อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 2 วันที่ 21 ก.ย.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 2 วันที่ 21 ก.ย.61

“ก็ปล่อยให้น้องแกมันออกแรงไถนาไป ส่วนเราก็ทำนาบนหลังคนอีกที จะลงแรงเองให้เหนื่อยทำไม...จริงไหม”

ทัศนัยหรือเสี่ยสามรู้จักผาณิตาดี รู้ด้วยว่าหลานสาวเป็นคนเก่งแต่เล่ห์เหลี่ยมกลโกงสู้เขาไม่ได้ และการคาดการณ์ของเขาก็ไม่ผิดนัก ผาณิตาแวะหาเหมันต์ในวันเดียวกันโดยมีทิมไปช่วยเจรจา

เหมันต์รับฟังเรื่องเดิมๆที่ทศนาถเคยพูดอย่างอดทนก่อนยืนกรานคำตอบเดิมคือไม่ไปทำงานที่เหมทองกรุ๊ป



“ผมมีงานทำอยู่แล้วครับและไม่คิดจะลาออก”

“ถ้านายโกรธฉันเรื่องเก่าๆฉันยินดีขอโทษ”

“ผมคงไม่เหมาะจะทำงานกับครอบครัวคุณหรอกครับ”

“ครอบครัวฉันเป็นยังไงเหรอ”

“พี่ชายคุณไม่ชอบขี้หน้าผม แม้แต่ตัวคุณเองก็คงมาที่นี่ตามคำสั่ง กลับไปบอกท่านประธานของคุณเถอะครับว่าคุณมาบอกผมแล้วแต่ผมไม่รับความหวังดีเอง”

ผาณิตาหงุดหงิดเพราะคิดว่าเหมันต์เล่นตัวโก่งค่าตัว

“คนฉลาดมักมีวิธีพูดต่อรอง ฉันเดาใจนายออกไหมนายรองเท้า ต้องการอะไรก็พูดมาตรงๆเลย”

เหมันต์ส่ายหน้าอ่อนใจกับอคติของเธอ “ผมเป็นแค่ช่างทำรองเท้าไม่ใช่พ่อค้านักธุรกิจ ถ้าคุณจ้างผมซ่อมรองเท้าให้คุณผมจะทำให้แต่ถ้าเป็นเรื่องอื่น...อย่าเสียเวลาเลย”

ผาณิตากับทิมกำลังกลับพร้อมความผิดหวัง แต่ไม่ทันขยับสองเจ้านายลูกน้องก็ต้องช่วยเหมันต์พาชาญส่งโรงพยาบาลเพราะอาการโรคไตเรื้อรังกำเริบ!

ooooooo

เหมันต์ซึ้งน้ำใจของผาณิตาที่ช่วยพาพ่อส่งโรงพยาบาลแต่กระนั้นก็ไม่เปลี่ยนใจยอมไปทำงานที่เหมทองกรุ๊ป แม้หมอจะบอกความจริงเรื่องโรคไตเรื้อรังของชาญซึ่งอาจต้องเปลี่ยนไตแต่เขาก็ไม่ตอบตกลง

ผาณิตาไม่ยอมแพ้ ไม่ทวงบุญคุณแต่คิดแผนซับซ้อนกว่านั้นด้วยการบีบเหมันต์ให้รับข้อเสนอ เริ่มด้วยการจ้างเรวัติเจ้าของบริษัทซิ่งสายฟ้าทำให้เหมันต์ตกงาน!

เหมันต์ยอมลาออกเพราะทำสินค้าที่รับผิดชอบส่งเสียหายและเขาไม่อยากให้เรวัติเดือดร้อน ผาณิตาชอบใจมากที่แผนขั้นแรกได้ผลและเตรียมเดินหน้าแผนขั้นต่อไป...

ขณะที่ผาณิตาทำตามคำสั่งเหมทองเพื่อรักษาตำแหน่งตัวเอง ทศนาถกลับไม่สนใจมัวยินดีกับตำแหน่งใหม่ของพ่อซึ่งเหมทองเพิ่งประกาศต่อหน้าที่ประชุมสดๆร้อนๆ

ทัศนัยหรือเสี่ยสามคาดหวังกับการได้เลื่อนตำแหน่งเป็นรองผู้อำนวยการมาก เขาทำตามที่พ่อบุญธรรมมอบหมายคือเจรจาสื่อหลายหัวเพื่อปิดข่าวรองเท้ารุ่นใหม่คุณภาพไม่ดี

เหมทองจำต้องยกตำแหน่งรองผู้อำนวยการซึ่งปราการหรือเสี่ยสองเคยจะได้ให้ทัศนัยเพราะผลงานเข้าตาและผู้ต้องรับผิดชอบตัวจริงอย่างปราการหายหัวไปเมืองนอกยังไม่กลับ

“เป็นผู้บริหารถึงต้องคำนึงถึงความอยู่รอดของบริษัท ถ้าบริษัทอยู่ไม่ได้ลูกเมียก็ต้องพลอยอดตายกันหมด บ้านที่ผ่อน รถที่ซื้อ เงินที่มีก็จะปลิวหายในพริบตา...คนโง่เท่านั้นที่คิดไม่ได้”

ทัศนัยสะใจเมื่อพ่อพูดเหมือนไม่ชอบใจปราการที่ไปเมืองนอกเรื่องลูกสาว แล้วก็ถึงกับเนื้อเต้นเมื่อเหมทองประกาศความดีความชอบของเขาต่อหน้าพนักงาน

“ลูกค้าพากันกลับมาก็เพราะแกช่วยสยบข่าวลือได้สำเร็จ...แกไปปรับปรุงคุณภาพมนตราคอลเลกชันนี้ให้ผลิตออกมาเร็วที่สุดและต้องดีที่สุดด้วย ถ้าไม่ได้เรื่อง... เก้าอี้รองผู้อำนวยการก็สามารถเปลี่ยนคนนั่งได้ตลอดเวลา บริษัทต้องการนกที่พร้อมจะกางปีกบินขึ้นไปให้สูงที่สุด ใครเหยาะแหยะอ่อนหัดฉันจะเด็ดปีกทิ้งให้หมด!”

ประกิตหรือเสี่ยหนึ่งไม่ยินดียินร้ายกับการเลื่อนตำแหน่งของน้องชายคนที่สาม ต่างจากทศนาถกับสมรลูกชายกับภรรยาที่ดีใจมากกับความสำเร็จ แต่คนที่ทัศนัยต้องการให้ยินดีกับเขามากสุดคือมนตราแม่บุญธรรม

ทัศนัยรักมนตราเหมือนแม่แท้ๆแต่หลังจากเหมวัตลูกชายแท้ๆของมนตรากับเหมทองหายตัวจากบ้าน มนตราก็เสียใจจนคลุ้มคลั่งเพ้อหาแต่เหมวัต กระทั่งวันนี้วันที่เขาเอาข่าวดีไปบอกเธอก็ไม่สนใจ

“แม่ลืมมันไปได้แล้ว มันไม่เคยรักแม่มันถึงได้ทิ้งแม่ไป แม่ต้องจำชื่อผมไว้ ผมชื่อสามแม่ต้องบอกให้พ่อยกสมบัติทั้งหมดให้ผมคนเดียว”

มนตราผลักทัศนัยออก พร่ำเรียกหาเหมวัตลูกชายแท้ๆ ทัศนัยโมโหกระซิบเสียงเครียด

“มันตายไปแล้ว มันไม่มีวันกลับมา!”

ถ้อยคำนั้นทำให้มนตราสะเทือนใจอาละวาดจนเหมทองต้องมาดู เมื่อเห็นอาการภรรยาสุดที่รักก็หันไปเอาเรื่องทัศนัยที่ยืนหน้าซีดเผือดไม่ไกลกันนั้น

“แกเอ่ยชื่อมันใช่ไหม แม่แกถึงเป็นแบบนี้”

“ผม...ผมแค่บอกให้แม่ลืมมันไปซะ”

“ฉันเคยบอกแล้วว่าอย่าเอ่ยชื่อนี้ในบ้านฉัน... ออกไป!”

ooooooo

ผกาภรรยาของประกิต แม่ของผาณิตา ทำใจไม่ได้ที่ทัศนัยได้เลื่อนตำแหน่งก่อนสามี ผาณิตาต้องปลอบให้ใจเย็นเพราะเธอมีไม้เด็ดคือจะพาเหมันต์มาทำงานกับเหมทองกรุ๊ปให้ได้

เหมันต์ไม่รู้ตัวว่าเป็นเครื่องมือในศึกชิงอำนาจของเหมทองกรุ๊ป เรื่องเดียวที่เขาห่วงตอนนี้คืออาการของชาญ รวมถึงค่ารักษาพยาบาลและค่าหน่วยกิตของน้องชาย หริทธ์ร่ำร้องจะออกจากวิทยาลัยมาช่วยหาเงินแต่เหมันต์ไม่ยอมอาสาหาเงินเองโดยไม่ปริปากเรื่องที่กำลังตกงาน

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 2 วันที่ 21 ก.ย.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ