อ่านละคร โดมทอง ตอนที่ 13 วันที่ 14 ก.ค. 56

อ่านละคร โดมทอง ตอนที่ 13 วันที่ 14 ก.ค. 56

พิณทองขอโทษอดิศวร์กับวิรงรองแทนแม่ของเธอด้วย แล้วชวนพ่อออกไปส่งทั้งคู่ที่รถ...

ขณะที่คุณหญิงแก้วกำลังโทร.ไปฟ้องคุณหญิงวัชรีเรื่องที่อดิศวร์พาวิรงรองมาที่บ้านของเธอ ใส่สีตีไข่ว่าแม่นั่นทำระริกระรี้ใส่อดิศวร์ตลอดเวลา ไม่ทันเห็นว่ารัฐมนตรีพจน์ยืนกอดอกฟังอยู่ด้านหลัง

“ไอ้ที่เจ็บใจสุดๆก็คือทั้งลูกทั้งผัวน้องก็พลอยเป็นไปด้วยคะคุณพี่ ทำอี๋อ๋อ...” เสียงกระแอมของรัฐมนตรีพจน์ทำให้คุณหญิงแก้วถึงกับหยุดกึกหันขวับมามอง “แค่นี้ก่อนนะคะคุณพี่ ได้เวลาทะเลาะกับสามีแล้ว” คุณหญิงแก้ววางสาย ยังไม่ทันจะอ้าปากต่อว่าอะไร รัฐมนตรีพจน์ชิงพูดขึ้นเสียก่อน


“ผมไปอี๋อ๋อกับหนูวิตอนไหน แล้วผมก็ไม่เห็นเธอทำระริกระรี้อะไรกับคุณลบด้วย แล้วไอ้กิริยาอี๋อ๋อน่ะตั้งแต่จำความได้ ผมก็ไม่เคยทำกับใคร”

คุณหญิงแก้วตำหนิสามีตัวเองว่าเป็นพ่อแบบไหนถึงได้ไปเข้าข้างผู้หญิงที่จะมาแย่งสามีของลูก รัฐมนตรีพจน์ไม่ได้เข้าข้างใคร ที่สำคัญตั้งแต่พิชญ์แต่งงานกับพิณทอง เขาไม่เคยเห็นวิรงรองมายุ่งเกี่ยวอะไรกับพิชญ์แม้แต่ครั้งเดียว และอีกไม่นานเธอก็จะแต่งงานกับอดิศวร์ คุณหญิงแก้วน่าจะพอใจด้วยซ้ำ

“ฉันไม่พอใจ เพราะน้องชายของฉันควรจะได้ผู้หญิงที่ดีกว่านี้ ขอให้รู้ไว้ด้วย”

ooooooo

แสงแขถึงกับปรี๊ดแตกเมื่อโอบมารายงานว่าอดิศวร์พาวิรงรองมาถึงโดมทองแล้ว หันไปโวยวายใส่อุษา ว่าทำไมเขาต้องพานังนั่นกลับมาด้วย อุษาเองก็ตอบไม่ได้ ถ้าเธออยากรู้ความจริงคงต้องไปถามอดิศวร์เอาเอง

“คุณลบอยู่ที่ไหนพี่อุษา”

“น่าจะอยู่ในห้อง”

“โอบ...แกเอาแจกันใบนี้ไปไว้ในห้องทำงาน” แสงแขสั่งเสร็จคว้าแจกันปักดอกกุหลาบอีกใบหนึ่งขึ้นไปข้างบน อุษามองตามน้องสาวอย่างเหนื่อยใจ ครู่ต่อมา แสงแขหอบแจกันดอกไม้มาเคาะประตูห้อง

อดิศวร์แล้วร้องบอกว่าจะเอาแจกันดอกไม้มาไว้ในห้อง อดิศวร์เปิดประตูออกมาจะรับแจกัน แสงแขรีบเบี่ยงตัวหลบเอาเข้าไปวางไว้ให้เอง แล้วแสร้งถามว่าเขาพาวิรงรองกลับมาด้วยหรือ อดิศวร์ซึ่งยังยืนอยู่ตรงประตู พยักหน้ารับ

“แขดีใจด้วยค่ะ ดีใจที่เห็นคุณลบมีความสุข” แสงแขพูดจบขยับจะออกจากห้อง เหลือบเห็นวิรงรอง เดินผ่านมาพอดี เธอแกล้งเซถลาซบอกอดิศวร์ ซึ่งรับไว้ด้วยสัญชาตญาณ วิรงรองถึงกับชะงัก ขณะที่แสงแขส่งยิ้มหยันไปให้ เธอไม่อยากเห็นภาพบาดตารีบเดินหนี ตลอดเวลานั้น อดิศวร์ไม่ได้รู้เรื่องอะไรด้วยถามแสงแขอย่างพาซื่อว่าเป็นอะไรหรือเปล่า เธอเองก็ไม่รู้เหมือนกัน อยู่ๆก็เวียนหัว เขาช่วยประคองแสงแขมานั่ง

“รออยู่นี่ก่อน พี่จะไปตามอุษามาดู”

“ไม่เป็นไรค่ะ แขค่อยยังชั่วแล้ว” แสงแขค่อยๆ ก้าวออกไปทีละก้าวโดยมีอดิศวร์มองตามอย่างเป็นห่วง พอพ้นสายตาเขาเท่านั้น เธอจ้ำพรวดๆตามวิรงรองจนทัน ขอโทษด้วยที่เมื่อครู่อดิศวร์กอดเธอ ถ้าเขารู้ว่า วิรงรองมาเห็นคงจะกลุ้มใจมาก วิรงรองไม่เห็นจะมี เรื่องอะไรให้เขาต้องกลุ้มใจ แล้วจะเดินเลี่ยงไปทางอื่น แสงแขขวางไว้

“คุณลบรักเธอ ฉันรู้ดี เรื่องของฉันกับเขามันก็แค่...เขาไม่ได้ตั้งใจจะให้เกิดขึ้น แต่ฉันขอสารภาพว่า ฉันตั้งใจเพราะฉันรักเขา เรื่องมันเกิดขึ้นตอนที่เธอไม่อยู่” แสงแขบีบน้ำตาทำเป็นสะอื้น “เธอไม่ต้องกลัวหรอก ฉันบอกคุณลบแล้วว่าฉันจะไม่เรียกร้องอะไร
จากเขา จะไม่พูดถึงเรื่องที่เกิดขึ้นเลย แล้วก็ขอให้เขากับเธอ มีความสุขตลอดไป” แสงแขปั้นเรื่องจบ ยกมือขึ้นปิดหน้าวิ่งหนีราวกับเสียใจสุดๆ วิรงรองมองตามทั้งสับสนและงุนงง...

ครู่ต่อมา แสงแขกลับห้องตัวเอง ปิดประตูตามหลังแล้วหัวเราะอย่างสะใจที่ปั่นหัววิรงรองสำเร็จ ไม่นึกเลยว่าเทพีแห่งโชคจะเข้าข้างตนเอง เหตุการณ์ทุกอย่างถึงได้เป็นใจให้

“ใครดีใครได้ นังวิรงรอง” แสงแขตาวาวเป็นประกายน่ากลัว...

ทันทีที่ท่านผู้หญิงสรรักษ์เห็นหน้าหลานชายคนโปรด ต่อว่าต่อขานยกใหญ่ว่าคราวนี้ไม่อยู่บ้านทำไมถึงไม่บอกกล่าว อดิศวร์อ้างว่ามีธุระด่วนต้องรีบไปทำ ท่านถามดักคอธุระที่ว่าเกี่ยวกับวิรงรองหรือเปล่า เขาถึงกับนิ่งอึ้ง ท่านผู้หญิงสรรักษ์ คาดคั้นให้ตอบ อดิศวร์หมดความอดทน ต่อว่ากลับว่าเขาไม่ใช่เด็กๆแล้ว ต้องมีชีวิตของตัวเอง ขอให้ท่านเข้าใจเขาบ้าง ท่านผู้หญิงสรรักษ์ไม่ต้องการจะเข้าใจอะไรทั้งนั้น ไล่ตะเพิดเขาไปให้พ้นหน้า

“ไม่ว่าจะอย่างไร ผมก็รักคุณย่ามากนะครับ” อดิศวร์ว่าแล้วลุกออกไป พลันภาพในความฝันที่เห็นผีพลับพลึงพูดเย้ยหยันว่าท่านกำลังจะพ่ายแพ้ผุดเข้ามาในสมอง

“ไม่มีวัน ฉันไม่มีวันแพ้แก นังพลับพลึง” ท่าน ผู้หญิงสรรักษ์เข่นเขี้ยวด้วยความแค้น

ooooooo

ระหว่างที่วิรงรองกำลังยืนครุ่นคิดถึงคำพูดของแสงแขเมื่อครู่ อดิศวร์เข้ามากอดจากทางด้านหลัง ถามว่ามาทำอะไรอยู่ตรงนี้ เธอยืนนิ่งอยู่ในอ้อมกอดเขาอึดใจแล้วเบี่ยงตัวออก เขารู้ทันทีว่าต้องมีบางอย่างผิดปกติ

“เป็นอะไรหรือเปล่า”

แค่เหนื่อยนิดหน่อย ขอไปนอนพักนะคะ” วิรงรองพูดจบ เดินหนี ทิ้งให้อดิศวร์ยืนงงอยู่ตรงนั้น...

ในขณะที่วิรงรองคลางแคลงใจในตัวอดิศวร์อีกครั้งหนึ่ง แสงแขพรวดพราดเข้ามาหาคุณย่าที่ห้อง ถามอย่างถือไพ่เหนือกว่าว่าวิรงรองกลับมาแบบนี้ท่านคงต้องให้เธอช่วยอีกแล้วใช่ไหม

“ฉันไม่ต้องพึ่งแกก็ได้ ยังมีนังอุษาอีกคน”

คุณย่าก็ทราบว่าพี่อุษาไม่มีวันรักคุณลบได้เพราะเธอปักอกปักใจกับพันธ์สูรย์ และถึงแม้เธอจะเชื่อฟังคุณย่าเหมือนทาส แต่เธอก็ไม่มีวันช่วยคุณย่าคิดแผนการชั่วร้ายเพื่อกำจัดวิรงรองเหมือนแขได้ เพราะพี่อุษาเป็นคนดี ยอมรับเถอะค่ะคุณย่าว่าเรามันชั่วเหมือนกัน”

“นังแสงแข ออกไป”

“ก็ได้ค่ะ คุณย่าคิดให้ดีก็แล้วกัน แล้วถ้าคิดตกเมื่อไหร่ก็เรียกแขได้นะคะ คุณย่าน่ะแก่มากแล้ว แต่แขยังแข็งแรง เราร่วมมือกันดีกว่า”

ท่านผู้หญิงสรรักษ์โกรธตัวสั่น ชี้หน้าด่าแสงแขหยาบๆ คายๆ หญิงสาวยักไหล่อย่างไม่ยี่หระ ก่อนจะเดินออกจากห้อง...

ทางด้านอดิศวร์ตามมาง้อวิรงรองถึงห้องพัก แต่เธอยังงอนไม่เลิก แถมไม่ยอมบอกว่าโกรธเรื่องอะไร เขาไม่อยากคาดคั้นให้เสียอารมณ์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย คว้าแขนเธอออกจากห้อง อ้างว่ามีอะไรจะให้ดู แล้วพาไปที่ห้องนอนของเขาเอง หยิบเศษใบไม้ชิ้นหนึ่งซึ่งเก็บไว้อย่างดีมาให้ดู

“จำคืนที่เราเห็นรถม้าคันนั้นได้ไหม ฉันเข้าไปดูในโรงเก็บม้า ใบไม้นี่ติดอยู่ที่ล้อรถ”

วิรงรองจ้องใบไม้ชิ้นนั้นตาไม่กะพริบ ถ้าเป็นอย่างที่อดิศวร์เล่า แสดงว่ารถม้าคันนั้นออกไปจริงๆ และเธอมั่นใจว่าคนขับรถม้าจะต้องเป็นท่านเจ้าคุณสรรักษ์ คุณปู่ของอดิศวร์ เพราะตั้งแต่วิรงรองตัดสินใจจะมาโดมทองก็ฝันเห็นท่านเจ้าคุณบนรถม้าคันนั้นตลอด

“มันไม่น่าเป็นไปได้ แต่ก็เป็นไปแล้ว...มันต้องมีอะไรสักอย่าง” อดิศวร์มุ่งมั่นจะค้นหาความจริงให้ได้...

ขณะที่ท่านผู้หญิงสรรักษ์กำลังนึกถึงคำชักชวนของแสงแขที่ให้ช่วยกันกำจัดวิรงรอง อุษาเข้ามาในห้องพอดี ท่านคิดแผนชั่วร้ายขึ้นมาได้ แสร้งตัดพ้อว่าในโลกนี้ไม่มีใครรักท่าน อุษาทำท่าจะปฏิเสธ ท่านยกมือห้าม

“ฉันรู้ดี แกไม่ต้องมาปฏิเสธ แต่อย่างน้อยแกก็มีความกตัญญูกับฉันมากกว่าใครๆ ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงจริงๆ ฉันคงไม่ขอร้องแกให้ช่วยหรอก” ท่านผู้หญิงสรรักษ์มารยาทำเสียงน่าเวทนา อุษาหลงกล ตกปากรับคำว่าท่านจะให้เธอทำอะไรก็บอกมาได้เลย เธอยินดีทำทุกอย่างเพื่อท่าน

“แต่งงานกับตาลบ...แกสัญญาแล้วว่าจะช่วยฉัน...อย่าลืม”

อุษาตกใจถึงกับอ้าปากค้าง ขณะที่ท่านผู้หญิงสรรักษ์ยิ้มเจ้าเล่ห์

ooooooo

อ่านละคร โดมทอง ตอนที่ 13 วันที่ 14 ก.ค. 56

ละครเรื่อง โดมทอง บทประพันธ์โดย วราภา
ละครเรื่อง โดมทอง บทโทรทัศน์โดย : ภาวิต
ละครเรื่อง โดมทอง กำกับการแสดงโดย : นนทนันท์ ธัญญาสิริทรัพย์
ละครเรื่อง โดมทอง ควบคุมการผลิตโดย : สยม สังวริบุตร
ละครเรื่อง โดมทอง แนวละคร : ชีวิต ลึกลับ ตื่นเต้น
ละครเรื่อง โดมทอง ออกอากาศทุกวันจันทร์ และวันอังคาร เวลา 20.25 น. ทางช่อง 7 สี
ที่มา ไทยรัฐ