อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 13 วันที่ 12 ก.ย.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 13 วันที่ 12 ก.ย.61

“ดัง...ดังมาก มันบีบที่หัวใจของผม ไม่ใช่เพราะผมไม่รักคุณ แต่เพราะผมทิ้งน้องไม่ได้”

“ใครบอกฉันเกลียดฉันยิ่งรักคุณต่างหาก...รัก

คือตาที่มองเห็น หูที่ได้ยิน ต่อไปฉันจะยอมรับทุกอย่างในตัวคุณ”

พูดพลางโถมตัวกอดเขา เยี่ยมยุทธซึ้งน้ำตาไหลที่เธอเข้าใจและเห็นใจ

“ผมขอโทษ ผมจะไม่โกหกคุณอีกแล้ว ไม่มีวันทำแบบนั้นอีก”



ดาวเหนือน้ำตาคลอด้วยความสงสาร จูบซับน้ำตาให้เขา

“ทำไมไม่บอกฉันก่อน ทำไมไม่รู้จักไว้วางใจคนอื่น”

“เด็กกำพร้ามีผู้คนมาหาเป็นร้อยเป็นพันแต่

ทั้งร้อยทั้งพันก็ทิ้งเราไปอยู่ดี...ไม่มีใครอยู่เคียงข้างผม...ไม่เคยมี”

“ต่อไปนี้ฉันจะอยู่ข้างคุณ คุณจะเล่าเรื่องทุกๆอย่างของคุณให้ฉันฟัง...ตกลงไหม”

“คุณอภัยให้ผม...คุณจะเป็นครอบครัวของผมใช่ไหม”

เรื่องความรักระหว่างเยี่ยมยุทธกับดาวเหนือจบด้วยดีแต่เรื่องขวัญน้องสาวของเขากลับเป็นปัญหา ดาวเหนือจำไม่ได้ว่าเคยเห็นสร้อยเจ้าปัญหาที่ไหนแต่เชื่อว่าคงมีผู้ต้องสงสัยหลายคนเพราะสร้อยแบบนี้หาซื้อที่ไหนก็ได้

“แปลว่ามันเป็นคนละเส้นกับของน้องผมน่ะหรือ”

“คุณเยี่ยม...ทำไมเราไม่ไปถามคุณเปรมจิตตรงๆล่ะ”

“แล้วเขาจะบอกผมหรือ”

“บีบเขาสิ คุณแฟรงค์สอนฉันใช้จุดอ่อนให้เป็นประโยชน์ คดีความของเปรมจิตวางเพลิงบ้าน

พ่อแม่คุณหมดอายุความไปแล้วแต่คดีของครูอารี คดีของดาวเด่นยังอยู่”

“ดาวเด่นไม่มีไฟล์หลักฐานจึงเอาผิดปิ่นมุกไม่ได้ อีกอย่างปิ่นมุกสำนึกผิดเพราะการบีบคั้นของพวกคุณ”

ดาวเหนือส่ายหน้า ยิ้มด้วยความภูมิใจในตัว

แฟนหนุ่ม “เพราะความรักของคุณต่างหาก คุณทำให้เธอเปลี่ยนแปลงเพราะคุณจริงใจกับเธอ...แล้วคุณจะทำยังไงกับความรักครั้งนี้ไม่ทราบ”

“ผมทำผิดกับปิ่นมุกนะ ที่สำคัญผมเข้าใจเขาจริงๆ เขาเป็นคนน่าสงสาร ผมจะเป็นพี่ชายเธอเหมือนเดิม”

“พี่ชายนะ...แค่พี่นะ”

เยี่ยมยุทธชอบใจหอมแก้มแฟนสาวฟอดใหญ่ “มีคนหึงด้วย...ดีใจอ่ะ”

“ถ้ามีแค่คดีครูอารีเปรมจิตก็ทำผิดแค่ปกปิดหลักฐานแต่เพราะเปรมจิตเผาบ้านดาวเด่นจนเจ็บหนัก...”

“ข้อหาพยายามฆ่าเป็นข้อหาหนักแต่ถ้าเราจับตัวคนทำไม่ได้เราก็ไม่มีพยานหลักฐานอะไรอีก”

“ตำแหน่งสูงขนาดผู้บริหารธนาคารต้องรอตำรวจจับด้วยหรือคะ จะบีบเขาได้ยังไง...ถ้าคิดแบบคุณแฟรงค์จะคิดออกซึ่งคุณคิดออกอยู่แล้ว...ฉันยังคิดออกเลย”

ooooooo

แผนบีบเปรมจิตของเยี่ยมยุทธกับดาวเหนือคือให้ดาวเด่นเป็นพยานสำคัญ สองหนุ่มสาวมุ่งหน้าไปหาดาวเด่นที่บ้านแดนกับเดือนเพ็ญกล่อมให้กลับตัวกลับใจและร่วมมือเอาผิดเปรมจิต

เยี่ยมยุทธไม่เร่งรัดดาวเด่นแต่เสนอตัวช่วยให้อีกฝ่ายหาเงินได้อีกครั้ง

“ถ้านายกลับมาหาเงินได้ความภาคภูมิในชีวิตของนายจะกลับมา นายจะมีกำลังใจฟื้นฟูร่างกายเพราะการทำมาหาเลี้ยงชีพได้ด้วยตัวเองคือศักดิ์ศรีของทุกชีวิต”

ดาวเด่นคล้อยตามแต่ไม่มีไอเดียธุรกิจสำหรับคนพิการ เยี่ยมยุทธเสนอให้เขาทำเพจความรู้เกี่ยวกับรองเท้ากีฬาเพราะรู้ดีว่าอีกฝ่ายชื่นชอบถึงขั้นบ้าคลั่งรองเท้ากีฬามากแค่ไหน

“เพจให้ความรู้...ตรงๆเลยนะผมไม่ใช่คุณ ผมไม่เคยได้อะไรจากสังคมแล้วทำไมผมต้องให้อะไรกับสังคมด้วย”

“นี่ล่ะปัญหาของนาย นายไม่เคยให้นายเลยไม่เคยได้รับสิ่งดีๆ เพราะนายคิดถึงแต่ตัวเองนี่ไงนายถึงไม่รวย”

เยี่ยมยุทธร่ายคาถาเศรษฐีประจำตัวคือเป็นผู้ให้ได้ถึงจะเป็นผู้รับที่ยิ่งใหญ่

“คนรวยเป็นพวกไหนรู้ไหม...เมื่อเป็นคนขายเขาจะเป็นคนขายที่ดี คิดถึงแต่คนซื้อ ห่วงแต่จะให้สิ่งดีๆ ที่คนซื้อต้องการ ให้บริการคิดแก้ปัญหาเวลาลูกค้ามีปัญหา ส่วนพนักงานรายเดือนคิดถึงแต่ว่าวันนี้จะได้เงินเท่าไหร่ จะเลิกงานกี่โมง คนพวกนี้คิดแต่จะเป็นผู้รับ คนพวกนี้เรียกว่าลูกจ้างรายวัน ตลอดชีวิตจะเป็นได้แค่แรงงานไร้ฝีมือ...เป็นคนจน!”

ดาวเด่นผงะ ก่อนจะยอมรับความจริงด้วยสีหน้าจ๋อยๆ เยี่ยมยุทธต้องให้กำลังใจ

“ถ้านายมอบความรู้ทุกคนจะเชื่อถือจะเข้ามาหา พอมีคนเข้ามาหาทีนี้แล้วแต่นายจะขายรองเท้า จะรับจ้างรีวิวรองเท้า จะเปิดประมูลรองเท้าก็แล้วแต่นายละ”

ดาวเหนือเสริมดักคอ “แต่ห้ามรับพนันบอลนะ คนรวยที่ทำผิดกฎหมาย รวยเร็วจริงแต่ไม่นานหรอก”

“เข็ดแล้วน่า เอาเป็นว่าผมจะลองดู”

ในที่สุดเยี่ยมยุทธกับดาวเหนือก็เกลี้ยกล่อมดาวเด่นสำเร็จ ทั้งเรื่องเปิดเพจให้ความรู้และเป็นพยานปากเอกคดีเผามูลนิธิ แต่ไม่ทันเริ่มคลี่คลายทุกอย่าง

สองหนุ่มสาวก็ต้องตกใจกับวีรกรรมของสุนทร

แทนไทวิ่งโร่มาแจ้งข่าวว่าสุนทรทำคลิปกับเพจแฉความจริงเรื่องคดีวางเพลิงบ้านนนท์กับสุดา

“เมื่อยี่สิบปีก่อนผมเป็นคนวางเพลิงบ้านหลังนี้ครับ...ในหนังสือพิมพ์เก่านี่ ผมทำเพราะพวกธนานุวัตรจ้างผมครับ พวกธนานุวัตรฆ่าคนเพื่อให้ได้เป็นเจ้าของธนาคารครับ”

ความจริงจากปากสุนทรทำให้หลายคนเต้นผางโดยเฉพาะเปรมจิตที่คิดฆ่าปิดปากสุนทร สมุนเก่าซึ่งเคยส่งไปซ้อมดาวเด่นถูกเรียกตัวมาอีก โชคดีที่เยี่ยมยุทธกับดาวเหนือช่วยทันสุนทรเลยแค่ถูกรถเฉี่ยวหัวแตก

ไม่ถึงแก่ชีวิต กระนั้นทั้งหมดก็ได้ข้อความขู่จากเปรมจิตให้สุนทรเก็บปากเก็บคำให้ดีหากไม่อยากตาย!

ooooooo

เยี่ยมยุทธตัดสินใจเปิดศึกเต็มที่กับเปรมจิต บุกไปเอาเรื่องถึงบ้านศิลาทองเรื่องสุนทรถูกข่มขู่

“เพจแฉความจริงมีคลิปนายสุนทรออกมาแฉเรื่องท่านประธาน”

“เพจพวกนั้นไม่มีหลักฐาน มันจะใส่ร้ายใครก็ได้ อย่าบ้าตามโซเชียลไปเลย อ่านอะไรที่มันมีสาระหน่อยนะ”

“ถ้ามันไม่ใช่เรื่องจริงท่านคงไม่ส่งคนไปทำร้ายสุนทรหรอกใช่ไหมครับ”

“ลอบวางเพลิงหุ้นส่วนเพื่อให้ได้ครอบครองธนาคารเนี่ยมันเป็นข่าวลือที่มีมานานตั้งแต่ยี่สิบปีที่แล้ว แล้วไงหรือ...ได้แต่ลือ ฉันก็ยังอยู่ตรงนี้ เพราะฉะนั้น

อย่าสนใจให้มาก เอาเวลาไปทำงานดีกว่านะ”

ท่าทีไม่สะทกสะท้านของเปรมจิตทำให้เยี่ยมยุทธใช้ไม้แข็งเรียกปิ่นมุกมาชำระความเรื่องทั้งหมด ปิ่นมุกดีใจได้เจอหน้าเขาแต่กลับต้องหน้าถอดสีเมื่อเขาส่ง

มือเปื้อนเลือดให้แม่จับ

“เลือดครับ! เปื้อนเลือดของนายสุนทร ผมจงใจไม่ล้างเพื่อมาหาท่านประธานโดยเฉพาะ”

เปรมจิตตกใจมากพยายามดึงมือออกแต่เยี่ยมยุทธก็ยึดมือไว้และเริ่มเผยตัวตนแท้จริง

“เด็กชายคนหนึ่งกำพร้าพ่อแม่ ต้องเติบโตอย่างโดดเดี่ยวในบ้านเด็กกำพร้า นายสุนทรกลายเป็นบ้า ครอบครัวแตกแยก ลูกของนายสุนทรต้องโตในมูลนิธิ ทั้งหมดคือฝีมือของคุณ”

“แกเป็นใคร!”

“ดูหน้าของผมสิ คุณคิดว่าผมเป็นใคร”

“ตลอดเวลาที่แกเข้ามาในชีวิตปิ่นมุกแกซ่อนบางอย่างไว้ แกซ่อนอะไรไว้”

“ผมคือลูกชายของนนท์และสุดาที่ถูกคุณลอบวางเพลิงเผาบ้านจนตายเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว!”

ความจริงตรงหน้าทำให้เปรมจิตช็อก เช่นเดียวกับปิ่นมุกที่สำเหนียกถึงความรู้สึกแท้จริงของเขา

“ที่คุณเข้ามาในชีวิตฉัน ที่คบฉันก็เพื่อ...”

“เพื่อเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของธนานุวัตร เพื่อตามหาน้องสาวของผมที่ท่านประธานรับอุปการะ ตอนนี้น้องสาวของผมอยู่ที่ไหน บอกมา บอกมาเดี๋ยวนี้!”

เปรมจิตยังหาเสียงตัวเองไม่เจอปล่อยให้ปิ่นมุกตัดพ้อด้วยความน้อยใจ

“คุณคงคิดแล้วว่าฉันคือคนโง่ที่คุณจะหลอก จะปั่นหัวได้ ฉันเป็นแบบนั้นในสายตาของทุกคนใช่ไหม”

เยี่ยมยุทธถอนใจยาว รู้สึกผิดไม่น้อยแต่จำเป็นต้องทำ “ผมรู้จักผู้หญิงอย่างคุณดี ผมชดเชยให้คุณด้วยการทำให้คุณเป็นคนดีขึ้น ผมเชื่อมั่นในตัวคุณจริงๆปิ่นมุก ไม่ได้หลอกลวงไปซะทั้งหมดหรอก”

“แต่ฉันทำเรื่องเลวทรามไปมากมายเพราะคุณนะ! เพราะคุณ!”

“ใช่...ผมทำให้เรื่องวุ่นวาย ผมอยากจบมันทุกวันแต่ผมยังไม่เจอน้อง เสียงน้องร้องไห้ยังตามเรียกให้ผมกลับมา ฉะนั้นมาจบเรื่องเลวๆของคนเลวอย่างพวกเราเถอะ บอกผมมาว่าน้องผมอยู่ไหน ยี่สิบปีที่ผ่านมาคุณทำอะไรกับเธอบ้าง”

เปรมจิตเจ็บใจที่ถูกหลอกแหวใส่เยี่ยมยุทธไม่ไว้หน้า

“อย่ามาทำเสียงแบบนี้ใส่ฉัน ฉันเป็นเจ้านาย ฉันเป็นแม่ยาย ฉันคือธนานุวัตร ฉันเหนือกว่าแกหลายขุม!”

ooooooo

เปรมจิตปากแข็งไม่ยอมเล่าความจริงเมื่อยี่สิบปีก่อนโดยเฉพาะเรื่องขวัญน้องสาวคนเดียวของเยี่ยมยุทธ พ่อมดการเงินต้องเปิดคลิปสารภาพความจริงทั้งหมดของดาวเด่นให้ดู เปรมจิตหน้าซีด กลัวแต่ทำไม่ยี่หระ

“ก็แค่แหล่งข่าวที่หาความจริงไม่ได้ ไม่มีใครเชื่อถือพวกแกหรอก”

เยี่ยมยุทธเหยียดยิ้มเย็น ท้าทาย “เรามาลองดูไหมครับ...ภาพกล้องวงจรปิดจากสังคมโซเชียลทั้งเรื่องวางเพลิงมูลนิธิ เรื่องวางเพลิงบ้านดาวเด่น รถชนสุนทร บางทีอาจได้หลักฐานไปถึงคดีเก่าของพ่อผม คนเป็นหมื่นเป็นแสน คดีตั้งสามสี่คดี ขอแค่หลักฐานสักชิ้นสักคดีคุณก็อยู่ไม่ได้แล้ว”

“แก...ไอ้เด็กเมื่อวานซืน...นี่แกกล้าหรือ”

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 13 วันที่ 12 ก.ย.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ