อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 3 วันที่ 9 ส.ค.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 3 วันที่ 9 ส.ค.61

เยี่ยมยุทธหยอกเย้าดาวเหนือพอหอมปากหอมคอจึงขอตัว แต่ไม่ทันออกจากโรงพยาบาลก็ปวดหัวจี๊ดเพราะได้ยินเพลงคุ้นหู พ่อมดการเงินตามหาเจ้าหน้าที่เพื่อสอบถามได้ความว่าเป็นไฟล์เพลงที่ได้รับบริจาคจากโรงเรียนสอนดนตรีแห่งหนึ่งซึ่งเขาไม่มีข้อมูลใดๆ นอกจากโลโก้โรงเรียนบนที่เก็บไฟล์

ดาวเหนือผ่านมาเห็นเขาปวดหัวทุรนทุรายก็ปรี่เข้าช่วย อยากให้หมอตรวจแต่เยี่ยมยุทธปฏิเสธเพราะไม่อยากให้เธอรู้เรื่องเขาไปมากกว่านี้ กระนั้นเสียงเพลงก็ตามหลอกหลอนจนเขาเพ้อถึงใครบางคนในครอบครัว ดาวเหนือนิ่วหน้าอยากซักให้หายสงสัยแต่เขาก็สลบเหมือดไปแล้ว



กว่าเยี่ยมยุทธจะอาการดีขึ้นก็วันต่อมา พ่อมดการเงินไม่รอช้าหาข้อมูลโรงเรียนสอนดนตรีจากโลโก้บนที่เก็บไฟล์ พร้อมกันนั้นก็หาทางช่วยครอบครัวดาวเหนือด้วย

หลังพักรักษาตัวครบสัปดาห์ แดนก็ได้รับอนุญาตให้กลับบ้าน ดาวเหนือกับเดือนเพ็ญไปรับและช่วยกันปลอบแกมขู่ให้พ่อเลิกเหล้าอย่างเด็ดขาด เยี่ยมยุทธตามมาเยี่ยมแดนถึงบ้านพร้อมด้วยอุปกรณ์ช่วยบริหารการเงิน

เยี่ยมยุทธนำกระดานไวท์บอร์ดมาให้พร้อมแผนการใช้เงินที่เขาอยากให้แดนทำตามอย่างเคร่งครัด และภารกิจแรกที่แดนต้องทำให้ได้คือปลดหนี้นอกระบบ

“วิธีแก้คือต้องหาอะไรใหม่ๆมาทดแทนความเคยชินเก่าๆ เช่นต้องมีเป้าหมายทางการเงิน”

“ค่าจ้างรายวันผม...วันละสามร้อย”

“คาถาเศรษฐีวันนี้ขอเสนอกฎแบ่งเงินเป็นสามส่วน...ใช้วันนี้ ใช้วันหน้าและเก็บออม”

จบคำก็หยิบลิ้นชักพลาสติกมายื่นให้แดนพร้อมชี้แจงการใช้เงินที่ถูกต้อง เริ่มจากเงินวันนี้ซึ่งคือค่าใช้จ่ายประจำวันที่แดนต้องแบ่งไว้เป็นค่าเช่าบ้านและค่าอาหาร

“ห้ามใช้เกินนี้...วันละหนึ่งร้อยบาท ต้องฝึกวินัยทางการเงินเราถึงจะเป็นนายเหนือเงิน ชีวิตไม่ต้องเป็นหนี้”

ส่วนที่สองเงินวันหน้าคือค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ ในกรณีของแดนที่เร่งด่วนคือหนี้นอกระบบ เยี่ยมยุทธหยิบแบงก์ร้อยอีกใบใส่ไว้ในลิ้นชักชั้นสอง

แดนกลืนน้ำลายเอื๊อกใหญ่เพราะตลอดชีวิตไม่เคยคิดแบบนี้ เยี่ยมยุทธยิ้มให้กำลังใจก่อนพูดถึงเงินออมที่จะถูกแบ่งใส่ลิ้นชักชั้นที่เหลือซึ่งเขาห้ามแดนนำไปใช้เด็ดขาด

“เงินออมนี้ถ้ามีความรู้หน่อยก็เอาไปลงทุน เช่นซื้อกองทุนหุ้น ซื้ออสังหาริมทรัพย์ไว้ให้คนเช่า ให้เงินมันงอกเงยออกมา ถ้าอายุมากจะเก็บเป็นเงินออมฉุกเฉินไว้เผื่อเจ็บป่วย”

เยี่ยมยุทธค่อยๆอธิบายและคำนวณระยะเวลาที่แดนต้องใช้เพื่อปลดหนี้ เวลาหกปีอาจนานแต่มันเป็นเป้าหมายที่เชื่อถือและมองเห็นได้ แดนชอบใจมากต่างจากเดือนเพ็ญที่ไม่ศรัทธาตามประสาพวกอยากรวยเร็วๆ

“ไม่เห็นรวยเลย ความหวังก็ไม่มี วิถีคนจนชัดๆ ที่คุณรวยมาได้เนี่ยเพราะทำแบบนี้จริงหรือ...ฉันไม่เชื่อหรอก”

“เชื่อเถอะครับ...งานแรกที่ผมทำคือพนักงานในบริษัทโบรกเกอร์เงินเดือนแค่หมื่นกว่าบาทเหมือนคนอื่น แต่ผมเก่งตรงใช้เงินออมส่วนที่สามนี้ไปงอกเงยอย่างมีหลักการในโลกของความเป็นจริงเท่านั้นเอง”

“ฉันก็งอกเงยตลอด...สองตัวบ้าง สามตัวบ้าง”

“ผมพูดว่ามีหลักการในโลกความเป็นจริง แต่ของน้าเดือนเพ็ญเนี่ย...ฝันเอา ขูดเอา หลงเชื่อคนอื่นแล้วก็มาจิ้นเอามามโนลมๆแล้งๆว่าจะปลดหนี้ได้...มันมีหลักการตรงไหนครับ”

เดือนเพ็ญหน้าเจื่อน ดาวเหนือเห็นด้วยเพราะไม่ชอบให้แม่เล่นหวยอยู่แล้ว แดนพยักหน้างึกงักก่อนยอมรับผิดว่าตัวเองก็เคยทำร้ายตัวเองและครอบครัวเพราะอบายมุข ติดเหล้าเกือบตาย

เยี่ยมยุทธดีใจที่แดนคิดได้แต่ยังอยากเตือนสติทิ้งท้าย

“คนติดอบายมุขนี่หมดทางเป็นเศรษฐีแน่นอนครับ ผมยังยืนยันว่าคนเราเป็นเศรษฐีได้ด้วยสติปัญญา รู้จักหาความรู้เรื่องการเงิน มีเป้าหมายทางการเงินชัดเจน จากนั้นก็ขยันทำงาน ลืมตาอ้าปากได้แน่นอน”

“ตกลง! ผมจะทำให้ได้ ผมไม่อยากตายแบบทิ้งภาระให้ลูกเมีย”

ooooooo

ความเปลี่ยนแปลงของแดนทำให้เยี่ยมยุทธเริ่มเชื่อในคำพูดของเปลวที่ว่าความรักจะบงการและผลักดันให้คนเราเปลี่ยนใจ ตัวเขาเองก็เริ่มมองดาวเหนือในทางที่ไม่เหมือนเดิม

ความซื่อตรงและจริงใจของดาวเหนือทำให้แดนกลับใจ เยี่ยมยุทธตระหนักข้อนี้ดีเพราะคอยสังเกตเธอตลอด จนถึงวันนี้แม้แต่เขาเองก็อดหวั่นไหวไม่ได้เมื่อได้ใกล้ชิดเธอ

ดาวเหนือซาบซึ้งใจมากที่เยี่ยมยุทธยื่นมือช่วยเหลือแดน ทั้งเรื่องช่วยตามหา ไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลและเรื่องที่ช่วยหาทางออกเพื่อปลดหนี้ แม้จะตะขิดตะขวงใจเรื่องปิ่นมุกแต่ลึกๆใจเธอบอกว่าเขาเป็นคนดี

เยี่ยมยุทธไม่คิดเก็บอาการเรื่องดาวเหนือ เขาอยากจีบอยากหยอดให้เธอรู้ตัวทีละน้อย ถึงเธอจะไม่เปิดใจเขาก็ไม่ท้อ และช่วงเวลาเดียวกันนั้นเขาก็ถือโอกาสสืบเรื่องสุดาแม่แท้ๆจากแดน เพราะเพลงคุ้นหูนั่นแท้ๆทำให้เขาสงสัยว่าอาจเป็นเพลงที่แม่แต่งเพราะเขาเคยได้ยินตอนสะกดจิตถึงเรื่องอดีต

สุดาแม่แท้ๆของเยี่ยมยุทธเป็นนักดนตรีและนักแต่งเพลง เพลงคุ้นหูที่เขาได้ยินตอนไปเยี่ยมแดนที่โรงพยาบาลก็น่าจะเป็นเพลงที่แม่เคยเล่นให้เขาฟัง แดนไม่รู้เรื่องเพลงแต่ยืนยันกับเยี่ยมยุทธได้ว่าสุดาเป็นนักดนตรีและนักแต่งเพลงจริง และเธอก็เคยรับจ้างแต่งเพลงให้นักร้องดังคนนึงแต่ไม่ทันเสร็จก็เสียชีวิตก่อน

เยี่ยมยุทธเชื่อว่าแม่ต้องเป็นเจ้าของเพลงคุ้นหูนั้น และน้องสาวคนเดียวซึ่งเขายังไม่รู้ชื่อก็น่าจะเป็นคนส่งไฟล์เพลงนี้มาบริจาค ข้อมูลจากแดนทำให้เขาเชื่ออย่างนั้นและเขาจะต้องตามหาตัวน้องสาวเจอให้ได้!

เพื่อปลุกขวัญและกำลังใจ...เยี่ยมยุทธหาหมวก ทหารเรือมาฝากแดน แดนรับมาด้วยความตื้นตันและทบทวนคำแนะนำของเยี่ยมยุทธ...อีกไม่นานเขาจะปลดหนี้ได้ เมียกับลูกสาวจะได้มีความสุขจริงๆสักที

ooooooo

จินดา ลูกสาวบุญธรรมของพีระ เพื่อนสนิท อีกคนของดาวเหนือและปิ่นมุก เป็นหญิงสาวหน้าตาอ่อนหวาน ท่าทางนุ่มนิ่มและมีใจรักเรื่องดนตรี พีระเข้าใจ ไม่เคยบังคับลูกสาวแต่ไม่คิดสนับสนุนให้เอาดีทางนี้

พรสวรรค์ของจินดาเป็นสิ่งที่คนใกล้ชิดรู้ดี ทั้งดาวเหนือและปิ่นมุก รวมถึงครูสอนดนตรีซึ่งจินดาไปเข้าเรียนฟลุตอย่างสม่ำเสมอถึงขั้นแนะนำให้เธอไปสอบคัดตัวเป็นนักดนตรีมืออาชีพในวงออเคสตรา

จินดาตื่นเต้นมากเพราะการเป็นนักดนตรีอาชีพคือความฝันแต่พีระไม่เห็นด้วย เธอเลยบากหน้าไปหาเพื่อนรักทั้งสองอย่างดาวเหนือและปิ่นมุก

กำหนดการคัดตัวนักดนตรีใกล้เข้ามาทุกทีแต่จินดาก็ยังตอบตกลงไม่ได้ หญิงสาวร้อนใจแล่นไปหาเพื่อนรักเพื่อระบายความอึดอัดใจแต่ปิ่นมุกที่กำลังเครียดเพราะหางานทำไม่ได้กลับไม่ยี่หระแถมขู่แกมบังคับให้ดาวเหนือไปสำรวจที่ทำงานเป็นเพื่อน เพราะสำหรับเธอสถานที่ทำงานเป็นปัจจัยอันดับต้นๆในการตัดสินใจรับงาน

เยี่ยมยุทธเบื่อหน่ายความเรื่องมากและติดหรูของปิ่นมุก ไฮโซสาวติทุกเรื่องตั้งแต่สถานที่ยันเครื่องแบบพนักงาน ไม่มีอะไรถูกใจ ทั้งที่ความจำเป็นของเธอเวลานี้คือหางานทำเพื่อพิสูจน์ตัวเองกับแม่

ดาวเหนือก็เหนื่อยใจแต่รับมือปิ่นมุกจนชินเลยตะล่อมให้อีกฝ่ายกลับไปทำงานที่ธนาคารเพราะที่นั่นปิ่นมุกจะได้ทุกอย่างที่ต้องการ ทั้งตำแหน่ง เงินเดือนสูงๆ ความหรูหราของออฟฟิศและอาหารการกินที่คัดสรรอย่างดี

ส่วนจินดาคร้านจะต่อกรกับปิ่นมุกปลีกตัวไปเป่าฟลุตคนเดียวเงียบๆ และเสียงเพลงคุ้นหูนั้นก็เรียกความสนใจของเยี่ยมยุทธได้รีบวิ่งตามดาวเหนือกับปิ่นมุกไปหาจินดา

เสียงเพลงคุ้นหูทำให้เยี่ยมยุทธปักใจว่าจินดาคือน้องสาวที่ตามหา สายตาเขาตื่นตะลึงจนปิ่นมุกผิดสังเกต เช่นเดียวกับดาวเหนือที่นึกระแวงกลัวเขาจะเป็นพวกเจ้าชู้จีบเพื่อนรักทั้งสอง

ปิ่นมุกแนะนำจินดาว่าเป็นเพื่อนรักและลูกสาวของพีระ ผู้จัดการใหญ่ธนาคารธนานุวัตร เยี่ยมยุทธไม่ได้สนใจเรื่องอะไรของจินดามากไปกว่าที่มาของเพลงที่เธอกำลังเล่น จินดาบอกไม่รู้เพราะเธอก็ได้ยินเพลงนี้จากยายตอนเด็กๆ

เยี่ยมยุทธยิ่งมั่นใจว่าจินดาคือน้องสาว เขาพยายามซักถามจนปิ่นมุกหมั่นไส้ แต่ไม่ทันได้อ้าปากแดกดันเหมือนเคยไฮโซสาวก็ได้รับโทรศัพท์แจ้งข่าวดีว่าเธอได้งานแล้ว!

ooooooo

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 3 วันที่ 9 ส.ค.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ