อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 1 วันที่ 16 ก.ย.61

อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 1 วันที่ 16 ก.ย.61

“เรารู้จัก...สมัยเรียนภาษาอังกฤษครูก็บังคับให้อ่านแต่เป็นแค่ฉบับย่อๆนะ เธอชอบเรื่องนี้เหรอ”

“ค่ะ...ชอบมาก นี่อ่านหลายรอบแล้วค่ะ”

“แล้วเคยอ่านที่เป็นภาษาอังกฤษแบบต้นฉบับจริงๆหรือยัง”

กฤตย์เสนอตัวจะนำฉบับภาษาอังกฤษมาให้แต่วรดาส่ายหน้าปฏิเสธ

“อย่าปฏิเสธสิ คิดซะว่าเป็นค่าเช่าที่เรามาขอแบ่งปันมุมสวยๆตรงนี้แล้วกัน”



“งั้นคุณคงจ่ายผิดคนเพราะฉันไม่ใช่เจ้าของบ้าน ...คงไม่อาจรับค่าเช่าได้”

“แปลว่าไม่ให้...คือเธอจะหวงเก็บที่ตรงนี้ไว้นั่งเล่นส่วนตัวคนเดียวล่ะสิ”

“มิได้ค่ะ...ฉันไม่ได้หวง”

“ไม่หวง...งั้นก็แปลว่าเธอไม่รังเกียจที่จะต้อนรับ”

“ฉันไม่รังเกียจที่จะต้อนรับแขกของคุณพ่อหรอกค่ะ”

“อย่าเรียกเราเป็นแขกเลยนะ มันฟังดูห่างไกลกันไปหน่อย บ้านอยู่ติดกันแบบนี้เรียกเราว่าเพื่อนบ้านดีกว่า”

คำบอกเล่าของเขาทำให้วรดาอึ้งอึดใจ กฤตย์ยิ้มกว้างแนะนำตัวว่าเป็นลูกชายคนกลางของเกื้อเพื่อนบ้านประพจน์ “เราชื่อกฤตย์...ยังไงถ้าเธอว่างๆก็ขอเชิญแวะไปเดินเที่ยวเล่นบ้างได้นะ ถึงจะไม่สวยร่มรื่นเท่าที่นี่แต่สวนที่เราจัดเองก็พอจะอวดได้อยู่นะ ยังไงก็ดีใจที่ได้รู้จักเธอนะ...วรดา”

ooooooo

กฤตย์ดึงตัวเองจากอดีต ความรู้สึกปวดร้าวในอกทำให้เขาเบือนหน้าหนีจากหน้าต่าง ไม่อยากเชื่อและไม่อยากคิดว่าเพื่อนสาวของถุงแป้งอาจเป็นใครบางคนที่เขาเคยตกหลุมรัก...

นัทธมนไม่รู้ตัวว่ากำลังทำให้ใครบางคนคิดมาก สนุกสนานกับปาร์ตี้บาร์บีคิวกับกลุ่มเพื่อนรัก เวลาเดียวกันนั้น ปณิตาสาวสวยสุดเซ็กซี่เจ้าของห้องเสื้อชื่อดังที่มาติดพันกฤตย์ปรากฏตัวพร้อมของเยี่ยมมากมาย ถุงแป้งถลาไปกันท่าเพราะไม่ชอบหน้าอีกฝ่าย

“น้ากฤตย์ไม่สบาย สั่งไว้ว่าจะพักผ่อน ห้ามรบกวน”

“รบกวนยังไง...ไม่เห็นของกินที่ฉันซื้อมาเหรอ ฉันมาเยี่ยมคนป่วย ดูแลหาอะไรให้กินจะเรียกว่ารบกวนได้ไง”

“แต่น้ากฤตย์สั่งไว้ว่าไม่รับแขก”

“คุณกฤตย์คงไม่ได้หมายความรวมถึงฉันหรอกจ้ะ ไม่งั้นเธอจะให้คนป่วยกินอะไรล่ะถุงแป้ง หรือจะให้กินไอ้ปิ้งๆย่างๆเกรียมๆไหม้ๆมีแต่สารก่อมะเร็งอย่างที่พวกเธอกินกัน”

ถุงแป้งเถียงไม่ออก ต้องปล่อยให้ปณิตาหอบข้าวของเยี่ยมไข้ไปหากฤตย์ถึงห้อง โดยมีนัทธมนมองตามด้วยความหมั่นไส้เพราะคิดว่ากฤตย์คงเจ้าชู้เอาเรื่อง ถึงมีสาวมาเฝ้าถึงบ้าน

ปณิตาไม่แคร์สายตาใคร หอบข้าวของพะรุงพะรังไปเยี่ยมไข้กฤตย์ถึงห้องนอน จังหวะเดียวกับที่เจ้าของห้องพยุงร่างอ่อนแรงจะไปร่วมงานปาร์ตี้ของหลานสาวเพราะอยากเห็นหน้าใครบางคนชัดๆ

“ผมจะไปหาวรดา...”

แต่พิษไข้ก็เล่นงานจนกฤตย์วูบหมดสติเสียก่อน เปิดโอกาสให้ปณิตาพะเน้าพะนอดูแลเขาแบบถึงเนื้อถึงตัว

กฤตย์อ่อนใจแต่ไม่มีแรงจะห้าม ปณิตาเจ้ากี้เจ้าการให้เขากินของเยี่ยมที่เตรียมมาก่อนถามถึงชื่อวรดาที่เขาเพ้อก่อนวูบหมดสติ “ไม่ได้จะละลาบละล้วงเรื่องส่วนตัวหรอกนะคะ แต่ฉันรู้จักคุณมาสามสี่ปียังไม่เคยได้ยินคุณพูดถึงคนชื่อวรดาอะไรนี่เลย...ตกลงเขาคือใครหรือคะ”

“เขาคือ...ผู้หญิงคนหนึ่งที่เสียไปเกือบยี่สิบปีแล้ว”

ปณิตาสีหน้าดีขึ้น “ในเมื่อเขาไม่อยู่แล้ว ทำไมคุณกฤตย์ถึงบอกว่าจะไปหาเขาล่ะคะ”

“ไม่มีอะไรหรอก...ผมคงเพ้อไปเองน่ะ”

กฤตย์เบือนหน้าหลบสายตาจับผิดของปณิตา พลันภาพอดีตตอนเขาคุยกับวรดาเรื่องหนังสือเจน แอร์ก็ผุดในหัว

“เราถามได้ไหมวรดา...เพราะอะไรเธอถึงชอบหนังสือเรื่องเจน แอร์นี่”

“ก็...ไม่รู้สิคะ ฉันชอบอ่านซ้ำๆแต่ไม่เคยมานั่งคิดวิเคราะห์ว่าชอบเพราะอะไร คุณกฤตย์จะถามทำไมหรือคะ”

“เราแค่นึกถึงคำพูดของฝรั่งที่ว่าหนังสือที่คนเราชอบอ่านมันจะบ่งบอกถึงตัวตนของคนนั้นน่ะ”

“แล้วยังไงเหรอคะ”

“ก็บางที...หนังสือเล่มนี้อาจบ่งบอกบางอย่างให้เราได้รู้จักตัวตนเธอมากขึ้นไงล่ะ”

แววตาหวานฉ่ำทำให้วรดาหน้าแดงด้วยความเขิน รู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูกที่มีคนใส่ใจเรื่องของเธอ กฤตย์เฝ้ามองด้วยความชอบใจและไม่รีรอจะสานสัมพันธ์

“เรื่องเจน แอร์...เท่าที่เราจำได้มันเป็นเรื่องของหญิงสาวกำพร้าที่ยากจนข้นแค้นแต่สู้ชีวิตจนเรียนจบ ได้เข้าไปเป็นครูที่คฤหาสน์ของหนุ่มใหญ่ผู้ดีที่ชื่อมิสเตอร์...”

“มิสเตอร์โรเชสเตอร์ค่ะ”

“ใช่ๆ แล้วเรื่องเป็นยังไงต่อนะ”

“หลังจากนั้นมิสเตอร์โรเชสเตอร์ก็ได้รู้จักเจน แอร์มากขึ้น เกิดเป็นความรักจนถึงขั้นขอแต่งงาน”

“แต่มันไม่ได้จบแบบแฮปปี้เอนดิ้งนี่ใช่ไหม”

“ค่ะ...เจน แอร์มารู้ภายหลังว่ามิสเตอร์โรเชสเตอร์เคยมีภรรยา แต่ภรรยาเขาวิกลจริตเลยถูกขังไว้ในคฤหาสน์”

“ใช่ๆ...เราจำได้แล้ว เพราะหยิ่งในศักดิ์ศรีเจน แอร์เลยยอมหลีกทาง หนีออกไปตกระกำลำบากแต่หัวใจเธอยังรักยังเป็นห่วงจนย้อนกลับมาที่คฤหาสน์อีกครั้ง”

“ค่ะ...แต่ก็มีเหตุการณ์ไฟไหม้จนมิสเตอร์โรเชส–

เตอร์ตาบอด สุดท้ายก็ได้เจน แอร์ที่ยังอยู่เคียงข้างคอยดูแลเขาด้วยความรัก...จบแบบนี้ล่ะค่ะ”

“เธอนี่พอได้คุยถึงหนังสือที่ชอบแล้วตาเป็นประกายเลยนะ”

วรดายิ้มเขินๆ กฤตย์ได้ทีแกล้งเย้า “งั้นถ้าให้เราวิเคราะห์นะ...เหตุผลที่เธอชอบเรื่องเจน แอร์เพราะเธอฝันอยากมีใครสักคนที่คุณสมบัติครบถ้วนเหมือนมิสเตอร์โรเชสเตอร์อย่างงั้นใช่ไหม”

“ก็ไม่ถึงขนาดนั้นหรอกค่ะ คงเป็นเพราะฉันเข้าใจหัวอกของเจน แอร์...เธอเป็นเด็กกำพร้าที่ต้องทนอยู่กับแม่เลี้ยงที่จงเกลียดจงชังเธอ ฉันก็เลยรู้สึกผูกพันกับเธอมังคะ”

“เธอกำลังบอกว่าชีวิตเธอผ่านอะไรมาคล้ายกับเจน แอร์อย่างงั้นเหรอ...”

ooooooo

กฤตย์ยังหลงในวังวนของอดีต เขาจำได้ว่าต้องเกลี้ยกล่อมอยู่นานกว่าวรดาจะยอมเล่าเรื่องราวของเธอ...ลูกสาวคนโตของพลโทประพจน์กับวารีสาวใช้ในบ้าน

ประพจน์แอบมีความสัมพันธ์กับวารีสาวใช้จนตั้งท้อง เขาตัดใจทิ้งเธอไม่ลงจึงยอมให้อยู่ในบ้านและรับปากจะรับผิดชอบลูกในท้อง เมื่อเขาแต่งงานกับผกาความก็แตก วารีถูกลากมาเล่นงานทั้งที่ท้องแก่ ประพจน์จึงต้องสารภาพว่าลูกในท้องของวารีคือลูกของเขา ผกาโกรธมากประกาศกร้าวให้ไล่วารีออกจากบ้านแต่ประพจน์ไม่ยอม

“จะให้ผมทอดทิ้งวารีได้ยังไง ในเมื่อเธอไม่มีความผิดและที่สำคัญลูกในท้องเธอก็เป็นลูกผมเหมือนกัน”

“ทำไมคุณทำกับฉันเหมือนฉันเป็นคนโง่แบบนี้ คุณเอาคนใช้เป็นเมียแล้วมาแต่งงานกับฉันทำไม”

“ผมขอโทษจริงๆ เป็นความผิดผมเอง ขอให้วารีได้อยู่ที่นี่เถิด ถึงยังไงผมก็ยกคุณเป็นภรรยาผมแต่เพียงผู้เดียว”

“ฉันไม่อยากฟัง...นังวารี...ถ้าแกจะหน้าทนอยู่ในบ้านนี้ต่อไปฉันก็จะทำกับแกอย่างขี้ข้า แม้แต่ลูกในท้องของแกที่จะออกมาฉันก็จะนับมันเป็นแค่ขี้ข้าเหมือนกัน!”

นับจากวันนั้นสถานะของวารีกับวรดาก็กลายเป็นแค่คนอาศัยที่มีหน้าที่เหมือนคนใช้ กฤตย์พยายามลำดับความแล้วจึงเข้าใจว่าผาณิตลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนของผกาคือน้องสาวคนละแม่ของวรดา

ด้านผาณิต...รับรู้เรื่องราวความเป็นมาของวรดาดี แม้ไม่ได้นับถือเสมือนพี่สาวแท้ๆแต่ก็ไม่สุงสิงด้วยเพราะถูกผกาผู้เป็นแม่เสี้ยมตั้งแต่เด็กว่าเธอกับวรดานั้นเป็นคนคนละชั้น

กฤตย์ดึงตัวเองจากอดีต ใบหน้าอ่อนหวานของวรดายังตรึงในความทรงจำของเขา ปณิตาลอบมองอาการของเขาด้วยแววตาจับผิด แต่ไม่ทันอ้าปากถามก็ถูกเขาเชิญออกจากห้องอย่างสุภาพ

“ขอให้ผมยังดูเป็นตัวอย่างที่ดีกับหลาน ผมไม่อยากให้เขาถูกเพื่อนๆนินทา ว่าปาร์ตี้วันเกิดทั้งทีแต่น้าชายกลับขลุกอยู่แต่ในห้องนอนกับผู้หญิง”

อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 1 วันที่ 16 ก.ย.61

ละครเรื่อง บทประพันธ์โดย: กิ่งฉัตร
ละครเรื่อง บทโทรทัศน์โดย ทองเอก-ญาลิล-ณกดแก้ว
ละครเรื่อง กำกับการแสดงโดย ผิน เกรียงไกรสกุล
ละครเรื่อง ผลิตโดย บริษัท กัทส์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเรื่อง ช่องออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ละครเรื่อง นักแสดงนำ เจษฎาภรณ์ ผลดี,นิษฐา จิรยั่งยืน
ที่มา ไทยรัฐ