อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 2 วันที่ 7 ส.ค.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 2 วันที่ 7 ส.ค.61

เยี่ยมยุทธเอาภาพบนมือถือที่ตนแอบถ่ายจากห้องอนุสรณ์ของธนาคารให้แดนดู ในภาพ ประกอบด้วยสมาชิกก่อตั้งรุ่นแรกทั้งนนท์ สุดา โตมร เปรมจิต พีระ แดนและสุนทร แดนจำนนท์ได้แต่ไม่มีข้อมูลอะไรนอกจากที่อยู่บ้านที่เกิดไฟไหม้เมื่อหลายปีก่อนเพราะเขาเคยนำเอกสารไปส่ง

แดนพาเยี่ยมยุทธไปบ้านเก่าของนนท์ แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไปแทบไม่เหลือซากบ้านหลังเก่า

เยี่ยมยุทธรำพึงเซ็งๆ “กลายเป็นสนามเด็กเล่นไปแล้ว”



“บ้านที่มีคนไฟไหม้ตายตั้งสองคน สร้างบ้านใหม่ใครจะซื้อล่ะคุณ”

“ตกลงไม่รู้อะไรเพิ่มเลยหรือน้า”

“หลังจากถ่ายรูปนั้นได้หนึ่งเดือนบ้านก็ไฟไหม้ คุณนนท์ก็ตายแล้วจะให้รู้อะไรล่ะ...ว่าแต่คุณจะถามทำไมเนี่ย”

แดนเริ่มเอะใจ เยี่ยมยุทธต้องให้เงินปิดปากเพราะไม่อยากให้ใครรู้เรื่องเขาเวลานี้...

ในที่สุดวันนัดของเยี่ยมยุทธกับปิ่นมุกก็มาถึง ดาวเหนือตกลงช่วยโดยนัดแนะให้ทั้งสองไปเจอกันในร้านกาแฟ ปิ่นมุกดีใจน้ำตาไหลที่ได้ออกจากบ้านไปเที่ยวกับคนรัก ดาวเหนือพลอยมีความสุขและลงมือจัดการทุกอย่างเพื่ออำนวยความสะดวกให้เพื่อนกึ่งเจ้านายตามประสาคนที่รู้จักนิสัยและฤทธิ์เดชดี

เยี่ยมยุทธจัดให้ปิ่นมุกไปเดตด้วยกันบนเรือยอชต์สุดหรู ดาวเหนือเข้าไปจัดแจงด้วยตัวเองจนทุกอย่างพร้อมสรรพ ปิ่นมุกพอใจมากแต่ไม่ทันก้าวขึ้นเรือก็ต้องลมแทบจับเมื่อคนของแม่มาตามกลับบ้าน!

ดาวเหนือหน้าซีดตกใจมาก ไม่รู้เรื่องอะไรด้วยแต่ปิ่นมุกก็อาละวาดใส่เพราะสติแตก

“นังดาวเหนือ นังเพื่อนทรยศ แกทรยศฉัน!”

ขาดคำปิ่นมุกก็กระโจนไปผลักดาวเหนือลงน้ำ คนของเปรมจิตไม่รอช้าปรี่ไปคว้าตัวปิ่นมุกกลับบ้าน เยี่ยมยุทธละล้าละลังไม่รู้จะช่วยใครก่อน สุดท้ายก็ตัดสินใจกระโดดไปช่วยดาวเหนือเพราะจำได้ว่าเธอว่ายน้ำไม่เป็น

เยี่ยมยุทธพาดาวเหนือกลับฝั่งด้วยความทุลักทุเล หญิงสาวหมดสติจนเขาใจเสียต้องช่วยผายปอดแบบปากประกบปาก ดาวเหนือสำลักน้ำพรวดหลังจากนั้น สีหน้าเขินอายปนตื่นตะลึงเมื่อเห็นว่าใครเป็นคนช่วยชีวิต

ไม่ใช่แค่ดาวเหนือที่ประหม่า เยี่ยมยุทธก็อายรีบตะโกนขอน้ำเกลือจากเจ้าหน้าที่พยาบาลซึ่งเรียกมารอกลั้วคอ ดาวเหนือทำหน้าไม่อยากเชื่อ ทุกอย่างเกือบจะดีอยู่แล้วถ้าเยี่ยมยุทธจะไม่กวนประสาท!

ooooooo

ปิ่นมุกอาละวาดบนรถจนคนของเปรมจิตแทบกระเจิง ไฮโซสาวพยายามโทร.หาแม่ซึ่งยังสัมมนาที่ต่างประเทศแต่ปลายสายปิดเครื่อง กระนั้นเธอก็ไม่สนตะโกนฝากข้อความทิ้งไว้

“ถ้าจะทำแบบนี้กับหนูให้หนูเกิดมาทำไมตั้งแต่แรก ให้หนูเกิดมาทำไม ถ้าไม่ให้หนูได้ใช้ชีวิต ไม่ให้รู้จักความสุข ฮือ...ถ้าไม่ให้หนูรู้จักความสุข ให้หนูเกิดมาทำไม!”

ดาวเหนือรู้สึกดีขึ้นมากหลังได้รับการปฐมพยาบาลจากเจ้าหน้าที่ซึ่งเยี่ยมยุทธเรียกมาช่วย เยี่ยมยุทธฮัมเพลงคิดถึงเรื่องเก่าๆรออยู่แล้ว และอดไม่ได้จะถามถึงคนทำแผนแตก

คำถามของเยี่ยมยุทธทำให้ดาวเหนือถอนใจหนักหน่วง มั่นใจว่าเป็นเดือนเพ็ญเพราะแอบเห็นแม่คุยโทรศัพท์ท่าทางพิรุธตอนเธอกำลังออกจากบ้านเมื่อเช้านี้

ปิ่นมุกพยายามโทร.หาเพื่อขอให้ช่วยพาหนีอีกรอบแต่ดาวเหนือไม่รับสายเพราะยังเคืองเพื่อนกึ่งเจ้านายที่โมโหจนเผลอทำร้ายเธอเกือบตาย เยี่ยมยุทธเข้าใจความรู้สึกเธอ เป็นเขาก็คงโกรธปิ่นมุกมาก

“ปิ่นมุกเข้าใจผิด ส่วนคุณน้อยใจเธอที่โตมาพร้อมกับปิ่นมุกแต่ปิ่นมุกกลับลืมไปว่าคุณว่ายน้ำไม่เป็น”

ดาวเหนือร้องไห้ ช้ำใจมากที่ปิ่นมุกไม่เคยปฏิบัติต่อเธอเหมือนเพื่อนคนนึง

“เราอยู่ด้วยกันสามคนตั้งแต่เด็ก...ฉัน คุณหนูและคุณจินดา เราอายุเท่ากัน ฉันมีหน้าที่ดูแลคุณหนูตั้งแต่เด็ก”

ภาพในอดีตฉายชัดในหัว ดาวเหนือหลับตาอย่างขมขื่นเมื่อคิดถึงวัยเด็ก ปิ่นมุกเป็นคุณหนูเอาแต่ใจตั้งแต่เธอจำความได้ ทุกเช้าและทุกเย็นเธอจะต้องเคี่ยวเข็ญให้อีกฝ่ายตื่นไปโรงเรียนและทำการบ้าน

“ถ้าคุณหนูไม่ไปท่านประธานจะตัดเงินพ่อแม่ดาวเหนือค่ะ...ไปเถอะค่ะ”

ดาวเหนือเวลานั้นพยายามทำหน้าที่ของตนสุดความสามารถแต่ปิ่นมุกก็ไม่ให้ความร่วมมือแถมใช้ความได้เปรียบที่มี ทั้งบุญคุณของแม่ที่มีต่อดาวเหนือและความอยากได้อยากมีตามประสาเด็กๆเป็นเครื่องมือกดดัน

“งั้นเธอก็ทำการบ้านให้ฉันสิ นี่ดาวเหนือ...ฉันให้เธอ เสื้อชุดนี้ฉันใส่แค่ครั้งเดียว นี่อีก...เธออยากได้ใช่ไหมเป้อันใหม่ เอาไป...เอาไปให้หมดเลย ทำการบ้านให้ฉันที”

“โธ่คุณหนู”

“งั้นฉันก็ไม่ไป พ่อแม่เธอแย่แน่คราวนี้”

ปิ่นมุกมีลูกล่อลูกชนตั้งแต่เด็ก ทั้งหว่านล้อมข่มขู่จนดาวเหนือปฏิเสธไม่ได้สักครั้ง เยี่ยมยุทธรับฟังด้วยสีหน้าเห็นอกเห็นใจพลางคิดถึงเรื่องตัวเองที่แทบไม่ต่างกัน

“ชีวิตคุณไม่ต่างจากผมสินะ...ใช้ของเก่าของคนอื่นมาตลอดชีวิต”

“ฉันต้องทำการบ้านให้คุณหนูจนไม่มีเวลาทำการบ้านของตัวเอง ฉันได้เล่นทุกอย่างแต่ต้องเล่นกับคุณหนูและต้องแพ้เท่านั้นไม่งั้นคุณหนูจะร้องไห้เสียใจ”

เยี่ยมยุทธรู้สึกเจ็บไปด้วยและเผลอระบายเรื่องตัวเอง “ผมตั้งใจเรียน สอบได้ที่หนึ่ง ไม่เคยเสียเวลาเล่นไร้สาระ ผมต้องชนะคนทุกคน ชีวิตผมเกิดมาเพื่อตัวเอง...เพื่อตัวผมคนเดียว”

“ทำเพื่อตัวเองหรือ...หึ...ชีวิตฉันอยู่มาได้เพราะคุณปิ่นมุก มันจึงเป็นของคุณปิ่นมุกมาตลอด แม้กระทั่งวันนี้...ฉันเกือบตายเพราะเขา”

“จะทนอยู่แบบนี้ทำไม จำคำของผมได้ไหม...คนรวยใช้เงินซื้อใจคน เขาซื้อใจคุณและคุณก็ยอมให้เขาซื้อ”

ooooooo

ปิ่นมุกมาถึงบ้านด้วยอารมณ์เสียสุดขีด เดือนเพ็ญมารอรับตามหน้าที่แม่บ้านพร้อมเหล่าสาวใช้แต่ไฮโซสาวก็พาลพาโลจนแตกกระเจิงทั้งบ้าน คนของเปรมจิตตามประกบและถ่ายทอดคำสั่ง

“ท่านประธานสั่งว่าคุณจะไปไหนก็ได้แต่ห้ามไปพบกับคุณผู้ชายคนนั้น และท่านยังสั่งให้พวกเราเฝ้าคุณหนูอยู่ที่นี่ตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมงครับ”

“ไอ้บ้า! ฉันไม่ใช่นักโทษ ไม่ใช่คนร้าย มาทำแบบนี้กับฉันทำไม”

คำสั่งของเปรมจิตทำให้ปิ่นมุกฟิวส์ขาดอาละวาดด่ากราดจนใครก็เข้าหน้าไม่ติด ดาวเหนือไม่ได้สนใจและไม่ได้รับสายเพื่อนกึ่งเจ้านายอีก เยี่ยมยุทธเข้าใจดีและยอมอยู่เงียบๆมาส่งเธอถึงหน้าบ้าน

“คุณช่วยชีวิตฉัน ฉันขอบคุณมากนะคะ”

“จำหนี้บุญคุณนี้ไว้ คุณเป็นคนแบบนี้ไม่ใช่หรือ เอาชีวิตทั้งชีวิตยกให้คนที่มีบุญคุณ”

เยี่ยมยุทธแกล้งขยับไปใกล้ ดาวเหนือใจสั่นอย่างห้ามไม่อยู่ก่อนจะหน้าตึงเมื่อเขาย้ำทิ้งท้าย

“เอาไว้ผมจะมาทวงคืนหนี้ชีวิตครั้งนี้...อย่างสาสม!”

ท่าทีเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายของเยี่ยมยุทธทำให้ดาวเหนือสับสน ไม่รู้ว่าเขาเป็นคนอย่างไรกันแน่ เพราะบางครั้งเขาก็ดีเหมือนเทพบุตร แต่บางคราก็ร้ายราวกับเป็นมารกลับชาติมาเกิด

เดือนเพ็ญรออยู่แล้ว เมื่อเห็นสภาพปลอดภัยครบสามสิบสองประการของลูกสาวก็โถมตัวกอด พร่ำโทษตัวเองที่เป็นสาเหตุให้ลูกสาวตกน้ำเกือบตาย ดาวเหนือไม่โกรธเพราะรู้ดีว่าแม่ขัดคำสั่งเปรมจิตไม่ได้ ทุกอย่างเป็นเพราะความใจอ่อนของเธอที่ยอมให้ปิ่นมุกกดขี่จนเสียคนแบบนี้

เยี่ยมยุทธไม่ละความพยายามสืบเรื่องพ่อแม่และน้องสาว นอกจากให้เงินปิดปากแดนยังมุ่งหน้าไปบ้านเด็กกำพร้าในวันต่อมาเพียงเพื่อจะพบว่าไฟล์ข้อมูลเกี่ยวกับทารกเพศหญิงที่ถูกส่งตัวช่วงปีเดียวกับเขาถูกขโมย!

“ไฟล์หาย...เกิดเรื่องแบบนี้ได้ยังไง”

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 2 วันที่ 7 ส.ค.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ