อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 1 วันที่ 17 ก.ย.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 1 วันที่ 17 ก.ย.61

ทัศนัยสั่งลูกน้องไปหาที่อยู่ของพยานปากสำคัญเพื่อช่วยลูกชายคนเดียว เหมันต์ไม่รู้ตัวว่าจะกลายเป็นเครื่องมือของทศนาถ กลับบ้านไปช่วยพ่อกับน้องชายทำงานบ้าน

หริทธ์ช่วยพี่ชายซักเสื้อผ้า เหมันต์ไม่อยากให้น้องลำบากไล่ไปนอน

“ผมมันไม่เอาไหน ช่วยอะไรพี่ไม่ได้เลย ให้ผมออกจากวิทยาลัยนะพี่ ผมอยากทำงาน จะได้ไม่เป็นภาระพี่”



เหมันต์ชะงัก พูดจริงจัง “เรียนไม่จบแล้วจะทำงานอะไรได้”

“ทีพี่จบแค่ ม.สามยังหาเงินได้เลย”

“นายอยากเป็นเหมือนพี่จริงๆเหรอ คนเราต้องมีความฝันแล้วมองให้ไกล ความฝันของพี่คือได้เห็นแกสวมเสื้อครุยรับปริญญา วันนั้นทั้งพี่กับพ่อจะมีความสุขมาก เรื่องแค่นี้แกทำให้พี่ไม่ได้เหรอ”

หริทธ์พยักหน้ายิ้มกว้าง “ถึงผมจะหัวทึบ เรียนไม่ค่อยได้เรื่อง แต่ผมจะทำให้ได้นะพี่”

ooooooo

วันต่อมาเหมันต์ยังใช้ชีวิตตามปกติ รับจ้างทำงานทุกอย่างเหมือนเคยและวันนี้ก็ถึงคิวรับจ้างล้างคอกหมูของเถ้าแก่แถวบ้าน วันดีๆกลายเป็นเซ็งเมื่อกลับบ้านมาเจอผาณิตากับทิมเลขาฯหนุ่มซึ่งแวะมาหาเขาตามที่อยู่จากลูกน้องของทัศนัย ผาณิตาตกใจที่เห็นหน้าช่างรองเท้าที่แสนชังรีบโบ้ยให้ทิมเจรจาแทน

“เราอยากขอให้คุณเหมันต์ช่วยเป็นพยานกับทางตำรวจว่าคุณทศนาถไม่ได้เป็นคนขับรถเอง”

“คุณคงเข้าใจผิด ความจริงเขาเป็นคนขับนะครับ”

“เราถึงอยากมาขอร้องให้คุณช่วย”

ทิมไม่พูดมากควักเช็คเงินสดยื่นให้ เหมันต์สีหน้าขรึมลง

“ถ้าตำรวจถามผมว่าใครเป็นคนขับจะให้ผมตอบว่าเป็นผู้หญิงที่เสียชีวิตขับใช่ไหมครับ”

น้ำเสียงนิ่งๆของเหมันต์ทำให้ทิมใจไม่ดี อึดอัดอย่างบอกไม่ถูก เหมันต์ไม่สนโพล่งหักมุมดื้อๆ

“ผมคงช่วยโกหกให้คุณไม่ได้ ต้องขอโทษด้วย”

ผาณิตาหรือน้ำตาลชักสีหน้า เปิดฉากเจรจาอีกครั้งด้วยตัวเอง

“รับไปเถอะ อย่าให้เราเสียเวลา หรือจะต่อรองให้มากกว่านี้ทางเราก็ยินดีจ่าย”

“จำนวนเงินเท่าไหร่ก็เปลี่ยนความจริงไม่ได้หรอก คุณคงใช้เงินแก้ปัญหาจนเคยตัว”

เหมันต์ตอกไม่ไว้หน้า ผาณิตาเริ่มมีน้ำโห แต่พยายามข่มอารมณ์

“ฉันเจอคนสร้างภาพแบบนี้มานักต่อนักแล้วมันไม่ได้ช่วยให้ชีวิตคนคนนั้นดีขึ้นหรอกนะ เงินในเช็คน่ะสามารถซื้อบ้านใหม่แทนบ้านหลังนี้ได้อย่างสบายๆ ฉันจะให้เวลาเธอคิด”

พูดจบก็ปรายตาไปทางเลขาฯหนุ่ม ทิมวางนามบัตรตัวเองบนโต๊ะแล้วจะผละตามเจ้านายสาว เหมันต์รับนามบัตรมาถือแล้วตามไปสอดคืนที่กระเป๋าอกเสื้อของทิม

“เราอย่าเจอกันอีกจะดีกว่าครับ”

ผาณิตากับทิมต้องกลับไปด้วยความผิดหวัง เหมันต์คิดว่าเรื่องจะจบแต่ดาบหลงเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ซึ่งคุ้นเคยกับเขาดีก็มาตามไปให้การเรื่องคดีของทศนาถที่โรงพัก ทศนาถคิดว่าเงินจะซื้อทุกคนได้แต่กลับต้องหัวเสียเมื่อเหมันต์ยืนกรานคำให้การเดิมว่าทศนาถเป็นคนขับรถ

ทศนาถอาฆาตเหมันต์จะส่งคนมาจัดการหมวดอาท นายตำรวจผู้ดูแลคดีซึ่งแอบรับสินบนจากทัศนัยจึงพยายามไกล่เกลี่ยให้ยอมความ ดาบหลงรู้สึกแปลกกับท่าทีของหมวดอาท สังหรณ์ใจว่าคดีจะจบอย่างที่แล้วๆมาคือคนรวยรอดตะรางเพราะเงินถึง

ooooooo

นอกจากจะพยายามใช้เงินปิดปากพยานสำคัญอย่างเหมันต์ ผาณิตาหรือน้ำตาลยังจ่ายเงินให้แม่ของธิดายอมความด้วย เหมันต์ผ่านมาเห็นโดยบังเอิญเพราะนำของมาส่งให้แม่ธิดา เขาคร้านจะเอาเรื่องผาณิตาแต่ต้องเปลี่ยนใจกะทันหันเมื่อเธอดันขับรถเฉี่ยวมอเตอร์ไซค์คู่ชีพของเขา

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 1 วันที่ 17 ก.ย.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ