อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 3 วันที่ 25 ก.ย.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 3 วันที่ 25 ก.ย.61

เหมันต์พามนตราไปส่งบ้านตัวเองและฝากเอมให้ช่วยดูแลระหว่างรอรถจากมูลนิธิ ส่วนตัวเองรีบไปโรงพยาบาลเมื่ออู๋โทร.บอกว่าชาญเป็นลมระหว่างทำงานซ่อมรองเท้าจนคนแถวนั้นต้องหามส่งโรงพยาบาล

มนตรารื้อของในบ้านจนเจอรูปถ่ายเหมันต์

จึงยึดไว้เพราะเข้าใจว่าเป็นรูปเหมวัต เอมพยายามทวงคืนแต่เธอไม่ให้และผลุนผลันออกจากบ้าน หริทธ์มาถึงพอดีเอมจึงขอให้ช่วยตามหาโดยมีรุ่งอรุณกับแก้วช่วยจนเจอมนตรา



เหมันต์กลุ้มใจเรื่องอาการของพ่อที่หนักขึ้น เขาไม่บอกหริทธ์เพราะไม่อยากทำให้เป็นห่วงแต่สุดท้ายก็ต้องบอกเมื่อกลับบ้านมาเจอมนตราอาละวาด

“คุณป้า...ไม่ต้องกลัวนะครับ ไม่มีใครทำอะไรคุณป้าหรอกครับ”

“เหมวัตต้องระวังตัวนะลูก รอบตัวเรามีแต่คนใจร้าย มันจะทำร้ายลูกแม่”

ปราการหรือเสี่ยสองได้รับสายจากบริษัทนักสืบว่าพบภาพมนตราจากกล้องวงจรปิด ผาณิตาก็ได้ข้อมูลจากทิม เหมทองจึงตามทั้งหมดไปหามนตรา หมวดอาทกับดาบหลงที่ได้รับรายงานจากมูลนิธิเรื่องมนตราจึงตระเวนตามหาอีกแรง เมื่อเจอว่าอยู่กับเหมันต์ก็เข้าใจผิดคิดว่ามนตราถูกลักพาตัว!

หมวดอาทรู้ว่ามนตราเป็นคนจากตระกูลบุญญาฉัตรพงษ์เจ้าของเหมทองกรุ๊ปก็กระตือรือร้นเอาหน้าทั้งโทร.แจ้งผาณิตาและตั้งข้อหาเหมันต์โดย

ไม่สอบสวน หริทธ์เลือดร้อน เห็นว่าพี่ชายถูกยัดข้อหาก็จะมีเรื่องกับตำรวจ เหมันต์ต้องปรามและเตือนสติ

“หริทธ์...หยุดได้แล้ว! อย่าลืมสิว่าพ่อยังอยู่ที่โรงพยาบาล แกควรจะรีบกลับไปดูพ่อ เอมกับคนอื่นๆ

ก็เหมือนกัน มาเอะอะโวยวายแบบนี้มีแต่จะทำให้ทุกอย่างแย่ลง”

รุ่งอรุณที่ตามมาด้วยอดท้วงไม่ได้ “แล้วเหมันต์จะยอมติดคุกทั้งๆที่ไม่ผิดเหรอ”

“ผมไม่ยอมหรอก แต่ผมจะสู้ตามกระบวนการยุติธรรม ยังไงพวกเจ๊กับคนในชุมชนคอยเป็นพยานในศาลให้ผมก็แล้วกัน...ตอนนี้ทุกคนกลับกันไปก่อนเถอะ”

หริทธ์เห็นแก่พี่ชายผละไปพร้อมคนอื่นๆ ดาบหลงเดินมาตบบ่าเบาๆ

“เหมันต์เอ๊ย...นายมันทำเวรทำกรรมอะไรกับคนที่เหมทองกรุ๊ปวะ มันถึงจองล้างจองผลาญไม่เลิก”

“ผมก็นึกไม่ถึงว่าคุณป้าคนนั้นจะเป็นภรรยาประธานเหมทองกรุ๊ป...ดาบหาทนายให้ผมหน่อยได้ไหมครับ”

ผาณิตาหรือน้ำตาลไปรับมนตราจากสถานีตำรวจและไม่เอาเรื่องเหมันต์เพื่อตอบแทนบุญคุณ แต่หมวดอาทไม่ยอมจบโทร.หาทศนาถหวังเงิน

ค่าส่งข่าวซึ่งอีกฝ่ายรอโอกาสล้างแค้นเหมันต์อยู่แล้วตรงดิ่งมาสถานีทันที

เหมันต์ถูกขังในคุก เมื่อทศนาถมาถึงหมวดอาท

ก็ปล่อยให้เข้าเยี่ยม เหมันต์เดินหนีไม่อยากมีเรื่องแต่ทศนาถก็ราวีไม่ลดละแกล้งยั่วประสาทยื่นรองเท้าให้ขัด

“อย่างแกคงไม่มีปัญญาสู้คดีกับครอบครัวฉันได้หรอก ฉันสามารถเล่นแกให้ติดคุกหัวโตได้ง่ายๆ แต่ถ้าแกช่วยขัดรองเท้าให้ฉัน  ฉันอาจจะใจดีขอให้ผู้หมวดช่วยปล่อยแกทันที”

“คุณกลับไปเถอะ ผมไม่คิดจะก้มหัวให้ความ

ไม่ถูกต้อง ถ้าผมผิดผมยินดีรับโทษตามกฎหมายแต่ถ้าไม่ผิดผมจะเดินออกจากที่นี่อย่างผู้บริสุทธิ์”

ทศนาถปรบมือเสียงดัง เย้ยหยัน “สวยหรูแต่กูฟังแล้วจะอ้วก! หัดชะโงกดูสารรูปตัวเองบ้าง วันๆแกก็ได้แต่ก้มหน้าก้มตาซ่อมเกือกให้ชาวบ้านรอเขาโยนเศษเงินให้เหมือนกับขอทานยังมาทำปากดี”

เหมันต์กำหมัดแน่น ข่มใจไม่ตอบโต้แต่ทศนาถก็ไม่หยุดเหยียดหยามแถมลามปามถึงชาญ

“ได้ยินว่าพ่อแกก็นอนอยู่โรงพยาบาลไม่ใช่หรือ ถ้าแกมัวโยกโย้เดี๋ยวไอ้เป๋มันจะลงโลงซะก่อน คิดจะออกไปเผาศพมันก็ยังไม่ได้นะเว้ย ปล่อยให้พ่ออยู่เหมือนหมา ตายก็ยังเหมือนหมา...เขาเรียกไอ้ลูกอกตัญญู”

ขาดคำหมัดของเหมันต์ก็กระแทกหน้าทศนาถอย่างแรง

“แกดูถูกฉันฉันทนได้แต่อย่าแช่งพ่อฉัน”

สองหนุ่มซัดกันนัวหลังจากนั้น หมวดอาทกับดาบหลงต้องจับแยก เหมันต์ถูกพาเข้าห้องขังอีกครั้ง ส่วนทศนาถอาฆาตก่อนกลับจะทำทุกทางให้เหมันต์ไม่ได้ออกจากคุก!

เมื่อผาณิตารู้เรื่องจากดาบหลงก็เอาเรื่องทศนาถและรีบโทร.หาหมวดอาทหวังช่วยเหมันต์แต่ไม่ทันช่วยเพราะเหล่าพรรคพวกของเขารุมประณามตระกูลเธอ

ที่ใช้เงินฟาดหัวคนแบบไม่มีสามัญสำนึก แถมเธอยังแอบได้ยินว่าชาญอาการทรุดหนักต้องนอนโรงพยาบาลยาว ยิ่งทำให้เธอรู้สึกผิดและวางสายทันที

ooooooo

เหมทองนอนเฝ้ามนตราที่นอนกอดกล่องดนตรีอันเก่าแน่น ปากก็พร่ำเพ้อถึงเหมวัตลูกชายแท้ๆที่ออกจากบ้านเมื่อหลายปีก่อน ประธานใหญ่เหมทองกรุ๊ปสะเทือนใจมาก พลันภาพเก่าๆก็ผุดในหัววันที่เขามีปากเสียงกับเหมวัตเมื่ออีกฝ่ายคว้าอุษาคนงานในโรงงานมาเป็นเมีย

“เหมวัต...ถ้าแกไปกับผู้หญิงคนนี้ก็อย่ามาเรียกฉันว่าพ่อ”

อุษาจะถูกคุมตัวไปขึ้นรถออกจากโรงงาน เหมวัตยื้อไว้และประกาศกร้าวกับคนเป็นพ่อ “ผมเกลียดพ่อ... ได้ยินไหมว่าผมเกลียดพ่อ ต่อให้ผมตายผมก็จะไม่กลับมาหาพ่อ พ่อเลิกบังคับทุกคนเพื่อความสำเร็จของพ่อซะทีเถอะครับ”

ขาดคำก็ผละไปพร้อมอุษา กำธรพ่อแท้ๆของกมลสั่งคนตามแต่เหมทองโบกมือห้าม

“ไม่ต้อง! มันอยากไปก็ปล่อยมันไป ฉันไม่มีลูกคนนี้ ห้ามให้ใครเอ่ยชื่อมันให้ฉันได้ยินอีก”

ภาพอดีตทำให้เหมทองผล็อยหลับ ในฝันเขาได้พบเหมวัตอีกครั้ง ฝ่ายนั้นอยู่ในสภาพเลือดท่วมตัวและทำท่าจะฝากฝังใครบางคนแต่ก็หมดลมเสียก่อนพร้อมกับที่เขาสะดุ้งตื่น เหมทองสลัดภาพเหมวัตจากหัวและไปดูมนตราที่นอนกอดรูปถ่ายของใครบางคน มนตรารู้สึกตัวตื่นทันทีเมื่อรูปถ่ายในอ้อมกอดถูกแย่ง

“ผู้ชายคนนี้ไม่ใช่เหมวัต...คุณเอารูปนี้มาจากไหนขอผมดูหน่อย”

“ฉันไม่ให้ คุณเกลียดเหมวัตฉันรู้ คุณจะตามไปทำร้ายลูกใช่ไหม ออกไปให้พ้น คุณมันใจร้าย ฉันเกลียดคุณ!”

มนตราผลักสามีแล้ววิ่งหนีจากห้อง สร้อยวิ่งมาดูเพราะได้ยินเสียงเอะอะ เหมทองมองตามภรรยาแล้ว

สั่งเสียงเรียบให้สร้อยขโมยรูปถ่ายเจ้าปัญหามาให้ได้

เหมทองตื่นไปทำบุญแต่เช้าเพราะฝันประหลาดถึงเหมวัต ผกากับสมรสองสะใภ้ตระกูลบุญญาฉัตรพงษ์แปลกใจมากเพราะไม่เคยเห็นพ่อสามีทำบุญ เหมทองไม่ได้ยี่หระสองสะใภ้แต่สนใจลาวัลย์ลูกสาวคนเดียวของปราการมากกว่าที่ออกจากห้องใต้ดินมาไหว้ขอขมา ขอเรียนต่อที่เมืองไทยและฝึกงานที่เหมทองกรุ๊ป

หลังอนุญาตเรื่องลาวัลย์เหมทองก็ได้รับรูปถ่ายจากสร้อย และได้รู้จากผาณิตาเวลาต่อมาชายหนุ่มในรูปถ่ายคือเหมันต์ เหมทองตกใจมากเพราะเหมันต์ไม่ใช่แค่ผู้มีพระคุณของมนตราแต่เขาคือช่างซ่อมรองเท้า

ที่ผาณิตากับทศนาถแข่งกันหาและเป็นคนที่แบกเขาจากบ้านพักลงเนินตอนเขาขาพลิก

ทุกอย่างเป็นเรื่องบังเอิญที่ไม่น่าเชื่อ เหมทองสั่งให้ผาณิตาพาไปหาเหมันต์ หญิงสาวลำบากใจแต่ต้องทำตามคำสั่งติดต่อสารวัตรใหญ่ประจำสถานีแถวบ้านเหมันต์ให้เล่นงานหมวดอาทและพาตัวเหมันต์มาเจอปู่...

ooooooo

หมวดอาทถูกสารวัตรเล่นงานอย่างหนักโทษฐานใช้อำนาจในทางไม่ชอบ เหมันต์ถูกปล่อยตัวหลังจากนั้นโดยมีผาณิตาไปรับถึงสถานี เหมันต์เห็นหน้าผาณิตาแล้วถอนใจหน่ายๆ

“ผมจะใช้หนี้ให้คุณแน่นอน คุณไม่จำเป็นต้องใช้วิธีสกปรกร่วมมือกับพี่คุณใส่ร้ายผม”

“ถ้าฉันสกปรกคุณก็หน้าไม่อายที่ผิดสัญญา”

“นี่มันคือนิสัยที่แท้จริงของคุณเหรอ เลือดเย็น ทำได้ทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง”

“คนอ่อนแอมักชอบด่าคนที่เก่งกว่า เหนือกว่าใจกล้ากว่า ว่าเป็นคนเลว นายก็เป็นคนประเภทนั้นแหละ...อิจฉาในสิ่งที่ตัวเองทำไม่ได้แล้วเอาความดีมาบังหน้า”

ผาณิตาไม่ให้เวลาเหมันต์ตั้งตัวนาน ทำเรื่องประกันตัวและพาไปพบเหมทองที่รออีกห้อง

“เจอกันอีกแล้วนะ แต่คราวนี้สถานะเรากลับกันแล้ว...เธอต้องให้ฉันเป็นฝ่ายช่วย”

ไม่ใช่แค่เหมันต์ที่ยืนอึ้ง เขาจำชายชราขี้โมโหเจ้าของที่ดินที่เขาไปถ่ายรายการได้ ผาณิตาก็พูดไม่ออกที่ปู่รู้จักเหมันต์ กมลจึงรับหน้าที่แนะนำให้ทุกคนรู้จักกันอย่างเป็นทางการก่อนที่เหมทองจะเปิดฉากพูดกับเหมันต์

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 3 วันที่ 25 ก.ย.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ