อ่านละคร โดมทอง ตอนที่ 17 วันที่ 25 ก.ค. 56

อ่านละคร โดมทอง ตอนที่ 17 วันที่ 25 ก.ค. 56

ในเวลาไล่เลี่ยกัน ท่านผู้หญิงสรรักษ์ฝันร้ายเห็นผีคุณพลับพลึงมาหาอีกเช่นเคย แม้เป็นเพียงการงีบหลับถึงกับสะดุ้งตื่นร้องหาหลานชายลั่นบ้าน อุษากับอุไรได้ยินเสียงเอะอะรีบวิ่งเข้ามาดู ท่านสั่งการ ให้ไปตามอดิศวร์มาพบ อุษาหันไปพยักพเยิดให้อุไรไปตามแล้วเข้าไปช่วยพยุงท่านให้นั่งพิงพนักเตียงนอน

“นังพลับพลึงมันมาอีกแล้ว ทำไมมันไม่รู้จักไปผุดไปเกิดเสียที ยามอยู่มันก็ทำให้ฉันทุกข์เหลือเกิน ยามตายยังจะมาหลอกหลอนฉันอีก” ท่านผู้หญิงสรรักษ์คร่ำครวญด้วยความเคียดแค้น อุษาปลอบว่าแค่ฝันไปเท่านั้นเอง ท่านยืนยันว่าไม่ได้ฝัน เห็นเหมือนที่ท่านเจ้าคุณสรรักษ์เคยเห็น สั่งให้อุษาไปหยิบพระเครื่องจากโต๊ะหัวเตียงมาให้ แล้วเอาพระองค์นั้นยื่นไปข้างหน้า แกว่งไปมาอย่างท้าทาย


“มาเลย นังพลับพลึง มาเลย ฉันมีพระ ฉันไม่กลัวแก เก่งจริงก็เข้ามาเลย”

“คุณย่าขาไม่มีใครเข้ามาหรอกค่ะ คุณย่าน้อยก็ไม่เคยมา”

ท่านผู้หญิงสรรักษ์ตวาดเสียงเขียวว่าอย่ามาเถียง นังนั่นมาหาท่านแทบทุกคืน อุษาตาเซ่อเองถึงมองไม่เห็น แล้วหัวเราะอย่างบ้าคลั่ง แต่อยู่ๆก็หยุด เปลี่ยนเป็นร้องไห้คร่ำครวญว่าเมื่อไหร่นังพลับพลึงจะไปผุดไปเกิดเสียที อุษาปลอบใจจนคุณย่าสงบแล้ว จึงขอตัวออกไปเตรียมอาหารให้ ทันทีที่ออกจากห้อง แสงแขซึ่งรอท่าอยู่ ลากตัวอุษาไปหลบมุม ก่อนจะถามอย่างร้อนรนว่าคุณย่าพูดอะไรบ้าง พอรู้ว่าท่านโวยวายเรื่องเดิมๆที่เห็นคุณย่าน้อยตามมาหลอกหลอน ไม่ใช่ปูดเรื่องอุ้มวิรงรองไปขังให้ตายก็ถอนใจโล่งอก

“พี่อุษาจะไปทำอะไรก็ไปเถอะ แขจะดูคุณย่าให้เอง” แสงแขว่า แล้วเปิดประตูห้องเข้าไปหน้าตาเฉย ท่านผู้หญิงสรรักษ์ไม่พอใจที่เธอไร้มารยาทเข้าห้องคนอื่นไม่รู้จักเคาะประตู ตะคอกถามว่าเข้ามาทำไม

“เข้ามาคุมคุณย่าไม่ให้สติแตกไงคะ ถ้าคุณย่าสติแตกขึ้นมาเมื่อไหร่ล่ะก็เข้าคุกยกเข่งเลย แล้วไอ้ที่เอาเรื่องคุณย่าน้อยมาเรียกร้องความสนใจน่ะ เลิกเสียทีเถอะค่ะ”

ท่านผู้หญิงสรรักษ์ยืนยันว่านังพลับพลึงมาหาจริงๆ แสงแขไม่เชื่อหาว่าคิดไปเอง ท่านเหลียวมองไปรอบๆห้อง ก่อนจะประกาศให้ผีพลับพลึงช่วยมาหลอกหลอนแสงแขให้ทีจะได้เชื่อว่าเป็นเรื่องจริง

“เอ๊ะ คุณย่านี่ พูดออกมาได้ ดูสิขนลุกหมดเลย”

“ไหนว่าไม่กลัวไงล่ะ” ท่านผู้หญิงสรรักษ์แสยะยิ้ม แสงแขคุยโม้ว่าไม่ได้กลัว แต่ไม่อยากเห็น ต่างคนต่างอยู่ดีที่สุด ท่านว่าผีนังพลับพลึงรับคำร้องขอของท่านแล้ว เราสองคนจะได้โดนผีหลอกเหมือนกัน แล้วหัวเราะชอบอกชอบใจ แสงแขต้องเอามือปิดหู ไม่ต้องการได้ยินเสียงหัวเราะของท่าน...

ดึกคืนเดียวกัน ขณะท่านผู้หญิงสรรักษ์กำลังนอนหลับอยู่ในห้อง ได้ยินเสียงท่านเจ้าคุณสรรักษ์มาเรียกท่านให้ลุกออกมาจากห้องตามเสียงเรียกไปราวกับถูกสะกดจิต อุษาซึ่งนอนเฝ้าอยู่หน้าเตียงหลับสนิทไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรทั้งสิ้น เสียงเรียกนั้นนำท่านผู้หญิงขึ้นบันไดวนที่พาไปยังห้องใต้โดม

ทันใดนั้น ผีของท่านเจ้าคุณสรรักษ์และคุณพลับพลึงในสภาพน่าเกลียดน่ากลัวปรากฏขึ้นตรงหน้า ท่านผู้หญิงสรรักษ์ตกใจ ผงะหงายหลัง กลิ้งตกบันไดลงมากองกับพื้น ดวงตาเบิกโพลงด้วยความตกใจสุดขีด และสิ้นลมในที่สุด เสียงกรีดร้องและเสียงโครมครามปลุกคนทั้งบ้านให้ตื่นขึ้น...

การตายอย่างน่าอเนจอนาถของท่านผู้หญิงสรรักษ์ทำให้แสงแขกลัวจัด ต้องลากโอบเข้าไปนอนเป็นเพื่อน ทีแรกเธอทำท่าจะไม่ยอมนอนด้วย แสงแขต้องขู่สารพัด โอบถึงยอมทำตามคำสั่ง...

ด้านอดิศวร์นำศพของคุณย่าไปไว้ที่ห้องของท่าน และขอให้ท่านอโหสิกรรมให้ อุษาเห็นเขาเหนื่อยมาทั้งวัน จึงบอกให้พักผ่อนได้แล้ว เธอกับอุไรจะเฝ้าคุณย่าเอง อุไรสะดุ้งโหยงรีบขอสละสิทธิ์

“ไม่ต้อง คืนนี้คุณย่าจะอยู่ที่โดมทองของท่านเป็นวันสุดท้าย พรุ่งนี้ก็ต้องย้ายท่านไปที่วัดแล้ว พี่จะอยู่กับท่านเอง...พี่จะเอางานมาทำในนี้ อุษาอยู่เป็นเพื่อนคุณย่าก่อนนะ เดี๋ยวพี่มา”

อ่านละคร โดมทอง ตอนที่ 17 วันที่ 25 ก.ค. 56

ละครเรื่อง โดมทอง บทประพันธ์โดย วราภา
ละครเรื่อง โดมทอง บทโทรทัศน์โดย : ภาวิต
ละครเรื่อง โดมทอง กำกับการแสดงโดย : นนทนันท์ ธัญญาสิริทรัพย์
ละครเรื่อง โดมทอง ควบคุมการผลิตโดย : สยม สังวริบุตร
ละครเรื่อง โดมทอง แนวละคร : ชีวิต ลึกลับ ตื่นเต้น
ละครเรื่อง โดมทอง ออกอากาศทุกวันจันทร์ และวันอังคาร เวลา 20.25 น. ทางช่อง 7 สี
ที่มา ไทยรัฐ