อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 5 วันที่ 28 ก.ย.61

อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 5 วันที่ 28 ก.ย.61

ปิติเข้าใจดีและอธิบายว่าเรื่องของเขากับภรรยาเริ่มจากความเป็นเพื่อน

“ตอนนั้นเราสองคนเป็นแค่เพื่อนที่คุยกันถูกคอซะมากกว่า”

“ถูกคอแล้วก็...ถูกอกกับถูกใจด้วยใช่ไหม”

“เชื่อเถอะว่าคุณเกตุไม่เคยมีเจตนาแย่งอะไรจากคุณ ผมอยากให้คุณเลิกปรักปรำว่าคุณเกตุเป็นคนผิดเสียที”



“ปรักปรำงั้นเหรอ”

“ใช่...คุณนึกไม่ออกหรอกแก้วว่าผมต้องพยายามขนาดไหนกว่าคุณเกตุจะยอมรับผมในฐานะคนรัก”

“พอเถอะค่ะ ฉันไม่อยากได้ยินเรื่องแสลงหูนี่อีกแล้ว”

“ถ้าคุณจะเกลียดใครสักคนกับเรื่องนี้นั่นควรจะเป็นตัวผมเอง อย่าได้ถือโทษโกรธคุณเกตุเลย...ไม่รู้หรือว่าพี่สาวคุณรักคุณมากขนาดไหนน่ะ”

แกมแก้วสะเทือนใจมาก รู้ดีว่าพี่สาวกับพี่ชายรักตนแค่ไหนแต่ทิฐิก็ทำให้ไม่ยอมรับ

“แล้วเขาล่ะ...รู้ไหมว่าฉันเคยรักเขาขนาดไหนหรือแม้แต่คุณล่ะ...ไม่รู้หรือไงว่าฉันเคยรักคุณมากขนาดไหน!”

ooooooo

จนแล้วจนรอดแกมแก้วก็ปักใจว่าตัวเองเป็นฝ่ายถูกกระทำ ทั้งปิติ เกตุมณีหรือแม้แต่ไพโรจน์อดีตสามี ต่างก็ทำร้ายเธอจนมีชะตากรรมแบบนี้ เช่นเดียวกับนัทธมนที่คิดว่าวรดาถูกกระทำจนต้องตายอย่างน่าอนาถในหลุมหลบภัย

อคติในใจทำให้นัทธมนไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากกฤตย์แม้ว่าอาการกลัวที่แคบจะกำเริบตอนเครื่องจะลงนัทธมนหลับตาข่มความกลัวจนเครื่องลงจอดสนิท กฤตย์สะกิดเรียก

“ลืมตาได้แล้วคุณ เครื่องลงถึงพื้นแล้ว”

ท่าทางตื่นๆของเลขาฯสาวทำให้กฤตย์อดห่วงไม่ได้

“ผมก็ไม่รู้คุณกลัวอะไร จริงๆเครื่องบินนี่เป็นการเดินทางไกลที่ปลอดภัยที่สุดแล้วนะ”

“ค่ะ...ดิฉันรู้ ฉันคงกลัวที่ปิดทึบแล้วก็เพดานโค้งๆอย่างนี้ล่ะมั้งคะ”

คำบอกเล่าของนัทธมนทำให้กฤตย์นิ่วหน้าก่อนเกิดภาพหลอนเห็นเพดานเครื่องบินเป็นหลังคาโค้งๆในหลุมหลบภัย สถาปนิกหนุ่มตกใจมากและอดระแวงไม่ได้ว่านัทธมนอาจมีอะไรเกี่ยวข้องกับวรดา

อาการเมาเครื่องบินและกลัวที่แคบของนัทธมนทำให้กฤตย์ละสายตาจากเธอไม่ได้ เขาอยากให้เธอพักแต่เธอดึงดันจะไปด้วย กฤตย์ต้องปล่อยเลยตามเลย ทำได้แค่บังคับให้เธองีบระหว่างทางไปเจอสีหนาทเท่านั้น

ที่ดินที่สีหนาทจะใช้สร้างรีสอร์ตต้องออกนอกเมืองพอสมควร บรรยากาศดีๆและความสวยงามของพื้นที่โดยรอบทำให้อาการเมาเครื่องบินของนัทธมนหายเป็นปลิดทิ้ง สีหนาทมองมาด้วยความชอบใจปนเอ็นดู

“ชอบใช่ไหมครับคุณนัท”

“ดิฉันจะชอบหรือไม่ชอบก็ไม่มีผลอะไรอยู่แล้วล่ะค่ะ”

“มีสิครับ...รู้ไหมครับปัจจัยสำคัญในการเลือกที่ดินคืออะไร”

“ไม่ทราบหรอกค่ะ”

“ที่ตั้งไงครับ ผมจะทำรีสอร์ตถ้าแค่เห็นบรรยากาศก็มีคนไม่ชอบเท่ากับว่าผมตาถั่วเลือกดูที่ไม่เป็น”

“ไม่หรอกค่ะ คุณสิงห์เป็นคนตาถึงต่างหากที่ตรงนี้สวยมากค่ะ ดิฉันชอบมากด้วย”

“ได้ยินแบบนี้ค่อยโล่งใจหน่อย จริงไหมครับพี่กฤตย์”

สีหนาทย้ายมาถามเพื่อนรุ่นพี่ดื้อๆ กฤตย์ที่แอบหึงนัทธมนไม่รู้ตัวเลยตอบแบบขอไปที

“ส่วนของผมคงดูเผินๆไม่ได้ จะวางผังลงหลักปักฐานที่แน่นอนก็ต้องสำรวจพื้นที่ทั้งหมดให้รู้จักถ่องแท้เสียก่อน”

คำอธิบายยืดยาวแต่เป็นงานเป็นการของกฤตย์ทำให้สีหนาทนิ่วหน้า ก่อนเย้าขำๆ

“ที่พูดนี่หมายถึงดูที่หรือดูคนกันแน่ครับ”

“คุยเรื่องดูที่กันอยู่ผมก็ต้องตอบเรื่องดูที่อยู่แล้ว”

พูดจบก็ยกกล้องไปถ่ายที่ดินมุมอื่น ทิ้งสีหนาทให้มองตามยิ้มๆ มั่นใจมากว่าเพื่อนรุ่นพี่ที่สนิทสนมกันตั้งแต่เรียนเมืองนอกต้องแอบมีความรู้สึกบางอย่างกับเลขาฯสาว

ooooooo

กฤตย์เก็บอาการได้ดี ถือกล้องและสอบถามความต้องการของสีหนาทอย่างเป็นธรรมชาติโดยมีนัทธมนยืนจดรายละเอียดทุกอย่างลงสมุดบันทึก สีหนาทเห็นแล้วอดทักไม่ได้

“คุณนัทจะจดทำไมครับ ใช้มือถืออัดไว้ก็ได้เทคโนโลยีช่วยให้เราประหยัดเวลาประหยัดพลังงานนะครับ”

“ดิฉันก็คิดแบบนั้นล่ะค่ะแต่ก็ทำตามคำสั่งคุณกฤตย์ที่อยากให้จด”

นัทธมนโบ้ยไปทางเจ้านายหนุ่ม กฤตย์ไม่ได้สะทกสะท้านแก้ต่างให้ตัวเองง่ายๆ

“ผมคุ้นเคยกับการจดมากกว่า พึ่งพาเทคโนโลยีมากไปจะทำให้เรากลายเป็นคนขี้เกียจ”

ท่าทางกระเง้ากระงอดระหว่างเจ้านายกับเลขาฯสาวทำให้สีหนาทอมยิ้ม เขาตัดสินใจปล่อยทั้งสองดูที่ดินด้วยกันตามลำพังส่วนตัวเองกับคำรณผู้ช่วยหนุ่มจะแยกไปทำธุระอย่างอื่นที่เพิ่งคิดได้สดๆร้อนๆ

กฤตย์ไม่ได้มีท่าทีเดือดร้อน ตั้งหน้าตั้งตาทำงานต่ออย่างใจเย็น นัทธมนเหนื่อยแต่ไม่อยากให้เขาดูถูกเลยอดทนเดินตามเขาดูพื้นที่จนเย็นย่ำถึงได้ขึ้นรถซึ่งสีหนาทเตรียมไว้กลับโรงแรม...

เต้ยรับปากจะสืบหาสายสร้อยสาวใช้เก่าแก่บ้านประพจน์ให้นัทธมนแต่ไม่รู้จะเริ่มจากไหนจึงลองถามถุงแป้ง

“ถุงแป้งนี่อยู่ที่บ้านน้ากฤตย์มากี่ปีแล้วเหรอ”

“ก็หลายปีแล้วนะ ตั้งแต่มอต้นพ่อกับแม่อยากให้เรียนที่กรุงเทพฯเลยย้ายมาอยู่บ้านน้ากฤตย์”

“งั้นถุงแป้งก็คงพอรู้จักเพื่อนบ้านหรือคนที่อยู่แถวๆนั้นมานานแล้วบ้างใช่ไหม”

“คนแถวบ้านที่อยู่มานานแล้ว”

“แบบพวกลุงๆป้าๆหรือพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่มานานหลายสิบปีน่ะ”

“นานขนาดนั้นเลยเหรอ เต้ยจะติดต่อเขาเรื่องอะไร”

“เราแค่อยากจะถามหาคนคนนึงที่เคยทำงาน ในบ้านของท่านนายพลที่เป็นผู้บังคับบัญชาของคุณพ่อถุงแป้งน่ะ”

“ท่านประพจน์น่ะเหรอ...นึกออกแล้ว!มีร้าน ดอกไม้อยู่ร้านนึงอยู่มาเก่าแก่แล้วนะ เห็นพ่อเคยเล่าว่าคุณป้าเจ้าของร้านเขาสนิทกับบ้านท่านด้วย”

“จริงเหรอ...ถุงแป้งพอจะพาเราไปที่นั่นได้ไหม”

“ได้สิ...แต่เต้ยจะไม่เล่าให้เราฟังหน่อยเหรอว่ากำลังจะสืบเรื่องอะไรหรือว่าตามหาใครอยู่”

“ไม่มีอะไร ถุงแป้งไม่ต้องสนใจหรอกแค่พาเราไปร้านดอกไม้นั่นก็พอ”

ooooooo

กว่ารถจะถึงโรงแรมในตัวเมืองหลวงพระบางนัทธมนก็หมดแรง กฤตย์ลอบมองด้วยความเป็นห่วง อยากให้เธอถึงห้องพักเร็วๆแต่เธอก็ดื้อไม่ยอมขึ้นลิฟต์

นัทธมนเป็นโรคกลัวที่แคบทุกชนิด กฤตย์ไม่รู้ทั้งดึงทั้งรั้งให้เธอเข้าไปในลิฟต์ด้วยกันจนได้ เลขาฯสาวไม่มีแรงต้านถูกเขาลากไปเจอนรกที่แคบซึ่งทำให้เธอ ตัวเกร็ง ปากสั่นและเกิดภาพหลอนถึงฝันร้ายในหลุมหลบภัย

“คุณทิ้งดิฉันไว้ในนั้น...คุณจงใจฆ่าฉัน”

“คุณว่าอะไรนะ ใครทิ้งคุณ”

กฤตย์ตกใจที่นัทธมนเพ้อ พยายามจะปลอบแต่เธอถดตัวหนี

“ช่วยด้วย! ช่วยด้วย! ใครก็ได้ช่วยฉันที ใครอยู่ข้างนอกช่วยฉันด้วย อย่าขังฉันไว้ที่นี่”

ท่าทางหวาดกลัวของเธอทำให้กฤตย์เพิ่งคิดได้ว่าเธอมีอาการเหมือนกลัวที่แคบจึงดึงตัวมากอด

“ไม่ต้องกลัว ผมอยู่ตรงนี้แล้ว...คุณจะไม่เป็น อะไร”

อ้อมกอดอบอุ่นของกฤตย์ทำให้นัทธมนสงบลง ช่างซ่อมของโรงแรมแวะมาพอดีเมื่อเห็นว่าลิฟต์หยุดนานกว่าปกติ กฤตย์จึงประคองเลขาฯสาวไปส่งหน้าห้องพักที่อยู่ติดกับห้องของเขา

“คุณคงมีอาการกลัวที่แคบจริงๆ”

“ค่ะ...พอฉันตกใจกลัวก็พูดอะไรออกไปแบบไม่รู้ตัว คุณอย่าถือสาเลยนะคะ”

“ผมเข้าใจ คุณเข้าไปพักผ่อนเถอะ”

ทันทีที่เจ้านายหนุ่มผละไป นัทธมนก็คว้ามือถือโทร.หาเต้ยเพราะดันเผลอหลุดปากว่ากฤตย์จงใจฆ่าวรดา

อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 5 วันที่ 28 ก.ย.61

ละครเรื่อง บทประพันธ์โดย: กิ่งฉัตร
ละครเรื่อง บทโทรทัศน์โดย ทองเอก-ญาลิล-ณกดแก้ว
ละครเรื่อง กำกับการแสดงโดย ผิน เกรียงไกรสกุล
ละครเรื่อง ผลิตโดย บริษัท กัทส์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเรื่อง ช่องออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ละครเรื่อง นักแสดงนำ เจษฎาภรณ์ ผลดี,นิษฐา จิรยั่งยืน
ที่มา ไทยรัฐ