อ่านละคร โดมทอง ตอนที่ 16 วันที่ 23 ก.ค. 56

อ่านละคร โดมทอง ตอนที่ 16 วันที่ 23 ก.ค. 56

ความปรารถนาในตัวคุณพลับพลึงที่มีมากขึ้น กอปรกับท่านเจ้าคุณสรรักษ์มีกำหนดการต้องเดินไปทำธุระที่พระนครนานถึงสองสัปดาห์ ทำให้เขาตัดสินใจพูดเปิดอกกับท่านผู้หญิงสรรักษ์ว่าต้องการจะขอคุณพลับพลึงมาเป็นเมียน้อย เธอถึงกับน้ำตาร่วง ตัดพ้อว่าผู้หญิงที่เขาจะขอนั้นเป็นน้องสาวแท้ๆของเธอเอง

“นั่นจะทำให้แม่มณฑาปกครองง่ายมิใช่หรือ พลับพลึงเองก็ไม่มีพิษสงอะไร”


“แย่งผัวพี่นี่หรือคะไม่มีพิษสง เจ้าคุณพี่ช่างพูดออกมาได้”

ท่านเจ้าคุณสรรักษ์ต่อรองว่าถ้าท่านผู้หญิงยอมยกพลับพลึงให้ เขาสัญญาจะไม่มีเมียน้อยที่ไหนอีก

เธอคับแค้นใจมากกัดริมฝีปากตัวเองเลือดซิบ มองสามีด้วยความผิดหวัง...

ทันทีที่คุณพลับพลึงทราบเรื่องนี้จากท่านเจ้าคุณสรรักษ์ ถึงกับร้องห้ามลั่นว่าทำอย่างนี้ไม่ได้เด็ดขาด เธอไม่มีวันทำร้ายจิตใจพี่สาวตัวเอง เขากลับเห็นเป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้ชายจะมีเมียน้อย ได้เธอยังดีกว่าให้พาผู้หญิงอื่นเข้าบ้าน คุณพลับพลึงกลับเห็นตรงกันข้าม เป็นคนอื่นยังจะดีเสียกว่า ท่านเจ้าคุณสรรักษ์จับมือเธอมากุมไว้ขอร้องอย่าปฏิเสธ เราสองคนต่างรักกัน คุณพลับ– พลึงรีบดึงมือออกบอกอย่างไม่เต็มปากว่าไม่ได้รักเขา

“คิดว่าฉันจะเชื่อหรือ เอาเถอะ เราจะพูดเรื่องนี้กันอีกทีเมื่อฉันกลับมา...พลับพลึงเล่นเพลงนางครวญให้ฉันฟังหน่อยได้ไหม ฉันขอร้อง แล้วระหว่างที่ยังไม่ไปพระนคร ฉันจะไม่พูดเรื่องนี้อีก”

คุณพลับพลึงหยิบซอสามสายมาไหว้ครูแล้วบรรเลงเพลงนางครวญที่ท่านเจ้าคุณอยากฟัง

ขณะที่ท่านเจ้าคุณสรรักษ์ฟังเพลงอยู่ที่ห้องดนตรีอย่างมีความสุข ท่านผู้หญิงสรรักษ์ร้องไห้น้ำตาแทบเป็นสายเลือดด้วยความชอกช้ำใจ บ่นกับพิศว่าอยากจะตายให้รู้แล้วรู้รอด

“เรื่องอะไรล่ะเจ้าคะ คนอื่นต่างหากที่จะต้องตาย ท่านผู้หญิงว่าจริงไหมล่ะเจ้าคะ”

ท่านไม่ตอบ แววตาเจ็บปวดเมื่อครู่เปลี่ยนเป็นอำมหิตเข้ามาแทนที่

ooooooo

ในที่สุดก็ถึงวันที่ท่านเจ้าคุณสรรักษ์ต้องเดินทางเข้าพระนคร ท่านผู้หญิงสรรักษ์และคุณพลับพลึงต่างมาส่งที่รถ ท่านเจ้าคุณฝากท่านผู้หญิงช่วยดูแลคุณพลับพลึงแทนเขาด้วย ท่านผู้หญิงแววตาเหี้ยมขึ้นมาครู่หนึ่งก่อนจะปรับเป็นปกติ รับปากจะดูแลเธออย่างดีชนิดที่ริ้นไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอม

“ฝากเนื้อฝากตัวกับคุณพี่เขานะ แล้วฉันจะรีบกลับมา” ท่านเจ้าคุณสรรักษ์ลูบผมคุณพลับพลึงอย่างอ่อนโยนรักใคร่ ท่านผู้หญิงแทบกระอักเลือดกับภาพบาดใจตรงหน้าแต่ต้องข่มเอาไว้ ตีสีหน้ายิ้มแย้ม

“ไม่ต้องเป็นห่วงหรอกค่ะ พลับพลึงจะรอเจ้าคุณพี่อยู่ที่โดมทองนี่ตลอดไป”

ท่านเจ้าคุณพยักหน้ารับโดยไม่เฉลียวใจเลยว่านี่จะเป็นครั้งสุดท้ายที่ได้เห็นหน้าหญิงคนรัก...

ขณะที่พันปู่ของพันธ์สูรย์กำลังตัดแต่งต้นไม้อยู่ในสวน พิศเข้ามากระซิบเตือนว่าอย่าลืมสองยามคืนนี้ เขามีสีหน้ากังวลใจอย่างเห็นได้ชัด ทักว่าจะกำจัดคุณพลับพลึงแน่หรือ พิศยืนยันว่าทำแน่นอน ท่านผู้หญิงสรรักษ์อุตส่าห์วางแผนไว้ตั้งหลายวันแล้ว รวมทั้งพวกวงมโหรีนั่นด้วย ต้องปิดปาก ให้สนิทจะได้ไม่ต้องมาคอยถามหาให้วุ่นวาย พันถึงกับบ่นอุบ งานคราวนี้คงทำให้ตนเองตกนรกไม่มีวันผุดวันเกิด...

ระหว่างที่คุณพลับพลึงกำลังให้ข้าวแมวอยู่ในห้องครัว ท่านผู้หญิงสรรักษ์ตามมาแดกดันว่าไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจบ้างเลยหรือที่จะต้องมีผัวคนเดียวกับพี่สาวตัวเอง หรือว่าข้าวของตนมียางไม่พอเธอถึงได้เนรคุณ คุณพลับพลึงถึงกับหน้าเสียก้มกราบขอโทษแทบเท้าพี่สาวที่ทำให้ต้องเจ็บช้ำน้ำใจ เธอตัดสินใจแล้วว่าจะไปจากที่นี่ และเพื่อกันไม่ให้ท่านเจ้าคุณออกตามหา เธอจะเขียนจดหมายฝากท่านผู้หญิงสรรักษ์ไว้ให้ท่าน

“งั้นก็ไปเขียนเลยสิ”

คุณพลับพลึงรับคำ ก่อนจะลุกออกไปทั้งน้ำตา ท่านผู้หญิงสรรักษ์มองตามอย่างปองร้าย...

ผ่านไปไม่นาน คุณพลับพลึงหิ้วกระเป๋าใส่เสื้อผ้ากลับมาหาท่านผู้หญิงสรรักษ์พร้อมด้วยจดหมายในมือท่านผู้หญิงขอบใจเธอมากที่เห็นแก่หน้า ท่านเองก็ไม่ใจร้ายใจดำปล่อยให้น้องแท้ๆต้องไปตายเอาดาบหน้า ได้สั่งการให้นายแสงคนขับรถแวะไปดูบ้านที่ท่านจัดเตรียมไว้ให้เธอไปอยู่ หลังกลับจากไปส่งเจ้าคุณพี่ขึ้นรถไฟ

“พี่ขอสารภาพว่าพี่เตรียมการเรื่องนี้ไว้เป็นเวลานานพอสมควร เพราะคิดว่าสักวันหนึ่งเจ้าคุณพี่จะต้องสู่ขอแม่พลับพลึงจากพี่แน่ๆ...ขึ้นไปพักผ่อนเถอะ แล้วคืนนี้พี่จะไปส่งแม่พลับพลึงให้ถึงที่ทีเดียว” นัยน์ตาของท่านผู้หญิงสรรักษ์เป็นประกายกร้าวขึ้นมาทันที

ooooooo

ทุกอย่างเป็นไปตามแผนการที่ท่านผู้หญิงสร-รักษ์วางไว้ เที่ยงคืนวันเดียวกัน พิศฟาดหัวคุณพลับพลึงสลบเหมือด แล้วให้พันเอาตัวออกไปจากห้องพักโดยไม่ลืมหยิบกระเป๋าใส่เสื้อผ้าและซอสามสายของเธอไปด้วย ไม่ได้มีแค่คุณพลับพลึงเท่านั้นที่ถูกหมายหัว นักดนตรีร่วมวงมโหรีของเธอก็ถูกคนร้ายบุกเข้าไปฆ่าตายเรียบ...

ในเวลาต่อมา คุณพลับพลึงค่อยๆรู้สึกตัวลืมตาขึ้นพบว่าตัวเองถูกล่ามโซ่ติดไว้กับขาเตียงอยู่ในห้องใต้โดม โดยมีท่านหญิงสรรักษ์กับพิศยืนมองอย่างสะใจ เธอถามพี่สาวว่านี่มันเรื่องอะไรกัน

อ่านละคร โดมทอง ตอนที่ 16 วันที่ 23 ก.ค. 56

ละครเรื่อง โดมทอง บทประพันธ์โดย วราภา
ละครเรื่อง โดมทอง บทโทรทัศน์โดย : ภาวิต
ละครเรื่อง โดมทอง กำกับการแสดงโดย : นนทนันท์ ธัญญาสิริทรัพย์
ละครเรื่อง โดมทอง ควบคุมการผลิตโดย : สยม สังวริบุตร
ละครเรื่อง โดมทอง แนวละคร : ชีวิต ลึกลับ ตื่นเต้น
ละครเรื่อง โดมทอง ออกอากาศทุกวันจันทร์ และวันอังคาร เวลา 20.25 น. ทางช่อง 7 สี
ที่มา ไทยรัฐ