อ่านละคร ริมฝั่งน้ำ ตอนที่ 5 วันที่ 24 ก.ย.61

อ่านละคร ริมฝั่งน้ำ ตอนที่ 5 วันที่ 24 ก.ย.61

“ผู้ชายรักแม่...น่ารักจัง”

เชาว์ผู้ร่าเริงสร้างรอยยิ้มให้ สว.บ้านร่มไม้ ชายคาอย่างสนุกสนาน แต่คนที่ไม่สบอารมณ์คือโตมร อดีตอธิบดีกรมการปกครองที่เป็นหนอนหนังสือ แต่ต้องมาอยู่ร่วมห้องกับเชาว์ที่สนุกได้ทุกเวลาซ้ำยังถุนยานัตถุ์อีกด้วย

โตมรเหม็นยานัตถุ์จนต้องเอาทิชชูปิดจมูก แต่เชาว์กลับเห็นเป็นเรื่องขำว่ารูจมูกใครก็ปิดเอาเองแล้วกัน



เมื่อถึงกลางวัน เชาว์ใส่โสร่งเต้นและร้องเพลงคาราโอเกะอย่างสนุกสนานจนดวงใจนักร้องคาเฟ่เก่าอารมณ์ศิลปินขึ้นทนไม่ไหวลุกไปแย่งไมค์จากเชาว์มาร้อง เชาว์บอกให้ต่อคิว นิ่มนวลเลยโหวตว่าอยากฟังใครร้องถ้าอยากฟังเจสซี่หรืออดีตดวงใจก็ขอมือ บรรดา สว.ยกมือกันพรึ่บ บรรยากาศครึกครื้นสนุกสนาน

วีนัสเข้ามายืนมองบรรดา สว.ทั้งหลายสนุกกันแล้วอมยิ้ม

เมื่อส่งแม่มาอยู่บ้านร่มไม้ชายคาเห็นแม่สบายใจมีความสุข พฤกษ์คลายกังวลทุ่มเทให้กับการทำสวนกล้วยไม้เต็มที่ เขาทำกระถางกล้วยไม้จากกาบมะพร้าวจนเหงื่อไหลไคลย้อย แต่ก็มีความสุขมากเมื่อทำได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังทบทวนวิธีเพาะปลูกกล้วยไม้ที่พ่อเคยสอนและทำได้อย่างดี

ที่บ้านร่มไม้ชายคานับแต่เชาว์เข้ามาอยู่ก็สร้างเสียงหัวเราะและเสียงเพลงเป็นที่ครึกครื้นสนุกสนาน บุษกรที่นั่งวีลแชร์ร่วมสนุกด้วย เห็นเพื่อนๆเต้นตามจังหวะเพลงกันอย่างลืมวัยก็ค่อยๆยันตัวลุกขึ้นยืนและโยกตัวไปมาได้อย่างน่าอัศจรรย์

นอกจากเชาว์จะสร้างเสียงหัวเราะให้บรรดา สว.แล้ว เขายังมีฝีมือการทำอาหาร เย็นนี้ทำสะตอผัดกุ้งสด ปลาดุกผัดฉ่าเมนูเด็ดของตน อร่อยจนธงชัยเสนอให้ปลดยายพิกุลจากตำแหน่งแม่ครัวแล้วให้เชาว์มาเป็นเชฟแทน บรรดา สว.สาวน้อยต่างชื่นชม โตมรกลับทำหน้าบอกบุญไม่รับ แต่ตักอาหารให้บุษกรอย่างสุภาพตามแบบฉบับของตน

ooooooo

พฤกษ์ทุ่มเททั้งชีวิตจิตใจทำสวนกล้วยไม้ของพ่อ นอกจากลงมือทำเองกับลุงเพชรแล้วยังค้นคว้าเรื่องกล้วยไม้ เลี้ยง ตัดส่ง และทำบัญชีเอง แม้จะง่วงจะเพลียแต่เขาก็มุ่งมั่นเพื่อสืบทอดงานของพ่อให้ได้

วันนี้เอากล้วยไม้ไปส่งที่โรงแรมเดอะแกรนด์แบงคอก อานัสมาเห็น พอรู้จากพนักงานว่าพฤกษ์มาส่งกล้วยไม้ก็เอาลังกล้วยไม้ไปโยนตรงหน้าพฤกษ์หาว่าเอากล้วยไม้ตกเกรดมาส่ง

ทั้งลุงเพชรและพฤกษ์ยืนยันว่าพวกตนตัด แพ็กเองทั้งหมด และเช็กแล้วไม่ใช่กล้วยไม้ตกเกรดแน่

อานัสชี้ไปที่กองกล้วยไม้ถามว่าโรงแรมตนต้องเสียหายเท่าไหร่ วันนี้ไม่มีกล้วยไม้ตบแต่งสถานที่ เขาต้องชดใช้ความเสียหายทั้งหมด

พฤกษ์ยืนยันในจรรยาบรรณอาชีพไม่หลอกลวงลูกค้าแน่นอน อานัสอ้างว่าเขาต้องมีความรับผิดชอบ

“หรือถ้ารับผิดชอบเรื่องแค่นี้ไม่ได้ก็อย่าเป็นอาจารย์เลย อาจารย์สอนธุรกิจแต่ดันโกงซะเอง”

พฤกษ์ขอตรวจสอบก็ถามหาเรื่องว่าคิดว่าตนแกล้งหรือ ขู่ว่าอย่าดีกว่าถ้าไม่อยากให้ชื่อสวนกล้วยไม้ในฝันของเขาถูกประจานไม่มีลูกค้าที่ไหนกล้าสั่ง ถ้าฉลาดจริงก็อย่าท้าทายคนอย่างตน ให้จ่ายค่าเสียหายมาห้าเท่าของราคาที่โรงแรมสั่งซื้อ

หาเรื่องพฤกษ์แล้วอานัสไปกินอาหารกับเนม เล่าเรื่องพฤกษ์ให้เนมฟัง เนมผสมโรงด่าว่าอาจารย์พฤกษ์เป็นตัวปัญหา นี่ก็ไม่ยอมปล่อยเกรด ตนกับเพื่อนตกกันทั้งห้องต้องมาลงเรียนใหม่อีก

“คงอยากได้ค่าสอนเพิ่ม ก็ดันพาแม่ไปอยู่ที่เนิร์สซิ่งโฮมแพงๆไม่ดูฐานะตัวเอง” อานัสยิ้มเยาะ

พฤกษ์เล่าให้ไตรทศกับไอลดาฟัง ไอลดาถามว่าตั้งห้าหมื่นบาทเขาจะเอาที่ไหนไปจ่าย พฤกษ์บอกว่าตนก็ไม่อยากยอมรับง่ายๆ แต่จะเสี่ยงให้สวนกล้วยไม้ของพ่อเสียชื่อไม่ได้ ไอลดาจะไปเบิกเงินมาให้พฤกษ์หมุนก่อน ไตรทศฝากเบิกของตนสมทบด้วย พฤกษ์บอกว่าตนไม่อยากรบกวนเพื่อน

“สำหรับเพื่อนมันเคยมีคำว่ารบกวนด้วยเหรอวะ ถ้าเป็นเพื่อนกัน แกต้องรับ!!” ไตรทศเสียงเข้ม

“ถ้าแกไม่รับเราก็เลิกเป็นเพื่อน จบ!!” ไอลดาสำทับ

“ฉันขอรับจากพวกแกแค่น้ำใจ...ขอบใจ...ขอบใจมากเพื่อน”

ทั้งสามกอดให้กำลังใจกันแนบแน่นอย่างไม่ยอมทิ้งกัน

บุษกรนั่งรับลมอยู่ที่ลานโล่งบ้านร่มไม้ฯ เห็นวีนัสชะเง้อมองก็บอกว่าวันนี้พฤกษ์คงไม่มา วีนัสเดาว่าคงงานยุ่งทั้งสอนหนังสือทั้งส่งกล้วยไม้ บุษกรจึงรู้ว่าพฤกษ์ส่งกล้วยไม้ด้วย วีนัสถามว่าคุณป้ายังไม่รู้หรือ

“พฤกษ์เขาคงลืมบอก”

“คุณป้าไม่ต้องห่วงเลยค่ะ คนเก่ง เอาจริงเอาจังอย่างอาจารย์พฤกษ์ทำอะไรก็ต้องสำเร็จค่ะ”

วีนัสพูดอย่างมั่นใจเชื่อมั่น บุษกรฟังแล้วยิ้มที่วีนัสมีความรู้สึกดีๆกับพฤกษ์

แต่พอตกเย็นพฤกษ์ก็มาหาแม่กอดแม่บอกว่าขอชาร์จแบตหน่อย บุษกรถามว่ามีเรื่องอะไรหรือเปล่า เขาทำหน้าสดชื่นบอกว่าไม่มีแค่เหนื่อยนิดหน่อยเท่านั้น บุษกรมองอย่างเป็นห่วงบอกว่ามีอะไรพูดกับแม่ตรงๆนะอย่าให้แม่รู้เป็นคนสุดท้าย

พอดีวีนัสมาบอกบุษกรว่าถึงเวลาอาหารเย็นแล้วบุษกรจึงขอตัวไป วีนัสเอาซองเอกสารให้พฤกษ์บอกว่านี่คือสัญญาการเข้าพักที่บ้านร่มไม้ชายคาชุดใหม่ให้ช่วยเซ็นด้วย ฉบับเก่าใช้ไม่ได้แล้วเพราะเขาพาคุณป้ากลับไปอยู่ที่บ้าน

พฤกษ์ดูเอกสารสายตากังวล วีนัสแกล้งก้มต่ำพยายามมองหน้าเขา พฤกษ์ตกใจถอย ถามว่าทำอะไร

“กำลังหารอยยิ้มอาจารย์ค่ะ เผื่อมันตกอยู่แถวนี้” วีนัสยิ้มหน้าเป็น แต่พฤกษ์ไม่ขำด้วย วีนัสเลยยิ้มแห้งบอกว่า “โอเค ไม่ขำ งั้นฉันไปเตรียมจัดอาหารก่อน อาจารย์ก็ยิ้มบ้างนะคะ เดี๋ยวจะลืมไปว่าเขายิ้มกันยังไง” พูดแล้วก็ยิ้มสดใสโบกมือบ๊ายบายเดินไปทางห้องครัว

พฤกษ์มองตามเก๊กหน้านิ่งแต่อึดใจเดียวก็เผลอยิ้มออกมา พอดูค่าห้องพักรายเดือนรายปีแล้ว พฤกษ์มองบ้านร่มไม้ชายคาคิดถึงเงินที่ต้องจ่าย...ถอนใจหนัก

พฤกษ์กลับมามองสวนกล้วยไม้ในความสลัวยามค่ำคืนเศร้าๆ พลันสายตาก็เห็นพ่อยืนยิ้มอยู่ ได้ยินเสียงพ่อบอกว่า “ทุกอย่างที่นี่คือของลูกนะพฤกษ์”

“พ่อครับ ผมกลัว...ผมกลัวจะรักษาทุกอย่างที่พ่อรักไว้ไม่ได้ ผมไม่กล้าบอกแม่เรื่องพ่อ ผมกลัว...ถ้าแม่ล้มไปอีกคน ผมจะอยู่ยังไง ผมต้องดูแลแม่ให้ดีที่สุด ดีเหมือนที่พ่อดูแลแม่”

“แม่เขาเข้าใจพฤกษ์ แม่เขาจะเข้าใจว่าทุกอย่างที่ลูกทำเพราะความรัก”

“พ่อ...ผมคิดถึงพ่อ...” พฤกษ์โผกอดพ่อ แขนคว้าได้แต่อากาศที่ว่างเปล่า ไม่มีพ่ออยู่ตรงนั้น...

ooooooo

วันนี้โตมรโกรธเชาว์มากที่ฉีดน้ำหอมจนตนจามน้ำมูกไหล ด่าว่าเหมือนยาฉีดศพถามว่าเน่ามากี่เดือนแล้ว ไล่จะฉีดก็ไปฉีดที่อื่นอย่ามาทำในห้องตน เชาว์ทำเสียงล้อว่านี่ก็ห้องตนเหมือนกัน ห้องคู่ เตียงคู่ เรามันคู่หูกัน แล้วฉีดน้ำหอมปื้ดๆอีก

“ไม่ทนแล้วโว้ยยยย!” โตมรแผดสุดเสียงเข้าไปคว้าหมอนผ้าห่มของเชาว์โยนออกไปนอกห้อง

เชาว์ถามว่าแค่ฉีดน้ำหอมทำไมต้องทำเป็นเรื่องใหญ่ โตมรจะเดินออกจากห้อง เชาว์พุ่งไปขวางบอกว่ามาคุยกันดีๆใจน้อยไปได้

“ไม่คุยโว้ย เฮ้ย! อ้อย หนูวีนัส ไปไหนกันหมด” อ้อยกับชาญชัยได้ยินเสียงเอะอะก็วิ่งมาดู โตมรสั่งเสียงสั่นด้วยความโมโห “ย้ายไอ้คุณเชาว์ออกจากห้องฉันเดี๋ยวนี้” อ้อยขอให้ใจเย็นๆ โตมรยื่นคำขาด “ถ้าไม่ยอมย้าย ฉันจะไปเอง” เชาว์โมโหตะโกนสวนทันทีว่า

“เอาเลย ย้ายก็ย้ายสิวะ”

แต่ด้วยการช่วยพูดคุยของชาญชัย โตมรก็เย็นลงและเชาว์ก็ได้รับการเตือนสติให้แง่คิดของบรรดา สว.สาวน้อยและอ้อย ในที่สุดทั้งสองก็ปรับความเข้าใจกันได้โดยต่างมองเห็นจุดอ่อนข้อด้อยของตัวเอง ต่างขอโทษและต่อไปจะไม่ทำอย่างนี้อีก

เมื่อต่างถอยกันคนละก้าวก็เคลียร์กันได้ท่ามกลางความยินดีของสมาชิกบ้านร่มไม้ชายคาทุกคน

ooooooo

อ่านละคร ริมฝั่งน้ำ ตอนที่ 5 วันที่ 24 ก.ย.61

ละครเรื่องริมฝั่งน้ำ บทประพันธ์โดย ธุวดารา
ละครเรื่องริมฝั่งน้ำ บทโทรทัศน์โดย เป่ากุ้ย
ละครเรื่องริมฝั่งน้ำ กำกับการแสดงโดย ภูธเนศ หงษ์มานพ
ละครเรื่องริมฝั่งน้ำ ฝึกสอนการแสดงโดย อริศรา วงศ์ชาลี
ละครเรื่องริมฝั่งน้ำ ผลิตโดย บริษัท เป่าจินจง จำกัด
ละครเรื่องริมฝั่งน้ำ ควบคุมการผลิตโดย นพพล โกมารชุน
ที่มา ไทยรัฐ