อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 4 วันที่ 28 ก.ย.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 4 วันที่ 28 ก.ย.61

ปราการช้ำใจมากและคิดก่อร่างสร้างตัวใหม่ ครั้งนี้เขาจะไม่หวังพึ่งใบบุญของพ่อบุญธรรม แต่จะทำทุกทางให้เขากับลาวัลย์ลูกสาวคนเดียวผงาดให้ได้ในวงการธุรกิจ

เวลาเดียวกันที่ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า...

ลาวัลย์ความหวังเดียวของปราการก่อเรื่องช่วยหริทธ์ที่ถูกลูกค้ากลั่นแกล้ง ผลคือเขาถูกไล่ออกจากงานที่อุตส่าห์โดดเรียนมาทำแถมถูกพวกลูกค้าคู่กรณีไล่ตี ลาวัลย์วิ่งหนีไปพร้อมเขาก่อนจะได้หัวเราะเสียงดังเมื่อหนีพ้น



หริทธ์หัวเราะด้วยเพราะสะใจที่พวกลูกค้าถูกลาวัลย์สาดน้ำใส่ พลันก็คิดได้ว่าตัวเองถูกไล่ออก

“ฉันโดนไล่ออกตลกนักหรือ”

“นายก็หัวเราะเหมือนกัน”

“ฉันยังไม่ลืมนะว่าเธอทำกับฉันแสบแค่ไหน”

“อ้าว...ฉันเข้าไปช่วยนายวันนี้ก็ถือว่าหายกันแล้วนะ”

ลาวัลย์ทำหน้าน่าสงสารแต่หนนี้เขาไม่ใจอ่อน “เธอมันยัยเด็กเลี้ยงแกะ! ฉันไม่เชื่อหรอกว่าเธอจะตั้งใจช่วยฉันจริงๆ คราวก่อนก็ทำให้พี่ชายฉันเป็นหนี้หัวโตจนฉันต้องออกมาหางานทำ”

“ฉันรู้ตัวว่าผิดเลยอยากไปขอโทษพี่เหมันต์”

“ไม่ต้องเลย...บ้านฉันไม่อยากยุ่งกับครอบครัวเธอ!”

หริทธ์เดินหนีแต่ต้องชะงักเมื่อได้ยินลาวัลย์พูดมือถือกับพ่อ น้ำเสียงจ๋อยๆทำให้เขาสงสารแต่กระนั้นก็ไม่ใจอ่อนทำตามคำขอของเธอให้พาหนีออกจากบ้าน

“ฉันว่าเธอต้องสติไม่ดีแน่ๆ ที่บ้านเธอสอนมายังไงถึงอยู่ดีๆมาบอกให้ผู้ชายพาหนี มีเงินซะเปล่าไม่มีความคิด”

“ไม่ช่วยก็ไม่ช่วย ทำไมต้องด่ากันด้วย”

“ด่ายังน้อยไป ถ้าเธอเป็นน้องเป็นนุ่งจะจับตีให้ก้นลายเลย จะบอกให้นะว่าถึงฉันจะจนฉันก็ไม่ทำอะไรสิ้นคิดเพื่อเงินหรอก อย่าคิดว่าเงินซื้อได้ทุกอย่างยัยบื้อ!”

ooooooo

ทัศนัยหรือเสี่ยสามเรียกประชุมด่วนเรื่องผลรายงานยอดขายรองเท้าแบรนด์มนตราตกฮวบฮาบเพราะลูกค้าขาดความเชื่อมั่น ปราการหรือเสี่ยสองไม่คิดว่าเป็นเพราะขั้นตอนการผลิตเพราะทำตามสเปกทุกอย่างแต่กระนั้นทัศนัยก็สั่งระงับการผลิตนอกเวลาเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายแถมสั่งตัดงบการตลาดของประกิตหรือเสี่ยหนึ่งด้วย

ประกิตจะค้านแต่ช้ากว่าผาณิตาหรือน้ำตาลที่รู้สึกทะแม่งกับการแก้ปัญหาของทัศนัย

“ยิ่งยอดตกเรายิ่งต้องแก้เกมด้วยการโหมโฆษณานะคะอาสาม”

“ที่เธอทำอยู่ก็ไม่เห็นกระเตื้องขึ้น เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำไปเปล่าๆ”

“เรื่องนี้ตาลไม่เห็นด้วย เราน่าจะเอาเรื่องเข้าประชุมบอร์ดบริหาร”

“อารักษาการรองผู้อำนวยการ ตำแหน่งอาตัดสินใจงานกระจุ๋มกระจิ๋มแบบนี้ได้ ไม่จำเป็นต้องถึงบอร์ดบริหาร”

ทัศนัยใช้อำนาจที่เพิ่งได้หมาดๆเบ่งเต็มที่

ผาณิตาหงุดหงิดมากจะโต้แต่ถูกปราการซึ่งเยือกเย็นกว่าตัดบทให้ทำตามวิธีของทัศนัย เมื่อผการู้เรื่องก็โวยวายใส่ประกิตจนผาณิตาอ่อนใจมากต้องหลบไปร้องไห้คนเดียวตรงบันไดหนีไฟ เหมันต์แวะมารายงานเรื่องซ่อมรองเท้าเห็นก็ชะงัก อยากเดินหนีแต่เธอหันมาเห็นเสียก่อน

“มาแอบดูฉันทำไม คนไม่มีมารยาท!”

“คุณเข้าใจผิดแล้ว ลิฟต์มันเสียผมก็เลยมาใช้ทางบันไดแทน แต่เห็นคุณยืนอยู่ผมก็ไม่รู้จะเดินผ่านไปยังไง”

ผาณิตาหน้าเจื่อนหลีกทางให้เก้อๆ เหมันต์จะเดินไปแต่อดพูดปลอบไม่ได้

“เลิกงานแล้วคุณน่าจะรีบกลับบ้านพักผ่อนนะครับ บางทีถ้าร่างกายเหนื่อยล้ามากก็ทำให้เกิดความเครียดได้”

“ฉันขอคำแนะนำจากนายตอนไหน”

“คุณไม่ได้ขอหรอกครับแต่ผมตั้งใจยุ่งเอง...ไปก่อนนะครับ”

ไม่ใช่แค่ผาณิตาที่เซ็งจัด ปราการก็เต้นเป็นเจ้าเข้าเมื่อคิดถึงคำสั่งล่าสุดของทัศนัย ท่าทีเป็นคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัดของน้องชายบุญธรรมทำให้เขาต้องเร่งมือเตรียมความพร้อมให้ลาวัลย์

ลาวัลย์ไม่ได้ยี่หระการฝึกงานกับพ่อ ในหัวมีแต่เรื่องรู้สึกผิดที่โกหกเหมันต์และหริทธ์จนสองพี่น้องต้องเดือดร้อน ปราการมัวกลุ้มเรื่องบริษัทจึงไม่ทันสังเกตอาการลูกสาว

“พ่อต้องรีบจัดวางทุกอย่างเป็นรูปเป็นร่างให้เร็วที่สุดก่อนที่เราจะโดนเบียดตกกรอบ”

“โดนเบียด...ยังไงคะ ใครจะเบียดเรา”

“พ่อพูดเปรียบเทียบไม่มีอะไรหรอกลูก แค่ลูกทำตามที่พ่อบอกพ่อจะได้หายเหนื่อยจากงาน...ได้ไหมลูก”

“ทำไมไม่ให้พี่ตาลช่วย ยังมีพี่ทศอีก”

“อย่าหวังพึ่งคนอื่นเราต้องพึ่งตัวเองเท่านั้น!”

ooooooo

เหมันต์กลับบ้านตามเวลาปกติก่อนพบว่าตัวเองลืมมือถือไว้ในโรงงาน เขากลับไปเอาจึงได้เจอเหตุการณ์น่าสงสัยอีกครั้งคือพวกบูรณ์ลักลอบขนลังมากมายออกจากโรงงาน

เหตุการณ์น่าสงสัยทำให้เหมันต์อยากเตือน

ผาณิตาแต่บทสนทนาเมื่อเย็นที่เธอไม่ชอบใจให้เขายุ่งเรื่องในครอบครัวทำให้เปลี่ยนใจยอมอยู่เฉยๆเพื่อความสบายใจของเธอ

ลาวัลย์อยากไถ่โทษจึงแอบขโมยนามบัตรพ่อไปเบ่งกับร้านอาหารให้รับหริทธ์ทำงานอีกครั้ง ผู้จัดการเห็นเธอเป็นลูกค้าวีไอพีจึงยอมทำตาม หริทธ์แปลกใจมากกระตือรือร้นจะทำงานโดยไม่รู้เลยว่าลาวัลย์เป็นคนช่วยไว้

หริทธ์ต้องคิดหนักเมื่อลาวัลย์ตื๊อให้พาหนีออกจากบ้าน เช่นเดียวกับเหมันต์ที่ต้องประสาทเสียเมื่อพบว่ารองเท้าของเหมทองหายจากห้องอุดมในวันต่อมา

ผาณิตาโกรธมากแหวเสียงเขียว

“ตกลงมันซ่อมไม่ได้ก็น่าจะยอมรับกันตรงๆไม่เห็นต้องเล่นมุกว่ารองเท้าหาย เข้าใจแต่งเรื่องดีนะ”

“ทำไมคุณคิดแง่ลบตลอด ถ้าผมซ่อมได้ก็ปลดหนี้ได้จะทำให้มันหายไปทำไม”

“มันก็เป็นวิธีในการเอาตัวรอดของคนไม่มีความรับผิดชอบไง พรุ่งนี้ถึงกำหนดเส้นตายที่ท่านประธานขีดไว้ ถ้าหาไม่ได้นายก็เตรียมหาเงินมาใช้หนี้ฉันก็แล้วกัน แต่สิ่งหนึ่งที่นายต้องรู้ไว้...รองเท้าคู่นั้นเป็นของลูกชายที่เสียไปแล้วเย็บให้กับท่านประธาน...คงเข้าใจแล้วนะว่ามันสำคัญขนาดไหน”

ทศนาถนั่นเองตัวการ เขาแค้นใจเหมันต์จึงเอาคืนด้วยการจ้างองุ่นเป็นพยานเท็จไม่รู้ไม่เห็นอะไร ส่วนตัวเองแอบเอารองเท้าของเหมทองไปซ่อน เหมันต์กระวนกระวายใจมากและไม่รั้งรอจะไปคุ้ยกองขยะเผื่อว่ามีใครแอบทิ้ง ผาณิตาขับรถผ่านเห็นเหมันต์บนกองขยะของโรงงานก็อึ้งมาก อดไม่ได้ต้องตามไปดู

“กลัวจะต้องเป็นลูกหนี้ฉันไปจนตายหรือไงถึงต้องลงทุนขนาดนี้”

เหมันต์ชะงักเมื่อเห็นเธอแต่มือไม่หยุดคุ้ยขยะ “คุณบอกเองว่ามันเป็นรองเท้าของลูกชายท่านที่เสียไปเย็บให้ไม่ใช่หรือครับ มันเทียบมูลค่าไม่ได้กับเงินห้าแสนที่ผมติดหนี้คุณด้วยซ้ำ”

“นายมั่นใจได้ยังไงว่ามันจะอยู่ในกองขยะนี่จริง”

“แม่บ้านบอกว่าเห็นรองเท้าในถังขยะหลังโรงงานครับ แล้วรถขยะก็เพิ่งขนมาเทแถวนี้ ผมต้องหาให้เจอให้ได้”

“กองขยะพวกนี้เนี่ยนะ...จะค้นเข้าไปได้ยังไง”

“ถ้าคุณหมายถึงว่าขยะพวกนี้มันสกปรกแล้วก็น่ารังเกียจล่ะก็ผมไม่คิดอย่างนั้นเลย ตอนเป็นเด็กผมก็เคยเก็บขยะขายมาก่อน กลิ่นเหม็นของมันทำให้ผมซื้อนมมาเลี้ยงน้องได้ คุณไม่ต้องห่วงผมหรอกนะครับ...ผมทำได้”

ผาณิตาผงะ ใจอ่อนยวบแต่ยังฟอร์มจัดทำไม่แคร์

“มีคำพูดของฉันตรงไหนไม่ทราบที่บอกว่าฉันห่วงนาย...ตามใจนะถ้าคิดว่าสิ่งที่ทำอยู่มันฉลาดแล้ว”

จบคำก็ผละไป เหมันต์มองตามนิ่งๆแล้วคุ้ยขยะต่อ ไม่กี่อึดใจต่อมาผาณิตาก็กลับมาพร้อมอุปกรณ์ป้องกันกลิ่นและความสกปรกครบชุดช่วยเขาอีกแรง เหมันต์อ้าปากค้างอยู่นานกว่าจะตั้งสติได้

“ลุกขึ้นมาเถอะครับ ผมทำคนเดียวได้ คุณทำไม่ได้หรอก”

“นายดูถูกฉันหรือ”

“ไม่ใช่อย่างนั้นนะครับแต่ผมเป็นห่วง...คือผมหมายถึงคุณไม่เคยทำมาก่อนจะโดนพวกของมีคมบาดเอาได้ อีกอย่างมันเป็นความรับผิดชอบของผมคนเดียว ผมไม่อยากทำให้คุณลำบากไปด้วย”

“รู้ก็ดีว่าฉันกำลังจะเดือดร้อนเพราะนาย เราต่างก็ต้องทำเพื่อตัวเอง อย่ามาเสียเวลาพูดกันอยู่เลย”

ooooooo

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 4 วันที่ 28 ก.ย.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ