อ่านละคร ชาติเสือพันธุ์มังกร ตอนที่ 6 วันที่ 29 พ.ย.61

อ่านละคร ชาติเสือพันธุ์มังกร ตอนที่ 6 วันที่ 29 พ.ย.61

ทรงวาดประกาศกร้าวขอคุยกับบรรดาแก๊งเรื่องไม่จ่ายค่าคุ้มครองให้นาย เหล่าหัวหน้าแก๊งหน้าเครียด ฮุ่ยเซี้ยงก็อาการไม่ต่างกันแต่ยังแถแก้ตัว

“ลื้อจะพูดอะไรตอนนี้ก็ไม่มีประโยชน์หรอกอาโฮ่ว พวกเราจ่ายค่าคุ้มครองก็เพราะต้องการให้นายแก้ปัญหาให้ แต่พอตำรวจรังควานเข้าหน่อยนายก็หายเงียบไม่ยื่นมือมาช่วยอะไรพวกเราเลย แล้วจะให้จ่ายทำไมวะ”

ไต้เกียวแสร้งทำไม่รู้เรื่อง เสิร์ฟน้ำชาแล้วออกไปแอบฟังเงียบๆ ทรงวาดไม่ได้สนใจไต้เกียวนักเพราะไม่รู้เรื่องเธอเป็นสายให้พันเดช ได้แต่เปิดฉากเจรจากับบรรดาหัวหน้าแก๊ง



“ทุกคนคงรู้แล้วว่าผู้กองอภิชาตถูกย้ายและถูกตั้งคณะกรรมการสอบ อย่างนี้จะเรียกว่าไม่ทำอะไรอีกเหรอครับ”

ฮุ่ยเซี้ยงร้อนตัวรีบโพล่ง “ถูกย้ายเพราะทำตัวเอง นายไม่ได้ทำอะไรซะหน่อย”

“โอ๊วแปะรู้ได้ยังไงครับ เรื่องบางเรื่องก็ไม่จำเป็นต้องป่าวประกาศแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ได้ทำนี่ครับ”

 ทรงวาดดักคออย่างรู้ทันจนหนึ่งในหัวหน้าแก๊งอดแขวะไม่ได้

“ดูลื้อจะออกรับแทนนายทุกเรื่องเลยนะอาโฮ่ว”

“ครับ...เพราะที่อั๊วมานี่ก็เพื่อเป็นตัวแทนนายมาเจรจากับทุกคน”

ขาดคำบรรดาแก๊งก็แตกฮือ หวาดระแวงจะเดือดร้อนเหมือนตอนบ่อนของแก๊งหกห้องโดนเผาเพราะไม่จ่ายค่าคุ้มครอง ทรงวาดสีหน้านิ่งสงบก่อนเริ่มสงครามประสาทถามถึงครอบครัวและคนใกล้ชิดของบรรดาหัวหน้าแก๊ง

ฮุ่ยเซี้ยงหน้าซีด เริ่มรู้เจตนาของทรงวาดแต่ยังแกล้งโวยวายกลบเกลื่อน “ลื้อพูดอย่างนี้ต้องการอะไรวะอาโฮ่ว จงใจจะขู่พวกอั๊วเหรอ คนที่นี่ทุกคนกินเกลือมากกว่าลื้อกินข้าวทั้งนั้น ไม่มีใครกลัวลื้อหรอกโว้ย”

“โอ๊วแปะก็ทราบว่าอั๊วไม่กล้าขู่ทุกคนหรอก อั๊วเพียงแต่อยากให้ทุกคนคิดถึงมิตรภาพดีๆที่เคยมีให้กันก็เท่านั้นเอง ส่วนตัวอั๊วกับอาเจ็กพวกเราขอยืนยันว่าจะอยู่กับนายต่อไป”

จบคำทรงวาดบรรดาหัวหน้าแก๊งก็เงียบกริบ ทรงวาดยืนมองสถานการณ์แล้วตัดสินใจปิดเกม “อั๊วรู้ว่า ระยะหลังหกห้องมีปัญหามาก คนก็เสียไปไม่น้อย ไม่อยู่ในสายตาทุกคนเหมือนที่ผ่านมา แต่การที่เราอยู่ด้วยกันมานานไมตรีจิตที่มีก็ไม่น้อย อั๊วไม่อยากให้สิ่งเหล่านี้ต้องเสียไปเพราะคำยุแหย่แค่ไม่กี่คำ...ซึ่งไอ้คนยุแหย่ก็คงอยู่ได้อีกไม่นานแล้วล่ะ”

ทรงวาดปรายตาไปทางฮุ่ยเซี้ยงที่ถึงกับร้อนๆ หนาวๆกลัวถูกแฉ ไต้เกียวที่แอบฟังทุกอย่างจากด้านนอกทึ่งมากกับความเฉลียวฉลาดของทรงวาดที่แก้เกมพันเดชได้ดี กระนั้นก็อดร้อนตัวไม่ได้ต้องตามไปตะล่อมถามว่าเขารู้เรื่องเธอเป็นสายให้พันเดชหรือไม่...

ooooooo

ไต้เกียวสวมบทหญิงสาวเรียบร้อยอดีตคู่หมั้นของเฮ้งเตี๋ยงหลอกถามจนมั่นใจว่าทรงวาดไม่รู้เรื่องตนเป็นสายให้พันเดช ต่างจากเรื่องฮุ่ยเซี้ยงที่เธอคิดว่าทรงวาดรู้เรื่องทั้งหมด และที่นัดบรรดาหัวหน้าแก๊งในเยาวราชมารวมตัวกันที่บ้านก็เพื่อข่มขวัญฮุ่ยเซี้ยง

ฮุ่ยเซี้ยงเครียดจัดแต่ไม่ยอมรับความจริงเมื่อไต้เกียวหลานสาวบอกให้หลบไปที่อื่นสักพัก

“อั๊วทำจนไม่มีใครยอมจ่ายค่าคุ้มครอง อำนาจกำลังจะเปลี่ยนแล้วจะให้อั๊วทิ้งไปงั้นเหรอ”

“แล้วถ้าพรุ่งนี้พวกมันกลับมาจ่ายค่าคุ้มครองอีกล่ะ อาแปะจะทำยังไง”ไต้เกียวโต้ ฮุ่ยเซี้ยงถึงกับไปไม่เป็นเพราะรู้ผลการไม่จ่ายค่าคุ้มครองดี

“เฮียโฮ่วพูดขู่ทุกคนขนาดนั้นเพื่อแสดงให้เห็นว่านายรู้ทุกอย่างในขณะที่ไม่มีใครรู้เรื่องนายดีพอ แล้วใครมันจะกล้าเป็นศัตรูกับคนแบบนั้น...หมากตานี้มันจบแล้วล่ะอาแปะ รอกระดานหน้าเถอะ”

ไม่ใช่แค่ฮุ่ยเซี้ยงที่ต้องหมอบ พันเดชก็ต้องถอยชั่วคราวเพราะเกรงทรงวาดจะสาวถึงตัวแล้วเสียแผน กระนั้นก็ไม่ยอมแพ้คิดจะหาทางเอาคืนทั้งทรงวาดและชาญยุทธ

ชาญยุทธไม่สนใจหรือระแวงเรื่องพันเดช มัวปลื้มที่ทรงวาดทำให้บรรดาแก๊งจ่ายค่าคุ้มครองได้เหมือนเดิม แต่กระนั้นก็มีเรื่องให้หัวเสียเมื่อทรงวาดปฏิเสธการรับส่วนแบ่งค่าคุ้มครอง

“ผมรับไม่ได้จริงๆครับพี่อ้าย ผมขอนะครับ...อย่าให้ผมรับไว้เลย”

“ทำไมพี่ให้ถึงไม่เอา ช่วงหลังนี่เราแปลกไปนะ มีเรื่องเดือดร้อนก็ไม่บอกพี่ ให้เงินก็ไม่เอาอีก”

ทรงวาดไม่ได้ตอบแต่ชาญยุทธก็เดาได้ว่าน้องชายบุญธรรมคิดเอาตัวออกห่างเลยตัดสินใจกดดันปิ่นมุกแทนด้วยการแวะไปเยี่ยมในวันเดียวกันพร้อมวิสูตร

ชาญยุทธเสนอจะฝากงานในโรงพยาบาลดีๆ เมื่อเธอเรียนจบ ปิ่นมุกจะปฏิเสธเขาจึงรีบดักคอ

“ไม่ต้องเกรงใจ เสือเป็นน้องชายฉัน...ต้องอยู่กับฉันไปทั้งชีวิตนั่นแหละ เมื่อเธอเป็นคนที่เสือดูแลก็เท่ากับเป็นคนในครอบครัวของฉันด้วย ฉันมีหน้าที่ต้องดูแลเธออยู่แล้ว”

ทรงวาดหน้าเครียด ไม่ต่างจากปิ่นมุกที่ถึงกับเกร็งเมื่อชาญยุทธถือวิสาสะบีบบ่า

“เข้าใจใช่ไหมปิ่นมุก...ทั้งเธอและเสือคือคนของฉัน”

บรรยากาศไม่ค่อยดี โชคดีที่อรุณรุ่งกับกานต์แวะมาเยี่ยมปิ่นมุก ชาญยุทธจึงผละไปเพราะอยากไปส่งอรุณรุ่งที่มหาวิทยาลัย เปิดโอกาสให้กานต์คุยกับปิ่นมุกตามลำพัง ก๊กไช้ไม่ชอบใจไปฟ้องทรงวาดให้กันท่ากานต์ด้วยความหึงและหวงปิ่นมุกแทนผู้อุปการะหนุ่ม

ทรงวาดจะไปขัดคอกานต์ พลันก็คิดได้ถึงคำขู่ของชาญยุทธจะยึดปิ่นมุกเป็นคนของนายด้วย ความปลอดภัยของเธอเป็นเรื่องใหญ่สำหรับเขาเสมอและ

การกันเธอห่างจากเขาน่าจะเป็นทางออกดีที่สุด

“อั๊วห่วงอาจูนะแต่เป็นสิทธิ์ของอาจูที่จะเลือกอั๊วไม่ควรเข้าไปก้าวก่าย”

ก๊กไช้นิ่วหน้าไม่เข้าใจ “เถ้าแก่ไม่...เอ่อ...ไม่หวงอาจูเหรอครับ”

“อั๊วห่วงแต่ไม่หวง อาจูเหมือนน้องสาวอั๊วอีกคน อั๊วไม่ได้ชอบอีอย่างชายหนุ่มชอบหญิงสาว...ลื้อเข้าใจใช่ไหม”

ooooooo

ปิ่นมุกได้ยินทุกอย่างเต็มสองหู น้อยใจและเสียใจมากที่ทรงวาดไม่คิดกับเธอเกินน้องสาว ก๊กไช้เห็นอาการเพื่อนสาวก็อดเคืองแทนไม่ได้ตัดสินใจไปตามทรงวาด

“กลับไปคุยกับอาจูให้รู้เรื่องเถอะครับเถ้าแก่ อย่ากลับไปทั้งเข้าใจผิดยังงี้เลย”

ทรงวาดพยายามตัดใจ บ่ายเบี่ยง “ทำไมต้องคุยต่อให้พูดกี่ครั้งอั๊วก็พูดเหมือนเดิม แล้วอาจูเองก็คงไม่ได้คิดอะไรกับอั๊วหรอก ลื้อมันคิดเป็นตุเป็นตะไปเองต่างหากอาไช้”

ก๊กไช้ทนไม่ไหวโพล่งอย่างเหลืออด “ถ้าเถ้าแก่ยืนยันยังงี้งั้นอั๊วจีบอาจูนะ”

ทรงวาดผงะ หน้าตึงด้วยความไม่ชอบใจแต่ก๊กไช้ไม่ยี่หระดักคออย่างรู้ทัน

“อั๊วพูดจริงแต่ที่อั๊วไม่เคยพูดเรื่องนี้เพราะไม่อยากทำให้ใครลำบากใจ อั๊วชอบอาจูมาตั้งนานแล้ว ก่อนเถ้าแก่ด้วยซ้ำแต่อาจูเห็นอั๊วเป็นแค่เพื่อน อาจูอีมีใจให้เถ้าแก่...ก็เหมือนที่เถ้าแก่มีใจให้อาจูนั่นแหละ”

“ลื้อรู้ได้ยังไง เป็นเด็กอย่าหัดแก่แดดแก่ลมนักเลยอาไช้”

“อั๊วเป็นเด็กแต่อั๊วก็มีตาแล้วก็มีหัวใจ ที่สำคัญอั๊วไม่โกหกตัวเองเหมือนที่เถ้าแก่กำลังทำอยู่หรอก ตอนไปทะเลก็ครั้งนึงแล้ว ตอนอาจูบาดเจ็บก็เหมือนกัน คนไม่มีใจให้กันไม่ทำแบบนั้นหรอกเถ้าแก่”

ก๊กไช้มองมาด้วยความหวังแต่จนแล้วจนรอดทรงวาดก็ไม่ยอมรับว่ารักปิ่นมุก เขาจึงได้แต่ถอนใจยาว “กลับไปปรับความเข้าใจกับอาจูเถอะนะ อั๊วรู้ว่าอาจูได้ยินเถ้าแก่พูดอย่างนั้นต้องเสียใจแน่ๆ อย่าปล่อยไปเฉยๆยังงี้เลยนะ”

“อั๊วยืนยันว่าที่อั๊วพูดทุกคำคือความจริง ส่วนถ้าลื้อจะจีบอาจูก็เป็นสิทธิ์ของลื้อ...ลื้อเรียนนิติศาสตร์ อนาคตอาจจะเป็นทนาย อัยการหรือไม่ก็ผู้พิพากษา คู่ควรกับหมออย่างอาจูแล้วล่ะ...พยายามเข้านะ”

พูดจบทรงวาดก็ขึ้นรถจากไป ทิ้งก๊กไช้ให้ตะโกนไล่หลัง

“เถ้าแก่...อย่าทำอย่างนี้สิเถ้าแก่ อาจูไม่มีทางชอบอั๊วหรอก ในใจอาจูมีแค่เถ้าแก่เพียงคนเดียว!”

อ่านละคร ชาติเสือพันธุ์มังกร ตอนที่ 6 วันที่ 29 พ.ย.61

ละครเรื่อง ชาติเสือพันธุ์มังกร บทประพันธ์โดย ปราณธร
ละครเรื่อง ชาติเสือพันธุ์มังกร บทโทรทัศน์โด: บทกร
ละครเรื่อง ชาติเสือพันธุ์มังกร กำกับการแสดงโดย กิตติศักดิ์ ชีวาสัจจาสกุล
ละครเรื่อง ชาติเสือพันธุ์มังกร ผลิตโดย บริษัท ทีวีซีน แอนด์ พิคเจอร์ จำกัด
ละครเรื่อง ชาติเสือพันธุ์มังกร ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ