อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 14 วันที่ 5 พ.ย.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 14 วันที่ 5 พ.ย.61

ทศนาถยังไม่รับปากเหมันต์เพราะละอายแก่ใจกับวีรกรรมของตนในอดีต กระนั้นก็อ่อนท่าทีลงมากเพราะอีกฝ่ายช่วยเขาหลายอย่างแถมเสนอตัวช่วยให้พ่อได้ลดโทษ

ลาวัลย์ก็มีภารกิจต้องกล่อมปู่เช่นกัน ฉวยจังหวะที่ไม่มีคนอยู่บ้านไปหาเหมทองเพื่ออวดคลิปเหมันต์ยึดอำนาจคืนจากปราการ เหมทองเห็นหลานชายแท้ๆร่วมมือกับลูกหลานบุญธรรมก็ปลื้มใจแต่ยังพูดไม่ได้ ลาวัลย์ก็ไม่ทันสังเกตมัวห่วงพ่อที่อาจโดนลงโทษหากปู่อาการดีขึ้น

“ถ้าคุณปู่หายแล้ว คุณปู่ยกโทษให้กับคุณพ่อได้ไหมคะ...”



ขณะที่ลาวัลย์ขอโอกาสให้พ่อ ปราการไม่สำนึกพาลพาโลกับสมรที่ทศนาถหักหน้าเขากลางห้องประชุม สมรกลัวสามีกับลูกชายเป็นอันตรายถึงกับยอมก้มกราบ ทศนาถกลับมาทันเห็นก็เอ็ดแม่เสียงดัง

“แม่ไปกราบกรานมันทำไม ไอ้ชั่วนี่มันหลอกเรา มันไม่เคยจ้างทนายช่วยป๋าเลย คนที่ช่วยคือเหมันต์”

ปราการปึงปังออกไปแล้ว ทิ้งสมรให้นั่งนิ่ง ช็อกจากคำบอกเล่าของลูกชายว่าตนโดนหลอกใช้มาตลอด

ooooooo

เหมทองฟังเรื่องจากลาวัลย์แล้วร้อนใจ คิดหาทางช่วยเหมันต์ด้วยการแกล้งชัก ลาวัลย์แตกตื่นตะโกนบอกพ่อให้พาปู่ไปหาหมอแต่ปราการกลับรู้ทันและไล่ลูกสาวออกจากห้องพ่อบุญธรรม

ลาวัลย์ละล้าละลัง เป็นห่วงปู่จนต้องโทร.บอกเหมันต์ให้มาช่วย ปราการไม่สนใจว่าลูกสาวจะบอกใครหันหน้าเอาเรื่องพ่อบุญธรรมที่แผนสูงคิดตลบหลังเขา

“ไอ้แก่เจ้าเล่ห์! ฉันรู้ทันแก คิดจะให้ฉันส่งแกไปโรงพยาบาลเพื่อฉันจะได้ทำอะไรแกไม่ได้งั้นสิ แกประเมินฉันต่ำไป วันนี้ฤกษ์งามยามดีที่ฉันจะส่งแกไปชดใช้กรรมอยู่กับไอ้เหมวัตแล้ว”

ปราการส่งสายตาแข็งกร้าวเต็มไปด้วยคับแค้นใจ เหมทองสะท้อนใจมาก พร่ำพูดกับลูกชายบุญธรรมในใจ

“แกหยุดเพียงเท่านี้เถอะ อย่าถลำลึกไปกว่านี้พ่อผิดกับแกพ่อจะชดเชยให้เอง แกอยากได้อะไรพ่อจะให้”

เหมทองส่งสายตาสำนึกผิดไปให้  แต่ปราการไม่เข้าใจและไม่ได้ยินคำขอโทษจากพ่อบุญธรรม

“จ้องหน้าฉันทำไม...อยากจะฆ่าฉันให้ตายล่ะสิ”

ลาวัลย์ร้อนใจเป็นห่วงปู่จะขับรถไปหาเหมันต์แต่หริทธ์ถลามาขวาง

“ถ้าไปหาเหมันต์ฉันคงให้ไปไม่ได้ เสี่ยสองสั่งให้ฉันคอยคุมเธอไว้ พ่อเธอเริ่มไม่ไว้ใจเธอยังไม่รู้ตัวอีกหรือ”

“ฉันต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อช่วยปู่ ปู่ไม่สบายหนักแต่พ่อก็ไม่ยอมให้พาไปโรงบาลเหมือนพ่ออยากเห็นปู่ตาย”

“ฉันต้องสนใจด้วยหรือ”

หริทธ์ย้อนถามเสียงเย็นชา ลาวัลย์โมโหโพล่งอย่างเหลืออด “นายพูดเห็นแก่ตัวอย่างนี้ได้ยังไง...นั่นปู่ฉันนะ ถ้าพ่อนายตายเพราะโดนพ่อฉันฆ่าตายนายจะสนไหม นายจะบ้าช่วยเขาอยู่อีกหรือเปล่า”

“เธอว่าอะไรนะ ใครฆ่าพ่อฉัน!”

ลาวัลย์ยกมือปิดปาก หริทธ์ช็อกมากแต่ยังส่ายหน้าไม่ยอมรับ

“ฉันไม่เชื่อที่เธอพูด เขาเป็นพ่อเธอนะ”

“ฉันไม่อยากเห็นพ่อทำผิด ไม่อยากเห็นปู่ต้องตายไปอย่างน่าสงสาร มีคนเดียวที่จะช่วยปู่ได้ก็คือพี่เหมันต์”

“เธอหลอกฉัน”

หริทธ์ตอกอย่างหัวเสีย ลาวัลย์กลุ้มมากตัดสินใจสารภาพความจริง “นายดีกับพี่เหมันต์เถอะนะ อย่าไปโกรธเขาเลย ฉันผิดเอง...ความจริงแล้วเขาไม่เคยพูดเลยว่ารักฉัน เขารักพี่ตาล...ฉันโกหกนายทั้งหมด”

ลาวัลย์มองมาลุ้นๆเมื่อเห็นหริทธ์อ้ำอึ้ง แต่เพียงไม่นานก็ต้องกรีดร้องลั่นเมื่อเขาเรียกลูกน้องกมลมาลากเธอกลับไปขังในบ้านตามเดิม กระนั้นก็ไม่วายตะโกนขู่ไล่หลัง

“ถ้านายไม่เชื่อฉันนายจะต้องเสียใจไปตลอดชีวิต!”

ooooooo

คำสารภาพของลาวัลย์ทำให้หริทธ์ช็อกมาก ก่อนจะตั้งสติได้หลอกล่อกมลไปเค้นความจริงโดยสร้างเรื่องโกหกว่าปราการถูกมิตรลักพาตัวไปเรียกค่าไถ่

กมลหลงกลตามไปช่วยปราการเลยถูกหริทธ์เอาปืนจ่อบีบให้สารภาพเรื่องชาญ

“เสี่ยสองจับตัวพ่อแกไปเพื่อล่อเหมันต์มาแล้ววางระเบิดฆ่าทั้งสองคน”

“แล้วมันกำลังจะทำอะไรกับคุณเหม”

“เสี่ยสองจะฆ่าท่านประธานแล้วหาแพะมารับผิด จากนั้นก็จะเปิดพินัยกรรมปลอมเพื่อยึดมรดกทั้งหมดไป”

“ใครเป็นแพะ”

“ฉันไม่รู้เขาไม่ได้บอก ตอนนี้เสี่ยสองไว้ใจแค่ตัวเองเท่านั้น”

“มันจะลงมือวันไหน”

หริทธ์แกล้งเหนี่ยวไก กมลกลัวตัวสั่นละล่ำละลักบอกแผนการและยื่นข้อเสนอ “คืนนี้...นายใจเย็นก่อนนะ เราต่อรองกันได้ ถ้าเสี่ยสองได้มรดกเขาจะแบ่งให้ฉัน ถ้านายปล่อยฉันไปฉันจะแบ่งให้นายครึ่งนึง ถ้าแกยิงฉันแกก็ต้องติดคุกแล้วคุณวัลย์จะยอมแต่งงานกับแกหรือ...ลองคิดดูให้ดี”

ข้อเสนอเป็นเงินจำนวนมหาศาลเคยทำให้หริทธ์ตาลุกวาวแต่เวลานี้ไม่มีอีกต่อไป ความตายของชาญทำให้เขาสติแตก แม้แต่ความรักที่มีต่อลาวัลย์หรือโทษหนักจำคุกก็รั้งเขาไว้ไม่ได้

“กูไม่สนอะไรทั้งนั้น!”

เหมันต์ยังไม่รู้ว่าหริทธ์รู้ความจริงเกี่ยวกับชาญ มัวปลื้มใจที่มนตราอาการดีขึ้นเพราะมีเอมกับรุ่งอรุณพาไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ผาณิตาแวะมาเยี่ยมย่าก็พลอยชื่นใจ

“คุณย่าดูสดใสขึ้นนะคะตั้งแต่เอมกับเจ๊รุ่งพาไปทำกิจกรรมกับชาวบ้าน คุณย่าก็ไม่ค่อยบ่นถึงคุณปู่”

“คุณหมอทางจิตเวชบอกว่าท่านเคยเสียใจอย่างรุนแรงจนทำให้ระบบความจำบางส่วนขาดหายไป มันเป็นกลไกป้องกันตัวเอง เมื่อปลดล็อกตรงนี้ได้การรักษาต่อไปก็ง่ายขึ้น แต่ว่าจะให้หายกลับมาเป็นปกติร้อยเปอร์เซ็นต์คงจะไม่ได้”

อาการของมนตราดีวันดีคืนต่างจากสถานการณ์ของเหมทองที่น่าเป็นห่วง หริทธ์ตัดสินใจเชื่อลาวัลย์และแอบทำตัวเป็นบุคคลปริศนาส่งข้อความบอกเหมันต์ว่าเหมทองจะถูกปราการฆ่า!

ooooooo

เหมันต์ไม่ไว้ใจข้อความจากบุคคลปริศนา แต่วานทิมไปเตรียมการกับพวกตำรวจบุกชิงตัวเหมทองโดยมีลาวัลย์ให้ความร่วมมือเพราะเป็นห่วงความปลอดภัยของปู่

ปราการยังไม่รู้ตัวว่าถูกบรรดาลูกหลานตลบหลัง วางยาสมรกับทศนาถอย่างเลือดเย็นเพื่อให้เป็นแพะรับบาปแทนตัวที่จะลงมือฆ่าเหมทอง ไม่รู้เลยว่าเหมันต์กับผาณิตาจะช่วยกันพาเหมทองออกทางหลังบ้านก่อนหน้านี้ไม่กี่อึดใจ โดยมีดาบหลง ลาวัลย์กับรถพยาบาลคอยช่วยจนทุกอย่างเรียบร้อยเหมันต์จึงสวมรอยเป็นเหมทอง

เหมันต์นอนคอยอย่างใจเย็นกระทั่งปราการโผล่มาพร้อมสมรกับทศนาถที่ยังสลบไสล

“พรุ่งนี้เช้าผู้คนก็จะแตกตื่นกับข่าวใหญ่...หลานเนรคุณปู่แค้นใจที่ไล่พ่อออกจากบ้าน แทงปู่เสียชีวิตคาเตียง แล้วมีดเล่มนี้ก็จะไปอยู่ในมือมัน ไอ้ทศนาถมันก็จะกลายเป็นฆาตกรแทนผมเข้าไปอยู่ในคุกกับพ่อของมัน ส่วนคุณพ่อ ก็ได้ไปนอนอยู่ในโลง!”

ปราการจัดแจงเอามีดให้ทศนาถจับเพื่อให้มีลายนิ้วมือเป็นหลักฐานมัดตัว ก่อนอ้าปากค้างเมื่อเห็นว่าเหมทองไม่ได้นอนในห้องแต่เป็นเหมันต์

“แกบุกรุกบ้านฉันยามวิกาล โง่เข้ามาเป็นแมงเม่าแท้ๆ”

“แจ้งตำรวจเลยสิครับ ผมจะได้ให้คลิปเสียงนี่กับตำรวจ”

เหมันต์โชว์คลิปเสียงที่ปราการพูดถึงแผนร้ายก่อนหน้านี้ ปราการโกรธจัดโวยวายเรียกลูกน้องกมล

“มีผู้ร้ายเข้ามาคิดจะฆ่าฉันกับคุณพ่อ เข้ามาช่วยกัน จับมันไว้!”

“ไอ้คนที่มันเฝ้าอยู่หน้าตึกน่ะหรือ เรียกให้คอแตกก็ไม่ได้ยิน”

ประกิตกับผกาเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดอีกฝ่ายที่ต้อนลูกน้องกมลไปกินดื่มที่บ้านเพื่อให้ผาณิตากับลาวัลย์พาเหมทองออกทางหลังบ้านสะดวก ผาณิตาทำสำเร็จส่งเหมทองขึ้นรถพยาบาลพร้อมดาบหลง ทิ้งลาวัลย์ให้ช่วยดูต้นทางเผื่อลูกน้องกมลกลับมา ส่วนตัวเองไปช่วยเหมันต์ที่จนป่านนี้ก็ยังไม่ออกจากห้องเหมทอง

เหมันต์ไม่รู้ว่าผาณิตาจะมาช่วย มัวรับมืออารมณ์เกรี้ยวกราดของปราการที่จะใช้มีดจ้วงตน

“เสี่ยไม่คิดถึงลาวัลย์หรือ สิ่งที่พ่อทำมันส่งผลกระทบถึงลูก เขาห่วงเสี่ยไม่อยากเห็นเสี่ยทำบาปกรรมกับพ่อแม่”

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 14 วันที่ 5 พ.ย.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ