อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 12 วันที่ 11 ก.ย.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 12 วันที่ 11 ก.ย.61

ดาวเด่นกลับมาพักฟื้นที่บ้าน สภาพพิการทำให้อารมณ์พลุ่งพล่านต้องโทร.ไปอาละวาดเปรมจิตและขู่เอาเงินสิบล้านมาปิดปาก

“พวกมึงต่อสู้กันเรื่องธนาคารหมื่นล้าน มึงใช้กูเป็นเครื่องมือ สิบล้านแค่นี้น้อยเกินไป มึงจ่ายมาแล้วกูจะหายไปจากชีวิตมึง กูต้องการแค่เงิน คนอย่างกูต้องการแค่เงินเว้ย!”

เปรมจิตหัวเสียมาก ยืนกรานกับพีระจะไม่จ่ายเงิน ให้ดาวเด่นแม้แต่สตางค์แดงเดียวแถมคิดฆ่าปิดปากอีกต่างหาก พีระอยากทัดทานแต่รู้ว่าคงห้ามไม่ได้จึงยอมส่งลูกสมุนชั้นเลวของตนไปจัดการดาวเด่น



ปิ่นมุกแอบได้ยินแผนการของแม่โดยบังเอิญ ตกใจมากแต่พยายามหาเหตุผลเข้าข้างแม่ว่าดาวเด่นเป็นคนเลวสมควรตาย แต่สุดท้ายก็ทนรับความรู้สึกผิดในใจไม่ไหวแล่นไปช่วยดาวเด่นจากกองเพลิง!

เปรมจิตสั่งเผาบ้านดาวเด่นเพื่อฆ่าปิดปาก เมื่อปิ่นมุกไปถึงไฟก็ลุกท่วมบ้านเขาแล้ว ไฮโซสาวคิดถึงการบำบัดกับเปลวแล้วฮึดสู้ฝ่ากองเพลิงไปช่วยดาวเด่นแต่ก็โชคร้ายถูกสมุนเลวของพีระใช้ไม้คานประตูขังไว้

สุนทรเก็บขยะแถวนั้นได้ยินเสียงเอะอะก็วิ่งไปดู เห็นไฟไหม้บ้านก็สติแตก ความทรงจำเลวร้ายตอนเผาบ้านนนท์ผุดในหัว พลันคำพูดเตือนสติของเปลวให้ช่วยเหลือคนอื่นก็ทำให้สุนทรยอมฝ่ากองเพลิงไปช่วยดาวเด่นกับปิ่นมุก

“ช้างสีชมพูต้องไม่ตาย...ไม่ตาย ผมมาช่วยแล้ว... มาแล้ว”

ดาวเด่นรอดมาได้และถูกนำส่งโรงพยาบาลทันที สุนทรได้ไถ่โทษชดใช้ความผิดในวันวาน เช่นเดียวกับปิ่นมุกที่ได้ชดเชยความผิดที่เคยทำกับครูอารี ดาวเหนืออโหสิกรรมให้อดีตเพื่อนรักแต่เปรมจิตคลั่งหนักเมื่อรู้วีรกรรมลูกสาว

“ยัยปิ่น ยัยลูกโง่! นี่แกรู้ไหมเนี่ยว่าทำอะไรลงไป”

“แม่...ไอ้พวกนั้นเหี้ยมโหดแค่ไหนรู้ไหม มันปิดประตูล็อกหนู หนูเกือบตายเพราะความเลวของพวกมันนะแม่”

“ก็ไอ้พวกนั้นมันไม่รู้จักแก มันก็กลัวแกส่งมันให้ตำรวจน่ะสิ แล้วแกเสนอหน้าไปช่วยมันทำไม ไอ้ดาวเด่นมันกำลังแบล็กเมล์เรา ถ้ามันเปิดปากพูด ใครที่ไหนจะยอมรับนายธนาคารที่เป็นฆาตกรกันล่ะ”

“สุดท้ายสิ่งสำคัญที่สุดของแม่ก็คือธนาคาร...ไม่ใช่หนูสินะคะ”

“ฉันทำเพื่อแก! ฉันรักษาธนาคารและทุกสิ่งทุกอย่างนี้ให้แก”

ปิ่นมุกแค่นหัวเราะ รู้สึกสมเพชตัวเองเหลือเกิน “แม่ใช้วิธีผิด ถ้ารักหนูก็แค่ฟังหนู เข้าใจหนูเหมือนที่แม่ไปเฝ้าหนูตอนหนูไปเที่ยว แม่รู้ไหมสิ่งที่แม่ทำให้หนูวันนั้นต่างหากคือความรัก”

“แกมันเด็ก แกมันโง่ ความรักคือเงิน! เงินคือความมั่นคงต่างหาก”

“ไม่ใช่สำหรับทุกคน ความรักคือการยอมรับไม่ว่าหนูทำเลวแค่ไหนแม่ก็ยังรักหนู นี่ต่างหากความรักไม่ใช่เงิน!”

“ตกลงแกไม่เอาใช่ไหมเงินน่ะ บ้าน! รถ! แม้แต่เสื้อที่แกใส่แกรู้ไหมว่ามันมีราคา ทุกอย่างในโลกนี้คือเงิน”

เปรมจิตหยิบจุดอ่อนของลูกสาวมาปาใส่หน้า

แต่ครั้งนี้ปิ่นมุกไม่เดือดเนื้อร้อนใจอีกต่อไปแล้ว

“แม่ขา...ขายหุ้นไปซะ อย่าทำอีกเลย อย่าต่อสู้อีกเลย แค่เราอยู่ด้วยกัน ได้มีเวลาพูดคุย เข้าใจกัน ไปเที่ยวรอบโลกด้วยกันก็ได้ แค่นี้ก็เป็นความสุขแล้วไม่ใช่หรือคะ...แค่เดินออกไป เดินออกไปจากเกม ออกไปเฉยๆแค่นี้ก็ไม่ต้องเป็นทั้งผู้ชนะและไม่ต้องเป็นผู้แพ้ไงคะ...”

ooooooo

ระหว่างที่ปิ่นมุกเกลี้ยกล่อมแม่ให้วางมือและขายหุ้นธนานุวัตร แดนกับเดือนเพ็ญตัดสินใจรับดาวเด่นมาอยู่ด้วยและช่วยกันขายของออนไลน์ ดาวเด่นรู้สึกผิดไม่อยากรบกวนแต่สุดท้ายก็ยอมรับความจริงและรับความช่วยเหลือจากญาติเพียงไม่กี่คนที่เหลือ

แฟรงค์รับปากดาวเหนือจะหาบอดี้การ์ดมาคุ้มครองดาวเด่นในฐานะพยานปากสำคัญเอาผิดเปรมจิตกับปิ่นมุก รวมทั้งรับปากเยี่ยมยุทธจะดูแลดาวเหนืออย่างดีไม่ให้เป็นอันตรายเหมือนดาวเด่น

เยี่ยมยุทธพยายามตัดใจจากดาวเหนือเพราะเข้าใจว่าเธอคือขวัญน้องสาวแท้ๆ แต่เมื่อได้รับผลตรวจดีเอ็นเอเวลาต่อมาว่าเป็นลบ  เธอไม่ใช่น้องสาวก็แจ้นไปหาถึงคอนโดเพื่อกันแฟรงค์จากเธอ

แฟรงค์ซ้อมยูโดเสร็จก็ไปอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าที่คอนโดดาวเหนือ เยี่ยมยุทธมาถึงพอดีและเข้าใจผิดอีกรอบว่าอีกฝ่ายทำมิดีมิร้ายดาวเหนือ หวิดมีเรื่องชกต่อยถ้าดาวเหนือจะไม่มาห้ามทัพและชี้แจงความจริงทั้งหมด

เยี่ยมยุทธหน้าแตกยับ อายมากกับการถูกหลอกซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากแฟรงค์และดาวเหนือ ไม่ว่ากี่ครั้ง

ลมเพชรหึงก็ทำให้เขาเสียสติได้ กระนั้นเรื่องที่เกิดขึ้นก็ทำให้เขาตัดสินใจไม่โกหกดาวเหนืออีกต่อไป!

สุนทรก็คิดได้เหมือนเยี่ยมยุทธ เหตุการณ์ไฟไหม้บ้านดาวเด่นเรียกความทรงจำคืนมาและตัดสินใจทำเรื่องถูกต้องด้วยการไปแจ้งความและขอมอบตัวที่สถานีตำรวจ

“ผมเป็นคนดี คนสว่าง ผมจะทำแต่เรื่องดีๆ ผมขอสารภาพ...ผมเป็นคนวางเพลิงบ้านหลังหนึ่งจนมีคนตาย”

“โห...คงอึดอัดมาก บอกรายละเอียดมาได้เลยครับ”

“คนจ้างผมเป็นธนานุวัตรเจ้าของธนาคารใหญ่เลยนะครับ”

“แต่ถ้าคุณปรักปรำเขาหรือพูดไม่จริงคุณจะโดนข้อหาแจ้งความเท็จนะครับ”

“เรื่องจริงครับ ตอนนั้นผมเป็นพนักงานเขา นี่ไงบัตรพนักงานธนาคาร...ผมยังเก็บไว้”

บัตรพนักงานขาดๆในกระเป๋าเงินเก่าๆทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอึ้งไปอึดใจ  แต่สุนทรไม่ยี่หระรีบบอกสิ่งที่อยู่ในใจ

“ผมทำเพื่อนาย นายของผมท่านมีบุญคุณ  ท่านใช้หนี้ให้ผมที่บ้านนอกผมเลยสัญญาจะรับใช้ท่าน ท่านให้ผมไปเผาบ้านไอ้คนนั้นมันตายแต่ช้างสีชมพูรอด...”

เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนสุนทรอีกพักใหญ่ก็ได้ข้อสรุปว่าทำอะไรไม่ได้เพราะคดีหมดอายุความแล้ว สุนทรไม่ยอมแพ้ขอมอบตัวและยืนยันว่าเผาบ้านตามคำสั่งของหนึ่งในผู้บริหารธนานุวัตรจริงๆ

เจ้าของเพจแฉความจริงบนโลกโซเชียลผ่านมาได้ยินเรื่องราวของสุนทรพอดี ดักรอจนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจผละไปจึงโผล่มาหาสุนทรพร้อมสมุดจดบันทึก “ถ้าคุณจำชื่อจำรายละเอียดบ้านที่คุณวางเพลิงได้ผมก็ช่วยคุณได้ แต่ถ้าบอกแค่ช้างสีชมพูผมก็คงเอาขึ้นโซเชียลให้ไม่ได้”

สุนทรพยักหน้ากระตือรือร้นจะเล่าความจริง

“จำได้ครับ...พักหลังหมอให้ยาผมจำอะไรได้หลายอย่างเลย ให้บอกบ้านเลขที่ ให้พาไปดูก็ได้...เรื่องที่เล่าเป็นความจริงนะครับ”

“ผมทำเพจแฉความจริงครับ นี่ครับ...ผมมีหน้าที่เสนอข่าวที่ข้อกฎหมายเอาผิดไม่ได้”

“ได้ๆ...ผมจะเล่า จะพยายามพูดให้รู้เรื่อง...ผมนึกออกแล้วจริงๆนะครับ”

ooooooo

เยี่ยมยุทธพาดาวเหนือไปที่บ้านและโชว์หลักฐานและข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับคดีพ่อแม่

“ตั้งแต่แรกผมไม่ได้ชอบปิ่นมุก ผมใช้เขาเป็นสะพานเพื่อสืบเรื่องพ่อแม่”

ดาวเหนือตกใจมาก ในหัวปะติดปะต่อเรื่องราวที่ผ่านมา

“ผมคือลูกชายของนนท์...หุ้นส่วนของธนานุวัตร คนก่อน พ่อผมถูกฆาตกรรมในกองเพลิงเพื่อเปิดทางให้เปรมจิตและโตมรเข้าครอบครองธนาคารธนานุวัตร!”

ภาพเหตุการณ์ในอดีตผุดในหัว เยี่ยมยุทธทำตัวน่าสงสัยมาตลอดจนเธอเข้าใจผิดหลายครั้งหลายหน แต่ไม่เคยมีสักวินาทีที่เธอจะคิดว่าเขาคือลูกชายของอดีตหุ้นส่วนของธนานุวัตร สภาพหวาดผวาและอาการกลัวไฟของเขาทำให้เธอถึงบางอ้อ จากที่เคยขุ่นเคืองกลายเป็นสงสารสุดหัวใจ

“เสียงร้องของเด็กที่ว่าดังมากไหม”

“ดัง...ดังมาก มันบีบที่หัวใจของผม ไม่ใช่เพราะผมไม่รักคุณ แต่เพราะผมทิ้งน้องไม่ได้”

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 12 วันที่ 11 ก.ย.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ