อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 4 วันที่ 26 ก.ย.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 4 วันที่ 26 ก.ย.61

ไม่ใช่แค่เหมันต์ที่ยืนอึ้ง เขาจำชายชราขี้โมโหเจ้าของที่ดินที่เขาไปถ่ายรายการได้ ผาณิตาก็พูดไม่ออกที่ปู่รู้จักเหมันต์ กมลจึงรับหน้าที่แนะนำให้ทุกคนรู้จักกันอย่างเป็นทางการก่อนที่เหมทองจะเปิดฉากพูดกับเหมันต์

“มนตรา...ผู้หญิงหลงทางที่เธอช่วยไว้เป็นภรรยาของฉันเอง บอกตรงๆว่าฉันแปลกใจมากที่รู้ว่าเป็นเธอและก็ยิ่งแปลกใจที่รู้จากสารวัตรว่าเธอเคยเป็นคดีความกับหลานชายฉันมาก่อน...เหตุการณ์มันดูจงใจเกินไป”

“ท่านคงไม่ได้คิดว่าผมตั้งใจจะเอาตัวภรรยาท่านไปหรอกนะครับ”



“ภรรยาฉันเป็นโรคสมองเสื่อม จำอะไรไม่ได้ จะให้ฉันเชื่อจากปากคำเธอฝ่ายเดียวมันก็ยากอยู่นะ”

“ถ้าอย่างงั้นผมก็ยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม”

เหมทองชอบใจความหยิ่งยโสแต่ก็อยากแกล้งกวนประสาท “ฐานะอย่างเธอคิดว่าจะต่อสู้อำนาจของฉันได้เหรอ เท่าที่ฉันรู้เธอยังมีพ่อที่พิการ มีน้องชายที่ยังเรียน ถ้าติดคุกซะ ใครจะดูแลพวกเขา”

“ที่แท้ท่านมาประกันตัวผมเพราะต้องการข้อแลกเปลี่ยนหรือ”

“ฉันกำลังจะเสนอโอกาสให้เธอต่างหาก”

เหมันต์นิ่วหน้า เหมทองรีบบอกข้อเสนอให้มาทำงานที่เหมทองกรุ๊ป

“ทำไมท่านถึงอยากให้ผมไปทำงานที่เหมทองกรุ๊ปล่ะครับ ผมเป็นแค่ช่างซ่อมรองเท้าด้วยมือแต่ท่านมีเครื่องจักรที่ทันสมัย มีคนงานมากมายอยู่แล้ว”

“ตอนนี้ฉันไม่ต้องการเครื่องจักรแต่ฉันต้องการเธอ... ถ้าเธอมั่นใจว่ามีความสามารถพอ”

ผาณิตาเห็นเหมันต์ทำท่าคิดหนักจึงยื่นข้อเสนอเร่งรัด “ถ้าตกลงนายก็ได้กลับไปหาพ่อตอนนี้และหนี้ห้าแสนจะหมดลงทันที แต่ถ้าไม่ นายคงต้องเข้าไปอยู่ในห้องขัง ถ้าฉันเป็นนายฉันไม่ยอมปล่อยโอกาสนี้ให้ผ่านไปแน่...”

ooooooo

เหมันต์ตัดสินใจรับข้อเสนอไปทำงานที่เหมทองกรุ๊ปแลกกับการประกันตัวและหนี้ห้าแสน ผาณิตาพอใจมากแต่ก็ต้องหน้าเสียเมื่อเหมทองพูดเรื่องคดีของทศนาถ

“ทำไมถึงไม่มีใครรายงานฉันเรื่องที่ทศมันเมาแล้วขับทำให้เกิดอุบัติเหตุจนมีคนตาย”

“ตาลไม่อยากให้คุณปู่ไม่สบายใจ”

“ปู่ไม่เคยบอกแกว่าอยากรับรู้แต่เรื่องที่ทำให้สบายใจ จำไว้ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับตระกูลบุญญาฉัตรพงษ์ปู่ต้องรู้”

“ขอโทษค่ะคุณปู่...ตาลยินดีรับโทษค่ะ”

 “ยังดีที่แกมีสติจัดการกวาดขยะไว้ใต้พรมทันเวลา ถือว่าได้ทำคุณไถ่โทษ”

“ขอบพระคุณค่ะคุณปู่ เอ่อ...คุณปู่คะ...แล้วคุณปู่จะให้เหมันต์มาทำงานในตำแหน่งอะไรคะ...”

เพราะข้อตกลงกับเหมทอง เหมันต์ต้องลาออกจากบริษัทซิ่งสายฟ้า เรวัติยอมแบบเสียไม่ได้แถมต้องรับปากจะไม่แพร่งพรายเรื่องนี้ให้ชาญกับหริทธ์รู้ เหมันต์ทำตัวปกติและไปทำงานแต่เช้า เหล่าพนักงานเหมทองกรุ๊ปมองเขาด้วยความแปลกใจและไม่ยอมให้เข้าพบเหมทอง โชคดีที่ปราการหรือเสี่ยสองมาช่วยไว้

ผาณิตาส่งทิมไปรับเหมันต์จากปราการและจัดแจงมอบหมายงานที่เหมทองสั่งคือซ่อมรองเท้าเก่าๆคู่หนึ่งซึ่งเขามองปราดเดียวก็รู้ว่าไม่ได้พังเพราะใช้งาน แต่พื้นหลุดเพราะถูกของมีคมกรีด เหมันต์ไม่เข้าใจเหตุผลนักแต่ก็รับปาก

“ตกลง...ผมจะซ่อมให้เสร็จในสามวันตามที่ท่านประธานกำหนด แล้วงานอื่นที่ผมต้องทำล่ะครับมีอะไรอีก”

“ไม่มี...ถ้าเธอซ่อมรองเท้าคู่นี้ได้หนี้ทั้งหมดระหว่างเราเป็นศูนย์”

“ห้าแสนกับรองเท้าคู่เดียวเนี่ยนะครับ”

“แต่เงินห้าแสนสำหรับบุญญาฉัตรพงษ์มันไม่ได้มากมายเลย”

งานซ่อมรองเท้าคู่เก่าทำให้ผาณิตาต้องพาเหมันต์ไปเลือกหนังที่โรงงาน และที่นั่นก็ทำให้เหมันต์ได้เจอทศนาถอีกครั้งเพราะฝ่ายหลังเพิ่งถูกเหมทองสั่งย้าย ทศนาถแค้นเหมันต์อยู่แล้วเอาเรื่องทันที ผาณิตาต้องจับแยก

“หยุดนะพี่ทศ ทำไมต้องใช้กำลังกันด้วย พูดกันดีๆไม่ได้รึไง”

“ไอ้ช่างซ่อมเกือกนี่แอบอ้างชื่อคุณปู่เข้ามากวนตีนพี่ถึงที่นี่ จะให้พูดดีๆกับมันอย่างงั้นเหรอ”

“เหมันต์ไม่ได้แอบอ้าง คุณปู่บอกให้เขาเข้ามาทำงานที่นี่จริงๆค่ะ ตาลเป็นพยานได้”

“เฮอะ...คุณปู่เอาไอ้กระจอกเนี่ยนะเข้ามาทำงาน พี่ไม่ใช่ควายนะตาลถึงจะหลอกกันได้ บอกมาดีกว่าเธอคิดจะเลื่อยขาเก้าอี้พี่กับพ่อเลยประกันตัวมันออกมา คิดจะเอามันมาเป็นพวก”

เหมันต์เก็บข้อมูล เพิ่งรู้ว่าพี่น้องขัดแย้งกันเรื่องผลประโยชน์ ส่วนผาณิตาพยายามไกล่เกลี่ยแต่ทศนาถไม่ยอมประกาศกร้าวจะเอาเรื่องเหมันต์ถึงที่สุด...และจะเอาเข้าคุกอีกครั้งให้ได้!

ooooooo

สมรภรรยาของทัศนัยหรือเสี่ยสามช่วยสร้อยสาวใช้เก่าแก่ซึ่งหูตึงดูแลมนตราอย่างใกล้ชิด มนตราเพ้อถึงเหมวัตจนใครก็เอาไม่อยู่ สมรต้องใช้ชื่อเหมวัตหลอกล่อให้ยอมกินข้าวกินยาและพักผ่อน

เมื่อเหมทองรู้ว่าสมรใช้ชื่อเหมวัตหลอกล่อมนตราก็ไม่ชอบใจ ไม่อยากให้ภรรยามีความหวังกว่านี้เพราะตนเองไม่มีปัญญาจะไปตามหาตัวลูกชายที่ไหน แม้ลึกๆจะอภัยให้แล้วแต่ยังทิฐิไม่ยอมรับความจริงกับใคร

การได้เจอเหมันต์และท่าทางแปลกๆของมนตราทำให้เหมทองสังหรณ์ใจบางอย่าง ทั้งท่าทางทั้งฝีมือการเย็บรองเท้าด้วยมือที่หาตัวจับยากและไม่เหมือนใครทำให้ประธานใหญ่เหมทองกรุ๊ปสงสัยและอยากพิสูจน์จึงยื่นข้อเสนอให้เหมันต์มาทำงานด้วยเพราะอยากเก็บไว้ใกล้ตัว

แต่ทศนาถกลับไม่คิดเช่นนั้นและบุกมาคาดคั้นความจริงเรื่องเหมันต์จากปู่ในเวลาต่อมา

“ยัยตาลโกหกใช่ไหมครับ คุณปู่ไม่มีทางทำอย่างนั้น”

ทศนาถใส่ไฟเหมันต์ว่าเป็นคนลักพาตัวมนตราและล่อลวงลาวัลย์ออกจากบ้านโดยมีผาณิตาช่วยปกปิดความจริง เหมทองรับฟังด้วยท่าทีนิ่งสงบก่อนเอ่ยเสียงเย็น

“แกกำลังบอกว่าฉันโง่งั้นเหรอ”

น้ำเสียงคุกคามเอาเรื่องของปู่ทำให้ทศนาถหน้าเจื่อน จากท่าทางมั่นใจเปลี่ยนเป็นหงอ

“ถ้าฉันจะโง่ก็โง่ที่ไปเอาพวกแกมาขุนจนปีกกล้า ขาแข็งมาอวดดีกับฉันได้!”

“ผมไม่ได้ว่าคุณปู่อย่างงั้น แต่ผมไม่เข้าใจว่าคุณปู่กำลังทำอะไร ทำไมต้องไปให้ความสำคัญไอ้เหมันต์ขนาดนี้”

“งั้นคนโง่ก็คือแกที่จนป่านนี้ก็ยังไม่เคยก้มมองตัวเองว่าทำความเลวอะไรไว้บ้าง ถ้าแกไม่ได้ใช้นามสกุลของฉันป่านนี้แกก็ต้องเข้าไปกินข้าวแดงในคุกเหมือนกัน!”

ทัศนัยรู้เรื่องจากสมรก็รีบมาช่วยลูกชาย เหมทองเห็นหน้าลูกชายบุญธรรมคนที่สามก็ของขึ้น

“อย่านึกนะว่าลูกชายแกเป็นหลานชายคนเดียวของฉัน แล้วจะเที่ยวเอานามสกุลฉันไปทำระยำตำบอนที่ไหนก็ได้ ฉันให้แกใช้นามสกุลฉันได้ฉันก็เอาคืนได้ถ้าแกไม่คู่ควร”

“เข้าใจแล้วครับคุณพ่อ ผมจะอบรมลูกให้ดีกว่านี้”

ทศนาถก้มกราบขอโทษปู่แบบไม่เต็มใจนักและเหมทองก็รู้ดี “ตอนนี้ฉันยังไม่มีอารมณ์จะสะสางเรื่องที่เจ้าทศไปทำงามหน้าไว้ ถ้าแกสำนึกจริงก็ควรจะคิดได้เองว่าต้องทำอะไรเพื่อเป็นการแก้ตัว...”

ooooooo

ทศนาถเจ็บใจที่เล่นงานเหมันต์ไม่ได้แถมถูกปู่ด่าจนต้องกราบขอโทษ สมรมองมาด้วยความสงสาร ทัศนัยก็รู้สึกไม่ต่างกันแต่ไม่วายเอ็ดความหุนหันพลันแล่นของลูกชายคนเดียว

“แลกกับการที่แกจะไม่โดนเฉดหัวจากตระกูล กราบเท้านับว่าขี้ประติ๋ว”

“ผมเป็นทายาทคนเดียวของบุญญาฉัตรพงษ์ปู่ไม่มีวันเฉดหัวผมหรอก”

“น้อยไปสิ ขนาดไอ้เหมวัตลูกชายแท้ๆคนเดียวปู่แกยังตัดขาดมาแล้ว นับประสาอะไรกับแกที่ไม่ใช่หลานในไส้”

“นั่นก็เพราะอาเหมวัตโง่ไปคว้าผู้หญิงชั้นต่ำมายกย่องเป็นเมีย แต่ผมไม่มีวันทำอะไรสิ้นคิดขนาดนั้น”

“ถ้าแกฉลาดจริงแกก็ต้องไม่ไปคัดง้างกับคุณปู่ เขาจะทำอะไรก็ให้ทำไป มีหน้าที่อย่างเดียว...อย่าขัดใจเขา!”

“หมายความว่าผมต้องยอมให้ไอ้ช่างซ่อมเกือกนั่นมันหยามหน้าผมงั้นเหรอ”

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 4 วันที่ 26 ก.ย.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ