อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 2 วันที่ 17 ก.ย.61

อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 2 วันที่ 17 ก.ย.61

“ขอให้ผมยังดูเป็นตัวอย่างที่ดีกับหลาน ผมไม่อยากให้เขาถูกเพื่อนๆนินทา ว่าปาร์ตี้วันเกิดทั้งทีแต่น้าชายกลับขลุกอยู่แต่ในห้องนอนกับผู้หญิง”

ปณิตาหน้าม้านต้องขอตัวกลับ กลิกาหรือถุงแป้งมองตามเซ็งๆก่อนชวนกลุ่มเพื่อนถ่ายรูปหมู่และนั่งคุยเรื่องอนาคตหลังเรียนจบ ตัวเธอจะเรียนต่อตามคำแนะนำของกฤตย์ ส่วนนัทธมนจะหางานทำเพราะไม่อยากให้แม่ลำบาก ถุงแป้งจึงเสนองานตำแหน่งเลขานุการของกฤตย์ซึ่งเข้าทางนัทธมนที่รับปากทันทีเพราะอยากสืบเรื่องเขา

แม้ถุงแป้งจะพยายามแก้ต่างให้กฤตย์ว่าเป็นสุภาพบุรุษและไม่เคยให้ความหวังปณิตา แต่นัทธมนก็ปักใจเชื่อว่าเขาเป็นผู้ชายเจ้าชู้ และภาพร้ายๆของเขาก็ทำให้เธอเก็บไปฝันถึงวรดา...ผู้หญิงหน้าเหมือนเธอคนเดิม...แต่ครั้งนี้ผู้หญิงคนนี้ไม่ได้นอนอ่านหนังสือแต่ถูกท่อนไม้ฟาดหัวจนสลบ!



นัทธมนนอนกระสับกระส่าย นอกจากฝันเห็นวรดา...ผู้หญิงหน้าเหมือนตัวเองถูกทำร้ายยังฝันถึงหลุมหลบภัยอับๆและวาระใกล้สิ้นลมเหมือนเดิมด้วย เธอสะดุ้งตื่นกลางดึกพร้อมพลังพิเศษสั่นสะเทือนข้าวของทั้งห้อง กว่าทุกอย่างจะสงบก็พักใหญ่ นั่นทำให้เธอหงุดหงิดมากและพาลโทษว่าเป็นเพราะกฤตย์ทำให้เธอฝันร้ายแบบนี้

ooooooo

ความฝันซ้ำๆซากๆทำให้นัทธมนปักใจว่าวรดาคือตัวเธอในอดีตชาติและกฤตย์อาจเป็นฆาตกรฆ่าวรดา เธอเล่าข้อสันนิษฐานให้เต้ยฟังและตัดสินใจจะสืบเรื่องนี้ด้วยตัวเองหากได้เป็นเลขาฯของกฤตย์

เต้ยอ่อนใจกับความรั้นและอคติของเพื่อนสาวและอดไม่ได้จะเตือนสติ

“นี่เราถามจริงๆนะนัท เธอจะสืบเรื่องนี้ไปทำไม เรื่องในอดีตก็ปล่อยให้มันเป็นอดีต...ไม่ดีกว่าเหรอ”

“ไม่! ฉันไม่ปล่อยให้ตัวเองฝันร้ายอย่างนี้หรอกนะ นายลองเป็นฉันดูไหม ต้องฝันว่าถูกฆ่าตายแทบทุกคืนน่ะ”

“งั้นก็ตามใจเธอ แต่บอกไว้เลยนะ...เราไม่อยากให้เธอคิดแก้แค้นหรือทำร้ายใครเด็ดขาด”

นัทธมนนิ่งเงียบเหมือนไม่ยี่หระกับคำประกาศของเพื่อนหนุ่ม เต้ยต้องเป็นฝ่ายอ่อนให้ตามเคย

“แต่ถ้าเธอแค่อยากสืบเรื่องนี้เพื่อลบฝันร้ายเราก็พร้อมจะช่วยเหลือเธอ”

กลิกาหรือถุงแป้งเอาเรื่องนัทธมนไปปรึกษากฤตย์ เขาเกือบปฏิเสธไม่รับเด็กจบใหม่ทำงานหากหลานสาวไม่เอารูปนัทธมนให้ดู ใบหน้าที่เหมือนวรดาราวกับเป็นคนเดียวกันทำให้เขาตัดสินใจเรียกตัวมาสัมภาษณ์

นัทธมนดีใจเมื่อถุงแป้งโทร.แจ้งข่าวดีว่ากฤตย์เรียกตัวเธอสัมภาษณ์ หมายมั่นปั้นมือจะสืบความจริงเกี่ยวกับผู้หญิงในฝันที่ชื่อวรดาให้ได้ โดยไม่รู้เลยว่ากฤตย์ก็แอบสืบเรื่องเธอจากถุงแป้งเช่นกัน

“ยัยนัทเป็นคนดีมีน้ำใจ ฉลาด มีความเป็นผู้นำในกลุ่มเพื่อนๆ แถมยังเรียนเก่งได้เกรดที่หนึ่งตลอดด้วยนะคะ”

“เท่าที่ฟังดูนี่เหมือนไม่มีข้อเสียเลยนะ”

“ข้อเสียเหรอ...คือถึงยัยนัทจะไม่เอาเปรียบใครแต่ถ้าใครล้ำเส้นก่อนเขาก็เอาตายเหมือนกันนะคะ อุ๊ย!... เดี๋ยว! นี่ถุงแป้งควรพูดไหม เดี๋ยวจะกลายเป็นทำให้เพื่อนไม่ผ่านสัมภาษณ์ซะ”

“ไม่หรอก...ที่ถุงแป้งพูดมาทั้งหมดนี่ถือว่าเขาเป็นคนเก่งแล้วก็น่าสนใจมากๆเลย...”

แกมแก้ว น้องสาวของกฤตย์สะดุ้งตื่นกลางดึกเพราะลินจันทร์ ลูกสาวคนเดียวนอนละเมอเพราะฝันร้าย เสียงพูดแผ่วเบาของลูกสาวทำให้แกมแก้วดีใจมากรีบนำไปเล่าให้กฤตย์พี่ชายฟังวันต่อมา

ลินจันทร์ถูกบังคับให้พูดต่อหน้ากฤตย์ แต่เด็กสาวกลัวไม่กล้าพูด แกมแก้วโมโหเกรี้ยวกราดใส่ลูกสาวจนกฤตย์ต้องปรามและปลอบให้ใจเย็น หากลินจันทร์พร้อมคงยอมพูดเอง

“แก้วไม่รู้จะทำยังไงแล้ว ตั้งแต่นายไพโรจน์ทิ้งให้แก้วดูแลลูกคนเดียว...ลูกที่ทำตัวเหมือนเป็นบ้าใบ้แบบนี้”

กฤตย์ส่ายหน้าอ่อนใจ ดุเสียงอ่อน “แก้ว...พี่บอกว่าอย่าพูดถึงลินจันทร์แบบนี้ อย่างน้อยยัยลินก็เป็นเด็กดี แก้วไม่ต้องกลัว ยังไงพี่ก็ไม่ทอดทิ้งแก้วกับหลานของพี่หรอกน่า”

นัทธมนแวะมาให้กฤตย์สัมภาษณ์ในวันเดียวกัน ลินจันทร์ที่มาเดินเล่นแถวนั้นเห็นแล้วหน้าถอดสี ถอยกรูดด้วยความกลัวสุดขีด นัทธมนยิ้มกว้างจะทักทาย แต่ไม่ทันอ้าปากอีกฝ่ายก็ลนลานหนีไป

แกมแก้วกับกฤตย์เห็นลินจันทร์วิ่งหน้าตื่นมาก็ช่วยกันปลอบ ลินจันทร์ไม่พูดอะไรนอกจากตัวสั่นจนแกมแก้วหัวเสียลากตัวกลับบ้าน กฤตย์ได้แต่มองตามด้วยความเป็นห่วงและหวังสุดหัวใจว่าหลานสาวจะอาการดีขึ้นในไม่ช้า...

ooooooo

แกมแก้วพาลินจันทร์กลับบ้านด้วยความหัวเสียสุดขีด ก่อนตกตะลึงตาค้างเมื่อเห็นใครบางคน!

นัทธมนนั่นเองที่ทำให้แกมแก้วอ้าปากค้าง ลินจันทร์ พึมพำชื่อวรดาจนคนเป็นแม่ต้องอึ้งและเกือบหลุดปากแหวแล้วถ้าถุงแป้งหลานสาวจะไม่โผล่มาแนะนำว่านัทธมน คือเพื่อนรักของเธอ

แกมแก้วสติหลุดไปแล้วเมื่อเห็นหน้านัทธมน แทบฟังไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำว่าอีกฝ่ายแวะมาสัมภาษณ์งานเลขาฯกับกฤตย์ผู้เป็นพี่ชาย แต่ที่ทำให้เธอประสาทเสียกว่า คืออาการสั่นของลินจันทร์ที่พร่ำชื่อวรดาไม่หยุด

“นังลิน...แกรู้จักวรดาได้ยังไง บอกฉันมาเดี๋ยวนี้นะ!”

ลินจันทร์ไม่ยอมพูดอะไรอีกหลังจากนั้น แกมแก้ว อยากจะเป็นบ้า ความกลัวเข้าเกาะกุมจิตใจพร้อมกับความ ทรงจำในอดีตเมื่อได้รู้จากผกาแม่ของผาณิตว่ากฤตย์กับปิติแอบมีใจให้วรดา

ผกาไม่ชอบหน้าแกมแก้วที่ชอบเจ้ากี้เจ้าการผาณิต ลูกสาวสุดที่รัก แต่เพราะอีกฝ่ายเป็นลูกสาวคนเล็กของ เกื้อ เพื่อนบ้านของประพจน์ผู้เป็นสามี แถมเป็นน้องสาว คนเดียวของกฤตย์ผู้ชายที่ผาณิตแอบชอบเลยจำต้องฝืนใจทำดีด้วย แต่กระนั้นเมื่อสบโอกาสก็ไม่วายเสี้ยมให้แกมแก้วกับผาณิตเป็นศัตรูกับวรดา

“เธอสองคนไปมุดอยู่ที่ไหนมาถึงดูไม่ออกว่านังรดาคนนี้มันเที่ยวโปรยเสน่ห์ไปทั่ว ทอดสะพานให้ทั้ง นายกฤตย์ ทั้งผู้กองปิติเลยนะจ๊ะ”

ผาณิตกับแกมแก้วไม่อยากเชื่อ เพราะแม้จะไม่ชอบ หน้าวรดา แต่ไม่เคยเห็นว่าอีกฝ่ายจะทำตัวมีพิษภัย ออกจะเป็นหนอนหนังสือ วันๆไม่ทำอะไรนอกจากอ่านหนังสือ เล่มโปรด สายสร้อยบ่าวคนสนิทของผการอจังหวะอยู่แล้ว ช่วยปั้นน้ำเป็นตัวยุแยงผาณิตกับแกมแก้วให้เข้าใจวรดาผิดๆ

“โอ๊ย...คุณขา ขนาดนายสนคนสวนบ้านติดกันนี่แม่รดายังจะไม่เว้นเลยค่า”

ผกาแสยะยิ้มร้ายก่อนแสร้งพูดดี “แต่เธอสองคนไม่ต้องกลัว ฉันจะคอยเป็นหูเป็นตาจัดการนังรดาให้นังลูกคนใช้...ตราบใดที่ฉันอยู่บ้านนี้ อย่าหวังเลยว่ามันจะได้เผยอหน้ามาเท่าเทียมพวกเธอ!”

แกมแก้วดึงตัวเองจากอดีต ความทรงจำถึงวรดายังแจ่มชัดแต่ที่ไม่เข้าใจคือ เหตุใดลินจันทร์ลูกสาวคนเดียว ของเธอถึงพร่ำชื่อวรดาหลังจากเจอหน้านัทธมน

“ทำไมแกถึงพูดชื่อวรดาออกมา แกจะรู้จักวรดาได้ยังไง”

ลินจันทร์ถูกแม่เขย่าตัวหัวสั่นหัวคลอนแต่ก็ไม่ยอมพูดอะไรจนแกมแก้วแทบคลั่ง “ฉันมองตาแกแล้วขนลุก แกทำให้ฉันนึกถึงแม่ผาณิต แม่ผาณิตตายไปราวๆ สิบปี ถ้ามาเกิดใหม่ก็คงจะอายุเท่าแก...หรือว่าแกคือผาณิต”

แกมแก้วขนลุกกับความคิดตัวเอง ก่อนสติที่มีน้อยนิดจะดึงเธอกลับสู่โลกความจริงว่าคงเป็นไปไม่ได้ที่วรดาจะมีชีวิตถึงปัจจุบัน รวมถึงผาณิต...ลูกไล่ของเธอในอดีตที่เสียชีวิตไปเมื่อสิบปีก่อน!

ooooooo

กลิกาหรือถุงแป้ง พานัทธมนไปรอกฤตย์หน้าห้องทำงานซึ่งอยู่ในอาณาเขตเดียวกับบ้าน นัทธมนตื่นเต้นไม่น้อยแต่พยายามระงับและจับคู่เต้ยให้ถุงแป้ง ถุงแป้งหน้าแดงเขินๆ เพราะแอบชอบเต้ยเหมือนกันแต่สัญชาตญาณผู้หญิงกลับบอกว่าเต้ยอาจมีใจให้นัทธมนมานานแล้ว

นัทธมนไม่เชื่อเพราะไม่เคยมองเต้ยแบบคนรัก ตั้งท่าจะชักแม่น้ำทั้งห้าให้ถุงแป้งเชื่อ แต่กลับต้องชะงักเมื่อกฤตย์โผล่มาขัดจังหวะและเรียกตัวไปสัมภาษณ์ในห้อง

ใบหน้าที่เหมือนวรดาราวกับเป็นคนเดียวกัน ทำให้ กฤตย์เขวไม่น้อย เขาจ้องหน้าจนเธออึดอัดและเริ่มรวน ท่าทางหยิ่งๆแต่ฉลาดทันคนของเธอดึงดูดใจเขาอย่างประหลาด จึงตัดสินใจลองเชิง

“รู้ไหมว่าถ้าเป็นเลขาผมคุณจะต้องทำอะไรบ้าง”

“ก็ทำหน้าที่เลขาให้คุณกฤตย์เหมือนงานเลขาทั่วไป”

อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 2 วันที่ 17 ก.ย.61

ละครเรื่อง บทประพันธ์โดย: กิ่งฉัตร
ละครเรื่อง บทโทรทัศน์โดย ทองเอก-ญาลิล-ณกดแก้ว
ละครเรื่อง กำกับการแสดงโดย ผิน เกรียงไกรสกุล
ละครเรื่อง ผลิตโดย บริษัท กัทส์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเรื่อง ช่องออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ละครเรื่อง นักแสดงนำ เจษฎาภรณ์ ผลดี,นิษฐา จิรยั่งยืน
ที่มา ไทยรัฐ