อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 13(ตอนอวสาน) วันที่ 15 ก.ย.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 13(ตอนอวสาน) วันที่ 15 ก.ย.61

พีระลาออกจากธนานุวัตรตามเปรมจิตและตัดสินใจพาจินดาอพยพไปต่างประเทศแต่ลูกสาวคนเดียวไม่ยอมไปเพราะอยากกลับไปเล่นดนตรีให้วงออเคสตราและใช้ชีวิตกับธนู อดีตผู้จัดการธนาคารค้านหัวชนฝา ยืนกรานเสียงแข็งให้จินดาเลิกกับธนูและย้ายไปต่างประเทศด้วยกัน

“ธนูเขาเป็นแฟนหนู นี่มันชีวิตหนู ความสุขของหนู หนูจะเลือกด้วยตัวเอง”

“ชีวิตหนูเป็นของพ่อ...ของพ่อ ได้ยินไหม!”



จินดาประสาทเสียเพราะไม่เคยเห็นพ่ออารมณ์รุนแรงขนาดนี้ เช่นเดียวกับเปรมจิตที่อึดอัดแทบคลั่ง ทั้งจากการสูญเสียธนานุวัตรและอาการเจ็บป่วยที่คาดไม่ถึง ปิ่นมุกเฝ้าแม่ไม่ห่างด้วยความเป็นห่วงอยากให้แม่ปล่อยวาง

“หนูแค่อยากให้แม่ได้ระบายออกมาบ้าง หนูคือลูกแม่นะคะ หนูอยากให้แม่ฟังหนูและหนูจะรับฟังแม่ทุกเรื่อง”

“แม่กลัดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรกมันจึงผิดมาตลอด แม่เชื่อว่าเงินคือคำตอบของทุกคำถาม แต่เขาบอกว่าความรักต่างหาก แม้แต่คนเลวที่สุดในโลกยังทำทุกอย่างเพื่อความรักไม่ใช่เงิน”

“แม่พูดถึงใครคะ แม่ไม่ได้พูดถึงพ่อแน่ๆ”

“จนตอนที่แม่ทำผิดครั้งแรก...วันที่แม่อยากปกป้องลูก แม่ทำร้ายดาวเด่นเพื่อปกป้องลูก แม่ถึงเข้าใจคำพูดเขา”

“เดี๋ยวค่ะ...แม่ทำผิดครั้งแรกเรื่องดาวเด่นก็แปลว่าเรื่องเผาบ้านคุณเยี่ยมไม่ใช่ฝีมือแม่หรือคะ”

คำถามของลูกสาวทำให้เปรมจิตเกิดอาการเกร็ง พีระแวะมาเยี่ยมพอดีช็อกมากเมื่อรู้ว่าเปรมจิตอาจเป็นอัมพฤกษ์ตลอดชีวิต อดีตผู้จัดการธนาคารตัดสินใจทำบางอย่างเพื่อเปรมจิต...ผู้หญิงที่เขารักเป็นครั้งสุดท้าย

“เปรม...พี่ขอโทษที่ทำให้เปรมเป็นแบบนี้ ชีวิตของเปรมคือชีวิตของพี่ ถ้าชีวิตเปรมจบชีวิตพี่ก็จบเหมือนกัน ต้องมีใครสักคนรับผิดชอบเรื่องนี้ มันต้องชดใช้ด้วยชีวิต!”

เปรมจิตเห็นสายตาพีระแล้วกลัวใจ เมื่ออาการเกร็งหายจึงพยายามเขียนบอกปิ่นมุกเตือนเยี่ยมยุทธให้ระวังพีระเพราะรู้นิสัยดีว่าอีกฝ่ายเลือดเย็นแค่ไหน การคาดการณ์ของเปรมจิตเป็นจริงทุกอย่างเพราะหลังออกจากโรงพยาบาลพีระก็เรียกตัวสมุนชั้นเลวที่เคยใช้งานเมื่อหลายปีก่อนมาจัดการเยี่ยมยุทธ

เยี่ยมยุทธยังไม่รู้ตัวว่าจะเป็นอันตรายเพราะกำลังตกในห้วงรักกับดาวเหนือที่บ้านพักเขาใหญ่ สองหนุ่มสาวอยากพักสมองจากเรื่องวุ่นวายที่ผ่านมาจึงชวนกันมาเที่ยว ดาวเหนือถือเป็นโอกาสดีขอเขาแต่งงาน

“หมอเปลวบอกฉันให้ชวนคุณคิดถึงเรื่องข้างหน้า คุณจะได้ลืมเรื่องที่ผ่านมาไม่งั้นอาการซึมเศร้าจะกลับมาอีก”

“เรื่องข้างหน้าหรือ”

“ครอบครัวของเราไง เราสองคน ครอบครัวที่คุณไม่เคยมีแต่ตอนนี้เราจะช่วยกันสร้างมันขึ้นมา”

ดาวเหนือคุกเข่าพร้อมเปิดไข่หมุนเผยให้เห็นแหวนคู่สำหรับคู่แต่งงาน เยี่ยมยุทธถึงกับผงะ

“เฮ้ย...เปรี้ยวไปป่ะเนี่ย คุณขอผมแต่งงานเหรอ”

“ก็คุณเคยขอฉันไปแล้วไง...แต่งงานกับฉันนะ”

เยี่ยมยุทธปลื้มมากคุกเข่าเสมอกันและจับมือเธอไว้

“ขอบคุณ...ขอบคุณจริงๆ ผมจะไม่เศร้าอีกแล้ว กลับไปนี่เราจะรีบแต่งงาน คุณจะได้ย้ายมาอยู่กับผม”

“ชีวิตของฉัน...วันทำงานฉันจะไปทำงานที่มูลนิธิ”

“ตอนเช้าผมทำงานของผม ตอนบ่ายผมจะไปทำงานสอนคนเรื่องเงินที่มูลนิธิ”

“ตกเย็นเรากลับบ้านด้วยกัน ไปทานข้าวกับพ่อแม่ฉัน กับคุณแฟรงค์ บางทีก็เพื่อนๆคุณ”

“ชีวิตเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยสองอย่าง...ความหวังและความรัก”

“ครูอารีบอกว่าเราสองคนทำงานเพื่อคนอื่น แสงสว่างจะส่องไปที่คนอื่นและแสงสว่างของคนที่เราช่วยจะส่องกลับมาหาเรา...เราจะสว่างและมีความสุขมากขึ้นทุกๆวัน”

ooooooo

เยี่ยมยุทธกับดาวเหนือตกลงปลงใจกันได้โดยไม่รู้เลยว่าเรื่องเลวร้ายกำลังคืบคลาน พีระพร้อมสมุนเลวบุกถึงบ้านพักเขาใหญ่เพื่อจัดการพ่อมดการเงิน!

แฟรงค์มอบหมายให้ชาติเป็นคนขับรถและบอดี้การ์ดประจำตัวดาวเหนือ ชาติอาสาไปส่งและอยู่อารักขาที่บ้านพักเขาใหญ่แต่เยี่ยมยุทธกับดาวเหนือเห็นว่าไม่จำเป็นเพราะอีกสักพักธนูก็จะตามมาสมทบ

ธนูแวะรับจินดามาด้วยเมื่อเห็นเธอไม่ค่อยสบายใจเรื่องของพ่อ ระหว่างทางทั้งสองพูดคุยเรื่องอนาคตก่อนพบว่าสร้อยเจ้าปัญหาของปิ่นมุกคือสมบัติของเธอตอนเด็กๆ

ความจริงจากปากจินดาทำให้ธนูตกใจ เมื่อตั้งสติได้จึงขอเส้นผมแฟนสาวไปตรวจดีเอ็นเอว่าเธอคือขวัญน้องสาวของเยี่ยมยุทธหรือไม่ เยี่ยมยุทธตกตะลึงไม่แพ้กันและถึงกับพูดไม่ออกเมื่อจินดายืนยันว่าตัวเองเคยเป็นโรคหัวใจ

ปิ่นมุกพยายามโทร.หาเยี่ยมยุทธเตือนให้ระวังพีระแต่เขาไม่รับสายจึงต้องฝากข้อความแทน แต่ทุกอย่างก็ไม่ทันการณ์เมื่อพีระกับสมุนเลวมาถึงบ้านพักเขาใหญ่และจับตัวดาวเหนือ!

“กูจะทำให้ไอ้เยี่ยมยุทธมันรู้รสชาติของความเจ็บปวดของการสูญเสียคนที่มันรักว่ามันเป็นยังไง”

กว่าเยี่ยมยุทธจะรู้เรื่องพวกพีระก็พาดาวเหนือไปไกลแล้ว พ่อมดการเงินขอความช่วยเหลือจากแฟรงค์กับชาติจนในที่สุดก็ตามเจอตัวดาวเหนือที่กระท่อมเล็กๆ กลางป่า พีระเห็นเหยื่อติดกับก็สั่งลูกน้องเผากระท่อมหวังย่างสดทั้งเยี่ยมยุทธและดาวเหนือเพื่อล้างแค้นให้เปรมจิต

เยี่ยมยุทธฟังแล้วตวาดลั่น “ชีวิตชดใช้ด้วยชีวิต เปรมจิตฆ่าพ่อแม่ผม”

พีระส่ายหน้าเย้ยเสียงเย็น “ไม่ใช่เขา ฉันต่างหาก! เปรมจิตเกลียดคนไม่ทำงานเอาแต่กอบโกยอย่างนนท์มาก ไอ้โตมรพ่อปิ่นมุกก็ไม่ยอมรับรู้เอาแต่สนุก หนีปัญหา พ่อแกเล่นการพนันหนักขึ้นจนเป็นหนี้เกือบสิบล้าน ธนาคารต้องจ่ายไปโดยบอกสาเหตุไม่ได้ มันบังคับให้เปรมจิตฉ้อฉลคดโกง”

เยี่ยมยุทธพยายามลำดับเรื่องราวแล้วต้องหน้าซีดเมื่อพบว่าสุนทรเป็นคนของพีระไม่ใช่เปรมจิต พีระไม่สะทกสะท้านกับความผิดเมื่อยี่สิบปีก่อนโดยเฉพาะชะตากรรมของแม่และน้องของเขาที่ต้องจากกันตลอดกาล

“นายสุนทรรู้สึกผิดจนเป็นบ้า มีแต่คนเลือดเย็นอย่างคุณเท่านั้นที่ไม่เป็นอะไร คุณมันเลวในสันดาน!”

“เปรมจิตเริ่มพูดเรื่องกำจัดนนท์ ฉันทนเห็นเปรมจิตถูกจับถ้าเกิดพลาดขึ้นมาไม่ได้ ฉันให้ไอ้สุนทรไปเผาบ้านพ่อแม่แกโดยไม่เกี่ยวกับเปรมจิต ฉันทำทุกอย่างในชีวิตเพื่อพิสูจน์ให้เขาเห็นถึงความรักของฉัน”

“ดาวเหนือไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ปล่อยเขาไป”

“เกี่ยว! ฉันเสียเปรมจิตเพราะแกเพราะฉะนั้นแกต้องเสียดาวเหนือเพราะฉัน หลังจากดูดาวเหนือตายศพต่อไปคือแก ฉันไม่ยอมให้ใครแย่งจินดาไปจากฉันหรอก”

“จินดาไม่ใช่ลูกคุณแต่จินดาคือน้องขวัญของผม”

“ของแกเหรอ...ตอนแรกฉันกะเอาเขาไปทิ้งแล้ว แต่แววตาสดใสคู่นั้นทำให้ฉันทิ้งเขาไว้ที่บ้านเด็กกำพร้าไม่ลง”

“สักวันจินดาต้องรู้ความจริง”

“ไม่มีทาง! ฉันไม่ปล่อยให้มีวันนั้นแน่ๆ ฉันถึงต้องฆ่าแกไง ฉันเสียเปรมจิตไปแล้ว ถ้าฉันเสียจินดาไปด้วยฉันจะเหลืออะไร ฉันจะฆ่าพวกแกแล้วตามไปจัดการกับไอ้ธนู”

ความจริงเรื่องจินดาคือขวัญน้องสาวแท้ๆของเยี่ยมยุทธหลุดจากปากพีระแบบหมดเปลือก พีระเป็นคนรักแรงเกลียดแรงและสมบัติชิ้นสุดท้ายก็คือจินดา เยี่ยมยุทธฮึดสู้เพื่อน้องสาวกับคนรักเอาชนะความกลัวช่วยดาวเหนือออกจากกองเพลิงได้สำเร็จ แต่กระนั้นก็ถูกลูกบ้าทิ้งท้ายของพีระยิงบาดเจ็บสาหัสทั้งคู่!

พีระถูกชาติซึ่งตามตำรวจมาช่วยยิงตายในที่เกิดเหตุ จินดาเสียใจมากแต่เข้าใจสถานการณ์ดี เมื่อเยี่ยมยุทธกับดาวเหนือออกจากโรงพยาบาลจึงไปร่วมงานศพของพีระ ปิ่นมุกก็ไปด้วยโดยปราศจากเปรมจิตที่ต้องรักษาตัวที่บ้านจากอาการอัมพฤกษ์

ทุกอย่างจบด้วยดีหลังจากนั้น จินดากับเยี่ยมยุทธไปทำบุญให้พ่อแม่และพีระ ดาวเหนือกับธนูอาสาไปด้วยและถือโอกาสแวะคุยกับพระอ๊อด

พระอ๊อดเห็นหน้าเยี่ยมยุทธอิ่มเอิบก็เดาว่าคงแก้ปัญหาวุ่นวายสำเร็จ “คำถามที่เราเคยคุยกันจำได้ไหม... ทำไมอาตมาถึงลาออกจากตำรวจมาเป็นพระ...เป็นตำรวจน่ะที่จริงก็ดีแต่มันคือการตามจับคนผิด...ตามแก้ที่ปลายเหตุ แต่ถ้าเราตามเปลี่ยนแปลงคนตั้งแต่ก่อนที่เขาจะทำผิดมันไม่ดีกว่าหรือ”

ดาวเหนือเสริม “ถ้าเป็นพระก็ได้เตือนสติ ได้ช่วยคนที่มีความทุกข์ จัดการเขาก่อนจะเป็นคนก่อปัญหาให้สังคม”

“ใช่...วัดกับมูลนิธิเหมือนกัน มีแต่คนมีปัญหามาพึ่งเรา ทำงานดูแลคนยากไร้ต่อไปนะคุณเยี่ยมคุณดาวเหนือ”

“อย่าหมกมุ่นกับอดีตที่ผ่านไปแล้วใช่ไหมครับ”

“เราสร้างอนาคตของเราให้ดีด้วยการทำปัจจุบันให้ดี วันนี้ขอให้ทั้งสี่คนได้ตั้งต้นชีวิตใหม่นะ ใช้ชีวิตกับปัจจุบัน ด้วยสติปัญญา...ขอให้ทุกคนมีความสุข... เจริญพร”

เยี่ยมยุทธกับดาวเหนือเริ่มต้นชีวิตคู่แสนสุขและอบอุ่นหลังจากนั้น แฟรงค์กลายเป็นพ่อตาจอมป่วนวุ่นวายกับคู่แต่งงานหมาดๆไม่เลิกแต่เยี่ยมยุทธกับดาวเหนือไม่ถือสาเพราะรู้ดีว่าแฟรงค์รักและหวังดีจากใจจริง

********อวสาน********

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 13(ตอนอวสาน) วันที่ 15 ก.ย.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ