าผู้หญิงพวกนั้นตาย แต่นี่เป็นคุณจินดา ถ้าวันหนึ่งคุณปิ่นมุกรู้เรื่องฉันนึกไม่ออกเลยว่าอะไรจะเกิดขึ้น”

“คุณอยากให้ผมทำอะไร”

“ไปจัดการบอกเลิกคุณจินดาซะ อย่าให้เพื่อนฉันต้องเจ็บปวดไปมากกว่านี้!”

ooooooo

แฟรงค์อาศัยช่วงเวลาเด็กๆขายขนมช่วงบ่ายไปตรวจสาขาธนาคารเจ้าพระยาละแวกนั้น ผ่านร้านขนมปังจึงซื้อมาฝากดาวเหนือตามประสาผู้ใหญ่ใจดีที่เอ็นดูเด็กๆ

เยี่ยมยุทธหึงดาวเหนือมากและถือโอกาสแนะนำตัว แฟรงค์จำเยี่ยมยุทธได้ว่าเป็นพ่อมดการเงินผู้มีชื่อเสียง ยื่นมือให้จับอย่างเป็นกันเองโดยไม่มีท่าทีสะทกสะท้านแม้แต่น้อยเมื่อรู้ว่าอีกฝ่ายทำงานที่ธนาคารธนานุวัตร

เวลาเดียวกันที่ห้องประชุมธนาคารธนานุวัตร... ปิ่นมุกนั่งรอเยี่ยมยุทธด้วยความหงุดหงิดเพราะอยากให้เขาช่วยดูแผนโครงการปรับปรุงภาพลักษณ์ของธนาคารก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ พีระถูกเชิญมาด้วยเพราะปิ่นมุกอยากให้เขาดูอีกแรงในฐานะที่เขาสนิทและรู้ใจแม่ดี

พีระมาประชุมด้วยความเต็มใจพร้อมจินดาแต่ปิ่นมุกกลับตอบแทนความมีน้ำใจของทั้งสองด้วยการหลุดความลับเรื่องจินดาคัดตัวผ่านได้เป็นนักดนตรีของวงออเคสตรา!

จินดาพยายามจะอธิบายแต่พีระเสียใจมากผลุนผลันออกจากห้องประชุม ปิ่นมุกไม่แม้แต่จะสำนึกแถมโบ้ยให้เป็นความผิดจินดาที่ไม่บอกพ่อให้เร็วกว่านี้

“ฉันก็มีเหตุผลของฉัน แต่ประเด็นก็คือเราสามคน...เธอ ฉัน ดาวเหนือ เราแชทกันทุกวัน ฉันบอกทุกวันว่าฉันยังไม่ได้บอกพ่อ เธอก็อ่านอยู่”

ปิ่นมุกหน้าเจื่อนเล็กน้อยแต่แวบเดียวก็ยักไหล่ไม่ยี่หระ “ก็ฉันลืม ฉันมีงานเยอะแยะ ไอ้หน้าที่รับผิดชอบของฉันมันเล็กที่ไหน กรรมการ คนงานทุกคนเตรียมหัวเราะเยาะฉันอยู่ ถ้าฉันเสนอแผนไม่ผ่านฉันก็เครียด”

“เธอมันเห็นแก่ตัว เธอไม่มีคนอื่นอยู่ในสมองของเธอหรืออยู่ในใจของเธอเลย เธอมันศูนย์กลางของจักรวาล เธอมีแต่เรื่องของเธอ...ของเธอคนเดียวมาตลอด”

“ด่าถึงขนาดเห็นแก่ตัว วันนี้เป็นบ้าอะไรขึ้นมา”

“ตั้งแต่เด็กเธอคิดว่าไม่มีผู้ชายคนไหนชอบคนไม่ได้เรื่องอย่างฉันใช่ไหม”

จินดาเหลืออดขุดเรื่องช้ำใจตั้งแต่สมัยเรียนมาต่อว่าเพื่อนรัก และหนึ่งในนั้นคือเรื่องรุ่นพี่คนดังประจำโรงเรียนที่เธอเคยแอบชอบแต่ปิ่นมุกแย่งไปทั้งที่เคยบอกว่าเขาคงไม่ชอบพวกเธอ

ธนูเห็นท่าไม่ดีโทร.ตามดาวเหนือมาช่วยไกล่เกลี่ยแต่เหมือนจะได้มาเป็นพยานของจินดามากกว่า

“ดาวเหนือมาก็ดีแล้ว บอกเขาสิ...กี่ครั้งที่เธอต้องเจ็บตัวเพราะอารมณ์ของเขา เธอเคยรู้ไหมว่าการเป็นเพื่อนกับคนอย่างเธอ เราสองคนลำบากใจแค่ไหน”

ปิ่นมุกไม่สะทกสะท้าน “จะขุดอีกนานไหมอดีตชาติพวกนี้เนี่ย”

“เธอกดเพื่อนทุกคนให้ต่ำกว่าเธอ เธอทำแบบนี้กับเพื่อนบ่อยมาก คำติดปากของเธอที่เรียกฉันคือยัยจ๋อย ยัยจืด เคยแม้แต่ยัยโง่ ยัยงี่เง่า เธอรู้ไหม ...เธอข่มฉันด้วยคำพวกนี้มานานแค่ไหน”

“ก็เธอเป็นอย่างนั้นจริงๆป่ะล่ะ”

“แต่มีอย่างหนึ่งที่เธอไม่รู้...ยัยจ๋อยคนนี้เคยควงกับเยี่ยมยุทธแฟนเธอมาแล้ว!”

ดาวเหนือห้ามไม่ทัน ปิ่นมุกหน้าซีดเผือดย้อนถามเสียงแผ่ว

“เธอพูดว่าเธอควงกับใครนะ”

จินดาได้ทีแสยะยิ้มร้าย “ที่ฉันปิดบังพ่อได้ไปซ้อมดนตรีทุกวันก็เพราะคนไปรับส่งฉันคือคุณเยี่ยมยุทธ เขาไปให้กำลังใจฉันวันคัดตัว เขาพาฉันไปกินข้าว ซื้อเสื้อผ้า...เธอไม่รู้เลยล่ะสิ”

ปิ่นมุกโกรธตัวสั่น ดาวเหนือพูดไม่ออกเพราะตั้งตัวไม่ทัน ธนูเลยตกเป็นเหยื่อให้ปิ่นมุกกับจินดาบีบจนต้องสารภาพว่าเยี่ยมยุทธเป็นคนออกคำสั่งให้เขารับส่งจินดาแทนตัวเอง

บรรยากาศเงียบกริบหลังจากนั้นก่อนที่ปิ่นมุกจะเป็นฝ่ายระเบิดอารมณ์จิกหัวจินดามาตบฉาดใหญ่ ดาวเหนือเข้าขวางแต่ถูกผลักกระเด็นต้องตะโกนบอกให้ธนูตามคนอื่นมาช่วย

ooooooo

เปรมจิต พีระ และคณะกรรมการบริหาร ธนาคาร ประชุมอย่างเคร่งเครียดเกี่ยวกับแผนโครงการเอสเอ็มอีของเยี่ยมยุทธ เสียงส่วนใหญ่มีมติเห็นด้วย เปรมจิตค้านไม่ออกได้แต่ก้มหน้ายอมรับแบบไม่เต็มใจนัก

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 5 วันที่ 17 ส.ค.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ