อ่านละคร ริมฝั่งน้ำ ตอนที่ 6 วันที่ 27 ก.ย.61

อ่านละคร ริมฝั่งน้ำ ตอนที่ 6 วันที่ 27 ก.ย.61

พฤกษ์กลับถึงบ้านตอนเย็นก็เจอมงคล น้องชายพ่อกับสินีภรรยาสาวมารอพบแสดงความเสียใจที่พี่ชายเสียชีวิต ตนเพิ่งกลับจากทำงานต่างประเทศพอรู้ข่าวก็รีบมา ถามว่าพี่บุษกรเป็นอย่างไรบ้าง ขอเข้าไปหาหน่อย พฤกษ์บอกว่าแม่สบายดีแต่ไม่อยู่ วันหลังจะมาโทร.มาบอกก่อนดีกว่าจะสะดวกกว่า


“อาอยากจะคุยเรื่องที่ดิน มรดกของปู่ที่เมืองกาญจน์ ยังไงพฤกษ์ว่างก็คุยกับอาหน่อย รีบไปนะอาจะคอย” มงคลย้ำ



บุษกรอยู่ที่ระเบียงเห็นมงคลซึ่งเหมือนเดชามาก บุษกรตกใจมากที่เห็นเดชามากับผู้หญิงพยายามออกไปดูให้ชัดแต่พอออกมามงคลก็เดินพ้นประตูแล้ว พอพฤกษ์กลับเข้ามาก็ถามว่าพ่อมาใช่ไหม พฤกษ์ปดว่าไม่ใช่เป็นลุงท้ายซอยมาถามเรื่องไปรษณีย์ส่งผิด บุษกรถามว่าเขาไม่ได้ปิดแม่ทุกเรื่องเกี่ยวกับพ่อใช่ไหม

“ไม่ครับ ผมไม่ได้ปิดบังเรื่องพ่อ ผมไม่ได้โกหกเรื่องพ่อ” พฤกษ์หน้าซื่อตาใส แต่บุษกรก็ระแวงอยากรู้

ooooooo

เย็นนี้อานัสแอบอัดต้นในมุมลับตาที่บ้านไม่ให้พูดเรื่องตนให้ไอซ์แล้วไปดื่มในผับจนเมาเดินชนคนที่มาเที่ยวแล้วยังกร่างด่าว่าเขามาขวางทางตน ถามว่ารู้ไหมกูลูกใคร เลยโดนรุมอัดเสียน่วม

เนมกลับถึงบ้านเห็นกระดาษโน้ตลายมือแม่เขียนบอกไว้ว่า “แม่ไม่อยู่ไปทำบุญกับเพื่อน 3 วัน” เนมอ่านแล้วพึมพำหดหู่ใจ “กลางคืนกินเหล้า ตอนเช้าเข้าวัดจะได้บุญจริงเหรอแม่” ก็พอดีได้รับโทรศัพท์จาก รปภ.เล่าเรื่องอานัสถูกรุมยำเนมจึงรีบไป

อานัสไม่ยอมให้เนมแจ้งความเพราะไม่อยากให้ที่บ้านรู้เนมจึงพาไปทำแผลที่บ้านตน อาบน้ำทำแผลให้แล้วเนมให้อานัสนอนที่ห้องตนส่วนตัวเองจะไปนอนห้องแม่ อานัสขอร้องเนมให้อยู่เป็นเพื่อนสัญญาว่าจะไม่ทำอะไรเนมเด็ดขาด รอให้ตนหลับแล้วค่อยไปก็ได้ อ้อนวอน “อย่าทิ้งให้พี่อยู่คนเดียว”

ขณะเดียวกับที่อานัสมีเรื่องที่ผับ ต้นก็ไปเคาะประตูห้องปู่ แต่ชาญชัยเงียบ ต้นพูดที่หน้าห้องว่า

“ต้นขอโทษคุณปู่ ต้นผิดไปแล้ว คุณปู่ให้อภัยต้นด้วย”

ชาญชัยได้ยินทุกคำพูดแต่ยังทำใจไม่ได้ ไม่อยากพบหน้าหลาน สีหน้าเต็มไปด้วยความทุกข์ท่ามกลางความสุขสบายทุกอย่างในบ้าน

วันรุ่งขึ้นเมื่ออานัสตื่นขึ้นมาสงสัยว่าตนนอนที่ไหน มองไปเห็นเนมนั่งหลับที่โต๊ะเขียนหนังสือ เนมตื่นขึ้นก็ถามอานัสว่ายังเจ็บแผลตรงไหนไหม อานัส บอกว่าไม่ค่อยเจ็บแล้วและขอบคุณเนม

 “พี่เอิร์ธเมามากมีเรื่องที่บ้านอีกแล้วเหรอคะ...” อานัสเงียบ เนมเดาได้ว่าเกิดอะไรขึ้น เข้าไปปลอบ

“พี่เอิร์ธอย่าท้อนะคะ เนมมั่นใจ พี่เอิร์ธต้องชนะใจคุณปู่ได้แน่ๆ”

สายๆอานัสจึงเอากล้วยไม้หายากที่ชนะการประกวดไปให้ปู่ชาญชัยพร้อมเนม ปะเหลาะว่าถ้าไม่ได้บารมีคุณปู่เขาคงไม่ยอมขายให้

“ฉันไม่เกี่ยว เขาขายให้เพราะเงินที่อยู่ในมือแก”

อานัสอึ้งที่โดนปู่สวน ชาญชัยบอกว่าพรุ่งนี้ตนจะกลับบ้านร่มไม้ฯให้คนเตรียมรถด้วยแต่ไม่ต้องให้ใครไปส่งแม้แต่คนเดียว ชาญชัยพูดแล้วเดินไปเลย อานัสกำหมัดแน่นอย่างพยายามอดกลั้น

แม้จะผิดหวังจากปู่ แต่อานัสก็มีกำลังใจเมื่อนึกถึงคำปลอบของเนมที่ว่าอย่าเพิ่งท้อ เขาจะต้องเอาชนะต้นกับอาจารย์พฤกษ์ได้แน่ เขายิ้มอย่างมีกำลังใจที่ในยามโดดเดี่ยวยังมีเนมยืนเคียงข้างเสมอ

มงคลนัดพฤกษ์พรุ่งนี้ให้ไปโอนที่ดินมรดกที่เมืองกาญจน์ เขาจึงยืมรถของไตรทศบอกว่าจะไปธุระที่เมืองกาญจน์ มงคลพาไปดูที่ดินบอกว่าที่ดินผืนนี้อาจไม่มีค่าอะไรมากมายแต่ปู่เขาตั้งใจยกให้พี่เดชาจริงๆ

พฤกษ์บอกว่ามันมีค่าสำหรับตนมาก ตนจะประกาศขายได้เงินสักก้อนก็จะพาแม่ไปพบเพื่อนๆที่บ้านร่มไม้ฯ มงคลบอกว่าตนจองห้องพักให้แล้ว พรุ่งนี้เราจะไปโอนที่ดินกัน

พฤกษ์ฝากแม่ไว้กับไอลดา ไอลดาบอกแม่ว่าพฤกษ์ไปเลกเชอร์สองสามวันก็กลับ บุษกรสงสัยว่าพฤกษ์กำลังทำอะไรแน่ จึงโทร.ขอให้วีนัสให้ช่วยสืบ วีนัสจึงตามพฤกษ์ไป พอเขาจอดรถที่ปั๊มไปเข้าห้องน้ำเธอก็แอบติดเครื่องจีพีเอสที่ใต้ท้องรถและตามไปจนถึงรีสอร์ตที่มงคลจองห้องพักให้

ขณะพฤกษ์ไปหามงคลนั้น วีนัสจะไปเอาเครื่องจีพีเอสที่ใต้ท้องรถของพฤกษ์ ถูกเขาจับได้เธอทำหน้าตายบอกว่าได้ยินเสียงลูกแมวร้องที่ใต้ท้องรถเลยมาแอบดู ถามว่าแล้วอาจารย์มาทำอะไรที่นี่ พฤกษ์ตอบเสียงกระด้างว่า “ไม่ใช่ธุระที่คุณจะต้องรู้” วีนัสเลยถือโอกาสขอตัวไป

พฤกษ์ไม่ยอมให้ไปถามว่าเธอมาทำอะไรกันแน่ วีนัสบอกว่ามาหาเพื่อน พฤกษ์ทำหน้าไม่เชื่อเธอย้อน

“ค่ะ เพื่อน...ฉันต้องบอกธุระของฉันให้อาจารย์รู้ด้วยไหมคะ” แล้วรีบผละไป

พฤกษ์มองรถตัวเองอย่างสงสัย ในที่สุดเขาจับได้ว่าเธอติดเครื่องจีพีเอสที่รถตน กระชากเสียงถามว่าแอบติดเครื่องจีพีเอสรถตน ตามตนมาต้องการอะไร!

วีนัสเถียงว่าตนไม่ได้ตามและเครื่องจีพีเอสนั่นก็ไม่ใช่ของตน ตนมาหาเพื่อนต่างหาก พฤกษ์มองไปรอบๆถามว่าไหนล่ะเพื่อน

โชคดีใบเฟิร์นมาพอดีถามวีนัสว่ารอนานไหม วีนัสแนะนำว่านี่เพื่อนตนแล้วขอตัวเลย พฤกษ์โต้ว่ามาหาเพื่อนไม่ได้หมายความว่าจะติดจีพีเอสไม่ได้

“ฉันพูดความจริงอาจารย์ก็ไม่เชื่อ อาจารย์ต้องหัดไว้ใจ เชื่อใจคำพูดคนอื่นบ้างนะคะ” วีนัสฉวยโอกาสสอนเสียเลย แล้วตัดบททันทีว่า “แล้วค่อยคุยกันนะคะ บายค่ะ”

วีนัสกับใบเฟิร์นไปเข้าห้อง พฤกษ์มองตามพึมพำ

“นี่ถึงขนาดตามมาอยู่ห้องข้างๆ คุณนี่มันแสบจริงๆวีนัส”

สองสาวเข้าห้องอึดใจเดียว ใบเฟิร์นก็ได้รับโทรศัพท์จากพนักงานว่าพฤกษ์ขอเปลี่ยนห้องพัก

“ไม่ได้นะเฟิร์น ห้ามเปลี่ยนห้องพักให้อาจารย์พฤกษ์เด็ดขาด อาจารย์พฤกษ์ต้องอยู่ในสายตาฉันตลอดเวลา”

ไม่ถึงอึดใจ พนักงานก็แจ้งพฤกษ์ว่าห้องพักเต็มหมดแล้ว ทำเอาพฤกษ์เซ็งไปเลย

ไม่เพียงเท่านั้นขณะพฤกษ์กำลังรื้อกระเป๋าเสื้อผ้า วีนัสก็มาเคาะประตูรัว พอเปิดประตูเห็นวีนัสในชุดอาบน้ำฟองแชมพูเต็มหัว อ้อนว่าฝักบัวที่ห้องน้ำไม่ไหลขอใช้ห้องน้ำอาจารย์ได้ไหม ถามแล้วจะเข้าไปเลย

พฤกษ์กันไว้ถามว่าทำไมไม่ตามช่าง ก็อ้อนว่าสภาพอย่างนี้ตนไม่กล้าตามช่าง วอแวอยู่หน้าห้องไม่พอน้ำแชมพูยังเข้าตาอีก พฤกษ์ที่ทำเสียงกระด้างแต่แรกพอเห็นเธอขยี้ตาก็รีบห้าม บอกว่าเขาห้ามขยี้ เดี๋ยวอักเสบแล้วพาเข้าห้องและขอดู หน้ากับหน้าใกล้จนหายใจถึงกัน ทำเอาใจเต้นตึ้กตั้ก

“หายแล้วค่ะ” วีนัสบอกเขินๆ พฤกษ์เลยให้ไปอาบน้ำเสียตนจะตามช่างให้

พฤกษ์กดรหัสล็อกมือถือแจ้งพนักงานว่าฝักบัวห้องน้ำไม่ไหล แล้วเอากุญแจห้องของวีนัสออกไปวีนัสแอบหยิบมือถือพฤกษ์ดูเชื่อว่าเขาต้องโทร.หาพ่อแน่ๆ

ขณะกำลังแอบดูโทรศัพท์อยู่ ช่างบอกพฤกษ์ว่าจัดการฝักบัวที่ห้องเรียบร้อยแล้ว วีนัสกดรหัสได้กำลังจะดูเบอร์โทร.ออก พฤกษ์ก็กลับมาพอดี ไม่เห็นวีนัส เดินไปดูมือถือที่ชาร์จแบตอยู่ก็ได้ยินเสียงน้ำฝักบัวไหลซู่ๆ พอหยิบมือถือดูก็ชะงักสังเกตเห็นอะไรบางอย่าง วีนัสออกจากห้องน้ำพอดี

“ขอบคุณมากนะคะอาจารย์ที่ให้ฉันใช้ห้องน้ำ” พูดเสียงใสยิ้มหวานให้ แต่พฤกษ์เดินทื่อเข้าหาทันที

“อยู่ๆคุณก็โผล่มาที่นี่ แถมด้วยเครื่องจีพีเอสติดรถผม มาอยู่ในห้องติดกัน บังเอิญน้ำก็ไม่ไหล...จะอ้างอะไรอีกวีนัส คุณแอบเปิดมือถือผม ทำไมคุณไม่หยุดสนใจชีวิตผมสักที”

วีนัสตกใจถอยกรูดไปจนติดกำแพง ถูกพฤกษ์พรวดเข้าประชิดจนหน้ากับหน้าเกือบสัมผัสกัน!

ooooooo

วีนัสตั้งสติได้เถียงคอเป็นเอ็นว่าตนไม่ได้สนใจและตามอาจารย์สักหน่อย อย่าหลงตัวเอง

“คุณนี่มัน...จับได้ขนาดนี้ยังกล้าเถียง” นิ่งไปนิดหนึ่งฉุกคิดได้ถาม “หรือว่าแม่ผมให้คุณตามผมมา”

“ทำไมคุณป้าต้องให้ฉันตามอาจารย์ด้วยล่ะคะ” วีนัสปากแข็งจ้องกลับถาม “หรือว่าอาจารย์มีอะไรปิดบังคุณป้าอยู่”

อ่านละคร ริมฝั่งน้ำ ตอนที่ 6 วันที่ 27 ก.ย.61

ละครเรื่องริมฝั่งน้ำ บทประพันธ์โดย ธุวดารา
ละครเรื่องริมฝั่งน้ำ บทโทรทัศน์โดย เป่ากุ้ย
ละครเรื่องริมฝั่งน้ำ กำกับการแสดงโดย ภูธเนศ หงษ์มานพ
ละครเรื่องริมฝั่งน้ำ ฝึกสอนการแสดงโดย อริศรา วงศ์ชาลี
ละครเรื่องริมฝั่งน้ำ ผลิตโดย บริษัท เป่าจินจง จำกัด
ละครเรื่องริมฝั่งน้ำ ควบคุมการผลิตโดย นพพล โกมารชุน
ที่มา ไทยรัฐ