อ่านละคร ปี่แก้วนางหงส์ ตอนที่ 6 วันที่ 6 พ.ย.61

อ่านละคร ปี่แก้วนางหงส์ ตอนที่ 6 วันที่ 6 พ.ย.61

หลวงราชเดินในสวน คิดถึงที่หญิงเดือนกระโดดหน้าต่างลงมาเสียชีวิต บอกมุดที่เอาวิสกี้มาให้ว่าตนตั้งตัวไม่ทันเลย สงสารคุณหญิงป้าที่เสียลูกสาวถึงสองคนในคราวเดียว มุดว่าจิตใจมันทำด้วยอะไรถึงทำได้

“มันจงใจฆ่าปิดปากแม่เดือนเพราะไม่ต้องการให้เรื่องถึงตัว วางแผนเป็นขั้นตอนอย่างไม่มีใครจับพิรุธได้เช่นนี้เท่ากับจะเย้ยหยันอำนาจของท่านเจ้าคุณยุทธนาโดยแท้”

มุดว่าอย่างนี้ก็ไม่ใช่เรื่องเล็กเสียแล้ว ถ้าพวกปี่พาทย์ยังอยู่คงได้เสียงปี่เสียงกลองช่วยผ่อนคลายได้บ้าง ไม่อยู่เสียอย่างนี้บ้านก็เงียบไปเลย หลวงราชว่าถ้าท่านจางวางไม่บังคับจิตใจให้พิกุลผูกข้อมือกับไอ้สินตนก็ไม่ต้องออกปากไล่ที่หรอก



มุดว่าท่านจางวางเชื่อคำของขรัวตาที่สินมาหลอกเอาดวงคุณหลวงไปผูกกับแม่พิกุล แล้ว...หลวงราชตัดบทว่าคร่ำครึนัก คนรักกันจะพากันฉิบหายได้อย่างไร มุดถามว่า “แล้วคุณสารภีล่ะขอรับ”

“เอ็งอย่าพูดถึงใครอื่น...ใจข้ามีแต่พิกุลเท่านั้น” หลวงราชมองไปที่เรือนจางวางพ่วง คิดถึงพิกุล

ooooooo

คืนนี้สารภีฝันว่าได้กลิ่นฝิ่น พลันก็ปรากฏใบหน้าของชายคนหนึ่งไว้ผมแบบจีนหงอกขาวที่ตาเป็นเบ้าลึกเลือดแห้งกรังเกาะที่ขอบตาด้านล่าง แสยะยิ้มฟันดำเพราะยางฝิ่น ยื่นหน้ามาติดหน้าตัวเอง

“ไป!!”

สารภีตวาดตกใจตื่น มองไปรอบห้องเห็นว่าเป็นห้องนอนตัวเองจึงลุกเดินออกไปที่ห้องป้ายบรรพบุรุษตรงไปที่ป้ายวิญญาณของตงพี่ชายตัวเอง กวาดทุกอย่างบนโต๊ะบูชาลงกระจัดกระจายที่พื้น คำราม

“มึงทำอะไรกูไม่ได้หรอก ไอ้ตง”

รุ่งเช้าจีนพ้งมาที่ห้องป้ายบรรพบุรุษมองสภาพอย่างไม่พอใจ สารภีเข้ามาเห็นพวกบ่าวกำลังช่วยกันทำความสะอาดก็พูดอย่างเย็นชาว่า “หนูบ้านเราตัวใหญ่นะเตี่ย มันถึงพินาศอย่างนี้”

“ของไหว้พี่ชายลื้อล่ะ” จีนพ้งถามไม่มองหน้า

สารภีบอกว่าของเตี่ยก็วางเต็มโต๊ะอยู่แล้ว จีนพ้งว่าวันนี้ครบรอบวันตายของไอ้ตง สารภีเพิ่งนึกออก พึมพำ “มิน่า...เมื่อคืนมาทวงของไหว้”

บ่าวจัดของไหว้เสร็จออกมาเชิญทั้งสองเข้าไป จีนพ้งเดินเข้าไปก่อน สารภีตามเข้าไปอย่างเสียไม่ได้

เมื่อเข้าไปเห็นของไหว้ สารภีเปรยว่าเตี่ยยังตามใจเฮียตงอย่างกับมันยังอยู่ จีนพ้งบอกว่ายังไงมันก็ลูก ถ้ามันยังอยู่อั๊วก็ไม่ต้องเหนื่อย สารภีติงอย่างน้อยใจว่า “เตี่ยมีฉันนะ”

“วันนึงลื้อก็ต้องออกเรือนจะใช้งานก็ต้องเกรงอกเกรงใจผัวลื้อบ้าง ถ้าเป็นไอ้ตงอั๊วจะเรียกใช้เมื่อไรก็ได้”

สารภีถามว่ามันจะช่วยอะไรได้ วันๆอยู่แต่โรงฝิ่นกับซ่อง อย่าเห็นว่าเป็นลูกชายแล้วจะดีอย่างนั้นอย่างนี้เลย จีนพ้งแย้งว่าแต่มันก็ไม่สมควรตายแต่ตอนนั้น

“เตี่ยรู้ได้ยังไงว่ามันไม่สมควรตาย...หาคนที่ฆ่าลูกเตี่ยได้ เตี่ยก็จะรู้ว่าลูกชายคนโปรดของเตี่ยมันทำอะไรให้เจ็บใจ ถึงต้องชดใช้กันด้วยชีวิต...ฉันไปเปลี่ยนเสื้อผ้านะ เดี๋ยวคุณหลวงจะมารับไปข้างนอก”

จีนพ้งถามว่าเขาจะมารึ สารภีชะงักถามว่าทำไมเตี่ยถึงพูดอย่างนั้น จีนพ้งไม่ตอบแต่ยิ้มร้ายแล้วเดินออกไปเลย

ooooooo

เช้านี้เจ้าคุณพิชัยเพิ่งรู้ข่าวหญิงเดือนจากหลวงราช หลวงราชบอกว่าตนให้ปากคำกับพลตระเวนไปแล้วเช้านี้คงจะได้เรื่องคืบหน้าบ้าง

หลวงราชคาดว่าคดีของแม่เดือนอาจช่วยไขปริศนาเรื่องทั้งหมดได้ ขอแต่ตามตัวผู้ต้องสงสัยมารีดเค้นความจริงให้ได้เท่านั้น เจ้าคุณถามว่าหมายถึงพยาบาลที่เข้าไปฉีดยาให้แม่เดือนรึ

“ขอรับ กระผมได้ให้รูปลายเส้นแก่พลตระเวนไปแล้ว ตอนนี้คงช่วยกันหาทั่วพระนครแล้วเป็นแน่” หลวงราชถามเจ้าคุณพ่อว่า “ท่านเจ้าคุณยุทธนาตามคดีถึงไหนแล้วขอรับ”

“คืบหน้าไปทุกขณะแล้ว ห่วงแต่ว่าท่านเจ้าคุณจะตั้งศาลเตี้ยเอาเองโดยไม่พึ่งคนจากนครบาล...ถึงจะไม่เห็นด้วยแต่ฉันก็เข้าใจหัวอกของคนเป็นพ่อ ท่านว่าเมื่อมันกระทำการอันอุกอาจไม่เกรงขื่อแปของบ้านเมือง มันก็ไม่จำเป็นต้องได้รับความยุติธรรม...ไอ้คนพรรค์นั้นมันไม่มีวันลอยนวลง่ายๆเป็นแน่”

ooooooo

บ้านจางวางพ่วงที่สุพรรณ...เอื้อยพูดถึงสินว่าสัญญาว่าจะรีบกลับมาคงอยากออกเรือนเต็มทีนี่เอง

เพียรบอกว่าสินจำต้องสัญญาเพราะขัดใจพ่อจางวางไม่ได้ต่างหาก แต่เอื้อยยังมีความหวังว่าตราบใดที่พี่สินยังไม่กลับมา เราก็ยังจะพอกล่อมพ่อจางวางให้เปลี่ยนใจได้ แต่เพียรเห็นว่ากล่อมอย่างไรพ่อจางวางก็เร่งให้สินกลับมาเพื่อการนี้

“เมื่อพี่สินขัดพ่อไม่ได้ ฉันก็ต้องหาทางของฉันเอง”

พิกุลพูดอย่างไม่เห็นทางออกอื่น ทั้งเอื้อย เพียร และสุด มองสงสัยว่าพิกุลจะทำอะไร

ooooooo

สร้อยพานิ่มไปหาคุณหญิงเกสรบนตึก สร้อยบอกนิ่มว่ามาได้เวลาพอดีจะได้ช่วยปลอบช่วยคุยกับคุณหญิง อดประชดไม่ได้ว่าถ้าคนที่บ้านหล่อนรู้ก็คงมีแต่สะใจน่ะสิ

นิ่มบอกว่าตนก็ลำบากใจเหมือนกัน ข้างหนึ่งก็ลูกผัวอีกข้างก็เป็นเจ้านาย จะอยู่ฝั่งไหนก็ไม่พ้นถูกมองว่าเป็นนกสองหัว สร้อยบอกว่าคุณหญิงให้เป็นหูเป็นตาเท่านั้นไม่ได้จะให้เข้าข้างใคร

“ฉันไม่ขัดข้องเรื่องนั้นหรอก อย่างไรก็ไม่มีวันลืมคุณข้าวแดงแกงร้อนของคุณหญิง แต่พ่อลูกคู่นี้เขาไม่คุยเรื่องสำคัญต่อหน้าฉันนี่สิ” สร้อยติงว่าแต่หล่อนเป็นเมียเขา “คนเป็นเมียใช่ว่าจะยุ่งเรื่องผัวได้ทุกเรื่องนี่”

สร้อยมองนิ่มที่ไม่ได้ดั่งใจ แล้วพาขึ้นตึกไป

เช้าวันเดียวกัน หลวงราชนั่งรถเจ๊กมาที่ตลาดแห่งหนึ่ง บอกคนลากรถว่าให้จอดหน้าร้านเจ๊กกี คนลากรถส่งหลวงราชแล้ววนรถไปหยุดฝั่งตรงข้ามจับตาดูเห็นหลวงราชเข้าไปในร้านแต่หลวงราชไม่รู้ตัว

ฝ่ายจีนพ้งถามสารภีที่แต่งตัวพร้อมไปงานศพอีกว่าแน่ใจหรือว่าคุณหลวงจะมารับ สารภีเชื่อว่าคุณหลวงไม่มีวันผิดคำพูด

จีนพ้งจึงบอกว่าไม่ได้หมายความว่าคุณหลวงผิดคำพูดแต่วันนี้เขาคงมีธุระให้ทำแต่เช้า สารภีเอะใจถามว่าเตี่ยรู้อะไรบอกตนตรงๆดีกว่า จีนพ้งบอกว่าคุณหลวงต้องไปจัดการงานศพลูกสาวท่านเจ้าคุณยุทธนา

สารภีแปลกใจเมื่อรู้ว่าหญิงเดือนตายแล้ว จีนพ้งพูดอย่างเลือดเย็นว่า

“สบายใจแล้วใช่ไหม...ปล่อยมันไว้เราจะเดือดร้อน ถ้าไม่อยากให้อั๊วยุ่งเรื่องของลื้อทีหลังก็เก็บกวาด ให้เรียบร้อย”

สารภีจึงกลับขึ้นห้อง ครู่หนึ่งชบาเข้ามา จีนพ้งสั่งทันที

“ไปเตรียมชุดใหม่ให้เจ้านายลื้อ เห็นมันใส่ชุดออกงานศพแล้วอั๊วหดหู่”

ooooooo

คนลากรถยังซุ่มดูอยู่เห็นหลวงราชออกจากร้านแล้วเดินไป คนลากรถตามหลวงราชไปห่างๆ ไม่ให้รู้ตัว จู่ๆ ก็มีชายคนหนึ่งคลุมผ้าออกมาชนหลวงราชอย่างจังจนข้าวของที่ถือมาหล่นกระจาย

หลวงราชช่วยเก็บให้ ทั้งสองคุยอะไรกันบางอย่างก่อนที่ชายคนนั้นจะเดินหนีไป โดยไม่เห็นว่ามีจดหมายน้อยตกที่พื้น หลวงราชเก็บจดหมายรีบตามไป

คนลากรถมองตามหลวงราชคล้ายจะตามไป แต่แล้วก็ไม่ติดใจอะไร ฝ่ายหลวงราชหลบที่มุมหนึ่งแอบดูคนลากรถที่ตามตนมาอย่างสงสัย แล้วเปิดจดหมายน้อยออกอ่าน...

คนลากรถไปคุยกับชบาที่หน้าบูรพาเคหาสน์ ชบารีบไปรายงานสารภี สารภีฟังชบาแล้วยิ้มออกบอกว่า

“หากเป็นอย่างที่มันเล่า ข้าก็วางใจได้ว่าคุณยศมิได้ลักลอบไปหาหญิงที่ไหน” แล้วลุกขึ้น ชบาถามว่าจะไปหาคุณยศหรือ ถูกสารภีด่าหน้ายิ้มๆ “สาระแน” ชบายิ้มแล้วรีบตามไปส่งสารภี

สารภีไม่ทันออกไปไหนก็ถูกเจ้าคุณยุทธนานำพลตระเวนกรูกันเข้าไปในบ้าน สารภีตกใจรู้ว่ามีเรื่องใหญ่แน่ ยกมือไหว้เจ้าคุณแล้วพาไปในบ้าน แต่ยังไม่ทันถึงเรือนรับรองจีนพ้งก็ปรากฏตัวขึ้น เพียงเจ้าคุณพยักหน้าพลตระเวนก็กรูกันเข้าล้อมทั้งจีนพ้งและสารภีไว้ ชบาตกใจถอยออกไปยืนห่างๆ

อ่านละคร ปี่แก้วนางหงส์ ตอนที่ 6 วันที่ 6 พ.ย.61

ละคร ปี่แก้วนางหงส์ บทประพันธ์โดย เสน่ห์ โกมารชุน
ละคร ปี่แก้วนางหงส์ บทโทรทัศน์โดย บลูลาวา
ละคร ปี่แก้วนางหงส์ กำกับการแสดงโดย แมน เมธี
ละคร ปี่แก้วนางหงส์ ผลิตโดย บริษัท เมกเกอร์ เจ กรุ๊ป จำกัด
ละคร ปี่แก้วนางหงส์ ควบคุมการผลิตโดย จริยา แอนโฟเน่
ที่มา ไทยรัฐ