อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 12 วันที่ 9 ก.ย.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 12 วันที่ 9 ก.ย.61

พวกแกเห็นมากกว่านั้นอีก ฉันจะตายให้แกดู ตายต่อหน้าพวกแกตรงนี้เลย!”

ปิ่นมุกบ้าไปแล้ว เทน้ำมันลงพื้นหญ้าและทำท่าจะจุดไฟเผาตัวเอง

“ครูอารีตายทำเป็นเรื่องใหญ่เรื่องโต...ได้...งั้นแกจะได้เห็นปิ่นมุกไฮโซหมื่นล้านตายในกองไฟต่อหน้าต่อตาแกเดี๋ยวนี้แหละ ครูอารี...วิญญาณแกอยู่ไหนมานี่สิ มาดูฉัน...ฉันจะตายในกองไฟเหมือนที่แกตายยังไงล่ะ”

ดาวเหนือเห็นคลิปสดของปิ่นมุกก็ร้อนใจมากอยากไปช่วยแต่ไม่รู้ว่าอีกฝ่ายอยู่ที่ไหน เช่นเดียวกับเยี่ยมยุทธที่ได้แต่มองอาการคลุ้มคลั่งของปิ่นมุกด้วยความเป็นห่วง



“ฉันจะจุดไฟเผาให้มันตายๆไปเลย มึงเบื่อ

มึงเกลียดกูแล้วพวกมึงไม่รู้หรือว่ากูเกลียดตัวเองยิ่งกว่าพวกมึงอีก”

ปิ่นมุกไม่หยุดบ้า น้ำตาไหลพรากพลางพรั่งพรูความคับแค้นใจ

“ชีวิตไฮโซหมื่นล้านแต่หาความสุขไม่ได้แม้แต่วันเดียว ชีวิตอย่างนี้เกิดมาทำไม...เกิดมาทำไม!”

ดาวเหนือพยายามเพ่งมองคลิปของปิ่นมุกแล้วเบิกตาโพลงเมื่อจำได้ว่าเป็นที่ว่างแถวมูลนิธิ หญิงสาวโทร.หาเยี่ยมยุทธกับแทนไทให้ไปช่วยกันห้าม แทนไทวิ่งไปพร้อมเครื่องดับเพลิงแบบมือถือดับไฟรอบตัวปิ่นมุกสำเร็จ พอดีเวลากับเยี่ยมยุทธที่มานำตัวปิ่นมุกซึ่งสลบไสลส่งโรงพยาบาล

เปรมจิตสะเทือนใจมากเมื่อได้ยินเรื่องลูกสาว

พีระปลอบให้คลายใจและขอให้หมอจัดการทุกอย่าง ดาวเหนือไม่ได้ไปเฝ้าอดีตเพื่อนรักแต่แวะไปหาแฟรงค์ที่ตึกธนาคารเจ้าพระยาด้วยสีหน้าเป็นทุกข์

แฟรงค์ไม่เศร้าแม้แต่น้อย สาแก่ใจด้วยซ้ำที่แผนฮุบธนานุวัตรใกล้เป็นจริง

“ปิ่นมุกเข้าโรงพยาบาล อีกไม่นานเปรมจิตต้องหมดกำลังใจและยอมปล่อยกิจการธนาคารแน่”

ดาวเหนือไม่อยากเชื่อหู โอดเสียงอ่อน “คุณแฟรงค์... เรากำลังพูดถึงชีวิตคนนะคะ”

“เราไม่ได้ทำอะไรเขานะ ปิ่นมุกสติแตกเพราะนิสัยบ้าดีเดือดของเขาเอง ฉันนึกว่าหนูจะสะใจเสียอีก นี่คือกรรมที่สนองเขาไง เขาแค่สติแตกแต่ครูอารีต้องตายนะดาวเหนือ”

“ตอนแรกฉันก็นึกเหมือนกันว่าคงจะสะใจ แต่พอถึงเวลาจริงๆฉันไม่ได้มีความสุขเลย...ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน”

เยี่ยมยุทธไปเฝ้าปิ่นมุกที่โรงพยาบาล ใจที่เชื่อมั่นว่าเธอคือน้องสาวเป็นเดือดเป็นร้อนพร่ำโทษตัวเองว่าดูแลน้องไม่ดี แต่ปิ่นมุกไม่รู้เรื่องฟูมฟายด้วยความหวาดระแวงกลัวถูกจับ

“ฉันเบื่อ...ฉันเบื่อทุกอย่าง”

“ครั้งที่หนึ่งคุณโมโหจุดไฟเผาจนมีคนตาย ครั้งที่สองคุณเอาปืนไปฆ่าคน ครั้งที่สามคุณโมโหจะฆ่าตัวเองตาย”

“คุณด่าฉันเหมือนคนพวกนั้น จะจับฉันเข้าคุกเหมือนทุกคนใช่ไหม”

ท่าทางจิตตกของปิ่นมุกทำให้เยี่ยมยุทธใจอ่อนยวบดึงตัวมากอดแน่น

“ไม่ใช่...น้องพี่...ไม่ใช่ ผมรักคุณเกินกว่าจะยอมให้คุณทำตัวแบบนี้ต่างหาก”

“ฮือ...ทุกคนเกลียดฉัน ทุกคนเกลียดฉัน”

“เลิกมีชีวิตอยู่เพื่อคนอื่นเสียทีเถอะนะ มีชีวิตอยู่เพื่อตัวเองได้ไหม ถ้าคุณยังเป็นแบบนี้สุดท้ายคุณจะจบชีวิตตัวเองด้วยการตายหรือไม่ก็อยู่ในคุก มีแค่สองทางนี้เท่านั้น...แค่สองทางนี้”

“ฉันไม่รู้ต้องทำยังไง ฉันไม่อยากให้ครูอารีตาย ไม่อยากเป็นแบบนี้”

“ไปหาหมอกับพี่ได้ไหม...ไปหาหมอด้วยกันนะ”

ooooooo

เยี่ยมยุทธทุ่มเทเวลาให้ปิ่นมุกเต็มที่ ดาวเหนือรับรู้และเห็นทุกอย่าง สะเทือนใจมากเมื่อเห็นว่าเขาดูแลและแคร์ความรู้สึกอดีตเพื่อนรักมากกว่าเธอ จินดาปลอบให้ทำใจเพราะเรื่องแบบนี้บังคับใจกันไม่ได้

เปลวเต็มใจมารักษาปิ่นมุกที่สารภาพหมดเปลือกว่าเคยคิดฆ่าตัวตาย เขาจัดแจงให้เธอเล่าอาการร่วมอื่นๆ และจดลงสมุดบันทึกก่อนจะพบว่าเธอมักคลุ้มคลั่งทุกครั้งที่โกรธจัดๆ

“เวลาคุณโกรธคุณมีอาการเป็นยังไง...เล่าให้ฟังหน่อยครับ”

“เหมือนกองไฟที่ร้อน วันนั้นตัวฉันร้อนไปหมด มันต้องทำอะไรสักอย่าง ฉันทนอยู่อย่างนั้นไม่ได้”

“เมื่อไหร่ที่เกิดความร้อนขึ้นในตัวแปลว่าสัญญาณความโกรธมาแล้ว นึกถึงกองไฟนี้เอาไว้ ท่องเอาไว้ มันกำลังจะเผาตัวคุณ อย่ายอมให้มันเผา ทางเลือกดีที่สุดคือเดินออกมา...ถอยออกมา...แค่เดินออกมา”

ระหว่างที่เยี่ยมยุทธพาปิ่นมุกไปรักษากับเปลว เปรมจิตจัดการดาวเด่นขั้นเด็ดขาดส่งลูกน้องไปซ้อมจนดาวเด่นเกือบเดินไม่ได้ เมื่อดาวเหนือรุดมาถึงโรงพยาบาลก็ถูกลูกพี่ลูกน้องหนุ่มตวาด

“เขาหาว่ากูสมคบคิดกับมึงเลยส่งคนมากระทืบกูจนพิการ หมอบอกว่าขากูพิการแล้ว...มึงได้ยินไหม!”

ดาวเหนือยกมือไหว้ขอโทษ น้ำตาไหลด้วยความเสียใจแต่ดาวเด่นไม่ยี่หระ

“อีน้องชั่ว! กูไม่ได้รู้เรื่องอะไรกับมึงเลย มึงเอากูไปเกี่ยวด้วยทำไม!”

“ฉันไม่ได้ตั้งใจให้เป็นแบบนี้ ฉันจะรับผิดชอบค่ารักษาทั้งหมดให้พี่เอง จะหาหมอเก่งที่สุดมารักษาอย่างเต็มที่”

“กูไม่อยากเห็นหน้ามึง...ออกไป!”

อาการเกรี้ยวกราดของดาวเด่นทำให้ดาวเหนือคิดหนักและตัดสินใจจะยกเลิกข้อตกลงกับแฟรงค์ เธอแวะไปหาพ่อบุญธรรมที่โรงฝึกยูโดและเสนอตัวเป็นคู่ซ้อม

“เธอยังไม่พร้อมประลองกับฉันหรอกนะดาวเหนือ”

“ทุกครั้งที่เริ่มเกม เราจะต้องมีคนแพ้และชนะใช่ไหม”

“และสิ่งที่ฉันเป็นมาตลอดชีวิตคือผู้ชนะ และตอนนี้เธอก็จะเป็นผู้ชนะตลอดเหมือนฉัน”

ดาวเหนือไม่ตอบโต้แต่เอาชนะแฟรงค์ด้วยท่วงท่าที่เขาเคยสอน แฟรงค์ไม่โกรธแต่ภูมิใจมากกว่าที่ทำให้เธอแกร่งมากขนาดนี้ ดาวเหนือไม่ยินดียินร้ายกับชัยชนะแต่เศร้าที่ทำให้คนรอบข้างเดือดร้อน

“ทุกครั้งที่เริ่มเกมจะต้องมีคนแพ้และชนะ ทำไมต้องจบแบบนี้คะ...จะไม่มีเลยใช่ไหมคะเกมที่มีแต่คนชนะ”

แฟรงค์นิ่วหน้าเริ่มเอะใจท่าทางแปลกๆของลูกสาวบุญธรรม “เธอเป็นอะไรไป”

ดาวเหนือสะอึกสะอื้นบอกเรื่องดาวเด่น “พี่เด่นถูกทำร้ายจนพิการ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเราสองคน หนูไม่ไหวแล้ว...หนูขอเลิกทุกอย่าง ขอลาออก...ขอหยุดทุกอย่างเลยได้ไหมคะ”

ooooooo

แฟรงค์รีบไปดูอาการดาวเด่น หมอยืนยันว่าไม่ถึงกับพิการตลอดชีวิตแต่มีทางรักษาให้เดินเหมือนเดิมได้ เขาเสนอตัวออกค่ารักษาพยาบาลทุกอย่างแต่นั่นไม่ทำให้ดาวเหนือเปลี่ยนใจยกเลิกข้อตกลง

“หนูไม่อยากเป็นทั้งผู้แพ้และผู้ชนะ หนูเบื่อเกม มันไม่ใช่หนู คุณแฟรงค์...คุณไปต่อโดยไม่มีหนูก็ได้”

“เธอก็รู้ว่าฉันรู้สึกกับเธอยังไง ฉันอยากฉลองชัยชนะร่วมกับเธอ อยากมีเธอในชีวิต อยากเป็นแดดดี๊ อยากเห็นเธอเป็นเจ้าหญิง ที่สำคัญฉันไม่อยากให้เธอเกลียดฉันเพราะฉันทนความรู้สึกแบบนั้นไม่ได้”

ดาวเหนือลำบากใจเรื่องแฟรงค์ เช่นเดียวกับธนูที่ต้องรับมือจินดามาดใหม่ที่จีบเขาอย่างเป็นทางการ หญิงสาวตามไปเฝ้าเขาถึงศูนย์ปฏิบัติธรรมและขอโอกาสอีกครั้ง

ธนูถอนใจยาวตัดสินใจเล่าเรื่องเจอพีระวันก่อน เขาไปรับจินดาแต่พีระเข้าใจว่าเขาเป็นคนจากบริษัทรถรับจ้าง

“ผมไม่กล้าบอกพ่อคุณว่าเราเป็นเพื่อนกัน แต่ผมเข้าใจพ่อคุณนะ ถ้าผมเป็นเขาก็คงไม่อยากให้ลูกไปยุ่งกับคนต่ำต้อยแบบผมเหมือนกัน”

“ไม่จริง...คุณพ่อไม่ตัดสินคนแค่ภายนอกหรอก ฉันจะไปคุยกับท่านแล้วจะบอกด้วยว่าคุณเป็นคนดีมาก”

“ยิ่งคุณไปพูดก็ยิ่งทะเลาะกัน แล้วถ้าต้องตัดสินใจเลือก คุณก็ต้องเลือกพ่อซึ่งผมโอเคนะถ้าคุณทำแบบนั้น”

“ไม่เอาอ่ะ มันต้องไม่เป็นแบบนี้ คุณพ่อเป็นคนมีเหตุผล ฉันเชื่อว่าท่านต้องเข้าใจ”

“คุณกับผมไปกันไม่ได้หรอก คุณกลับไปเถอะ อย่าทำให้พ่อคุณไม่สบายใจเลย...”

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 12 วันที่ 9 ก.ย.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ