อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 12 วันที่ 8 ก.ย.61

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 12 วันที่ 8 ก.ย.61

เช้านี้รินกับแม่ ปาลและแม่ปุกชวนกันมาทำบุญที่วัด กรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลเสร็จพากันเดินกลับมาที่รถ โดยที่รินเดินปิดท้ายคุยโทรศัพท์กับพ่อไปด้วย

“พ่อไม่ต้องห่วงนะ ทุกอย่างเรียบร้อยแล้วไม่มีอะไรแล้ว เดี๋ยวรินไปส่งแม่กลับไปหาพ่อนะ”

แม่ปุกก้มดูในมือถือ ก่อนจะหันไปทางปาล

“กองละครเรานี่มันยังไงนะตาปาล มีทั้งผีสิง แล้วล่าสุดนี่ยังมีเรื่องแจ้งความจับกันอีก” แม่ปุกว่าแล้วยื่นมือถือให้แม่ของรินดูข่าวออนไลน์ที่พาดหัวตัวเป้งว่า “อดีตผู้จัดการส่วนตัวของดาราดังคลุ้มคลั่ง อาละวาดทำร้ายคนในกอง ขณะนี้อยู่ในระหว่างประเมินสุขภาพจิต”



“ฉันสงสารยัยรินจัง ทำไมต้องมาเจอเรื่องอะไรแบบนี้ด้วย”

“ไม่ต้องห่วงนะครับแม่ ตอนนี้ละครปิดกล้องไปแล้วคงไม่มีปัญหาอะไรให้รินเขาปวดหัวแล้วล่ะครับ”

รินตามเข้ามาสมทบสีหน้ายิ้มแย้ม แม่ของรินเข้ามากุมมือลูกไว้ ชวนกลับไปอยู่ภูเก็ตบ้านเรา เธอไม่รู้กลับไปทำอะไร ท่านให้กลับไปช่วยท่านทำรีสอร์ต พ่อของลูกก็ไม่อยากให้ลูกอยู่ที่นี่แล้ว

“รินยังทำงานเก็บเงินคืนค่าเทอมพ่อกับแม่ไม่ได้เลย ขอรินทำงานอีกสักพักนะแม่”

“รินฟังแม่นะลูก คิดให้ดีนะว่าควรเอาตัวไปอยู่ตรงไหน ถ้าตรงนี้มันไม่ทำให้ลูกมีความสุขแล้วทำไมลูกไม่คิดที่จะเอาตัวเองไปอยู่ที่อื่น คนเราสมควรมีความสุข นะลูก”

ที่วัดบางบาป วิษณุแวะมาหาหลวงพ่อเพราะยังมีเรื่องคาใจอยู่ แม้ผีหยาดจะไปผุดไปเกิดเนื่องจากได้รับการให้อภัยจากกิฟท์หรือคุณกำไลไปแล้ว แต่ผีหยดยังคงทนทุกข์ทรมานติดอยู่ในคำสาปของแม่ตัวเอง ส่วนตัวเขาเองยังคงฝันร้ายทุกคืนไม่สามารถที่จะเลิกโทษตัวเองกับเรื่องที่เกิดขึ้นได้

“โยมฟังหลวงพ่อนะ ดอกบัวทุกดอกมีเวลาเบ่งบานของตัวเอง เราไปบังคับมันไม่ได้หรอก บัวที่อยู่ในโคลนนั้น เมื่อใดที่เบ่งบานแล้วอาจจะเป็นบัวที่งดงามที่สุดก็ได้”

วิษณุยังคิดไม่ออกจะจบเรื่องทุกอย่างนี้อย่างไรดี หลวงพ่อเองก็ไม่รู้เหมือนกัน ฝันร้ายที่ตามมาหลอกหลอนเขา คงมีแต่เขาเท่านั้นที่จะปลุกตัวเองให้ตื่นได้...

ถึงแม้ละครนางบาปจะปิดกล้องไปแล้ว แต่ปัญหาไม่ได้หมดไปด้วย คุณไอริณตัวแทนผู้อำนวยการช่องทรีเวิร์คสมีนัดประชุมกับรินและวิษณุในวันนี้เพื่อแก้ไขบางอย่าง รินไม่สามารถติดต่อวิษณุได้จึงต้องเข้าประชุมกับคุณไอริณเพียงลำพัง ละครไม่โดนใจเธอซึ่งต้องการให้มีเรื่องราวความรักให้มากขึ้น รินอธิบายว่านี่ไม่ใช่ละครรักโรแมนติก ถ้าเราดึงเส้นรักขึ้นมาเกรงจะไม่ใช่ละครนางบาปบางบัวบาน

คุณไอริณไม่สน สั่งให้เพิ่มเรื่องราวความรักของพระนางคู่รองตั้งแต่สี่ตอนแรกทั้งที่เคยบอกว่าโอเคแล้ว และจะให้คิวออนแอร์ไตรมาสสุดท้าย รินถึงกับหน้าตาตื่น

“แต่มันเดือนหน้าแล้วนี่คะ แล้วเราต้องรื้อแก้สี่ตอนแรกใหม่ด้วย”

“ถ้าไม่ลงตอนนี้ คุณก็ต้องรอปลายปีหน้า”...

รินเดินหน้าเครียดกลับมาที่ออฟฟิศ ปาลเพิ่งอัดเสียงรายการเรื่องเล่าตึกเก่าของตัวเองเสร็จเห็นเธอเดินไปนั่งฟุบหน้ากับโต๊ะทำงานก็เคาะกระจกเรียก เธอรีบเช็ดน้ำตาเงยหน้ามองพอเห็นว่าเป็นเขาเท่านั้น ปล่อยโฮเลยคราวนี้ ปาลต้องรีบพาไปสูดอากาศบริสุทธิ์ที่แถวสวนสาธารณะริมน้ำ ถามว่ามีเรื่องอะไรถึงเครียดขนาดนี้ เธอเล่าเรื่องที่ช่องให้แก้สี่ตอนแรกละครนางบาปใหม่หมด ปาลตกใจ

“แต่คุณตัดต่อไปถึงตอนสิบแล้วไม่ใช่เหรอ”

“เขาให้ดึงคุณกับพายขึ้นมาให้มันมีกลิ่นละครรักมากกว่านี้” พูดไปรินพานจะร้องไห้อีก เธอบ่นว่าเหนื่อยใจมากที่ต้องพยายามทำให้คนเป็นร้อยเป็นล้านถูกใจ สุดท้ายก็ไม่มีใครถูกใจในสิ่งที่เธอทำสักคนแม้แต่ตัวเธอเอง

“บางทีอาจถึงเวลาที่คุณต้องถามตัวเองจริงๆจังๆแล้วก็ได้นะว่าความสุขของคุณอยู่ที่ไหน”

ปาลพูดไม่ทันขาดคำบอลโทร.มาโวยวายหลังจากได้อ่านโน้ตที่รินแปะไว้ที่โต๊ะทำงานของเขาเรื่องที่ช่องให้แก้ละครสี่ตอนแรกใหม่หมด แล้วถามว่าพี่ณุโอเคกับเรื่องนี้ไหม เธอไม่รู้เพราะติดต่อเขาไม่ได้ แต่เชื่อว่าถึงอย่างไรก็ต้องแก้ตามที่ช่องต้องการแล้วขอตัววางสายก่อน ปาลมองรินอย่างห่วงๆนี่พี่ณุยังไม่รู้เรื่องอีกหรือ

“อื้อ วันนี้พี่ณุไม่ได้เข้าประชุมน่ะ ช่องก็บีบเวลาออนแอร์มาแล้ว ฉันก็เลยตัดสินใจโดยพลการ”

ปาลถามประชดรินแค่ใช้ชีวิตให้ตัวเองมีความสุขมันยากมากนักหรือ เธอไม่เห็นจำเป็นต้องทำงานหนักแทนพี่ณุขนาดนี้ เธอรู้ว่าเขาเป็นห่วงแต่จะให้เธอวางเฉยปล่อยให้งานพังไปต่อหน้าคงทำไม่ได้

ooooooo

สายวันถัดมา วิษณุที่เพิ่งมาถึงบริษัทรู้เรื่องช่องให้แก้สี่ตอนแรกของละครนางบาปจากรินกับบอลที่นั่งตัดต่อเทปละครใหม่ตั้งแต่เมื่อวานยังไม่ได้กลับบ้านก็ไม่พอใจที่ช่องก้าวก่าย

“พี่จะไปคุยกับเขาเอง พี่อยากคุยตอนจบละครเรื่องนี้กับเขาอยู่พอดี” พูดจบวิษณุผลุนผลันออกไป บอลถามเสียงอ่อยจะเอาอย่างไรต่อดี รินเองก็ไม่รู้จะตามใจใครดีเหมือนกัน...

จากนั้นไม่นาน วิษณุมาขอพบกับคุณไอริณเพื่อทักท้วงเรื่องแก้ไขบทใหม่สี่ตอนแรก และจะขอเปลี่ยนตอนจบใหม่อีกด้วย แต่เธอไม่ยินยอมให้เขาทำตามอำเภอใจ ต้องทำตามที่ช่องสั่งเท่านั้น...

ในเวลาเดียวกัน ที่ใต้ต้นไม้ในตำนานหน้าตึกวนาเทพ ผีหยดนั่งเหม่อใจลอยเพียงลำพัง

“อีหยาด เอ็งเคยอยู่กับข้าทุกเมื่อเชื่อวัน ข้าเคยชังน้ำหน้าเอ็งนัก เกลียดถ้อยคำพร่ำสอนของเอ็ง แต่เอ็งเห็นไหม ตอนนี้ที่นี่มันช่างเงียบเหลือเกิน ข้าอยากได้ยินเสียงเอ็ง อยากให้เอ็งอยู่กับข้า ข้าไม่รู้ต้องอยู่แบบนี้ไปอีกนานเท่าไหร่กันเล่า”

ผีหยดก้มหน้าเช็ดน้ำตา ครั้นเงยหน้าขึ้นอีกทีเห็นหลวงพ่อยืนอยู่ตรงหน้า เรียกชื่อเธอได้ถูกต้อง เธองงมากเหตุใดท่านถึงรู้จักเธอแล้วมาหาเธอทำไม ท่านมาเพื่อบอกความจริงบางอย่างกับเธอ

“ความจริงรึ ยิ่งฉันรับรู้ความจริงฉันยิ่งเจ็บปวด ทั้งคำสาปของแม่ ทั้งดวงใจที่บิดเบือนของคุณพระ ฉันไม่ต้องการความจริงที่นำพาแต่ความเจ็บปวดเยี่ยงนั้นอีกแล้ว”

“โปรดฟังที่อาตมาจะบอกเถิด ดวงใจของโยมจะตื่นรู้และไม่ต้องทนทุกข์ติดกับชั่วกัปชั่วกัลป์ในที่แห่งนี้อีกต่อไป...ยังมีความจริงที่โยมไม่ได้เห็นซ่อนอยู่อีกมากมาย ความจริงที่ว่าแม่ของโยมรักโยมมากขนาดไหน”

จากนั้นเรื่องราวในอดีตแต่ชาติปางก่อนก็พรั่งพรูออกจากปากหลวงพ่อซึ่งระลึกชาติได้ว่าตัวเองคือชด

พ่อที่รักหยดมากแม้จะไม่ใช่ลูกแท้ๆก็ตาม ตอนนั้นแม่เยื้อนคลอดหยดออกมา นายแม่รู้เรื่องก็ตามมาอาละวาดถึงเรือนบ่าว สั่งให้หมอตำแยเอาหยดไปถ่วงน้ำ แม่เยื้อนขอร้องอย่าเอาลูกของตนไปเลย

“ฉันรู้ว่าคุณเกลียดฉัน แต่เห็นแก่เด็กเถิดนะ มันไม่ได้ผิดอะไร ครึ่งนึงของมันก็มีเลือดเนื้อเชื้อเดียวกับ...” แม่เยื้อนพูดไม่ทันจบนายแม่ตบหน้าหัน

“เอ็งคงคิดว่าผัวข้าจะนับมันเป็นลูกสินะ ชิงคลอดก่อนข้านี่คงหมายจะมัดมือและแต่งตั้งตัวเองเทียมข้า”

แม่เยื้อนไม่เคยคิดอย่างนั้น นายแม่ไม่เชื่อสั่งให้บ่าวเอาตัวหยดมาจะได้ไปถ่วงน้ำให้สิ้นซาก แม่เยื้อนเข้าไปกราบแทบเท้าท่าน ในฐานะที่เรามีหัวอกเดียวกันเป็นแม่เหมือนกัน ความโกรธเกลียดที่ท่านมีโปรดมาลงที่ตนแต่เพียงผู้เดียว ตนให้สัญญาจะเก็บเรื่องใครเป็นพ่อหยดไว้เป็นความลับ ตัวเด็กเองก็จะไม่รู้ว่าเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของใครและจะอบรมไม่ให้มันทะเยอทะยาน ขอเพียงแม่นายไว้ชีวิตมันด้วย

“เอ็งจงจำคำเอ็งไว้ หากแม้นเอ็งผิดคำพูด ชีวิตของลูกเอ็งไม่มีทางอยู่รอดปลอดภัยเป็นแน่”...

เพื่อเป็นการกันข้อครหา แม่เยื้อนอุ้มหยดไปขอให้ชดรับเป็นพ่อ เขารักเธอหมดใจอยู่แล้วจึงยอมรับเป็นพ่อให้ เธอยังขอให้เขาปิดบังเรื่องหยดเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของใครไว้เป็นความลับ

ooooooo

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 12 วันที่ 8 ก.ย.61

ละครนางบาป บทประพันธ์โดย กิ่งฉัตร
ละครนางบาป บทโทรทัศน์โดย จันมณี,ชื่นใจมาลี, ภัณฑ์ณัฐ วงศ์วัชรกมล
ละครนางบาป กำกับการแสดงโดย วีระชัย รุ่งเรือง
ละครนางบาป ผลิตโดย บริษัท ดวงมาลีมณีจันทร์ จำกัด
ละครนางบาป ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ