อ่านละคร ปี่แก้วนางหงส์ ตอนที่ 12 วันที่ 30 พ.ย.61

อ่านละคร ปี่แก้วนางหงส์ ตอนที่ 12 วันที่ 30 พ.ย.61

“ที่ไม่ทวงก็คงกลัวจะโดนขุดเรื่องอื่นขึ้นมาประจานล่ะสิ โดยเฉพาะคดีของท่านเจ้าอาวาสคนก่อนนี้” สินธรเชื่อเช่นนั้น อัปสรถามว่ากำนันมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จริงๆหรือ

ไม่มีใครรู้ว่ามีสายตาคู่หนึ่งจับตามองทั้งสามคนอยู่ อัปสรถามสินธรว่า เรือนนี้กลับมาเป็นของเขาแล้ว แต่เขาคงไม่คิดจะกลับมาอยู่ที่นี่อีกใช่ไหม สินธรถามว่าถ้าตนชวนล่ะ อัปสรส่ายหน้าทั้งตกใจทั้งเขินบอกว่าไม่มีทาง แล้วเดินแยกไปอีกทาง สินธรจึงหันมาคุยกับสารวัตรต่อ สารวัตรย้ำว่า

“อย่าลืมเรื่องที่เราคุยกันไว้นะครับ”



“ไม่ลืมครับสารวัตร ถ้าปี่เลานั้นไม่ได้ถูกยกให้วัดพร้อมกับเครื่องดนตรีชิ้นอื่น ก็น่าจะยังอยู่ที่นี่ ทำไมเจ้านายของสารวัตรถึงอยากได้ปี่ของพิกุลเลานี้ครับ”

“เจ้านายผมขอไปจัดแสดงที่มูลนิธิของท่านเจ้าคุณพิชัยน่ะครับ ปี่เลานี้จะเป็นหลักฐานสำคัญที่บ่งบอก ว่าช่วงชีวิตหนึ่ง ท่านเจ้าคุณอุปถัมภ์วงปี่พาทย์ของท่านจางวางพ่วงและวงปี่พาทย์นี้สำคัญกับท่านอย่างไร”

สินธรถามว่าท่านเจ้าคุณบันทึกเรื่องนี้ไว้ด้วยหรือ สารวัตรบอกว่าถ้าเขาอยากอ่านบันทึกของท่าน ตนจะเรียนเจ้านายให้ทราบดีไหม สินธรรีบขอบคุณ สารวัตรจึงขอตัวลงเรือนไป พิกุลรับรู้เรื่องทั้งหมด พึมพำ...

“ไม่มีวันหรอกพี่สิน ตราบใดที่อดีตยังไม่ได้ชำระสะสาง ปี่ของพิกุลจะต้องอยู่กับพิกุลเท่านั้น”

ooooooo

นิสาไปวัดที่เคยเจอพุดกรอง เจอพุดกรองนั่งร้อยมาลัยอยู่ที่มุมหนึ่งในวัด จึงไปนั่งดูด้วยความสนใจ พุดกรองบอกว่าร้อยมาลัยถวายพระช่วยให้คลายจากความว้าวุ่น จิตใจสงบ ชวนลองดูไหม

พุดกรองส่งเข็มร้อยมาลัยให้นิสา เธอรับไปเสียบมะลิดอกแรกทั้งที่ใจยังคับข้อง

“มาลัยถวายพระพวงนี้งดงามด้วยดอกไม้ที่เราคัดสรรมาร้อยทีละดอก ดอกไหนช้ำเราก็ต้องคัดออก ช้ำเพียงดอกเดียว มาลัยของเราก็เป็นตำหนิ” พุดกรองบรรยายการร้อยมาลัยให้ฟัง

นิสาเห็นรอยช้ำที่ดอกมะลิจึงเปลี่ยนดอกใหม่

พุดกรองเปรียบเทียบการร้อยมาลัยกับการดำเนินชีวิตว่า

“ชีวิตคนเราก็เหมือนการร้อยมาลัย เราเลือกแต่สิ่งที่ดี เลี่ยงสิ่งที่จะเป็นตำหนิให้ชีวิตได้ ขอแค่มีสติเราก็จะได้ชีวิตที่ดีงามเหมือนกัน” พุดกรองเลือกดอกไม้ให้นิสาร้อยมาลัย จนนิสารู้สึกถึงความผิดปกติ เมื่อเห็นภาพสารภีนั่งร้อยมาลัยอยู่ตรงหน้าแต่เป็นดอกปีบ

สารภีหยิบมาลัยดอกปีบขึ้นชื่นชมเอ่ย “คุณยศอย่าได้ลืมไว้อีกนะเจ้าคะ” นิสาสะดุดหูชื่อคุณยศพอดีพุดกรองถามว่าเสร็จหรือยัง นิสามองพุดกรองอย่างตกใจไม่รู้ว่าพุดกรองทำอะไรกับตน ถามว่า “นี่มันอะไรคะ”

“สิ่งที่คุณเห็นเป็นสิ่งที่คุณอยากรู้หรือเปล่าคะ” นิสาถามว่าผู้หญิงที่ตนเห็นเป็นใคร? พุดกรองส่ายหน้าบอกว่า “ไม่มีใครรู้จักตัวเองได้ดีกว่าเจ้าตัวหรอกค่ะ” นิสาถามว่าหมายถึงอะไร พุดกรองตัดบทว่า “ร้อยมาลัย

ต่อเถอะค่ะ เดี๋ยวดอกไม้จะเฉาเสียก่อน” แล้วหยิบดอกหนึ่งขึ้นจะร้อยต่อ พุดกรองเตือนว่า “ตั้งสติให้ดีนะคะ”

ooooooo

อ่านละคร ปี่แก้วนางหงส์ ตอนที่ 12 วันที่ 30 พ.ย.61

ละคร ปี่แก้วนางหงส์ บทประพันธ์โดย เสน่ห์ โกมารชุน
ละคร ปี่แก้วนางหงส์ บทโทรทัศน์โดย บลูลาวา
ละคร ปี่แก้วนางหงส์ กำกับการแสดงโดย แมน เมธี
ละคร ปี่แก้วนางหงส์ ผลิตโดย บริษัท เมกเกอร์ เจ กรุ๊ป จำกัด
ละคร ปี่แก้วนางหงส์ ควบคุมการผลิตโดย จริยา แอนโฟเน่
ที่มา ไทยรัฐ