อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 5 วันที่ 27 ก.ย.61

อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 5 วันที่ 27 ก.ย.61

ปิติเบื่อเรื่องเก่าๆที่ทำให้เขาทะเลาะกับเกตุมณีและเข้าหน้าแกมแก้วไม่ติด อดีตนายทหารคนสนิทของประพจน์ย้อนถึงอดีตเมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน เขาเคยแอบรักวรดาเพราะความน่ารักอ่อนหวานแต่ต้องผิดหวังเพราะเธอไม่มีใจให้แต่มีให้กฤตย์ว่าที่สถาปนิกหนุ่มอนาคตไกล

ความผิดหวังทำให้ปิติอารมณ์ไม่ปกติ เขาผละจากบ้านประพจน์พร้อมดอกไม้ช่อใหญ่ที่เตรียมมาให้วรดา อารมณ์หงุดหงิดทำให้เขาขาดความระมัดระวังจนเกิดอุบัติเหตุเล็กๆในซอยบ้านซึ่งคู่กรณีของเขาก็คือเกตุมณี



แม้จะเคยพบหน้ากันแต่ปิติก็ไม่เลิกอารมณ์เสียจนเกตุมณีเริ่มไม่ชอบใจเหวี่ยงกลับ

“ฉันก็ขอโทษแล้ว พอเสนอให้คุณไปทำแผลที่บ้านคุณก็ไม่เอา พอจะชดใช้ค่าเสียหายให้คุณก็ไม่เอาอีก”

“ก็ดูคุณขับรถสิ จะเลี้ยวเข้าซอยทำไมต้องตีวงกว้างซะขนาดนั้น”

เกตุมณีฉุนขาดแหวใส่ “ฉันก็รับผิดแล้วไง ถ้ายังไม่พอใจก็ช่วยบอกได้ไหมว่าคุณจะเอายังไง คุณต้องการให้ฉันทำยังไง หรือจะเรียกตำรวจมาเคลียร์กันเลยไหม”

“ผมไม่ต้องการอะไรทั้งนั้น ทีหน้าทีหลังก็หัดขับรถดีๆ ถนนไม่ได้เป็นของคุณคนเดียวนะครับ”

“แล้วคุณล่ะ...ขับดีนักนี่ ขับรถอยู่ในซอยแท้ๆแต่เหยียบซะยังกะสนามแข่ง ถ้ารู้จักขับช้าๆก็ไม่เกิดเรื่องแล้ว”

“อ้อ! สรุปตอนนี้เลยกลายเป็นความผิดของผมไปแล้วสินะ”

“โอ๊ย...คุณฟังฉันบ้างไหม ฉันก็ย้ำอยู่ว่าฉันผิดเอง ฉันขอโทษ ฉันไปโยนความผิดให้คุณตอนไหน พอกันที...

ฉันทนไม่ไหวแล้ว ถ้าคุณเปลี่ยนใจจะให้ฉันชดใช้ก็ติดต่อไปที่บ้านแล้วกัน คุณรู้จักบ้านฉันดีอยู่แล้วนี่”

แกมแก้วไม่เคยรู้เรื่องอุบัติเหตุเล็กๆของพี่สาวกับอดีตคนที่เคยชอบ ปิติไม่สนใจท่าทางอึ้งๆของเธออธิบายเรื่องราวหลังจากนั้นอย่างใจเย็น

“ผมเริ่มคุยกับคุณเกตุจากเหตุการณ์นี้ เอาจริงๆ ตอนนั้นคุณเกตุเขาเกลียดขี้หน้าผมด้วยซ้ำ”

“แต่ที่คุณเล่ามาผู้หญิงที่อยู่ในใจของคุณไม่ใช่ฉันเลย...กลับเป็นนังวรดานั่น”

“แก้ว...ผมขอโทษ ตอนนั้นผมยังหนุ่มและโง่ ไม่รู้จักคิด ได้แต่อ่อนไหวตามความรู้สึก...กับคุณผมก็รู้สึกดีๆ”

“แต่พอเจอวรดาทุกอย่างก็เปลี่ยนไป”

ปิติพยักหน้ารับแกนๆ “เป็นความเหลวไหลของผมเอง คุณเกตุเขาไม่เคยคิดแย่งผมไปจากคุณเลย ฟังนะแก้ว...คุณเองก็เป็นคนสวย เป็นคนดี แต่ผิดที่ผมจิตใจไม่มั่นคงเอง”

“แต่คุณก็ยังมั่นคงต่อพี่สาวของฉันได้”

ถ้อยคำประชดของแกมแก้วทำให้ปิติต้องลอบถอนใจยาว “มันก็ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆชั่วข้ามคืนหรอกนะแก้ว จากเรื่องที่ผมพูดจาแย่ๆในวันที่รถชนกัน ผมก็พยายามตามง้อ ขอโทษพี่สาวคุณ...”

ooooooo

ปิติพาแกมแก้วย้อนอดีตอีกครั้ง...หลังอุบัติเหตุเล็กๆที่ทำให้เกตุมณีโกรธปิติจนแทบไม่มองหน้า

เขาพยายามง้อด้วยการหอบหิ้วขนมไทยฝีมือแม่ไปเยี่ยมจนเธอลดกำแพงต่อต้านเขาจึงตัดสินใจสารภาพความในใจ

เพราะอัธยาศัยและนิสัยเรียบง่ายของเกตุมณีทำให้ปิติหวั่นไหวและคิดว่าเธอจะทำให้เขาลืมวรดา จึงตัดสินใจหอบดอกไม้ไปขอความรักจากเธอ เกตุมณีทำหน้างงเมื่อเห็นดอกไม้เพราะเขาไม่เคยทำแบบนี้

“ดอกไม้นี่...ให้เนื่องในวาระอะไรเหรอคะ”

“คือ...เราก็ได้พูดคุยรู้จักกันมา แม้จะเป็นแค่ช่วงสั้นๆ

แต่ผมแน่ใจแล้วว่าผมอยากคบกับคุณเกตุจริงๆ คุณจะรังเกียจไหมถ้าผมจะขอให้คุณเป็นคนพิเศษของผม...”

เกตุมณีดีใจมากแต่สำนึกความเป็นพี่สาวทำให้เธอเก็บอาการนั้นไว้ ยกมือห้ามเขาพูดต่อ

“หยุดเถอะค่ะ อย่าพูดอะไรแบบนี้อีกเลย”

“อ้าว! ทำไมจะพูดไม่ได้ล่ะคุณเกตุ ผมพูดความจริง ผมชอบคุณจริงๆนะ”

“หยุดพูดแบบนี้อีกถ้าคุณยังอยากคุยกับฉันต่อไป”

“ผมไม่เข้าใจเลย ตกลงที่ผ่านมานี่คุณไม่ได้รู้สึกดีๆกับผมเลยเหรอ”

“ใครบอกคุณ ฉันรู้สึกดีกับคุณมากๆต่างหาก”

“แล้วถ้างั้นทำไมคุณถึงปฏิเสธผม”

“เพราะแก้วรักคุณไง คุณหวังจะให้ฉันหักหลัง

น้องสาวตัวเองอย่างงั้นเหรอ...คุณมองฉันเป็นคนชนิดไหนกัน แอบแย่งแอบขโมยผู้ชายที่น้องแอบรักอยู่เนี่ยนะ...ฉันทำแบบนั้นไม่ได้หรอกค่ะ”

จบคำเกตุมณีก็คืนช่อดอกไม้ให้เขาและประกาศทิ้งท้าย

“เรื่องระหว่างเรามันไม่มีวันเกิดขึ้นหรอกค่ะ ฉันเสียใจ แต่ต่อไปนี้เราสองคนอย่ามาเจอกันอีกเลย”

ปิติดึงตัวเองและแกมแก้วจากอดีต เขาจำได้ดีถึงความผิดหวังที่ถูกเกตุมณีปฏิเสธ แกมแก้วเงียบลงอย่างเห็นได้ชัดเพราะเป็นครั้งแรกที่ได้รู้ว่าพี่สาวไม่ได้ตั้งใจแย่งปิติจากเธอ

“นี่คือสิ่งที่ผมจะบอกความจริงคุณไงแก้ว”

“แต่ถ้าไม่ได้คิดจะแย่งแล้วทำไมถึงกลับมาคบหากับคุณได้”

“นั่นก็ไม่ใช่ความผิดของคุณเกตุ เรื่องของเรื่องคือหลังจากนั้นผมนั่งซึมจนคุณแม่ผมเริ่มสังเกตเห็น...”

แกมแก้วถูกปิติดึงสู่อดีตอีก...ปรารถนาแม่ของปิติเห็นลูกชายทำท่าซังกะตายเลยซักจนรู้ว่าเขาอกหักจากวรดา เธอสงสารลูกชายจึงชวนไปซื้อของเพื่อเปิดหู

เปิดตา แต่โชคชะตาก็เล่นตลกให้เขาเจอเกตุมณีโดยบังเอิญ

ปิติตกใจมากเมื่อเห็นเกตุมณีพยุงแม่ของเขามาที่ร้านกาแฟ ปรารถนาก็ไม่รู้คิดและแนะนำให้ทั้งสองรู้จักกัน เกตุมณีมีท่าทีประหม่าอย่างเห็นได้ชัด ปิติสงสารเลยชวนคุยเพื่อคลายบรรยากาศ

“นี่คุณเกตุมาเดินเล่นไกลถึงขนาดนี้เลยเหรอครับ”

“ออฟฟิศที่ฉันทำงานอยู่ไม่ไกลจากนี่ก็เลยมาเดินเล่นซื้อของอยู่บ่อยๆค่ะ”

“นึกว่าระดับคุณเกตุต้องซื้อเสื้อผ้าข้าวของตามห้างหรูๆซะอีก”

เกตุมณีส่ายหน้า ยิ้มบางๆ “ไม่หรอกค่ะ... ของแถวนี้ไม่แพง คุณภาพก็ใช้ได้ คุ้มค่ากว่ากันเยอะ ทำไมเราต้องจ่ายแพงๆให้กับความหรูมากกว่าประโยชน์ใช้สอยล่ะคะ”

ทัศนคติการใช้ชีวิตของเกตุมณีถูกใจปรารถนายิ่งนัก ยิ่งรู้ว่าเธอคือคนที่ลูกชายหอบขนมไทยที่เธอทำไปให้ยิ่งชอบใจและยุให้ลูกชายจีบทันที...

ooooooo

ปรารถนาอยากให้ลูกชายมีความสุขลงมือทำขนมไทยฝากไปให้เกตุมณีในวันถัดมา ปิติมีสีหน้าลำบากใจเพราะคำขอของเกตุมณีให้เลิกคิดเรื่องความสัมพันธ์ที่มากกว่าเพื่อน

“แม่...ผมเล่าให้ฟังแล้วไง คุณเกตุเขาไม่อยากเจอผมเพราะกลัวน้องสาวเขาจะเสียใจ”

“เกี่ยวอะไรด้วยล่ะ แม่แค่ฝากขนมที่แม่ทำเองกับมือไปขอบคุณที่เขาช่วยพยุงแม่ต่างหาก”

“แม่มีแผนหรือเปล่าเนี่ย”

“รู้ทันแม่อีกแล้ว นี่ปิติ...ลูกน่ะเคยผิดหวังจากวรดาแล้วทำไมไม่ลองมองหนูเกตุคนนี้ให้จริงๆจังๆล่ะ”

“แม่...ผมขอล่ะ ช่วงนี้ผมอยากอยู่นิ่งๆมากกว่า ผมยังไม่พร้อมที่จะ...”

“ไม่พร้อมก็ต้องพร้อม! ขืนชักช้ารอพร้อมเขาไปกับคนอื่นซะก่อนจะเสียใจ เลิกนั่งเศร้าซึมเก็บตัวคนเดียวซะที อย่าให้แม่ต้องสอนเลยว่าดอกไม้งามน่ะใช่ว่ามีดอกเดียว แต่ละดอกแต่ละชนิดก็มีความงามความหอมเฉพาะตัว”

“แล้วยังไงเหรอครับแม่”

“ลองพิจารณาดูให้ดี อย่ามองข้ามดอกไม้แสนสวยเพียงเพราะไม่ใช่ดอกที่เราเคยชอบเลยนะลูกนะ”

คำพูดเตือนสติของแม่ทำให้ปิติลองให้โอกาส

ตัวเองและหอบขนมไปให้เกตุมณีถึงออฟฟิศ เกตุมณีอดใจเต้นไม่ได้ที่เจอเขาแต่ยังทำเหมือนไม่คิดอะไร

“คือ...ผมจะบอกว่าผมเข้าใจคุณนะกับเรื่องที่คุณไม่อยากจะพูดคุยกับผมเพราะเกรงใจว่าแก้วจะรู้สึกไม่ดีน่ะ”

“ค่ะ...ฉันต้องขอโทษด้วยนะคะที่ปฏิเสธคุณ”

“ไม่เป็นไรหรอกครับคุณเกตุ ขอแค่อย่ารังเกียจผมก็พอ”

“ฉันไม่ได้รังเกียจคุณปิติหรอกนะคะ แต่ว่าแกมแก้วเป็นคนอ่อนไหว ฉันกลัวว่าเขาจะทำใจรับเรื่องนี้ได้ยาก”

“แต่ยังเป็นไปได้ใช่ไหมครับที่เราจะนัดเจอหรือพูดคุยกันในฐานะเพื่อน”

“ถ้าแค่เป็นเพื่อนก็คงไม่มีปัญหาอะไรหรอกมั้งคะ”

“งั้นผมจะมาที่นี่ให้บ่อยขึ้น จริงอย่างที่แม่ผม บอกไว้...ดอกไม้งามใช่ว่าจะมีเพียงดอกเดียว”

ปิติไม่ยอมแพ้เรื่องเกตุมณีจนเธอใจอ่อนยอมรับคำขอแต่งงาน แกมแก้วฟังแล้วทำหน้าไม่ถูกเพราะเข้าใจเรื่องระหว่างพี่สาวกับเขาผิดมาตลอด

ปิติเข้าใจดีและอธิบายว่าเรื่องของเขากับภรรยาเริ่มจากความเป็นเพื่อน

อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 5 วันที่ 27 ก.ย.61

ละครเรื่อง บทประพันธ์โดย: กิ่งฉัตร
ละครเรื่อง บทโทรทัศน์โดย ทองเอก-ญาลิล-ณกดแก้ว
ละครเรื่อง กำกับการแสดงโดย ผิน เกรียงไกรสกุล
ละครเรื่อง ผลิตโดย บริษัท กัทส์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเรื่อง ช่องออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ละครเรื่อง นักแสดงนำ เจษฎาภรณ์ ผลดี,นิษฐา จิรยั่งยืน
ที่มา ไทยรัฐ