อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 12 วันที่ 10 ก.ย.61

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 12 วันที่ 10 ก.ย.61

ขอให้เอาฉากในวัดขึ้นมาถ่ายก่อนเนื่องจากวิกหัวโล้นสำหรับบทพระสงฆ์ได้คิวแค่ช่วงเช้า

“อ้าวเหรอ งั้นเราโยกฉากพระวนาเทพไปขออโหสิกรรมที่วัดมาก่อนดีไหมคะพี่ณุ” รินว่าแล้วมองวิษณุที่ไม่ได้สนใจใครเลย จมอยู่ในความคิดของตัวเอง “พี่ณุ...พี่ณุว่าไงคะ”

วิษณุสะดุ้ง พลันมีเสียงเตือนว่ามีไลน์เข้ามาที่มือถือของเขา เป็นไลน์จากฝน ถามว่าว่างหรือเปล่า มีเรื่องอยากจะคุยด้วย อ่านไลน์เสร็จ วิษณุมองมาที่ทุกคนที่จ้องเขาเป็นตาเดียวกัน



“เดี๋ยวพี่ฝากรินตัดสินใจไปเลยแล้วกันนะ พี่ขอตัวไปทำธุระแป๊บนึง” พูดจบวิษณุลุกออกไปเลย

ทุกคนมองหน้ากันเลิ่กลั่ก ถามรินว่าจะเอาอย่างไรต่อไปดี เธอตัดสินใจโยกฉากที่ว่าขึ้นมาถ่ายก่อนเลย

“เดี๋ยวรินขอเบรกแป๊บนึงนะคะ” รินลุกออกไปอย่างหมดความอดกลั้น บอลไม่อยากให้ทุกคนเสียขวัญดำเนินการประชุมต่อไป ด้านรินหลบมานั่งทำใจกับเรื่องที่ต้องมาแบกภาระแทนวิษณุ แล้วอดนึกถึงวันที่คุยกับปาลที่แนะเธอว่าไม่จำเป็นต้องทำงานหนักแทนพี่ณุขนาดนี้ ควรนึกถึงตัวเองก่อนบ้าง

ooooooo

ไม่กี่อึดใจวิษณุมานั่งอยู่ตรงหน้าฝนซึ่งแปลกใจมากเพราะเพิ่งไลน์ไปหาเขาไม่นานนี้เอง นึกว่าเขาจะยุ่งกับละครที่ใกล้ปิดกล้องเสียอีก เขาฝากให้รินดูแลแทน ถามว่ามีอะไรจะคุยด้วยหรือ ฝนหยิบการ์ดแต่งงานให้ดู

“ฝนเจอมาร์คตอนที่บินไปสัมมนา ช่วงที่แม่เข้าโรงพยาบาล ตอนแรกก็ไม่คิดอะไร แต่มาร์คเขาช่วยจัดการดูแลทุกอย่างจนฝน...” พูดได้แค่นั้นฝนก็ยิ้มออกมาอย่างเขินๆ

“ณุดีใจกับฝนด้วยจริงๆนะ”

ฝนได้พบความสุขของตัวเองแล้ว อยากให้วิษณุได้พบบ้าง เขากลับบอกว่าคนอย่างเขาไม่สมควรจะได้พบความสุขใดๆทั้งสิ้น ถ้าไม่ใช่เพราะเขาแม่ของเธอก็คงไม่ต้องตาย ฝนขอร้องอย่าพูดแบบนั้น เขายืนยันว่าเป็นความจริง เขาทำร้ายผู้หญิงรอบตัวทุกคน สุดท้ายเขาก็ไม่สามารถแก้ไขสิ่งที่ตัวเองทำผิดพลาดไว้ได้เลย

“การโทษตัวเองไม่ได้ทำให้ทุกอย่างดีขึ้นนะณุ เราแก้ไขอดีตไม่ได้ แต่เราแก้ไขปัจจุบันได้”

“เราแก้ไข เปลี่ยนแปลงอะไรได้จริงๆเหรอฝน” วิษณุมองภาพถ่ายยุพดีที่วางอยู่ด้วยสีหน้าเศร้าสร้อย...

ค่ำวันเดียวกัน ผีหยดทรุดลงกราบซากโครงกระดูกของแม่เยื้อนที่ถูกฝังไว้ข้างๆศพของตัวเองกับน้องสาว คร่ำครวญว่าเหตุใดท่านถึงไม่ยกโทษให้เธอซึ่งเทียวกราบศพท่านทุกค่ำเช้า ทำไมเธอถึงยังติดอยู่ที่เรือนแห่งนี้

“แม่จ๋าฉันไม่อยากอยู่ที่นี่แล้ว อีหยาดกูคิดถึงเอ็งกลับมารับกูไปที กูไม่อยากอยู่ที่นี่แล้ว กูจักต้องทำอย่างไร” ผีหยดเกลือกกลิ้งไปมาวิญญาณหาสงบสุขไม่...

รินยังหงุดหงิดกับเรื่องที่เกิดขึ้นไม่หาย หลังเสร็จงานเธอนึกถึงปาลขึ้นมาได้ซื้อข้าวกล่องติดไปกินด้วยกัน เขาแปลกใจนึกอย่างไรถึงมาเซอร์ไพรส์กันถึงบ้านแบบนี้ เธอโกหกว่าไม่มีอะไรแค่อยากแวะมาหา

เขาเห็นสีหน้าของเธอก็พอเดาออก มีเรื่องเครียดอะไรมาใช่ไหม เธอโกหกว่าเปล่า

“เล่ามาเถอะ ผมจะพยายามไม่หงุดหงิด บอกมา พี่ณุทำอะไรอีก”

“ช่างมันเถอะ แค่เหนื่อยๆน่ะ แต่ตอนนี้หายแล้ว”

“เพราะเห็นหน้าผมใช่ไหม” ปาลกระเซ้า ทำให้รินยิ้มออกมาได้...

ทางด้านวิษณุกลับถึงออฟฟิศสีหน้าเหมือนแบกโลกไว้ทั้งใบ เห็นกระดาษโน้ตแปะคิวเบรกดาวน์วันพรุ่งนี้ติดอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ หยิบมาอ่าน สักพักต้นส่งไลน์ทั้งรูปทั้งข้อความมาให้

“รูปที่พักครับ” วิษณุมองรูปที่พักแสนสวยริมภูเขาแอลป์ สีหน้าเคร่งเครียดกว่าเดิมทั้งที่ควรจะสบายใจ คว้ากุญแจรถออกไปอีกครั้ง...

ต้นกำลังเก็บกระเป๋าเพื่อเตรียมเดินทางไปภูเขาแอลป์หลังปิดกล้องวันพรุ่งนี้สีหน้ามีความสุข มีเสียงเคาะประตูห้องดังขึ้น เขาเดินไปเปิดประตู กลับไม่พบใคร กำลังจะปิดประตูเห็นที่พื้นมีโปสต์การ์ดที่ถนนมองต์มาร์ทที่เขาเคยให้วิษณุวางอยู่ หยิบขึ้นมาพลิกดูมีข้อความเขียนกำกับไว้

“ต้น พี่คงไปยุโรปไม่ได้ พี่มีอย่างอื่นที่พี่ต้องทำ พี่ขอบคุณต้นมากนะสำหรับทุกอย่าง แต่พี่คงไม่สมควรได้ความรักที่ดีจากใคร เพราะไม่ว่าจะชาติไหน พี่ก็รักษา สัญญาอะไรไม่ได้เลย”...

ไม่ได้มีแค่ต้นเท่านั้นที่วิษณุแวะไปหา เขายังแวะไปหาปาลหลังจากรินกลับไปแล้วอีกด้วย

ooooooo

เช้าวันต่อมากองถ่ายละครนางบาปมาถ่ายทำฉากแรกกันที่วัดแห่งหนึ่ง รินเดินมาดูความเรียบร้อยของทีมช่างไฟ แล้วบอกกับบอลว่าเช้าถ่ายฉากวัดเสร็จ เย็นย้ายไปสตูดิโอแล้วเราค่อยเลี้ยงปิดกล้องกันนิดหน่อยที่นั่นเลย ลูกหมีเดินเข้ามาพร้อมกับแอมแปร์ที่ถือชุดคุณพระวนาเทพถามหาต้นจะแปดโมงแล้วทำไมยังไม่มา

“เดี๋ยวรินให้หน่อยโทร.ตามค่ะ” รินไม่ทันอ้าปากเรียกหน่อย ต้นในสภาพสวมแว่นดำเดินเนือยๆเข้ามา

มีเรื่องให้รินปวดหัวอีกจนได้เมื่อรถตู้โทร.มาแจ้งว่าไปรับวิษณุแล้วแต่ไม่เจอตัวไม่รู้หายไปไหน เธอลองโทร.หาเขาก็ติดต่อไม่ได้ บ่นอุบนี่เขาไปไหนของเขา บอลไม่ได้นอนที่ออฟฟิศเลยไม่รู้ว่าพี่ณุกลับมากี่โมง แอมแปร์หวั่นๆ อย่างไรชอบกล บ่นกับลูกหมีถ้าพี่ณุเทกองเหมือน

เมื่อวานตอนประชุมกันจะทำอย่างไร ลูกหมีไม่อยากให้วิตกกังวลกันไปใหญ่ชวนต้นไปแต่งหน้าแต่งตัวเตรียมเข้าฉาก

“ผมขอคุยอะไรด้วยหน่อยนะครับคุณริน” ว่าแล้วต้นเดินนำรินออกไป พอถึงมุมปลอดคนเธอถามว่า มีอะไรหรือเปล่า ต้นเล่าให้ฟังว่าเมื่อคืนพี่ณุแวะมาหาที่คอนโดฯที่พัก แต่ไม่ได้รอเจอตนแค่ทิ้งโปสต์การ์ดนี้ไว้ รินรับโปสต์การ์ดฉบับนั้นมาอ่านข้อความด้านหลัง

“ผมพยายามติดต่อเขาแต่ก็ติดต่อไม่ได้ ผมก็เลยตั้งใจว่าถ้าวันนี้มาเจอพี่ณุที่กองผมจะมาเคลียร์กับพี่ณุ แต่พอพี่ณุเงียบไปแบบนี้ ผมก็เริ่มมั่นใจแล้วว่าเมื่อวาน เขาคงตั้งใจจะมาลาผมแค่นั้น เขาไม่ได้บอกคุณรินเลยใช่ไหมครับว่าเขาไปไหน”

“ไม่ค่ะ รินเสียใจด้วยนะคะคุณต้น บางทีรินก็ไม่เข้าใจหลายๆอย่างที่พี่ณุทำเหมือนกัน”

 “ครับ แต่ผมก็ยังเคารพพี่ณุเหมือนเดิมอยู่ดีแล้วคุณรินจะทำยังไงกับกองถ่ายวันนี้ครับ”

รินคิดว่าถ้าพี่ณุไม่มาคงต้องยกกอง มีเสียงปาลดังขึ้นว่าจะเป็นคนมากำกับการถ่ายละครแทนพี่ณุเอง ทั้งคู่หันมองตามเสียงเห็นปาลเดินถือบทเข้ามาหน้าเครียดไม่แพ้กัน

“พี่ณุขอปรับบทใหม่นิดหน่อย คุณลองอ่านดูนะคุณต้น” ปาลยื่นบทให้ต้น รินงงเขาไปเจอพี่ณุที่ไหน ปาลเจอเมื่อคืนหลังเธอกลับไปแล้ว พี่ณุมาหาเขาที่บ้าน มีเรื่องอยากให้ช่วย แล้วเลื่อนบทที่แก้ไขใหม่ให้เขา พี่ณุอยากให้เขาช่วยกำกับละครตอนจบให้ บ่นว่าตัวเองพยายามแล้วแต่ไม่สามารถทำละครเรื่องนี้จนจบได้จริงๆ

“พี่อาจจะทำงานสารคดีมานานไป อยู่กับความจริงมากเกินไป แล้วยิ่งในฐานะที่พี่คือพระวนาเทพต้นเหตุของโศกนาฏกรรมทั้งหมดของเรื่องนี้ แต่พี่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงตำนาน ลบล้างความผิดให้นางหยาดได้ พี่ก็ไม่สามารถลบล้างความผิดให้ตัวเองในอดีตได้เหมือนกัน มันอาจจะดูเหมือนพี่หนีปัญหานะปาล แต่พี่ไม่รู้จะอธิบายความทรมานที่พี่รู้สึกให้ปาลเข้าใจได้อย่างไร”

“ผมพอเข้าใจนะครับ ถ้าพี่จะทำมันต่อไม่ได้ เรื่องทุกอย่างมันคงทำให้พี่รู้สึกขัดแย้งในใจเกินไป แต่พี่ณุครับ ผมก็ไม่เคยกำกับละครมาก่อน กลัวว่าทุกสิ่งที่พี่ทำมามันจะพังลงเพราะผม”

วิษณุปลอบว่าตนก็ไม่เคยทำละครมาก่อนเช่นกัน ปาลเป็นคนเก่งและยิ่งมีรินคอยช่วยประกบ ตนรู้ว่า ไม่มีอะไรต้องห่วงอีกต่อไปถ้าทุกอย่างอยู่ในมือของทั้งคู่ ปาลถอนใจหนักใจนี่รินยังไม่รู้เรื่องนี้ใช่ไหม วิษณุพยักหน้า ตนไม่กล้ารบกวนอะไรเธออีกแล้ว เธอสมควรมีความสุข

“ปาล...ปาลทำให้รินเขามีความสุขทีนะ เขาสมควรได้รับความรักดีๆและคนดีๆที่จะดูแลเขาได้”

“แล้วพี่จะบอกได้ไหมครับว่าพี่จะทำยังไงต่อไป”

วิษณุจะขอจบเรื่องทั้งหมดในแบบของตัวเอง แล้วเล่าแผนการที่เตรียมไว้ให้ฟัง

ooooooo

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 12 วันที่ 10 ก.ย.61

ละครนางบาป บทประพันธ์โดย กิ่งฉัตร
ละครนางบาป บทโทรทัศน์โดย จันมณี,ชื่นใจมาลี, ภัณฑ์ณัฐ วงศ์วัชรกมล
ละครนางบาป กำกับการแสดงโดย วีระชัย รุ่งเรือง
ละครนางบาป ผลิตโดย บริษัท ดวงมาลีมณีจันทร์ จำกัด
ละครนางบาป ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ