อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 13 วันที่ 13 ก.ย.61

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 13 วันที่ 13 ก.ย.61

“แก...ไอ้เด็กเมื่อวานซืน...นี่แกกล้าหรือ”

“ตำแหน่งคุณคือผู้บริหารสถาบันการเงิน ต้องมือสะอาด น่าเชื่อถือ ไม่ต้องรอกฎหมายไม่ต้องรอตำรวจหรอก แค่ลูกค้าสงสัยไม่แน่ใจแล้วเกิดปิดบัญชีธนาคารสักยี่สิบเปอร์เซ็นต์ ขอแค่ยี่สิบเปอร์เซ็นต์เท่านั้น คุณก็อยู่ไม่ได้แล้ว”

เปรมจิตจนมุมกัดฟันสารภาพเรื่องอดีตเมื่อยี่สิบปีก่อน



“ตอนนั้นแกเจ็ดแปดขวบ หวังว่าแกคงจำได้ว่าน้องสาวแกไม่ค่อยสบาย...เป็นโรคหัวใจ”

คำสั่งเสียของพ่อดังในหัว เยี่ยมยุทธจำได้ว่าสัญญาจะดูแลน้องสาวคนเดียวให้ดี

เปรมจิตไม่รู้ความนัยนั้นร่ายให้ฟังถึงเรื่องเก่าๆ “หลังไฟไหม้แกช็อกและมีอาการหลงลืมความจำ ฉันตัดสินใจทิ้งแกไว้บ้านเด็กกำพร้าไม่ให้แกเห็นสิ่งแวดล้อมเก่าๆ เดี๋ยวความทรงจำมันจะคืนมา แต่น้องสาวแกเป็นโรคหัวใจ ฉันตัดสินใจอุปการะและส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลแต่โชคไม่ดีน้องแกตายหลังจากไฟไหม้หนึ่งเดือน”

ความจริงจากปากเปรมจิตทำให้เยี่ยมยุทธอ้าปากค้าง เปรมจิตไม่ยี่หระขู่ให้เขาวางมือหากไม่อยากตาย

เยี่ยมยุทธไม่กลัวสวนกลับ “คุณครอบครองธนานุวัตรด้วยการโกงพ่อผมมา พ่อผมเป็นเจ้าของธนาคารนี้มาก่อน เพราะฉะนั้นคุณต้องยกหุ้นส่วนส่วนหนึ่งชดเชยให้คนที่คุณทำร้าย จากนั้นคุณต้องออกจากตำแหน่งบริหารซะ!”

“ไอ้เลว! ฉันไม่ยอมทิ้งธนานุวัตรหรอก ฉันต้องใช้ชีวิตคู่กับผู้ชายเจ้าชู้ ต้องทำงานหนักวันละสิบสองชั่วโมงเพื่อธนาคารนี้ ธนานุวัตรยิ่งใหญ่ขึ้นมาเพราะฉัน”

“คุณไม่มีทางเลือก สังคมสมัยนี้เขาไม่ต้องการหลักฐาน ไม่ต้องฟ้องศาลหรอกนะ คลิปสุนทรมีคนสนใจช่วยตามหาหลักฐานเยอะแยะ แล้วถ้าคลิปดาวเด่นถูกส่งเข้าโซเชียลเป็นคลิปที่สอง ของผมเป็นคลิปที่สาม ดาวเหนือเป็นคลิปที่สี่ กรรมการทุกคนเขาจะบีบคุณให้ลาออกเอง คุณอยู่ไม่ได้หรอก...เชื่อเหอะ”

“ไม่ๆๆ ฉันสร้างธนานุวัตรมากับมือ ฉันไม่ยอมให้ใครมาชุบมือเปิบหรอก...ไม่ยอม!”

เปรมจิตจะไม่ยอม ปิ่นมุกต้องกล่อมให้ทำใจและเลิกแล้วต่อกัน เยี่ยมยุทธสงสารปิ่นมุกยอมอ่อนท่าทีลง

“ผมแค่ต้องการส่วนที่เป็นของพ่อผมคืนมาเท่านั้น มันคงไม่ได้ทำให้คุณยากจนลงสักเท่าไหร่หรอก ผมส่งรายละเอียดหุ้นที่ผมต้องการให้คุณแล้ว จัดการภายในสามวัน ถ้าคุณไม่ทำ คุณจะพบตัวเองเป็นข่าวใหญ่ทุกสื่อ!”

คำขู่ของเยี่ยมยุทธทำให้เปรมจิตไม่มีทางเลือกต้องยอมแบบเสียไม่ได้ ปิ่นมุกเห็นแม่เศร้าก็ถอนใจยาวก่อนหันไปทางเยี่ยมยุทธ...ชายหนุ่มที่เธอเคยหลงรัก

“ต่อไปนี้ฉันคงหมดความหมายสำหรับคุณแล้วใช่ไหม”

“ถ้าคุณต้องการคำขอโทษ...ผมขอโทษ สำหรับผมคุณคือเพื่อน คือน้องสาวตลอดไป”

คำปลอบของเยี่ยมยุทธทำให้เปรมจิตแสยะยิ้ม โพล่งเสียงเย็น

“เรียกร้องให้พ่อแกเหรอ เอาธนาคารคืนให้พ่อแกหรือ แกไปตรวจบางอย่างก่อนนะแล้วค่อยมาบอกว่าแกสมควรได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าของธนาคารนี้ไหม ฉันถามหน่อย...แกรู้จักพ่อแกแค่ไหน”

“จะรู้จักแค่ไหนก็ไม่สำคัญ ถึงเขาจะเป็นยังไงคุณก็ไม่มีสิทธิ์ฆ่าเขา”

“ฉันจะส่งเบอร์คนคนหนึ่งให้แก เขาชื่อคุณมลเป็นเจ้าของธนาคารธนานุวัตรคนแรกก่อนจะเปลี่ยนมือมาให้พ่อแก ถ้าอยากรู้เรื่องพ่อของแกจริงๆ ไปถามเขาสิ...”

ooooooo

เยี่ยมยุทธหัวใจสลายจากความจริงที่ว่าขวัญน้องสาวแท้ๆตายแล้ว ดาวเหนือต้องปลอบให้ทำใจเพราะทุกอย่างเป็นอดีตและเขาพยายามดีที่สุดแล้ว

เปรมจิตใจเสียมากและตัดสินใจโทร.หามลเจ้าของเดิมของธนาคารธนานุวัตรให้เจอเยี่ยมยุทธ มลรับปากแต่ไม่วายแดกดันเยี่ยมยุทธตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอเพราะยังเคืองกับสิ่งที่นนท์เคยทำกับครอบครัว

“พ่อฉันตายตั้งแต่ฉันยังเด็ก แม่ฉันคบกับนนท์ พ่อของคุณอายุได้สักห้าสิบมั้ง นนท์หน้าตาดีมาก เขาชอบหมุนเหรียญนั่นเหมือนคุณและเขาอายุเท่าฉัน...ใช่...แม่ของฉันถูกผู้ชายอายุคราวลูกหลอกเอาสมบัติ!”

เยี่ยมยุทธหน้าเจื่อนไม่อยากเชื่อหู “พ่อผมแต่งงานกับแม่คุณหรือ”

“พ่อคุณมีแฟนอยู่แล้วคือแม่คุณ แต่เขาก็ยังอยากแต่งงานกับแม่ฉันเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว แต่งงานได้แค่สามปี ธนาคารที่เคยเป็นของครอบครัวเราก็กลายเป็นของพ่อเธอ”

ยิ่งพูดยิ่งของขึ้น เรื่องราวในอดีตยังฝังใจและมลไม่รีรอจะขยี้หัวใจเยี่ยมยุทธให้ยับเยิน

“พ่อเธอใช้เสน่ห์เพื่อหลอกแม่ฉันจนโงหัวไม่ขึ้น พอได้ธนาคารก็หาเรื่องทะเลาะกับแม่จนต้องหย่ากันเพราะพ่อเธอต้องการแต่งงานกับแม่เธอ”

“มันเป็นเรื่องในมุมของคุณ คุณมองจากมุมมองของคุณ!”

“ครอบครัวคุณตามีธุรกิจหลักเป็นโรงพยาบาลแม่ฉันถึงยอมตัดใจและบอกให้ฉันซึ่งเป็นทายาทตัดใจจากทรัพย์สมบัติชิ้นนี้ แต่ฉันเฝ้าแอบดูมันเงียบๆ นนท์ยิ่งรวยยิ่งเลว เขาติดการพนัน ขี้เกียจทำงาน เขาชวนโตมรที่มีเงินและอยากเป็นเจ้าของธนาคารมาร่วมหุ้น จากนั้นพ่อจอมขี้เกียจของเธอก็ทิ้งทุกอย่างให้โตมรและเปรมจิตบริหาร”

“พ่อผมติดการพนันหรือครับ”

มลพยักหน้า “จอมรีดไถเลยแหละ เงินเท่าไหร่ก็ไม่พอสำหรับนักการพนัน ลูกค้าธนาคารจะรู้สึกยังไงหรือที่เห็นผู้ถือหุ้นใหญ่ติดอบายมุขและขาดวินัยการเงินขั้นรุนแรง พอโตมรและเปรมจิตบอกให้ขายหุ้นเขาก็ไม่ยอม เขายุยงกรรมการคนอื่นให้เขี่ยโตมรและเปรมจิตทิ้ง”

เยี่ยมยุทธส่ายหน้าไม่เชื่อ นนท์ในความทรงจำเขาเป็นพ่อที่ดีและอบอุ่น มลมองมาด้วยความสมเพช

“บอกเลยนะถ้าเปรมจิตกับโตมรไม่ฆ่านายนั่นฉันคนหนึ่งแหละที่จะเป็นคนฆ่า...เธอใช่ไหมที่เป็นแฟนปิ่นมุก คบกับปิ่นมุกเพราะเงินใช่ไหม เชื้อเลวร้ายนี่มันขยายพันธุ์ได้ด้วยเนอะ”

มลอดเจ็บใจแทนเปรมจิตไม่ได้ที่ปิ่นมุกต้องมีสภาพเหมือนแม่ของเธอ ทิ้งท้ายเสียงเข้ม

“ฉันเสียเวลากับเธอมากพอละ หายช็อกแล้วก็เชิญกลับไปได้!”

ooooooo

แม้จะเอาคืนเยี่ยมยุทธให้ไปเผชิญหน้าความจริงเกี่ยวกับนนท์ที่ไม่ได้เป็นคนดีแต่เปรมจิตก็ไม่สามารถลบล้างข้อกล่าวหาและกระแสต่อต้านจากคลิปแฉของสุนทรได้

ภาพลักษณ์ประธานธนาคารสาวใหญ่ที่หลายคนรู้จักเสื่อมถอยกลายเป็นฆาตกรในคราบผู้ดีจนเปรมจิตเครียดจัดและเริ่มตระหนักได้เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีว่าเธอเลือกทางเดินชีวิตผิด

การตัดสินใจแต่งงานกับโตมรลูกชายทายาทเศรษฐีที่ช่วยให้สถานะทางการเงินและทางสังคมของเธอมั่นคงไม่ได้ช่วยให้เปรมจิตมีความสุข รวมทั้งคุณภาพชีวิตของปิ่นมุกลูกสาวคนเดียวที่กลายเป็นคนเอาแต่ใจอย่างร้ายกาจ

สองแม่ลูกหลงวนในอำนาจเงินทองและสถานะทางสังคมจนลืมความผิดชอบชั่วดี ทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนแทบไม่เหลือที่ยืนในสังคมเวลานี้ พีระแวะมาแจ้งข่าวเรื่องนัดประชุมกับคณะกรรมการบริหารธนาคารเรื่องตำแหน่งประธานธนาคารของเธอและนั่นก็ทำให้เปรมจิตได้คิดว่าเธอตัดสินใจผิดที่ปฏิเสธความรักของพีระ

เปรมจิตยังจำได้ดีว่าพีระเสียใจแค่ไหนเมื่อรู้ว่าเธอเลือกแต่งงานกับโตมร พีระเวลานั้นเป็นแค่ผู้ชายธรรมดาที่มีหัวใจรักเพียงเธอ และเขาก็เลือกพิสูจน์ความรักมั่นคงด้วยการยอมเป็นลูกน้องของเธอที่ธนานุวัตร

“พี่พิสูจน์ความรักด้วยการเป็นลูกน้องเปรม ยอมเดินตามรับใช้ทุกอย่าง คนอย่างพี่ทำทุกอย่างได้เพื่อคนที่พี่รัก”

“เปรมนี่แหละที่ไม่รู้จักความรัก สิ่งที่เปรมรักเวลานั้นคือความร่ำรวย พี่พูดถูกเปรมจะเสียใจ ฮือ...ถ้าเปรมเลือกพี่ ปิ่นมุกอาจจะเป็นคนดีกว่านี้”

พีระจับมือปลอบใจเปรมจิต...ผู้หญิงที่เขาหลงรักมานานแสนนาน น้ำตาของเธอทำให้หัวใจเขาอ่อนยวบก่อนจะตะลึงงันเมื่อเธอตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งประธานธนาคาร

“ตัดสินใจแล้วหรือ จะทิ้งธนานุวัตรจริงหรือ”

“เงินไม่ใช่คำตอบสุดท้าย เบื้องหลังของเงินคือความรัก ปิ่นมุกต้องการแบบนี้...เขาไม่ต้องการธนาคาร ต่อไปนี้ เปรมขอเลือกความรัก...ไม่ใช่เงิน!”

ooooooo

อ่านละคร ดวงใจในไฟหนาว ตอนที่ 13 วันที่ 13 ก.ย.61

ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทประพันธ์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว บทโทรทัศน์โดย นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ
ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ผลิตโดย บริษัท กู๊ด ฟีลลิ่ง จำกัด
ติดตามชม ละครเรื่อง ดวงใจในไฟหนาว ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ