อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 5 วันที่ 26 ก.ย.61

อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 5 วันที่ 26 ก.ย.61

“นั่นไง...คุณควรจะหัดวางอคติแล้วหัดไว้ใจคนอื่น มองคนอื่นในแง่ดีบ้าง”

“ไม่ล่ะค่ะ...ดิฉันเห็นตัวอย่างมาแล้ว คนที่ไว้ใจคนอื่น มองคนอื่นในแง่ดี สุดท้ายก็ต้องโดนหลอกให้ไปตาย”

สีหน้าและแววตาของนัทธมนแปลกไปโดยเฉพาะคำพูดเหมือนเคยถูกหักหลัง กฤตย์อดใจไม่ไหวโพล่งขึ้น

“คุณพูดถึงใครน่ะ”



“เปล่าค่ะ...ไม่มีอะไร”

“ผมถามว่าคุณพูดถึงใคร”

“ทำไมหรือคะ...คุณคิดว่าดิฉันพูดถึงใครอยู่เหรอ”

นัทธมนทำไม่รู้ไม่ชี้ กฤตย์คร้านจะซักยอมถอยและส่งเธอกลับบ้านเพื่อเตรียมตัวไปหลวงพระบาง...

เกตุมณีไม่หายระแวงเรื่องนัทธมน ยิ่งเห็นปิติคุยกับอีกฝ่ายตามลำพังเมื่อบ่ายยิ่งสงสัย หาเรื่องจับผิดและฟื้นฝอยหาตะเข็บจนมีปากเสียงกับเขา ถุงแป้งได้ยินเสียงพ่อแม่ก็มาแอบฟัง

“อย่าปฏิเสธดีกว่า ฉันรู้จักตัวตนคุณดี รู้มาตั้งยี่สิบปีแล้ว”

“ทำไมตัวตนผมเป็นยังไง”

“ก็นิสัยเห็นผู้หญิงเป็นไม่ได้ เจอใครก็ชอบเขาไปทั่ว”

“ตลอดเวลาที่เราอยู่ด้วยกันมา ผมก็มีคุณคนเดียว ผมเคยมีผู้หญิงคนอื่นที่ไหน”

“ถ้ามีคนอื่นฉันยังไม่กลัวเท่าคนนี้เพราะฉันรู้ตัวดีว่าฉันไม่ใช่คนที่คุณรักที่สุด”

“อะไรกันอีกล่ะเนี่ยคุณเกตุ คุณอย่าหาเรื่องผมได้ไหม”

“ก็หรือไม่จริง แต่ก่อนนั้นที่คุณมาคบกับฉันก็เพราะจีบแม่วรดาไม่สำเร็จ ตอนนี้คุณได้เจอแม่นัทธมนที่หน้าตาเหมือนกันซะขนาดนั้นจะให้ฉันเชื่อจริงๆเหรอว่าคุณไม่ได้คิดอะไร”

“พอซะทีได้ไหม ผมชักจะทนไม่ไหวแล้วนะ”

ปิติเสียงดัง เกตุมณีก็ไม่ยอมจบ ถุงแป้งเห็นท่าไม่ดีโผล่ไปขวางและขอร้องให้เลิกทะเลาะกัน เกตุมณีหัวเสียมากพาลพาโลแขวะถึงนัทธมนและอดีตของปิติกับวรดา ปิติจะห้ามแต่ไม่ทันเพราะถุงแป้งสงสัยไปแล้วว่านัทธมนเพื่อนรักกับวรดาอาจมีบางอย่างเกี่ยวข้องกัน

ถุงแป้งทนเก็บความสงสัยไม่ไหวโทร.นัดเพื่อนรักมาพบ นัทธมนมาพร้อมเต้ยซึ่งรับปากจะสืบหาสายสร้อยคนใช้เก่าแก่บ้านประพจน์เพื่อสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นกับวรดา ระหว่างที่เธอเดินทางไปหลวงพระบางกับกฤตย์ ถุงแป้งไม่รอช้าเปิดฉากถามเรื่องวรดาเพราะไม่สบายใจที่เห็นพ่อแม่ทะเลาะกันเพราะผู้หญิงชื่อนี้

นัทธมนผงะแต่เมื่อตั้งสติได้ก็โกหกกลบเกลื่อนว่าไม่รู้จักวรดาแต่เพราะมีคนทักว่าหน้าเหมือนเลยอยากรู้จักว่าเขาเป็นใคร ถุงแป้งเชื่อสนิทเพราะเชื่อใจนัทธมนแถมอาสาสืบเรื่องวรดาจากคนเป็นพ่อแม่ให้อีกต่างหาก

กฤตย์มีเวลาหนึ่งวันเพื่อเตรียมตัวไปหลวงพระบาง เขาเรียกแกมแก้วน้องสาวมาฝากงานที่ออฟฟิศระหว่างที่ไม่อยู่ แกมแก้วแวะมาหาพี่ชายพร้อมลินจันทร์ลูกสาวคนเดียวที่เพิ่งกลับจากทะเลกับไพโรจน์พ่อแท้ๆ

ลินจันทร์มีท่าทางหวาดกลัวอย่างเห็นได้ชัดเมื่อมาออฟฟิศของกฤตย์ แกมแก้วมองมาเบื่อๆก่อนบ่นกับพี่ชายว่าลูกสาวกลัวเจอนัทธมนที่หน้าเหมือนวรดา กฤตย์ต้องปลอบไม่ให้คิดมากพร้อมยืนยันว่านัทธมนไม่ใช่วรดา

แกมแก้วมีสีหน้าไม่สบายใจแต่ไม่อยากพูดมากให้ลูกสาวยิ่งออกอาการ กฤตย์ก็เช่นกัน แต่ความตั้งใจของสองพี่น้องก็ไร้ผลเมื่อปณิตาดันโผล่มาในวันเดียวกันเพื่อเตือนกฤตย์เรื่องนัทธมน

ลินจันทร์ไม่ชอบปณิตาที่เสียงดังแต่สาวใหญ่เจ้าของห้องเสื้อดังไม่สนใจ เอะอะโวยวายเมื่อรู้ว่ากฤตย์จะเดินทางไปหลวงพระบางพร้อมนัทธมนตามลำพัง

“มีอะไรเหรอคุณ ผมแค่จะไปทำงาน ทำไมต้องทำเหมือนเป็นเรื่องใหญ่”

“ก็เพราะฉันเป็นห่วงความปลอดภัยของคุณน่ะสิคะ”

“ห่วงผมเรื่องอะไร”

“ก็แม่เลขานั่นเขาไม่ใช่คนธรรมดาแบบที่คุณคิดนี่คะ”

“ณิตา...คุณยังไม่จบเรื่องที่คุณเห็นภาพหลอนว่านัทเขามีพลังจิตอีกใช่ไหม”

“ฉันไม่ได้หลอนจนเห็นภาพไปเองนะ เชื่อฉันสักครั้งเถอะค่ะคุณกฤตย์ ที่พูดนี่ก็เพราะฉันเป็นห่วงคุณนะ”

“ขอบคุณที่เป็นห่วง แต่เดี๋ยวผมต้องคุยธุระกับแก้ว...คุณรอสักครู่นะ”

แกมแก้วมาตามพี่ชายพอดี ไม่อยากให้อยู่ตามลำพังกับปณิตาเพราะไม่ชอบหน้า ปณิตาไม่สนใจสายตารังเกียจปนหมั่นไส้ของแกมแก้วย้ำกับกฤตย์เสียงเครียด

“ฟังนะคุณกฤตย์...นี่ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลขาของคุณเป็นคนอันตราย ฉันขอเตือนคุณอีกครั้งให้ระวังตัวให้ดี”
คำเตือนของปณิตาทำให้กฤตย์ฉุกคิด แม้ไม่เคยเห็นพลังพิเศษของนัทธมนแต่ท่าทางจริงจังของปณิตาก็ทำให้อดกังวลไม่ได้ มนทิราแม่แท้ๆของนัทธมนก็เช่นกัน การเดินทางไกลครั้งแรกของลูกสาวทำให้อดระแวงไม่ได้ กลัวพลังพิเศษที่สมควรเป็นความลับจะทำร้ายใครให้เป็นบาปกรรมหากนัทธมนควบคุมความโกรธตัวเองไม่ได้

นัทธมนรับปากจะไม่ก่อเรื่องและจะพยายามควบคุมอารมณ์ตัวเอง แต่เรื่องพลังพิเศษกลับเป็นเรื่องเล็กในเช้าวันต่อมาเมื่อต้องขึ้นเครื่องไปหลวงพระบางพร้อมกฤตย์เจ้านายหนุ่ม เพราะเธอดันเกิดอาการกลัวที่แคบ!

กฤตย์จับสังเกตได้ทันทีเมื่อเครื่องบินกำลังขึ้น นัทธมนหน้าซีด จิกเบาะแน่นและอาเจียนจนหมดแรง สถาปนิกหนุ่มเรียกพนักงานเพื่อขอผ้าเย็นแต่เลขาฯสาวที่เพิ่งเห็นภาพหลอนวรดาตายในหลุมหลบภัยปัดมือเขาทิ้ง

“อยู่นิ่งๆสิ ผมจะเช็ดหน้าให้”

“คุณกฤตย์ไม่ต้องทำดีกับดิฉัน”

ภาพหลอนจากอดีตทำให้นัทธมนเกิดอาการแข็งขืน กฤตย์ไม่ถือสาคิดว่าเธอคงหงุดหงิดเพราะไม่สบายตัว ดึงดันจะดูแลเธอด้วยตัวเอง นัทธมนไม่มีแรงขวางเลยปล่อยให้เขาเช็ดหน้าจนผล็อยหลับไป...

ooooooo

แกมแก้วมาดูแลออฟฟิศแทนกฤตย์ ความ เข้มงวดของเธอทำให้เหล่าพนักงานช่างเม้าท์และชอบอู้ของพี่ชายขยาด แต่แล้วออฟฟิศของกฤตย์ก็ได้ร้อนเป็นไฟเมื่อมีแขกมาเยือน...

ปิตินั่นเอง อดีตคนที่เธอเคยรักและฝังใจจนบัดนี้ ว่าทรยศไปเลือกเกตุมณีพี่สาวแท้ๆ เขาเอาเอกสารจากเกตุมณีมาฝากให้กฤตย์ แกมแก้วรับแทนด้วยสีหน้าเฉยชาจนเขาอดรนทนไม่ไหวเปิดฉากถามสารทุกข์สุกดิบ

“คุณปิติจะถามทำไม”

“ก็แค่อยากรู้ว่าคุณสบายดีไหม”

“เคยแคร์ด้วยเหรอว่าฉันรู้สึกยังไง”

แกมแก้วเริ่มรวน ปิติเห็นท่าไม่ดีขอตัวกลับ

“เอ่อ...คือคุณเกตุเขาฝากผมเอาเอกสารมาให้ที่ออฟฟิศน่ะ งั้นผมขอตัว”

ท่าทางร้อนรนของเขาทำให้แกมแก้วหัวเสียแกล้งรั้งไว้

“ไม่เจอกันเป็นสิบปี แค่ไม่ถึงนาทีคุณก็จะหนีฉันไปอีกแล้วเหรอ”

“แก้ว...พูดอะไรอย่างนั้น”

“แล้วจะให้พูดยังไงคะ ใช่สิ...ฉันมันคุ้มดีคุ้มร้ายไม่ได้อ่อนหวานเอาใจอ่อยผู้ชายเก่งเหมือนพี่เกตุ”

“แก้ว...อย่าไปพาดพิงถึงคุณเกตุแบบนั้น”

“ทำไมจะพาดพิงไม่ได้ พี่เกตุเป็นพี่สาวแท้ๆของฉัน ฉันมีสิทธิ์จะพูดถึงยังไงก็ได้”

“คุณเกตุเขายังพูดถึงแก้วแต่เรื่องดีๆ”

“เรื่องดีๆนี่...รวมถึงเรื่องที่ฉันโดนเขาแย่งผู้ชายไปด้วยไหม”

“แก้ว...หยุดพูดแบบนี้ คุณเกตุเขาไม่เคยแย่งอะไรไปจากคุณ”

“ถ้าไม่เคยแย่ง แล้วทำไมผู้ชายที่ยืนต่อหน้าฉันนี่ถึงกลายเป็นสามีเขาไปได้”

ปิติถอนใจเหนื่อยหน่ายแต่ยังแก้ต่างแทนภรรยาอย่างใจเย็น “เข้าใจผิดกันไปใหญ่แล้ว ถึงผมจะรู้จักคุณก่อน แต่จุดเริ่มต้นที่ผมสนิทกับคุณเกตุมันไม่ใช่เพราะคุณเกตุเขาไปแย่งอะไรคุณเลยนะแก้ว”

“คุณหยุดโกหกตอแหลเพื่อปกป้องพี่สาวฉันเสียทีเถอะ เสียแรงที่เป็นนายทหารแต่กลับไม่รู้จักพูดความจริง”

“คุณอยากฟังความจริงมากนักใช่ไหม ก็ได้... ผู้หญิงที่ผมชอบจริงๆตอนนั้นไม่ใช่คุณหรอกนะแก้ว”

“คุณว่าไงนะ ถ้าไม่ใช่ฉันแล้วนังผู้หญิงคนนั้นมันเป็นใคร!”

ooooooo

ปิติเบื่อเรื่องเก่าๆที่ทำให้เขาทะเลาะกับเกตุมณีและเข้าหน้าแกมแก้วไม่ติด อดีตนายทหารคนสนิทของประพจน์ย้อนถึงอดีตเมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน เขาเคยแอบรักวรดาเพราะความน่ารักอ่อนหวานแต่ต้องผิดหวังเพราะเธอไม่มีใจให้แต่มีให้กฤตย์ว่าที่สถาปนิกหนุ่มอนาคตไกล

อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 5 วันที่ 26 ก.ย.61

ละครเรื่อง บทประพันธ์โดย: กิ่งฉัตร
ละครเรื่อง บทโทรทัศน์โดย ทองเอก-ญาลิล-ณกดแก้ว
ละครเรื่อง กำกับการแสดงโดย ผิน เกรียงไกรสกุล
ละครเรื่อง ผลิตโดย บริษัท กัทส์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเรื่อง ช่องออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ละครเรื่อง นักแสดงนำ เจษฎาภรณ์ ผลดี,นิษฐา จิรยั่งยืน
ที่มา ไทยรัฐ