อ่านละคร ชาติเสือพันธุ์มังกร ตอนที่ 3 วันที่ 20 พ.ย.61

อ่านละคร ชาติเสือพันธุ์มังกร ตอนที่ 3 วันที่ 20 พ.ย.61

รณชิตเพิ่งกลับจากทำคดีปล้นฆ่าที่เมืองอื่น ได้ความดีความชอบและได้เลื่อนยศเป็นจ่าสิบเอก เขายังคาใจเรื่องทรงวาดเลยพยายามหลอกถามข้อมูลจากลี่เง็กซึ่งหลุดปากเล่าทุกอย่างเพราะแค้นใจลูกพี่ ลูกน้องหนุ่ม

เวลาหนึ่งปีไม่ได้ทำให้รณชิตล้มเลิกความตั้งใจจะลบล้างอิทธิพลบรรดาแก๊งในเยาวราช รวมทั้งอำนาจมืดของทรงวาดที่เขายังไม่รู้ว่าใครเป็นคนบงการเบื้องหลัง แต่ก่อนจะถึงเวลานั้นเขาต้องแยกปิ่นมุกจากทรงวาดให้ได้ก่อน...

ทรงวาดติดค้างคำสัญญากับปิ่นมุกจะพาเธอไปทะเลจึงถือโอกาสที่เธอสอบติดพาทั้งบ้านไปพักผ่อน ปิ่นมุกดีใจมากและหมายมั่นปั้นมือจะใส่บิกินีลงทะเลให้ได้ ทรงวาดได้ยินก็แอบหวงโวยลั่น



“คิดบ้าอะไรของลื้ออาจู ใส่เข้าไปได้ยังไงโป๊ออกอย่างงั้น”

“ก็อั๊วไปทะเล ไม่ให้ใส่ชุดว่ายน้ำแล้วเฮียจะให้อั๊วใส่ชุดงิ้วลงทะเลรึไง”

“ชุดว่ายน้ำแบบอื่นก็มี เสื้อยืดกางเกงขาสั้นก็เล่นน้ำทะเลได้แล้วลื้อจะใส่บิกินีทำไม มีอยู่สองชิ้นปิดบนปิดล่างอย่างกับชุดชั้นใน ไม่อายคนเขาบ้างเหรอ”

“ก็มันสวยจะอายทำไม อั๊วเคยดูหนังเรื่องเจมส์บอนด์ นางเอกก็ใส่สวยจะตาย แล้วชุดอย่างนี้ถ้ารอจนอั๊วอายุเท่าอาม่าก็ใส่ไม่ได้แล้ว อั๊วจะใส่ตอนนี้แหละ”

เหล่าคนงานโรงสีมองหน้ากันเลิ่กลั่ก เช่นเดียวกับสมาชิกในบ้านคนอื่นแต่ปิ่นมุกก็ไม่หยุดเถียงทรงวาด

“อั๊วจะใส่ มันเป็นความใฝ่ฝันของอั๊ว เฮียไม่มีสิทธิ์มาห้าม”

“อั๊วจะห้าม อั๊วไม่ให้ใส่”

“อั๊วจะใส่ จะใส่ๆ”

“ได้...ถ้าลื้อใส่อั๊วก็จะไม่พาไป”

“อั๊วจะไป! จะไป...จะไป...จะไป”

สุดท้ายทรงวาดก็ทำอะไรปิ่นมุกไม่ได้เพราะเธอไม่ได้ใส่บิกินีแต่สวมเสื้อยืดกับกางเกงขาสั้นลงทะเลกับก๊กไช้อย่างสนุกสนาน เสียงหัวเราะของสองหนุ่มสาวทำให้ผู้ร่วมการเดินทางครั้งนี้อย่างทรงวาด ทิเหล็ง ป่วยซังและกิมเอ็งเฝ้ามองด้วยความเอ็นดู ไม่อยากเชื่อเลยว่าปิ่นมุกกับก๊กไช้จะโตจนเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยแล้ว

ทรงวาดเห็นทะเลแล้วหวนคิดถึงวัยเด็กที่ตนมักติดสอยห้อยตามครอบครัวพ่อบุญธรรมไปเที่ยว ภาพความทรงจำแสนสุขลอยเข้าหัวเขาไม่หยุด เช่นเดียวกับความเลวร้ายที่เขาเพิ่งค้นพบเมื่อไม่กี่ปีก่อนตอนการันต์ตัดสินใจส่งเขากลับเยาวราชหลังถูกบีบให้ออกจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจเพื่อเป็นแขนขาด้านมืดให้ชาญยุทธ

ก๊กไช้คิดไม่ตกเรื่องปิ่นมุกกับทรงวาด ฉวยจังหวะตอนเล่นน้ำทะเลด้วยกันหลอกถามความในใจแต่ปิ่นมุกไม่ตอบจนเขาใจเสียและเริ่มคิดว่าเธออาจมีใจให้ทรงวาด

ทรงวาดไม่ได้ยินสิ่งที่ก๊กไช้คุยกับปิ่นมุก ยืนมองจากมุมไกลๆด้วยความเป็นห่วง ป่วยซังซึ่งไม่ทันเอะใจความห่วงใยที่พี่ชายมีให้สาวน้อยในอุปการะคิดว่าก๊กไช้เหมาะกับปิ่นมุกดี

“สองคนนี้เขาเหมาะสมกันดีนะเฮีย...เหมือนกิ่งทองใบหยก อาจูอาไช้โตมาด้วยกัน อายุก็เท่าๆกัน ต่อไปอาจูเป็นหมอ อาไช้อาจเป็นทนายหรือผู้พิพากษา”

“อั๊วว่าไม่เห็นจะสมกันตรงไหน แล้วอาจูก็แก่กว่าอาไช้ด้วย ผู้หญิงแก่กว่าผู้ชายไม่ตีกันตายเหรอ”

“แก่กว่าเดือนเดียวนี่นะเฮีย โอ๊ย...ไม่เป็นไรหรอก”

“ถึงยังไงสองคนนั่นก็ยังเด็ก มีหน้าที่เรียนหนังสือไม่ใช่มาคิดเรื่องพวกนี้ ลื้อก็อย่าพูดให้สองคนนั่นได้ยินล่ะ คนไทยเขาเรียกว่าชี้โพรงให้กระรอก เดี๋ยวก็ไปกันใหญ่หรอก!”

ooooooo

ครอบครัวของทรงวาดเที่ยวทะเลด้วยกันอย่างมีความสุข ไม่รู้เลยว่าพันเดชส่งมือปืนตามประกบหวังปลิดชีพเถ้าแก่เสือแห่งเยาวราช ไต้เกียว สายข่าวของพันเดชซึ่งแฝงตัวในแก๊งหกห้องอย่างแนบเนียนเพราะสถานะหลานสาวคนเดียวของฮุ่ยเซี้ยง ได้ยินว่าพันเดชส่งคนไปลอบฆ่าทรงวาดก็อดกระเซ้าไม่ได้

“ไม่ยักรู้ว่าคุณให้ค่าเฮียโฮ่วถึงขนาดนี้”

“มันเล่นงานคนของฉันมาหลายครั้งแล้วจะไม่ตีราคามันสูงได้ยังไงล่ะ แต่ก็อีกไม่นานหรอก...หมดไอ้ทรงวาดสักคนก็เหมือนแขนขวาไอ้ชาญยุทธขาด”

“ก่อนจะถึงตอนนั้นคุณช่วยฉันก่อนนะคะ ฉันไม่อยากถูกบังคับแต่งงาน คุณก็คงไม่อยากเสียฉันไปใช่ไหมคะ”

“แต่ฉันจำได้ตอนเธอถูกคลุมถุงชนกับไอ้ทรงวาดเธอไม่เห็นมีท่าทีรังเกียจเลยนี่ เป็นที่ตัวว่าที่เจ้าบ่าวมากกว่ามั้ง”

“จะยังไงก็ช่างเถอะค่ะ ถือว่าช่วยฉันสักครั้งก็แล้วกัน ตั้งแต่รู้จักกันมาฉันก็เป็นสายคอยส่งข่าวให้คุณมาตลอด คุณจะใจร้ายให้ฉันไปตกนรกได้ลงคอเชียวเหรอคะ”

ไต้เกียวส่งสายตาออดอ้อนชวนให้พันเดชลุ่มหลงเหมือนครั้งแรกที่เจอหน้ากันเมื่อสองปีก่อน...

พันเดชเจอไต้เกียวครั้งแรกในโรงพักตอนเธอถูกจับข้อหาใช้เอกสารเท็จเพื่อยืนยันสัญชาติไทย เขายื่นมือเข้าช่วยเพราะถูกชะตาความนิ่งของเธอ แถมความสวยสะพรั่งของวัยสาวก็ถูกตาต้องใจเขามากจนต้องยื่นข้อเสนอให้มาทำงานด้วยคือเป็นสายข่าวในเยาวราชแลกกับเงินค่าจ้างและสัญชาติไทยที่เธอต้องการ

ไต้เกียวเป็นคนฉลาดและร้ายลึก พันเดชชอบใจมาก ทั้งมอบหมายงานสืบความลับและงานคู่ขาให้เธอมาหลายปี กระทั่งวันนี้ที่เธอร้องขออย่างจริงๆจังๆให้ช่วยล้มงานแต่งให้ คราแรกเขาลังเลเพราะไม่อยากมีปัญหาจนกลายเป็นที่จับตาแต่ไต้เกียวก็อ้างถึงความดีความชอบของตนจนเขาใจอ่อน

“คุณให้ฉันปิดเรื่องเราเป็นความลับฉันก็ปิดปากสนิทแม้แต่อาแปะของฉันก็ไม่รู้ คุณจะหาคนที่ซื่อสัตย์กับคุณเท่าฉันไม่ใช่ง่ายๆแล้วคุณจะใจร้ายไม่ช่วยฉันได้จริงๆเหรอ...”

ooooooo

 ระหว่างที่ไต้เกียวต่อรองพันเดชให้ล้มงานแต่งของตนกับเฮ้งเตี๋ยง ทรงวาดนั่งถอนใจที่ริมทะเลโดยมีปิ่นมุกคุยเป็นเพื่อน ก๊กไช้ที่อยากสารภาพความในใจกับปิ่นมุกแอบตามมาอีกทีแต่ไม่ทันสบโอกาสจู่ๆก็มีมือปืนปริศนาหลายคนลอบยิงทรงวาด!

 ก๊กไช้ลืมเรื่องบอกรักปิ่นมุกชั่วขณะวิ่งกลับบ้านไปตามทิเหล็งมาช่วยผู้อุปการะหนุ่ม ทรงวาดพาปิ่นมุกหนีแต่เพราะไม่คุ้นเคยสถานที่ทำให้สาวน้อยในอุปการะเริ่มหอบและหมดแรง

“แข็งใจหน่อยอาจู ด้านโน้นมีหมู่บ้านชาวประมงอยู่ ถึงที่นั่นก็คงปลอดภัยแล้ว”

“อั๊วไม่ไหวแล้ว เฮียหนีไปคนเดียวเถอะเฮียไปคนเดียวยังไงก็รอด”

“อั๊วจะทิ้งลื้อได้ยังไง ถ้าตายก็ต้องตายด้วยกัน”

น้ำเสียงดุดันของทรงวาดไม่ทำให้ปิ่นมุกกลัวแต่ทำให้มั่นใจว่าเขาจะไม่มีวันทิ้งเธอ กลุ่มมือปืนปริศนาตามมายิงเฉี่ยวไหล่ทรงวาด เขาแกล้งสลบจนปิ่นมุกใจไม่ดีแต่ไม่นานก็เบิกตากว้างเมื่อพบว่าทั้งหมดเป็นแค่แผนลวงให้พวกมือปืนขยับมาใกล้ให้เขาโจมตี!

ทรงวาดฉวยโอกาสพวกมือปืนละสายตาพาปิ่นมุกไปหลบบนเรือชาวประมง ปิ่นมุกกอดเขาตัวสั่นกลัวจับจิตว่าพวกมือปืนจะตามเจอหรือไม่ ทรงวาดสงสารแต่ต้องกระซิบบอกแผนที่คิดไว้

“เดี๋ยวอั๊วให้สัญญาณ ลื้อรีบวิ่งหนีไปที่หมู่บ้านชาวประมงที่เราแวะซื้อปลาตอนขามาจำได้ไหม”

ปิ่นมุกส่ายหน้าไม่ไป ทรงวาดต้องดุเสียงเข้ม “อย่าดื้อสิปิศาจน้อย ถ้าลื้อดื้อตอนนี้เราจะตายกันหมด”

“งั้นเฮียต้องให้สัญญากับอั๊วก่อน อั๊วถึงหมู่บ้านจะรีบตามคนมาช่วย เฮียห้ามพลาดท่าพวกมันเด็ดขาด เฮียต้องรออั๊วพาชาวบ้านมาช่วย เฮียรับปากกับอั๊วก่อน”

ทรงวาดไม่ทันรับปากพวกมือปืนก็มาถึง โชคดีที่ทิเหล็งมาช่วยทันพวกมือปืนเลยต้องถอย ป่วยซังรับหน้าที่ทำแผลให้ทรงวาดกับทิเหล็ง ทิเหล็งลอบมองหน้าป่วยซังยิ้มๆพลางนึกถึงครั้งแรกที่รู้ว่าเธอเป็นน้องสาวทรงวาด...

ทิเหล็งเวลานั้นยังเป็นแค่เด็กลากรถในเยาวราช ทรงวาดก็เพิ่งย้ายกลับมาเลยต้องอาศัยโรงน้ำชาของเม่งฮงเป็นที่พัก เขาเข้าใจผิดคิดว่าทรงวาดเป็นชาวแก๊งเหมือนเม่งฮง เช่นเดียวกับป่วยซังที่เขาไม่รู้ถึงความสัมพันธ์ จนเมื่อได้พูดคุยกับทรงวาดเรื่องหาที่ทางทำโรงสี จึงรู้ว่าสองพี่น้องไม่ใช่ชาวแก๊งและไม่ได้เป็นเจ้าของโรงน้ำชา

อ่านละคร ชาติเสือพันธุ์มังกร ตอนที่ 3 วันที่ 20 พ.ย.61

ละครเรื่อง ชาติเสือพันธุ์มังกร บทประพันธ์โดย ปราณธร
ละครเรื่อง ชาติเสือพันธุ์มังกร บทโทรทัศน์โด: บทกร
ละครเรื่อง ชาติเสือพันธุ์มังกร กำกับการแสดงโดย กิตติศักดิ์ ชีวาสัจจาสกุล
ละครเรื่อง ชาติเสือพันธุ์มังกร ผลิตโดย บริษัท ทีวีซีน แอนด์ พิคเจอร์ จำกัด
ละครเรื่อง ชาติเสือพันธุ์มังกร ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ