อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 2 วันที่ 22 ก.ย.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 2 วันที่ 22 ก.ย.61

เหมันต์ไม่รู้ตัวว่าเป็นเครื่องมือในศึกชิงอำนาจของเหมทองกรุ๊ป เรื่องเดียวที่เขาห่วงตอนนี้คืออาการของชาญ รวมถึงค่ารักษาพยาบาลและค่าหน่วยกิตของน้องชาย หริทธ์ร่ำร้องจะออกจากวิทยาลัยมาช่วยหาเงินแต่เหมันต์ไม่ยอมอาสาหาเงินเองโดยไม่ปริปากเรื่องที่กำลังตกงาน

ชาญแอบได้ยินเหมันต์กับหริทธ์คุยกันเรื่องหาเงินจึงจะออกจากโรงพยาบาลไปทำงานซ่อมรองเท้าตามปกติ เหมันต์ไม่ยอมห้ามไว้แล้วตัดสินใจรับงานตัวประกอบเสี่ยงตายเพื่อเงินก้อนใหญ่



เหมันต์หิ้วข้าวจากกองถ่ายไปหาพ่อที่โรงพยาบาลแต่ไม่พบจึงไปตามที่ร้านซ่อมรองเท้า ชาญมองหน้าลูกชายคนโตนิ่งๆ ไม่แก้ตัวแต่ยืนกรานความคิดของตน

“พ่อแค่พิการแต่ใจพ่อไม่ได้เป็นง่อยนะโว้ย พ่อต้องไปฟอกเลือดอาทิตย์ละสองครั้งมันต้องใช้เงินไม่น้อย ถึงพ่อจะใช้สิทธิ์บัตรคนพิการได้แต่ค่ารถค่าเดินทางก็ต้องมี ไปโรงพยาบาลทีก็มาซ่อมรองเท้าไม่ได้ รายได้ก็หดหาย ไอ้ริทมันก็ต้องใช้เงินไปกินไปเรียนอีกจิปาถะ”

“ผมจะบริจาคไตให้พ่อเอง พ่อจะได้ไม่ต้องฟอกไตให้ลำบาก”

“หุบปากไปเลย หัวเด็ดตีนขาดพ่อก็ไม่เอาไตของแก ไอ้นี่พูดมาได้ไม่คิด...พ่อไม่ได้อ่อนแออย่างที่แกคิดนะเว้ย”

กล่อมพ่อไม่สำเร็จเหมันต์จึงแวะเอาเงินค่าหน่วยกิตไปให้น้องชายที่วิทยาลัย หริทธ์ไม่ได้เอาไปจ่ายแต่นำเงินไปซื้อของทำรถเข็นให้พ่อที่ตลาดและที่นั่นก็ทำให้เขาได้พบกับใครบางคน...

ลาวัลย์ลูกสาวคนเดียวของปราการหรือเสี่ยสองนั่นเองที่หริทธ์พบที่ตลาดโดยบังเอิญ หญิงสาวเพิ่งลงจากเครื่องแต่ไม่อยากกลับไปถูกพ่อบงการจึงหนีลงจากรถกลางทาง

หริทธ์เดินดูอุปกรณ์ทำรถเข็นให้พ่อจังหวะเดียวกับที่ลาวัลย์ซุ่มซ่ามทำสินค้าของมิตรหัวหน้าแก๊งขโมยของหนีภาษีเสียหาย ทั้งสองจึงถูกพวกมิตรจับตัวไป

ปราการตามหาลูกสาวไม่เจอเลยตัดสินใจไปตั้งหลักที่บ้าน เมื่อเหมทองรู้จึงเรียกตัวมาคุย

“แกเหลือลูกแค่คนเดียวย่อมอยากทุ่มเทเวลาให้ลูกเป็นเรื่องธรรมดา กลางปีนี้ฉันมีแผนผลิตรองเท้าเพื่อสุขภาพแต่คงต้องยกให้เจ้าสามรับผิดชอบเพราะแกคงไม่มีเวลา”

“คุณพ่อครับ...งานบริษัทสำหรับผมเป็นอันดับหนึ่งเสมอ ที่ผ่านมาผมทุ่มเททำงานหามรุ่งหามค่ำไม่เคยกลับก่อนพนักงาน ผมไม่เสียใจที่คุณพ่อปลดผมจากรองผู้อำนวยการ แต่กรุณาอย่ามองว่าผมละเลยไม่รับผิดชอบต่องานเลยครับ”

“แกทำดีอยู่แล้วแต่ยังดีไม่พอ นักเรียนสอบได้ที่หนึ่งมาตลอดจู่ๆคะแนนร่วงมาที่สองทั้งๆที่ได้คะแนนมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ ถึงจะตีโพยตีพายว่าเก่งขึ้นแต่มันก็ไม่ใช่ที่หนึ่งอยู่ดี ฉันต้องการคนเก่งที่สุดไม่ใช่แค่คนที่ขยันทำงานที่สุด”

“ผมอยากขอแก้ตัวอีกครั้ง...”

ooooooo

เหมทองไม่ได้ให้คำตอบใดๆแก่ปราการแต่เดินหน้าโครงการใหม่โดยมอบหมายให้ทัศนัยดูแล นั่นทำให้ปราการยิ่งเกรี้ยวกราดแต่แสดงออกมากไม่ได้เพราะยังไม่ถึงเวลา...

หริทธ์หายตัวไปจนผิดเวลา ชาญเริ่มสงสัย เหมันต์จึงจะไปตามแต่เขาก็ได้รับสายเบอร์น้องชายเสียก่อนเรียกไปเจรจาเรื่องสำคัญ เอมสาวห้าวข้างบ้านอาสาไปเป็นเพื่อนจึงได้รู้ว่าหริทธ์มีเรื่องกับมิตรหัวหน้าแก๊งขโมยของหนีภาษี

มิตรโกรธจัดที่สินค้าเสียหายเรียกร้องให้หริทธ์จ่ายเงินล้าน เหมันต์ไม่มีจึงเสนอให้เอาชีวิตเขาไปแทน

“เห็นแก่ความใจถึงของแก ฉันจะยอมลดให้ขาดตัวห้าแสนแต่ต้องจ่ายสดกันตอนนี้เลย”

“ตอนนี้ผมยังไม่มีเงินแต่จะเซ็นรับเป็นลูกหนี้แทนน้องเอง แล้วผมจะหาเงินมาคืนให้เร็วที่สุด”

“แล้วถ้าแกเบี้ยวหนีหายไปล่ะ”

“ผมมีพ่อพิการที่ต้องดูแล ผมไม่มีปัญญาหนีไปไหนหรอก และถึงจะหนีระดับหัวหน้าแก๊งอย่างเฮียคงสืบหาที่อยู่ผมไม่ยาก ผมมีสัจจะพอ เมื่อบอกจะรับผิดชอบก็จะทำตามนั้น แต่ถ้าไม่เชื่อกันก็ตัดมือผมไว้เป็นประกันตอนนี้ได้เลย”

มิตรชอบใจความกล้าของเหมันต์ยอมตกลง “ถึงจะไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่ก็จะลองดูสัจจะลูกผู้ชายของแกแล้วกัน ฉันจะให้เวลาแกสามวัน ถ้าเลยเวลาน้องชายแกตาย!”

หริทธ์ถูกมิตรกักตัวเพื่อรอเงินห้าแสน ส่วนลาวัลย์ถูกปล่อยตัว เหมันต์กับเอมจึงพาไปฝากร้านคาราโอเกะของรุ่งอรุณ ลาวัลย์ไม่อยากกลับบ้านจึงโกหกว่าเป็นเมียหริทธ์ เหมันต์ถึงกับกุมขมับไม่เคยคิดว่าน้องชายจะเหลวไหลขนาดนี้ เอมกับรุ่งอรุณเสนอให้ยืมเงินเก็บแต่เหมันต์ปฏิเสธเพราะรู้ดีว่าคนให้ยืมก็ลำบาก

เหมันต์คิดจะทำงานให้หนักขึ้นโดยไม่บอกพ่อเรื่องน้องชาย เขาโกหกพ่อว่าหริทธ์ไปทำกิจกรรมต่างจังหวัด ชาญเชื่อแต่ไม่วายบ่นด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจที่โยนภาระหนักอึ้งให้เขา

“พ่ออย่าพูดอย่างนั้น พ่อเป็นคนบอกให้ผมรักเขาเหมือนน้องแท้ๆไม่ใช่เหรอครับ”

“แกก็ไม่ต้องจำคำของพ่อทุกคำก็ได้ ลืมๆมันไปบ้าง แกควรจะทำงานหาเงินเพื่อตัวเองบ้าง ไอ้ริทมันจะหัวหกก้นขวิดก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพ่อเอง”

“พ่อจำได้ไหมตอนที่พ่ออุ้มหริทธ์มา พ่อบอกผมว่าต่อไปนี้เขาจะเป็นน้องชายผม หน้าที่ดูแลน้องคือหน้าที่ผม”

ooooooo

ปราการหรือเสี่ยสองพยายามตามหาตัวลาวัลย์อย่างเงียบๆ ไม่อยากให้ความลับแตกว่าลาวัลย์ไม่ได้ไม่สบายแต่เกเรจนเขาต้องลากตัวกลับเมืองไทยแถมยังไม่ยอมกลับบ้าน

ทัศนัยรอจังหวะอยู่แล้วเมื่อเห็นหน้าปราการอดไม่ได้จะอวดตำแหน่งใหม่

ปราการกัดฟันแสดงความยินดี “พี่ลืมยินดีกับน้องสามเรื่องตำแหน่งใหม่”

“ตำแหน่งมันก็แค่หัวโขน พี่ใส่บ้าง ผมใส่บ้าง ผลัดกันใส่ไม่เห็นจะเป็นอะไร แต่งานนี้ผมขอใส่ยาวนะพี่”

ผกาภรรยาของประกิตซึ่งนั่งรอกินข้าวอดเหน็บทัศนัยไม่ได้ “ได้ยินว่าน้องสามมีความสามารถพิเศษตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะถนัดในเรื่องแย่งของเล่นของน้องสอง แย่งทีไรก็ชนะด้วยกำลังทุกที...จริงไหมคะน้องสอง”

ปราการรู้ทันผกาพี่สะใภ้ ไม่ชอบใจแต่ต้องข่มอารมณ์แสร้งทำไม่ถือสา

“เขาเป็นน้อง ยังไงผมก็ยอมเสียสละได้เสมอ ไม่เคยคิดเล็กคิดน้อยหรอกครับ”

“แหม โชคดีที่น้องสามไม่ชอบแฟนน้องสอง ไม่อย่างงั้นน้องสองคงเสียสละให้อีก”

ประกิตสะกิดภรรยาให้เลิกแขวะแต่ผกาไม่ยอมหวิดเป็นสงครามน้ำลายกลางโต๊ะอาหาร เหมทองเพิ่งลงมาเห็นลูกหลานตีกันก็เอ็ดพร้อมสั่งให้ทัศนัยไปจัดการเรื่องผลสำรวจความนิยมแบรนด์รองเท้ามนตราที่ร่วงเป็นอันดับสอง

เหมทองหงุดหงิดมากเพราะลูกหลานไม่ได้ดั่งใจ ไหนจะอาการของมนตราที่คลุ้มคลั่งหนักขึ้นทุกที ชื่อเหมวัตลูกชายแท้ๆที่ออกจากปากเธอทำให้เขาเครียดจัดและได้แต่หวังว่าผาณิตาหรือทศนาถจะพาตัวช่างซ่อมรองเท้าเจ้าปัญหามาที่เหมทองกรุ๊ปได้...เผื่อเขาจะได้พิสูจน์บางอย่างที่ค้างคาใจ

สภาพของมนตราทำให้เหมทองอยากพักสมอง เช้ารุ่งขึ้นจึงให้กมลขับรถพาไปบ้านหลังเก่าซึ่งเขากับภรรยาเคยอยู่ด้วยกัน เหมทองกับมนตราไม่มีลูกจึงรับประกิต ปราการและทัศนัยเป็นลูกบุญธรรม โดยตั้งชื่อ เล่นๆว่าเสี่ยหนึ่ง เสี่ยสองและเสี่ยสามตามลำดับ และหวังจะให้ทั้งสามโตมาช่วยกิจการของเหมทองกรุ๊ป

แต่แล้วโชคชะตาก็เล่นตลกเมื่อมนตราตั้งท้องอีกไม่กี่ปีต่อมา เหมทองดีใจมากที่มีเหมวัต เขาเปลี่ยนความคิดจากปั้นสามพี่น้องบุญธรรมให้เป็นทายาท

แต่จะยกทุกอย่างให้เหมวัตลูกชายแท้ๆแทน

ท่าทีที่เปลี่ยนไปของพ่อบุญธรรมทำให้สามพี่น้องบุญธรรมน้อยใจ มนตราสงสารแต่ทำอะไรไม่ได้มากปล่อยให้เหมทองปลุกปั้นเหมวัตจนพร้อมสืบทอดธุรกิจแต่จู่ๆความหวังก็พังพินาศเมื่อลูกชายเลือกเดินออกจากบ้านเพราะพ่อคัดค้านไม่ให้เขาแต่งงานกับผู้หญิงที่เขารัก

เหมวัตออกจากบ้านหลังจากนั้นและประกาศกร้าวจะไม่กลับมาหาพ่อแม่อีก เหมทองไม่ได้ข่าวลูกชายคนเดียวตั้งแต่นั้นมาและนั่นทำให้มนตราช้ำใจถึงขั้นเสียสติ คลุ้มคลั่งจนแม้แต่เขาบางทีก็เอาไม่อยู่

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 2 วันที่ 22 ก.ย.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ