อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 12 วันที่ 11 ก.ย.61

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 12 วันที่ 11 ก.ย.61

ครู่ต่อมา ริน ต้นและปาลกลับมาที่กองถ่าย ปาลเล่าเรื่องคร่าวๆที่ได้คุยกับพี่ณุให้ทุกคนในกองฟัง อีกทั้งยังบอกด้วยว่าพี่ณุฝากมาขอโทษทุกคนด้วย  บอลยังมึนไม่หายถามรินเก้าโมงเช้าแล้วจะเอาอย่างไรดี

“ถ้าพี่ณุเลือกแล้ว เราคงต้องเคารพการตัดสินใจของพี่ณุ...เราจะผ่านเรื่องนี้ไปทั้งหมดด้วยกัน” รินมองทุกคนอย่างให้ความมั่นใจทำให้ทุกคนคลายความกังวลไปได้

“บอล...ซ้อมกล้องได้เลย พี่ปาลจะกำกับคิวนี้เอง” รินสั่งเสียงเข้ม...



ฉากแรกที่จะถ่ายทำเป็นฉากที่คุณพระวนาเทพอโหสิกรรมให้หยาดที่วางยาคุณกำไล ต้นในชุดคุณพระวนาเทพนั่งอยู่ใต้ต้นไม้ ทำสมาธิเพื่อให้เข้าถึงบทบาทที่ได้รับ ครั้นได้ยินเสียงบอลสั่ง “แอ็กชัน” ต้นลืมตามองต้นไม้สีหน้าเจ็บช้ำ

“หยาด...ฉันไม่รู้จริงๆ เหตุใดเธอจึงต้องวางยากำไล มันยากเหลือเกินที่ฉันจะอโหสิกรรมให้เธอในสิ่งที่เธอทำ แต่ฉันก็ขออโหสิกรรมให้เธอนะ”...

ขณะที่การถ่ายทำละครดำเนินต่อไปอย่างราบรื่น วิษณุซึ่งอยู่ที่วัดบางบาปตั้งจิตอธิษฐานถึงผีหยด

“หยด เพราะทุกอย่างฉันเองคือต้นเหตุ  ฉันหวังว่าทางเลือกนี้จะช่วยให้ฉันอโหสิกรรมตัวเองได้ด้วยเช่นกัน”

พลันภาพในอดีตเมื่อชาติที่แล้วผุดขึ้นมาในความคิดคำนึงของวิษณุ ตอนนั้นเขาในคราบคุณพระวนาเทพนั่งตาเหม่อลอยอยู่ห้องนอนไม่ได้สนใจอะไรรอบข้าง แล้วคว้าฝิ่นขึ้นมาสูบ ประตูห้องเปิดผลัวะ แสงสว่างส่องเข้ามา เขาต้องเบือนหน้าหนี ทาสเดินนำเพื่อนของคุณพระกับคนติดตามเข้ามา เพื่อนเห็นสภาพเขาก็ส่ายหน้า

“เหตุใดต้องทำตัวเป็นถึงเช่นนี้ เรื่องที่ท่านมิยอมออกว่าราชการมาเป็นเดือนเนี่ย ทำเอาพวกข้าวิ่งรอกกันใหญ่รู้รึไม่” เพื่อนตัดพ้อต่อว่า คุณพระวนาเทพไม่สนใจขยับถอยห่าง “เอาเถิด วันนี้ข้ามาหาท่านมีเรื่องสำคัญอยากให้ท่านช่วย” เพื่อนพยักพเยิดให้ผู้ติดตามเอาห่อผ้ามาวางก่อนจะแกะออกเผยให้เห็นปืนหลายกระบอก

“สิ่งนี้นี่...ปืนไฟพกพารึ” คุณพระวนาเทพหยิบปืนขึ้นมาดูอย่างสนใจ

“ใช่ ท่านคิดถูกแล้ว มันคือปืนไฟพกพา กฎใหม่ให้การนำเอาอาวุธยุทโธปกรณ์เข้าเมืองนั้นช่างเข้มงวดเหลือเกิน ค่าเบี้ยหวัดภาษีก็แรงหนัก ข้าจึงอยากถามว่าท่านจักช่วยลำเลียงของสิ่งนี้ทางน้ำเพื่อเข้าไปสู่ในเมืองหลวง ท่านทำได้รึไม่”

คุณพระวนาเทพมองปืนไฟพกพาตาเป็นประกาย ครั้นเพื่อนกลับไปแล้ว เขาหยิบปืนขึ้นมาเล็งตัวเองจะเหนี่ยวไก ชดพ่อของหยดเข้ามาห้ามไว้ได้ทัน เขาขอร้องชด ช่วยปล่อยให้เขาได้ชดใช้บาปที่เขาก่อด้วยเถิด

“ไม่ได้นะขอรับ คุณพระอย่าทำร้ายตัวเองเยี่ยงนี้อีกเลย กระผมขอถวายผ้าเหลืองแลกชีวิตนะขอรับ จะกี่ภพกี่ชาติกระผมขอตามขอลบล้างมลทินนี้”...

ในขณะเดียวกัน ผีหยดยังคงนอนกอดโครงกระดูกแม่เยื้อนอยู่ใต้ต้นไม้ในตำนาน เห็นทางหางตาว่าวิษณุเดินใกล้เข้ามา ดีใจน้ำตาร่วงค่อยๆยันตัวลุกขึ้นนั่ง

“คุณพระ...คุณพระมาหาบ่าวรึเจ้าคะ” ผีหยดคลานเข้าไปกอดขาวิษณุแต่กลับคว้าได้เพียงลม ลองอีกครั้ง ยังคงจั่วลมเช่นเดิม ครั้นเธอเงยหน้าขึ้นมองต้องตกใจเมื่อเห็นวิษณุบวชเป็นพระภิกษุนุ่งเหลืองห่มเหลือง

“คุณพระ เหตุใดทิ้งอีหยดไปอีกคนเล่าเจ้าคะ”

“อาตมาจะสวดมนต์ภาวนาช่วยโยมหยดทุกวัน จนกว่าโยมหยดจะเป็นอิสระ บาปกรรมใดๆที่อาตมาเคยทำไว้กับโยมหยด อาตมาขอแลกผ้าเหลืองถวายชีวิตชดใช้ให้โยมหยดนะ”

ผีหยดอยากรู้ว่าต้องสวดภาวนากี่บทกี่กัณฑ์ ต้องชดใช้อีกเท่าไหร่ เธอถึงจะได้หลุดพ้นจากที่นี่ ชีวิตของเธอแม้นเมื่อมีลมหายใจก็มีชีวิตเยี่ยงทาส เมื่อตายไปแล้วยังถูกกักขังทรมานไม่รู้จักจบสิ้น เธอเทียวกราบกระดูกแม่เยื้อนทั้งเช้าทั้งค่ำแต่ก็ไม่ได้รับการอภัยโทษ

“บ่าวไม่อยากอยู่ที่นี่แล้ว ทุกคืนทุกวันที่เลื่อนผ่านเหมือนมีแต่คืนเดือนมืด แต่บาปของอีหยดมันคงหนานัก เทวดาชั้นฟ้าจึงมิอาจจะอภัย”

“อาตมาเชื่อว่าวิญญาณแม่เยื้อนรับรู้แล้วนะ ในสิ่งที่โยมหยดกระทำ”

“หากรับรู้ เหตุใดบ่าวจึงยังติดอยู่ที่นี่เล่า หากแม้นมิอภัยเยี่ยงนั้น สู้ผลักบ่าวให้ตกนรกหมกไหม้ไปเสีย ก็ยังดีกว่าที่จะติดอยู่ในเรือนแห่งนี้

พระวิษณุขอให้ผีหยดอดทนอีกสักนิด วันหนึ่งเธอจะเป็นอิสระจากที่นี่และจากทุกอย่าง เธอได้แต่ก้มหน้าช้ำใจกับชะตากรรมที่ไม่อาจหลุดพ้น พระวิษณุมองเธอด้วยความเวทนาก่อนเดินจากมา

ooooooo

หลังถ่ายทำเสร็จ ทุกคนในกองกลับมารวมตัวกันที่สตูดิโอ รินกับหน่อย และสวัสดิการกองถ่ายช่วยกันคนละไม้ละมือจัดอาหารกับเครื่องดื่มขึ้นโต๊ะ รินเห็นปาลเดินมาหาถามว่ารับบทผู้กำกับสนุกไหม

“ไม่แน่ใจ ความเครียดนับเป็นความสนุกไหมอ่ะคุณ...แต่ผมเริ่มเข้าใจพี่ณุและก็คุณมากขึ้นเลยนะว่าทำไมงานมันต้องมาอันดับหนึ่งตลอด ตอนผมทำรายงานมันก็แค่ทีมงานไม่กี่คน แต่กองละครมันมีคนเป็นร้อยที่รอการตัดสินใจของเรา ไม่ง่ายเลยจริงๆ”

“ฉันก็ซึ้งเลยว่าไอ้ละครน้ำเน่าที่เขาว่ากันมันยากมหาหินเลย”

“แต่อย่างน้อยคุณก็ทั้งผลักทั้งดันมันจนถ่ายเสร็จ”

“จะว่าไม่ภูมิใจเลยก็คงโกหก” รินพูดไปยิ้มไป ปาลมองบรรยากาศเลี้ยงปิดกล้อง หยิบแก้วเครื่องดื่มส่งให้เธอชนแก้วกันในที่สุดเราก็ปิดกล้องได้ ทีมงานทยอยเข้ามาตักอาหาร ลูกหมีกับแอมแปร์อยู่ในกลุ่มนั้นด้วยอดแซวรินไม่ได้ หวังว่าคงไม่มีถ่ายซ่อมเพราะตนคืนชุดไปหมดแล้ว บอลแกล้งกระเซ้าคืนไปบ้าง

“หรือพี่ลูกหมีอยากมี”

ลูกหมีถึงกับร้องว้ายลั่นว่าไม่เอาแล้ว ทุกคนพากันหัวเราะขำ แอมแปร์กับลูกหมีพยักพเยิดให้กันก่อนจะถามรินว่าพี่ณุหายไปไหน  เธอได้แต่ยิ้มเจื่อนไม่รู้จะตอบอย่างไร...

ระหว่างที่ทุกคนกำลังสนุกสนานกับปาร์ตี้เล็กๆฉลองปิดกล้องละครนางบาป ต้นขับรถมาจอดที่ลานกว้างข้างวัดบางบาป เดินหลบๆเข้าไปในวัด เห็นพระวิษณุนั่งหลับตาทำสมาธิอยู่ใต้ต้นไม้ แต่จิตใจกลับไม่สงบ

เปลือกตากระตุกถี่ยิบ ทันใดนั้นภาพในอดีตเมื่อครั้งเจอกันที่เมืองนอกผุดขึ้นมาในความคิดคำนึงของต้น

ตอนนั้นต้นกับวิษณุปั่นจักรยานชมวิวสวยด้วยกัน โดยแวะถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกเป็นระยะๆ บรรยากาศพาให้ต้นตัดสินใจสารภาพความในใจกับวิษณุซึ่งถึงกับชะงักไป ต้นเริ่มใจเสีย

“ขอโทษนะครับพี่ ผมไม่ควรรู้สึกแบบนี้ แต่...มันเกิดขึ้นเอง พี่ณุลืมๆไปก็ได้นะครับ กลับเมืองไทยเราก็ไม่จำเป็นต้องรู้จักกันแล้วก็ได้ อย่าโกรธผมนะพี่ณุ”

“พี่ไม่ได้โกรธ แล้ว...พี่ก็ดีใจที่รู้จักต้น”

ต้นดีใจมากโผกอดวิษณุไว้แน่น วิษณุเองอยากกอดตอบแต่ความรู้สึกผิดในใจทำให้เขาได้แต่ยืนนิ่ง

พระเอกหนุ่มตื่นจากภวังค์มองพระวิษณุที่นั่งสมาธิแต่จิตใจไม่นิ่งกระสับกระส่ายตลอดเวลาด้วยน้ำตานองหน้า ขยับจะเข้าไปหาแต่เสียงระฆังดังกังวานขึ้นทำให้เขาชะงักฝีเท้า ยกมือไหว้ลาท่าน  ตัดใจเดินจากมา

ooooooo

ลูกหมีกับแอมแปร์ยังคงรอคำตอบจากริน

ปาลเห็นเธอเอาแต่เงียบจึงเป็นคนตอบคำถามนี้เอง

“ก็...อย่างที่ทุกคนรู้นะครับว่าพี่ณุเป็นคนบางบาป แล้วเราก็มีปัญหาเยอะกันมากระหว่างทางกว่าละครเรื่องนี้จะจบ”

“ก็จริงนะคะ พูดแล้วยังสงสารน้องเดือนไม่หาย” ลูกหมีนึกถึงยุพดีแล้วอดน้ำตาซึมไม่ได้

“ครับ...พี่ณุก็เลยถือโอกาสนี้บวชเพื่ออุทิศให้กับละครเรื่องนี้น่ะครับ”

ทุกคนต่างตกใจคาดไม่ถึงก่อนจะยกมือไหว้ท่วมหัว อนุโมทนาบุญด้วย บอลเห็นบรรยากาศเริ่มเครียด ชวนทุกคนตบมือให้กับผู้กำกับจำเป็นของเราหน่อย เสียงตบมือดังสนั่น ปาลโค้งตัวให้กับทุกคน

“ขอโทษด้วยนะครับ เทกหลายรอบไปหน่อย” คำพูดของปาลเรียกเสียงหัวเราะจากทุกคน บรรยากาศพลอยผ่อนคลายไปด้วย...

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 12 วันที่ 11 ก.ย.61

ละครนางบาป บทประพันธ์โดย กิ่งฉัตร
ละครนางบาป บทโทรทัศน์โดย จันมณี,ชื่นใจมาลี, ภัณฑ์ณัฐ วงศ์วัชรกมล
ละครนางบาป กำกับการแสดงโดย วีระชัย รุ่งเรือง
ละครนางบาป ผลิตโดย บริษัท ดวงมาลีมณีจันทร์ จำกัด
ละครนางบาป ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ