อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 13 วันที่ 12 ก.ย.61

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 13 วันที่ 12 ก.ย.61

“ขอโทษด้วยนะครับ เทกหลายรอบไปหน่อย” คำพูดของปาลเรียกเสียงหัวเราะจากทุกคน บรรยากาศพลอยผ่อนคลายไปด้วย...

แสงแดดหมดไปแล้ว ความมืดคืบคลานเข้ามาปกคลุม พระวิษณุยังคงนั่งทำสมาธิไม่สำเร็จสักที เหงื่อผุดออกมาจนจีวรเปียก เทียนไขที่จุดให้ความสว่างตรงหน้าดับพึ่บ ท่านค่อยๆลืมตาขึ้น หลวงพ่อที่นั่งสมาธิอยู่ข้างๆ ถามว่ามีอะไรรบกวนจิตใจหรือ พระวิษณุถอนหายใจสีหน้าหนักใจ

“โยมหยดน่ะครับ เหตุใดกรรมของโยมหยดจึงยังไม่หมดครับท่าน ในเมื่อโยมหยดก็สำนึกแล้วแล้วผมต้องทำยังไงถึงจะช่วยให้โยมหยดเขาหลุดพ้นได้ การบวชของผมไม่สามารถลบล้างคำสาป ไม่มีความหมายใดเลยหรือครับหลวงพ่อ”



“ใจไม่ปล่อย ตัวก็ย่อมไม่ไป” พูดพลางหลวงพ่อต่อเทียนไขของตัวเองกับเทียนไขอีกเล่มให้พระวิษณุ

“หลวงพ่อหมายความว่าอย่างไรครับ”

“ท่านเชื่อในเรื่องคำสาปจริงหรือ”

“เหตุที่ผมเป็นแบบนี้หากมิใช่เพราะคำสาปจะเพราะอะไรครับ” พระวิษณุมองหลวงพ่อสีหน้าจริงจัง

“ท่านเห็นเปลวเทียนนี่ไหม มันก็บิดเบี้ยวไปตามสิ่งที่อยู่ในความคิด มีเกิดมีดับ ชีวิตเราก็เช่นกัน มันก็เป็นไปตามภาพความคิดในใจที่เราสร้างมันขึ้นมา สิ่งที่ทำให้ท่านเป็นท่านในวันนี้หรือแม้แต่สิ่งที่ขังโยมหยดไว้ ไม่ใช่คำสาปดอก”

“แล้วคืออะไรครับหลวงพ่อ”

“ความคิด...ความคิดคือสิ่งที่ขังเราไว้ ว่าเราเป็นเรา ว่าเราคือทาส ต่อให้ท่านบวชตลอดชีวิต แต่หากความคิดที่โยมหยดเขามีต่อตัวเองไม่เปลี่ยน เขาก็จะยังเป็นลูกทาสอยู่วันยังค่ำ ท่านเองก็เช่นกัน หากท่านยังขังตัวเองไว้กับคำสาปนั้น การบวชก็จะไม่มีความหมายอะไรเลย” คำสอนของหลวงพ่อทำให้พระวิษณุได้คิด ยิ้มออกมาอย่างผ่อนคลายขึ้น...

ขณะที่พระวิษณุเริ่มพบทางสว่างในจิตใจ ปาลจอดรถส่งรินที่หน้าคอนโดฯที่พัก บอกให้เธอพักผ่อนเยอะๆ พรุ่งนี้จะพาไปฉลองแบบพิเศษๆหน่อย เธอยิ้มเจื่อน ส่ายหน้าพรุ่งนี้คงไปไม่ได้ ต้องไปช่วยบอลตัดต่อ

“ไม่ต้องทำหน้าอย่างนั้น ผมบอกแล้วผมเริ่มเข้าใจคุณแล้ว ถ้าอย่างนั้นผมไปช่วยดูตัดต่อนะ”

“ส่งเทปช่องเสร็จเมื่อไหร่ฉันว่าจะกลับภูเก็ต”

“ก็ดีนะ คุณจะได้ไปพักบ้าง งั้นผมขอหลบบ้านคุณด้วยคนนะ” ปาลเห็นรินยิ้มๆ ถามว่าไม่อยากให้ไปด้วยหรือ เธอปฏิเสธว่าเปล่า แค่คราวนี้ไม่ได้ไปพัก แต่จะเป็นการกลับตลอดไป เขาแปลกใจอะไรทำให้อยู่ๆเธอเปลี่ยนความคิดได้

“ฉันคงเหนื่อยเต็มทีแล้วล่ะมั้ง อยากมีชีวิตง่ายๆ สบายๆแบบคนอื่นบ้าง” รินเห็นปาลหน้าเครียดก็งง “คุณควรดีใจไม่ใช่เหรอที่ฉันคิดแบบนี้”

ปาลถอนใจหนักใจ ก่อนหยิบซองเอกสารสีน้ำตาลยื่นให้ “พี่ณุฝากสิ่งนี้มาให้คุณ ผมตั้งใจว่ารอให้คุณได้ พักก่อนแล้วค่อยบอก แต่...พอคุณพูดมาแบบนี้ ผมก็เลย...”

รินหยิบซองมาเปิดดู ถึงกับอึ้งเมื่อเห็นว่าเป็นเอกสารยกบริษัทเบญจกายแปลงให้เธอดูแล

“พี่ณุเขาแค่ต้องการตอบแทนคุณ ผมก็ไม่อยากจะก้าวก่ายอะไรเพราะก็ไม่รู้ว่าคุณจะตัดสินใจยังไงกับเรื่องนี้”

ooooooo

เช้าวันต่อมารินขับรถไปคุยบลูทูธไปหน้าตาเคร่งเครียด

“บอล ไอ้ก้อนตอนจบที่พี่ปาลกำกับ บอลลองเรียงได้เลยนะ เดี๋ยวพี่ไปเช็กซาวด์กับพี่สามแป๊บนึง แล้วเดี๋ยวเข้าไปช่วยดู” รินวางสาย โยนมือถือไปทับบนซองเอกสาร ที่เพิ่งได้จากปาลเมื่อคืน มีเสียงสายเรียกเข้ามือถือของเธออีกครั้ง เธอกดรับสายโดยไม่ได้ดูชื่อคิดว่าเป็นบอล แต่ปรากฏว่าเป็นพ่อโทร.มา

“อ้าวพ่อ โทษทีรินไม่ได้ดู พอดีเมื่อกี้คุยงานค้าง พ่อมีอะไรหรือเปล่า”

“เออ รินพอจะว่างไหมลูก พ่ออยากให้รินกลับมาบ้านหน่อย”

“โหพ่อ ตอนนี้รินยุ่งมากเลยอ่ะ ละครจะออนแอร์อาทิตย์หน้าแล้ว ขอส่งเทปช่องแล้วรินค่อยไปนะ แค่นี้ก่อนจ้ะพ่อ สายเข้าน่ะ” รินจะตัดสายแต่ต้องชะงักเมื่อมีเสียงพ่อดังสวนขึ้น

“ริน แม่เรารถล้ม”

รินตกใจมาก พอตั้งสติได้รีบโทร.หาปาล...

กว่ารินกับปาลจะไปถึงบ้านฝ่ายหญิงที่ภูเก็ต พระอาทิตย์ตกทะเลไปนานแล้วเห็นแม่ในสภาพใส่เฝือกที่แขนข้างหนึ่งมีพ่อคอยป้อนข้าวอยู่ รินโผเข้าไปกอดท่านทั้งสอง แล้วถามแม่ว่าเป็นอย่างไรบ้าง แม่ไม่ยอมตอบคำถาม

“ริน...หิวไหมกินอะไรหรือยัง แม่แกงไตปลาไว้ตั้งแต่เมื่อวานน่ะลูกเดี๋ยวแม่ไปตักให้” แม่จัดแจงจะลุก พ่อร้องห้ามเสียงหลงอยู่ในสภาพนี้ยังจะลุกไปไหนอีก

“ฉันไม่ได้เป็นอะไรมากสักหน่อย”

“ไม่ได้เป็นอะไรมาก หมอบอกว่ากระดูกข้อมือหักเนี่ยนะ” พ่อเอ็ดเสียงเขียว รินห้ามแม่ทำอะไรทั้งนั้น ห้ามดื้ออีกด้วยอยู่เฉยๆดีที่สุด

“ลูกอุตส่าห์กลับบ้านทั้งที ฉันก็อยากให้ชิมฝีมือฉันนี่นา”

“แล้วหมอว่าอย่างไรบ้างครับ” ปาลถามด้วยความเป็นห่วง

“คงต้องใส่เฝือกสักสองอาทิตย์น่ะ”

“วันหลังแม่ห้ามขี่มอเตอร์ไซค์อีกแล้วนะ ทำไมไม่ใช้เด็กไปซื้อ”

แม่โอดครวญเด็กไม่อยู่สักคนขอลาไปเยี่ยมบ้านป่านนี้ยังไม่กลับเลย รินมองไปรอบๆบ้านไม่แปลกใจทำไมบ้านถึงเงียบนัก...

กินข้าวเสร็จ รินประคองแม่มานอนบนเตียงดึงผ้ามาห่มให้ ท่านพยายามเอื้อมมือจะหยิบยา เธอชิงคว้าได้ก่อนส่งยาพร้อมกับน้ำหนึ่งแก้วให้

“ทนอึดอัดนิดนะแม่ แล้วพรุ่งนี้ไม่ต้องทำอะไรทั้งนั้นนะแม่เดี๋ยวรินดูแลแม่เอง”

“แม่ไม่ได้ป่วยขนาดนั้นหรอกลูกพรุ่งนี้แขกเข้าเยอะด้วย”

“นี่รินชักจะห่วงแม่จริงๆแล้วนะ บอกให้ปิดรีสอร์ตไปก็ไม่ยอมปิด”

“ทำไงได้ล่ะ ทีแม่บอกรินให้หยุดทำงาน รินยังไม่ยอมหยุดเลย” แม่โต้ไม่ยอมแพ้

“รินพยายามรีบมาแล้วนะแม่ แต่ช่วงนี้งานมันยุ่งมาก พี่ณุก็...” รินยั้งปากไว้ทันไม่อยากเล่าเรื่องพี่ณุหนีไปบวชให้แม่ฟังด้วยไม่อยากทำให้ไม่สบายใจ แม่สงสัยซักใหญ่ว่าวิษณุเป็นอะไร เธอส่ายหน้าไม่มีอะไร

“แม่ไม่พูดเรื่องนี้ก็ได้ เดี๋ยวจะทะเลาะกันอีก แค่รินกลับมาเยี่ยม แม่ก็ดีใจแล้ว”

รินมองหน้าแม่สีหน้าครุ่นคิดอะไรบางอย่าง

ooooooo

ปาลกำลังซ่อมหน้าต่าง ขณะที่พ่อของรินไล่ปิดประตูหน้าต่างไปทีละบาน พร้อมกับออกปากแทนที่เขาจะได้มาพักกลับต้องเหนื่อยมาช่วยซ่อมหน้าต่างให้อีก เขายินดีทำให้ แค่เปลี่ยนสลักนิดเดียวก็เสร็จ หน้าต่างสมัยใหม่ซ่อมไม่ยาก รินเห็นปาลซ่อมบ้านให้ก็แอบยิ้มพอใจ พ่อหันไปเห็นเธอร้องทักว่าแม่หมดฤทธิ์หรือยัง

“กินยาไปแล้วพ่อ น่าจะหลับแล้ว”

“งั้นเดี๋ยวพ่อขอตัวนะ” พ่อรีบขึ้นบ้านไปดูแม่ ส่วนรินเดินไปหาปาลที่ซ่อมหน้าต่างเสร็จพอดี รู้สึกเกรงใจเขามากแทนที่จะมาพักผ่อนกลับโดนพ่อของเธอใช้งาน

“โหคุณ...ซ่อมแค่นี้ออกกองเหนื่อยกว่านี้เยอะ” ปาลหันไปเห็นรินหน้าเครียดแกล้งกระเซ้า “เดี๋ยวๆ แค่ผมพูดคำว่าออกกอง นี่ก็เครียดขึ้นมาเลยเหรอ หลอนงานไปไหมคุณอ่ะ”

“ออกไปเดินเล่นกันไหม” รินช่วยปาลเก็บอุปกรณ์ซ่อมบ้าน จากนั้นทั้งคู่พากันไปเดินเล่นริมหาด ปาลดักคอว่าเธอเครียดเรื่องบริษัทที่พี่ณุยกให้ใช่ไหม เธอพยักหน้ารับคำ ไม่รู้จะเอาอย่างไรดี

“จำได้ไหมคุณเคยบอกผมว่าอยากรู้ว่าตัวเองจะทำอะไรยิ่งใหญ่ไปได้ไกลแค่ไหน อยากทำอะไรยากๆ”

“ใช่ ฉันอาจเคยคิดแบบนั้น งานคือที่หนึ่งในชีวิต พี่ณุคือที่สอง แต่พอพี่ณุตัดสินใจทิ้งทุกอย่าง อยู่ๆก็เหมือนฉันตื่นขึ้นมาแล้วได้แต่ถามตัวเองว่า

ที่ผ่านมาทุกสิ่งที่ฉันทำมันเพื่ออะไร และเพื่อใครกันแน่ คุณ...ถ้าฉันไม่ไหวจริงๆพี่ณุจะโกรธฉันไหม” รินแค่อยากปลดปล่อยตัวเองจากความรักที่เคยมีให้วิษณุ

“การที่พี่ณุยกบริษัทให้คุณ เขาก็แค่อยากตอบแทนความทุ่มเทของคุณ แต่ถ้าคุณจะไม่รับไว้ก็ไม่มีใครตำหนิอะไรคุณได้เลยริน ที่ผ่านมาคุณทำดีที่สุดทุกอย่างแล้ว”

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 13 วันที่ 12 ก.ย.61

ละครนางบาป บทประพันธ์โดย กิ่งฉัตร
ละครนางบาป บทโทรทัศน์โดย จันมณี,ชื่นใจมาลี, ภัณฑ์ณัฐ วงศ์วัชรกมล
ละครนางบาป กำกับการแสดงโดย วีระชัย รุ่งเรือง
ละครนางบาป ผลิตโดย บริษัท ดวงมาลีมณีจันทร์ จำกัด
ละครนางบาป ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ