อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 11 วันที่ 6 ก.ย.61

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 11 วันที่ 6 ก.ย.61

“พี่ขอโทษนะกิฟท์กับเรื่องในอดีต พี่เองยิ่งได้รู้ความจริงพวกนั้น พี่ก็ยิ่งรังเกียจตัวเองในสิ่งที่พี่ทำร้ายกิฟท์และผู้หญิงคนอื่นๆ”

กิฟท์ขอร้องวิษณุอย่าพูดแบบนั้น ถ้าเขารังเกียจตัวเองเธอก็ต้องรู้สึกแบบนั้นเหมือนกัน สิ่งที่เธอทำกับเขาไว้หรือแม้แต่ทำกับหยาด มันน่ารังเกียจพอกัน...

ระหว่างที่ฝนกับเดือนยืนต้อนรับแขกอยู่หน้างาน เห็นปาลเดินมากับริน เดือนไม่พอใจมาก สั่งห้ามเธอขึ้นไปบนศาลาสวดศพ ฝนขอร้องเดือนอย่าทำแบบนี้ การตายของแม่ไม่เกี่ยวกับริน เดือนไม่สนใจจะเกี่ยวหรือไม่จะไม่ยอมให้รินอยู่ร่วมงานศพแม่เด็ดขาด รินไม่อยากให้มีปัญหาหันหลังจะกลับ ปาลดึงมือเอาไว้



“เดือนครับ ขอให้รินได้กราบขอโทษแม่เดือนเถิดนะครับ บางสิ่งที่รินทำไปอาจไม่ใช่ริน”

“ถ้าจะมารักมาโชว์สปิริตอะไรกัน ไปโชว์ที่อื่นเถิดนะคะ ไม่ใช่งานศพแม่เดือน”

ฝนพยายามปรามน้องแต่ไม่สำเร็จ รินยกมือไหว้ลาฝนแล้วหันหลังออกมา ปาลรีบเดินตามได้ไม่กี่ก้าว วิษณุเดินสวนเข้ามาเจอทั้งคู่แปลกใจจะรีบไปไหนกัน รินกับปาลได้แต่ยืนนิ่ง วิษณุสงสัยมีอะไรกันหรือเปล่า

“พี่ณุคะ พี่ณุจะตำหนิเดือนยังไงก็ได้ แต่เดือนจะไม่ยอมให้คนที่คิดร้ายกับแม่เดือนเข้าใกล้แม่เดือนอีกเป็นอันขาด เดือนปกป้องแม่ไม่ได้ในยามเป็น แต่เดือนจะไม่ยอมให้เขาก่อกวนวิญญาณของแม่เด็ดขาด ไม่อย่างนั้นเดือนจะเรียกตำรวจมาเดี๋ยวนี้”

“พี่ณุครับ ช่วยบอกเดือนหน่อยสิครับว่ารินไม่ได้ทำเรื่องทั้งหมดนั่น”

“มีความจริงบางเรื่องเกี่ยวกับแม่ของเดือนที่เดือนควรรู้” วิษณุมองหนังสือตำราทำกับข้าว ที่ฝนใช้เป็นของชำร่วยในงานเผาศพยุพดีที่วางอยู่

ooooooo

กิฟท์ซึ่งตอนนี้ระลึกชาติได้ เข้าไปจุดธูปไหว้ศพยุพดี ขอให้ท่านอโหสิกรรมให้ แม้ชาตินี้เราไม่เกี่ยวข้องกัน แต่ชาติที่แล้วเธอเองมีส่วนในการทำร้ายลูกสาวของท่านทั้งทางตรงและทางอ้อม

ตอนที่เธอในคราบคุณกำไลรู้ว่าหยาดรู้เรื่องที่พี่สาวตัวเองใช้ผัวคนเดียวกับเธอมานานแล้วแต่กลับไม่พูดถึงทำให้เธอกลั่นแกล้งหยาดด้วยการไม่ให้แตะต้องคุณแดงที่หยาดรักเหมือนดวงใจ นอกจากนี้ คุณกำไลยังขอให้หยาดไปรับใช้คุณพระหวังใช้ความสาวความบริสุทธิ์ของหยาดทำให้เขาลุ่มหลงจนเลิกสนใจไยดีหยด ครั้นหยาดสามารถมัดใจคุณพระให้อยู่กับตัวเองได้ คุณกำไลกลับไม่พอใจจนหยาดเข้าหน้าไม่ติด

ยิ่งคิดถึงเรื่องราวในอดีตกิฟท์ยิ่งเสียใจ “สิ่งที่กิฟท์ทำก็มีส่วนสร้างความแค้นในใจของลูกสาวคุณน้า จนทุกอย่างมันนำพามาถึงจุดที่ไม่มีใครสักคนหลุดพ้นจากความทุกข์นี้”

ผีหยาดที่ยืนฟังอยู่ใกล้ๆถึงกับน้ำตาร่วง...

อีกมุมหนึ่งหน้าศาลาสวดศพ วิษณุยืนยันว่าคนที่เข้าสิงรินเพื่อทำร้ายยุพดีไม่ใช่ริน แต่เป็นผีหยด พี่สาวของผีหยาดลูกสาวของยุพดีในชาติที่แล้ว ฝนกับเดือนแทบช็อกไม่อยากจะเชื่อว่ามีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นจริงๆ

“เพราะฉะนั้นถ้าเดือนจะโกรธใครสักคน คนคนนั้น ก็ควรเป็นพี่”

เดือนมองรูปแม่ในหนังสือของชำร่วย จำใจยอมรับความจริง

ooooooo

การถ่ายทำละครนางบาปเริ่มขึ้นอีกครั้งซึ่งจะเป็นวันสุดท้าย ทีมอาร์ตกำลังเซตโถงตึกวนาเทพให้เป็นฉากงานศพคุณกำไลกับลูกสาวทั้งสองคน บอลกระตุ้นทุกคนให้สู้ๆ วันนี้คิวสุดท้ายแล้ว

ไม่นานนักฉากงานศพก็สำเร็จตามแผนที่วางไว้ ต้นในชุดคุณพระวนาเทพเดินเข้ามาหาวิษณุเพื่อฟังบรีฟอินเนอร์ของฉากนี้ เขาบอกต้นว่าฉากนี้ต่างจากฉากวางยาพิษ เวลาผ่านมาแล้วก็จริง แต่ความเศร้ายังทับถมเพิ่มขึ้นทุกวัน ต้นเสนอให้ร้องไห้เลยดีไหม วิษณุไม่ขัดข้องถ้าเขาจะทำ

“แต่แววตาเรามันต้องว่างเปล่า ว่างเปล่ามากๆ เหมือนชีวิตมันไม่เหลืออะไรแล้ว ไม่รู้จะอยู่ไปทำไม เพราะทุกอย่างเราเป็นต้นเหตุ” วิษณุอินกับบทที่เหมือนจะตำหนิตัวเองจนต้นต้องปลอบให้ใจเย็นๆ วิษณุยิ้มให้ต้นแล้วเดินไปที่นั่งหน้าจอมอนิเตอร์ เมื่อทุกอย่างพร้อม เขาสั่งให้เดินกล้อง กิฟท์อยู่ด้านหลังวิษณุอีกที มองภาพโลงศพทั้งสามใบในฉากนี้ถึงกับน้ำตาซึม...

ต้นไปถึงห้องแต่งตัวเห็นกิฟท์นั่งเหม่ออยู่หน้ากระจกเงา ร้องทักทำไมยังไม่เปลี่ยนชุดอีก เธอยังคงนั่งนิ่ง เขาเป็นห่วงเข้าไปถามว่าเป็นอะไรหรือเปล่า เธอไม่ได้เป็นอะไร ขอตัวไปเปลี่ยนชุดก่อน แต่พอลุกเท่านั้น กิฟท์เดินเซจะล้ม ต้นรีบประคองเธอไว้

“กิฟท์ดูไม่ค่อยโอเคเลยไปนั่งพักก่อนเถอะ” ต้นประคองกิฟท์ไปนั่งที่โซฟา...

ขณะทุกคนในกองถ่ายกำลังขะมักเขม้นถ่ายฉากสุดท้าย พาไลทนรับความผิดหวังไม่ไหวต้องใช้เหล้ามาช่วยดับอารมณ์ ยิ่งดื่มก็ยิ่งเมา ยิ่งเมาก็ยิ่งแค้นที่ถูกต้นปฏิเสธความรัก คว้ามือถือจะโทร.หาแต่กลับเปลี่ยนใจคว้ากระเป๋าถือกับกุญแจรถแทนที่...

ถึงเวลาพักเที่ยงทุกคนมาร่วมวงกินข้าว แต่วิษณุยังนั่งเช็กเฟรมอยู่ที่จอมอนิเตอร์ รินถือจานข้าวมานั่งที่โต๊ะมองไปทางเขาอย่าห่วงๆ แล้วสั่งบอลไปตามเขามากินอะไรก่อน

“ผมตามจนโดนแกไล่กลับมาแล้วพี่ แกขอดูเฟรมงานศพอีกทีน่ะ”

ปาลถือจานข้าวเข้ามาจะนั่งด้วย รินลุกขึ้นพอดี เขาร้องเอะอะนั่นจะไปไหนไม่กินข้าวหรือ เธอขอไปดูพี่ณุสักครู่ ไม่รู้เป็นอะไรหรือเปล่าหน้าตาเคร่งเครียด แล้วเดินออกไปเลย ปาลมองตามไม่ค่อยจะพอใจนัก

“อย่างนี้แหละพี่ บ้างานพอกันทั้งคู่”...

ขณะที่คนอื่นๆในกองถ่ายนั่งกินข้าวกันอยู่ที่โต๊ะอาหาร กิฟท์นั่งพักอยู่กับต้นบนโซฟาในห้องแต่งตัว เขามองเธออย่างเป็นห่วงว่าเธอคงจะคิดมากเรื่องที่พี่ณุบอกว่าเธอเคยเป็นคุณกำไลมาก่อน

“ค่ะ ไม่น่าเชื่อนะคะว่าคนอย่างกิฟท์จะเคยเป็นคุณกำไลจริงๆ”

“คนแบบกิฟท์?...ทำไมพูดแบบนั้นล่ะ”

“ก็คุณกำไลเธอให้ค่ากับคำสัญญาแม้จนตัวตาย แต่ดูสิคะ สิ่งที่กิฟท์ทำ กิฟท์กลับสร้างสัญญาปลอมๆ เรื่องเราเป็นแฟนกัน กิฟท์ให้ค่ากับความรักน้อยกว่าที่คุณกำไลเธอให้ค่ากับมันมากนัก กิฟท์ไม่ควรเอาความรักมาแบล็กเมล์พี่ต้นแบบนี้เลย” กิฟท์น้ำตารื้นอย่างรู้สึกผิด

ต้นแปลกใจไม่เคยเห็นมุมอ่อนไหวแบบนี้ของเธอมาก่อน ได้แต่ปลอบว่าอย่าคิดมาก เขาเองก็ได้ประโยชน์จากข้อตกลงของเราเหมือนกัน กิฟท์เดินไปหยิบซองเอกสารจากกระเป๋าแล้วฉีกมันทิ้ง ขอยกเลิกข้อตกลงระหว่างเรา และเขาไม่ต้องเป็นห่วง เธอรับรองว่าความลับของเขาจะปลอดภัย

“กิฟท์ไม่ต้องทำเพื่อพี่ขนาดนี้ก็ได้”

“เปล่าค่ะ กิฟท์ไม่ได้ทำเพื่อพี่ต้น กิฟท์ทำเพื่อตัวเอง กิฟท์อยากหลุดพ้นจากคำสาปนี้ค่ะกิฟท์ไม่อยากเป็นผู้หญิงที่เห็นแก่ตัวแบบนั้นแล้ว ระหว่างเราจะเป็นแค่เพื่อนร่วมงานที่ดีเท่านั้นนะคะ”

สองคนโผกอดกันด้วยมิตรภาพที่ดี ทันใดนั้นประตูเปิดผลัวะ พาไลเห็นภาพตรงหน้าถึงกับสติแตก

ooooooo

รินเดินกลับมาที่โต๊ะอาหารไม่เหลืออะไรให้กินสักอย่าง สวัสดิการกองถ่ายเก็บอาหารไปหมดแล้ว ท้องเจ้ากรรมของเธอส่งเสียงประท้วง ปาลยื่นกล่องอาหารให้

“เมื่อไหร่คุณจะคิดถึงตัวเองก่อนคนอื่นบ้างสักที”

“ขอบคุณนะว่าจะไปหาซื้ออะไรกินพอดี”

“อืม นี่ถ้าผมไม่หาอะไรไว้ให้คุณกิน คุณก็คงจะไม่กินข้าวใช่ไหม” ปาลหน้าเครียด รินงงไม่เห็นต้องโกรธกันเลย มันก็แค่เรื่องกินข้าวไม่ใช่เรื่องใหญ่สักหน่อย

“คุณก็มองว่ามันแค่นั้นทุกเรื่อง แค่ไม่ได้กินข้าว แค่ป่วย แค่เครียด แค่ให้หยดยืมร่าง มีอะไรสักเรื่องที่มันคอขาดบาดตายกับคุณบ้างไหมริน” ปาลบ่นชุดใหญ่สีหน้าไม่พอใจ...

ที่ห้องแต่งตัว พาไลพุ่งเข้าไปกระชากกิฟท์ออกจากอ้อมกอดของต้น ด่าซ้ำด้วยถ้อยคำหยาบๆคายๆ กิฟท์เจ็บแต่ไม่โวยวายนิ่งสงบราวกับคุณกำไลในชาติปางก่อน ต้นต้องเข้ามาแยกพาไลออกจากกิฟท์ สั่งให้เธอเลิกยุ่งกับเขาได้แล้ว เธอไม่ใช่ผู้จัดการของเขาอีกแล้ว

“ต้น แต่ชีวิตพี่เป็นของต้นนะ หัวใจและร่างกายของพี่มันให้ต้นไปหมดแล้ว”

อ่านละคร นางบาป ตอนที่ 11 วันที่ 6 ก.ย.61

ละครนางบาป บทประพันธ์โดย กิ่งฉัตร
ละครนางบาป บทโทรทัศน์โดย จันมณี,ชื่นใจมาลี, ภัณฑ์ณัฐ วงศ์วัชรกมล
ละครนางบาป กำกับการแสดงโดย วีระชัย รุ่งเรือง
ละครนางบาป ผลิตโดย บริษัท ดวงมาลีมณีจันทร์ จำกัด
ละครนางบาป ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ