อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 4 วันที่ 29 ก.ย.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 4 วันที่ 29 ก.ย.61

จนแล้วจนรอดเหมันต์กับผาณิตาก็หารองเท้าของเหมทองไม่พบ เหมันต์ซึ้งใจมากที่ผาณิตาอยู่เป็นเพื่อนจนดึกดื่น เธอผล็อยหลับในรถด้วยความเหนื่อยอ่อน เขาได้ยินเธอละเมอเรื่องงานแล้วอดเห็นใจไม่ได้ที่ผู้หญิงตัวบอบบางอย่างเธอต้องสู้รบปรบมือกับผู้บริหารผู้ชายมากมายในเหมทองกรุ๊ป

เหมทองยังไม่รู้ว่ารองเท้าคู่สำคัญหายไป มัวรับมือมนตราที่พร่ำเพ้อถึงเหมวัตและร่ำร้องขอรูปถ่ายของเหมันต์คืน ประธานใหญ่เหมทองกรุ๊ปไม่มีทางเลือกต้องเอาไปคืน มนตราทำท่าดีใจเหมือนเด็กๆ

“ทีหลังแม่จะซ่อนเอาไว้ไม่ให้พ่อเขาเห็นนะลูก”



“ไม่ต้องซ่อนหรอก ผมไม่เอาของคุณไปทิ้งแน่... ผมสัญญา”

“ไม่เชื่อ...ขนาดรองเท้าที่ลูกอุตส่าห์เย็บให้คุณยังเอาไปทิ้งเลย”

ข้อกล่าวหาของภรรยาทำให้เหมทองอึ้งอึดใจก่อนยิ้มบางๆ

“ไม่จริง...ผมเอาไปซ่อมต่างหาก พรุ่งนี้ผมจะเอามาให้ดู”

“จริงเหรอ...คุณไม่ได้โกหกฉันนะคะ”

“ก็จริงน่ะสิ รับรองว่าคุณตื่นขึ้นมาพรุ่งนี้คุณต้องได้เห็นรองเท้าคู่นั้นแน่”

เหมันต์จะสารภาพความจริงกับเหมทองเรื่องรองเท้าหาย แต่อาคมที่อยากตอบแทนน้ำใจเขาเมื่อวันก่อนช่วยไว้ด้วยการเก็บรองเท้าของเหมทองที่ทศนาถเอาไปทิ้งมาซ่อมจนเสร็จและนำไปคืน เหมทองเห็นรองเท้าที่เหมวัตลูกชายเคยเย็บให้อยู่ในสภาพดีอีกครั้งก็อึ้งมากและตกลงยกหนี้ให้เหมันต์ทั้งหมด

ผาณิตารีบทำตามสั่งแต่เหมันต์ไม่ได้อยู่รอ เขาออกไปเจอใครบางคนที่หลังโรงงาน อาคมนั่นเองที่แบกเป้ใส่อุปกรณ์ซ่อมรองเท้าติดตัว เมื่อเห็นหน้าเหมันต์ก็ยิ้มร่าทักขำๆ

“เป็นไง...เจ้าของรองเท้าเห็นฝีมือการซ่อมแล้วตาค้างไปเลยหรือเปล่า”

“ลุงเป็นคนขโมยไปเองหรือ ผมอุตส่าห์ช่วยลุงแต่ลุงกลับตอบแทนผมแบบนี้มันไม่ถูกนะครับ”

“เฮ้ย...ข้าไม่ได้ขโมย มันมีคนเอาไปทิ้ง”

อาคมเล่าเหตุการณ์ที่เห็นทศนาถเอารองเท้าของเหมทองไปทิ้ง เขาจำได้ว่าเป็นรองเท้าคู่เดียวกับที่เหมันต์ซ่อมเมื่อวันก่อนเลยซ่อมต่อจนเสร็จ เหมันต์นึกถึงความอาฆาตของทศนาถแล้วถอนใจยาว

“เขาชื่อทศนาถ เป็นหลานของท่านประธาน

เหมทอง...เราเคยมีปัญหากัน”

คำบอกเล่าซื่อๆของเหมันต์ทำให้อาคมตาลุกวาว น้ำเสียงดุดันขึ้น “หลานมันคงได้ยีนชั่วมาจากไอ้พวกพ่อมันนั่นแหละ ไอ้เสี่ยสามคนมันตัวแสบคอยจ้องจะเขมือบบริษัทนี้ ใส่ร้ายคุณหนูจนอยู่ที่นี่ไม่ได้...”

“คุณหนูใครหรือครับ”

“ก็คนที่เย็บรองเท้าคู่นั้นไง...คุณหนูเหมวัต

ลูกชายแท้ๆคนเดียวของเหมทองกรุ๊ป”

“ลูกคนเดียวหรือครับ แล้วเสี่ยสามคนนั่น...”

เหมันต์จะถามต่อแต่อาคมยั้งปากไว้เมื่อรู้ตัวว่าพูดมากไป “อย่าไปรู้เรื่องเขาเลย ข้าก็ฟังเขาเล่ามาอีกที แล้วนี่ประธานเหมทองไม่ได้ให้รางวัลติดมือมาบ้างหรือวะ น่าจะเอามาแบ่งกันบ้าง ข้าอุตส่าห์นั่งเย็บจนเจ็บมือเลยนะเฟ้ย!”

ooooooo

อาคมแยกตัวไปหลังจากนั้น เหมันต์ไม่ทันตามหรือถามชื่อก็ต้องผละไปหาผาณิตาที่เตรียมเอกสารกู้เงินไว้ให้ เธอทำลายเอกสารทั้งหมดตามคำสั่งเหมทอง และมอบเงินรางวัลพิเศษให้เขา

เหมันต์รับซองเงินมาเปิดงงๆ เห็นเงินสดหลักหมื่นก็อึ้ง ผาณิตายิ้มเยาะก่อนอธิบาย

“คุณปู่ให้รางวัล...นายนี่ฉลาดนะ มีการสร้างสถานการณ์ให้ดูตื่นเต้น รองเท้าคู่นั้นเลยมีค่ามีราคาขึ้นอีกเยอะ”

“รองเท้าคู่นั้นมีค่าก็เพราะเป็นรองเท้าคู่ที่ลูกชายท่านประธานเป็นคนเย็บไม่เกี่ยวอะไรกับผม” เหมันต์ยื่นซองคืน “ผมมาที่นี่เพื่อปลดหนี้ให้กับตัวเอง เงินจำนวนนี้ผมคงรับไว้ไม่ได้หรอกครับ”

“งั้นนายก็ต้องไปคืนคุณปู่เอง ฉันแค่รับหน้าที่เอามาให้เท่านั้น”

ผาณิตาผละไปแล้ว เหมันต์ไปขึ้นรถมอเตอร์ไซค์ของตัวเองบ้าง ทศนาถยังไม่รู้เรื่องถลามาขวางเยาะเย้ยเขาที่ทำรองเท้าหายและถูกไล่ออก เหมันต์เหยียดยิ้มเย็นสวนเสียงเข้ม

“คุณคงได้ยินข่าวมาผิด ท่านประธานไม่ยักว่าอะไรผม แต่ชื่นชมฝีมือการซ่อมรองเท้าของผม แถมตกรางวัลให้อีกต่างหาก...ขอบคุณนะครับที่อุตส่าห์เป็นห่วงผม คนที่รู้จักเห็นใจคนอื่นมีน้อยมากในสังคมนี้ ส่วนใหญ่ถ้าเผลอก็ให้ร้ายแทงกันข้างหลัง คนประเภทนี้น่าสงสารครับ”

ทศนาถผงะ โกรธแต่พยายามข่มอารมณ์โต้กวนๆ

“ฉันก็ไม่ค่อยเจอคนประเภทนี้ ส่วนใหญ่เจอแต่พวกคนจนหิวเงิน...น่าสมเพชกว่า”

คำพูดถากถางของทศนาถทำให้เหมันต์เกิดทิฐิจะเอาเงินไปคืนเหมทอง เหมทองยังไม่รู้ตัวมัวนั่งมองรองเท้าคู่สำคัญที่เพิ่งซ่อมเสร็จ เขายังจำได้ถึงวันที่เหมวัตนำรองเท้าคู่นี้มาให้เป็นของขวัญและสวมให้กับมือ

“ผมตั้งใจเย็บรองเท้าคู่นี้ให้คุณพ่อได้ใส่ครับ

คุณพ่อทำงานหนักต้องเดินตรวจงานที่โรงงานทุกวันผมเลยเลือกใช้พื้นรองเท้าที่นิ่มเป็นพิเศษ คุณพ่อจะได้รู้สึกสบายเท้าเวลาเดิน”

ความใจเย็นของเหมวัตทำให้เหมทองใจอ่อนยวบยอมให้ลูกชายสวมรองเท้าให้ มนตราประทับใจมากคว้ากล้องมาถ่ายภาพประทับใจ “ฉันอยากถ่ายรูปเก็บไว้ค่ะ ลูกทำรองเท้าให้พ่อ...เป็นภาพที่หาดูได้ยากนะคะ”

เหมทองฟอร์มจัดไม่ยอมรับว่าชอบ มนตราดักคออย่างรู้ทัน

“อยากจะพูดว่าพ่อชอบรองเท้าคู่นี้มากก็พูดมาเถอะค่ะ”

ภาพความทรงจำนั้นทำให้เหมทองยิ้มได้อีกครั้ง เขาดึงตัวเองจากอดีตทันทีเมื่อทัศนัยโผล่มาขอคำปรึกษาเรื่องแผนการตลาดเพื่อรับมือยอดขายที่ตกฮวบฮาบ

ผาณิตาเข้ามาด้วยพร้อมแผนโปรโมตใหม่ ทัศนัยพยายามแย้งและเสนอแผนตัดงบประมาณ เหมทองเลยตัดสินใจให้เวลาผาณิตาพิสูจน์ตัวเองสามเดือน

เหมันต์มาถึงบริษัทเพื่อคืนเงินให้เหมทอง แต่เมื่อรู้ว่าเขาประชุมร่วมกับบอร์ดบริหารจึงฝากเงินไว้กับกมลพร้อมกำชับว่าให้คืนเงินทุกบาททุกสตางค์

ooooooo

ลาวัลย์แวะไปหาหริทธ์ทุกวันโดยมีพรคนขับรถมาเฝ้าหน้าร้านอาหารตามคำสั่งปราการ หริทธ์ยังไม่รู้ว่าลาวัลย์เป็นคนช่วยให้ได้งานแต่สงสารที่เธอถูกพ่อคุมเข้ม

“เธอยอมได้ไง เราไม่ใช่ทาสไม่ใช่นักโทษ มีแต่นกเท่านั้นที่ยอมโดนจับอยู่ในกรง”

“มันไม่ง่ายอย่างที่นายพูดหรอก พ่อฉันเขาไม่เหมือนใคร”

“ถ้ากฎมันทำให้ฉันหมดอิสรภาพฉันจะแหกกฎมันซะเลย...อยากลองไหมล่ะ”

หริทธ์พาลาวัลย์หนีไปทางหลังร้านและพาซ้อนมอเตอร์ไซค์ที่ยืมจากเหมันต์ ลาวัลย์มีความสุขมากได้เป็นอิสระจากการจับตาของพ่อ...แม้เพียงชั่วคราวเธอก็ยินดี

เหมันต์ออกจากเหมทองกรุ๊ปก็ไปเช่ามอเตอร์ไซค์ไว้ขี่รับจ้าง เจ้าของอู่เรียกค่ามัดจำหลายพัน เขาพยายามต่อรองเพราะมีภาระเรื่องพ่อกับน้องชาย โชคดีที่ดาบหลง ผ่านมาช่วยค้ำประกันให้

รุ่งอรุณสาวใหญ่เจ้าของร้านคาราโอเกะเอาผลไม้มาฝากเยี่ยมชาญ เหมันต์ปลื้มที่มีแต่คนรักพ่อซึ่งนอกจากจะขยันแล้วยังมีน้ำใจกับคนรอบข้างและเขาก็ซึมซับเรื่องพวกนี้ตั้งแต่เด็ก

ชาญเล่าเรื่องแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาเปลี่ยนตัวเอง สมัยก่อนพิการเขาเป็นนักมวยแข็งแรงหาเงินได้ เขาไม่เคยคิดทำเพื่อคนอื่นจนกระทั่งเพื่อนรักคนหนึ่งเกือบตายเพราะช่วยเด็กน้อยจากกองเพลิง เหมันต์ไม่รู้จักเพื่อนพ่อคนนั้นแต่เรื่องราวนั้นทำให้เขาคิดช่วยผาณิตาสืบเรื่องน่าสงสัยในโรงงาน

ปราการหรือเสี่ยสองแอบตลบหลังทัศนัยหรือเสี่ยสามด้วยการจ้างแม่บ้านนกสองหัวอย่างองุ่นติดเครื่องดักฟังในห้องทำงานจนได้หลักฐานเป็นคลิปเสียงทัศนัยพูดกับเป้าลูกน้องคนสนิทเรื่องทำรองเท้าเลียนแบบในโรงงาน

แม้จะได้หลักฐานเป็นชิ้นเป็นอันแต่ปราการไม่ยอมลงมือเอง เขายืมมือผาณิตาให้เต้นแทนด้วยการนำเบาะแสบางอย่างไปให้ดู ผาณิตาเห็นรองเท้าเลียนแบบชัดๆก็เบิกตาโพลง

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 4 วันที่ 29 ก.ย.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ