อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 15 วันที่ 6 พ.ย.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 15 วันที่ 6 พ.ย.61

“เสี่ยไม่คิดถึงลาวัลย์หรือ สิ่งที่พ่อทำมันส่งผลกระทบถึงลูก เขาห่วงเสี่ยไม่อยากเห็นเสี่ยทำบาปกรรมกับพ่อแม่”

ปราการไม่สำนึกแถมด่าลูกสาวอย่างรุนแรง

“มันเป็นคนหักหลังฉันใช่ไหม...แกหลอกใช้ลูกฉัน!”

โวยจบก็ค้นตัวเหมันต์เพื่อหามือถือจะทำลายคลิป เหมันต์ไม่หลบแถมเอ่ยเสียงเรียบ

“เสี่ยได้ไปก็เปล่าประโยชน์เพราะผมส่งคลิปเสียงไปให้ดาบหลงแล้ว เสี่ยควรไปมอบตัวจะดีกว่า”



ปราการโมโหเขวี้ยงมือถือเหมันต์ทิ้ง “จะฆ่าไอ้แก่หรือฆ่าแกมันก็มีผลดีเหมือนกัน!”

เหมันต์คงถูกแทงแล้วถ้าทศนาถจะไม่ฟื้นมาจับตัวปราการ ทศนาถถูกสะบัดล้ม ผาณิตาเพิ่งมาถึงถลาไปประคอง ปราการโกรธจัดผลักบรรดาหลานบุญธรรมกระเด็น เหมันต์เป็นห่วงผาณิตาจะไปช่วยแต่เธอโบกมือห้าม

“ไม่ต้องห่วงฉัน ฉันส่งคุณปู่ไปโรงพยาบาลแล้ว นายต้องรีบขัดขวางอาสองอย่าให้หนีไปได้!”

ooooooo

ปราการหนีออกไปหน้าบ้าน ลาวัลย์ตามมาขวางและขอร้องให้พ่อมอบตัว แต่นอกจากเขาจะไม่สนยังจะพาเธอหนีไปด้วย หริทธ์ถือโอกาสที่เหมันต์ช่วยเหมทองจนปลอดภัยหลอกล่อปราการกับลาวัลย์ให้หนีไปกับเขา

หริทธ์สะใจมากที่ลวงปราการกับลาวัลย์สำเร็จ พามาบ้านร้างที่เคยพากมลมาเค้นความจริง

“บ้านหลังนี้เป็นบ้านเก่าของเพื่อนผมเอง มันไม่มีเงินมาซ่อมแซมก็เลยทิ้งร้างไว้ รับรองปลอดภัย”

“ทำไมนายรู้ว่าฉันกำลังเกิดเรื่อง”

“ผมจะมาหาคุณวัลย์แต่เจอกับดาบหลงที่ปากทางเข้าหมู่บ้าน เขาเตือนให้ผมเลิกยุ่งกับเสี่ยเพราะเสี่ยกำลังจะโดนจับ ผมเป็นห่วงคุณวัลย์ก็เลยรีบบึ่งรถมาบอกเสี่ย”

ปราการย่ามใจเมื่อคิดว่าหริทธ์อยู่ในกำมือเพราะลาวัลย์ หริทธ์ดักทางถูกแสร้งขอร้อง

“ไม่ว่าคุณวัลย์จะอยู่ไหนผมก็จะขอไปด้วย...นะครับเสี่ย”

“ก็ได้...ฉันโอนเงินเข้าบัญชีต่างประเทศไว้ ถ้าแกพาฉันออกนอกประเทศได้ฉันจะให้แกแต่งงานกับลาวัลย์”

ลาวัลย์ไม่พอใจโวยวาย “พ่อใช้วัลย์เป็นเครื่องต่อรองหรือคะ วัลย์มีค่ากับพ่อแค่นี้เองหรือ”

“แกหักหลังฉัน แกยังเห็นฉันเป็นพ่ออีกหรือ”

ปราการตบหน้าสั่งสอนลูกสาว หริทธ์ไม่ปลอบเหมือนเคยแต่มองตามปราการที่เดินมาติดกับเขาด้วยแววตาลุกวาว แล้วก็สมใจเมื่อปราการร้องลั่นที่เห็นสภาพสะบักสะบอมของกมลในบ้านร้าง

กมลจะร้องให้ช่วยแต่ต้องหุบปากฉับเมื่อหริทธ์จ่อปืนหน้าปราการ

“แกฆ่าพ่อฉัน!”

ปราการกลัวสุดขีดละล่ำละลักปฏิเสธ “ใจเย็นก่อนหริทธ์ ฉันเคยบอกแล้วไงว่าฉันไม่เคยรู้จักเขา”

คำแก้ตัวส่งๆทำให้หริทธ์ตัดสินใจยิงปืนเฉี่ยวกมลจนสลบ ปราการสะดุ้งรีบโยนความผิดให้ผู้ช่วยหนุ่ม

“ฉันไม่รู้อะไรด้วยจริงๆ มัน...กมลเป็นคนคิดเป็นคนทำทั้งหมด ฉันห้ามมันแล้วแต่มันก็แอบไปทำ ฉันอยากได้นายมาเป็นลูกเขยแล้วฉันจะโง่ฆ่าพ่อนายทำไม”

“กูไม่ได้อยากให้มึงรับสารภาพ ที่กูต้องการคือให้มึงชดใช้ให้พ่อกู!”

หริทธ์จะยิงปราการให้หายแค้น ลาวัลย์ทนไม่ได้ถลันไปจับมือเขา “นั่นพ่อฉันนะ”

“คนที่มันฆ่าก็พ่อฉันเหมือนกัน”

“ขอให้เขาได้ชดใช้ความผิดตามกฎหมายเถอะนะฉันขอร้อง...”

ooooooo

เหมันต์จนปัญญาไม่รู้จะตามหาตัวหริทธ์ที่ไหน โชคดีที่มิตรมาช่วยเพราะสะกิดใจเคยพาทัศนัยไปซ่อนตัวในบ้านร้างจึงอาสาพาเหมันต์ไปเจอมิตรบอกว่าหริทธ์ไม่ใช่แค่ลักพาตัวปราการกับลาวัลย์แต่จับตัวกมลไปด้วย เหมันต์เป็นห่วงน้องชายมากไม่อยากให้เขาทำผิดถึงคุก แต่หริทธ์ไม่สนใจอีกแล้ว ความตายของชาญทำให้เขาสติแตก!

ลาวัลย์พยายามกล่อมให้ยกโทษให้พ่อ แต่หริทธ์ไม่ยอมตวาดลั่น

“เธอมันก็ร่วมมือกับพ่อ เธอรู้เห็นทุกอย่างแต่ไม่เคยบอกฉัน เธอก็หลอกฉันเหมือนกัน!”

พูดพลางหันกระบอกปืนไปทางลาวัลย์ ปราการเห็นดังนั้นก็ตกใจถลาไปขวาง

“อย่าทำลูกฉัน วัลย์ไม่เกี่ยว ฉันทำเอง แต่นายก็ไม่ใช่ลูกแท้ๆของเขา เหมันต์ก็ไม่เคยเห็นนายเป็นน้องแล้วจะสนทำไม ฟังนะ...ฉันมีเงินที่แอบโอนไปต่างประเทศ ถ้าฉันหนีไปได้ฉันจะรีบโอนเงินมาให้ แกจะเอาเท่าไหร่บอกมา”

“กูต้องการชีวิตพ่อกูคืนด้วยชีวิตของมึง!”

หริทธ์หันปลายกระบอกปืนไปทางปราการ ลาวัลย์โถมตัวไปกอดห้ามเสียงอ่อน

“นายรักฉันไม่ใช่เหรอ ฉันจะหนีไปกับนายไปที่ไหนก็ได้ เราจะอยู่ด้วยกันสองคนไม่ต้องกลับมาเจอหน้าใครที่นี่อีก เราจะลืมทุกอย่างให้หมด”

“เธอคิดว่าฉันจะโง่ให้เธอหลอกอีกเหรอ”

“ฉันพูดจริงๆ ฉันก็เกลียดเหมทอง เกลียดทุกอย่างที่นี่ ฉันจะไปเริ่มต้นชีวิตใหม่”

ข้อเสนอของเธอทำให้หริทธ์ลังเล ลาวัลย์ไม่รอช้ากล่อมต่อ

“ถ้านายฆ่าเขา นายกับฉันก็ต้องขาดกัน จบความแค้นทุกอย่างไว้แค่นี้เถอะ”

ปราการรอจังหวะอยู่แล้วคว้าไม้หน้าสามใกล้มือฟาดหลังหริทธ์จนปืนหลุดมือแล้วแย่งปืน ลาวัลย์ร้องห้ามพ่อแต่ไม่ทัน ปราการยิงเข้าหน้าอกหริทธ์อย่างจัง!

หริทธ์นอนจุก ลาวัลย์วิ่งไปดูเขาด้วยความเป็นห่วง

“ในที่สุดฉันก็เป็นแค่ไอ้หน้าโง่”

ปราการยิ้มเยาะ เอ่ยเย้ยหริทธ์ที่คิดฆ่าเขา

“มึงคิดหรือว่ากูจะเอาเพชรแท้อย่างลูกกูไปปะปนกับกองขยะเน่าๆอย่างมึง ไปนอนฝันต่อในหลุมเถอะ!”

ลาวัลย์ไม่อยากให้พ่อทำผิดโถมตัวบังหริทธ์

“ยิงวัลย์อีกคนเลยสิคะ วัลย์คือคนที่คอยช่วยพี่เหมันต์ เป็นคนบอกหริทธ์เองว่าพ่อฆ่าพ่อเขา”

“แกกล้าทำอย่างงี้กับฉันได้ยังไง ฉันทำทุกอย่างก็เพื่อแก”

“ถ้าหนูได้มรดกมาแล้วต้องฆ่าปู่ ฆ่าใครต่อใครหนูไม่อยากได้ ให้หนูตายซะยังดีกว่าที่ต้องอยู่กับความผิดไปจนตายเหมือนพ่อ หริทธ์! นายอย่าเป็นอะไรนะ”

หริทธ์ไม่ยี่หระความห่วงใยของลาวัลย์อีก ปราการจะพาลูกสาวหนีแต่เธอสะบัดตัวออก

“ไม่! วัลย์ไม่ไป วัลย์ทิ้งหริทธ์ไปไม่ได้ หริทธ์ๆ นายต้องเข้มแข็งไว้นะ อย่าเป็นอะไรนะ นายต้องรอฉัน คราวนี้ฉันไม่ได้โกหกนายและจะไม่มีวันโกหกนายอีก อย่าตายนะ...”

ooooooo

ปราการไม่ฟังลูกสาวคร่ำครวญลากถูลู่ถูกังหนีจากบ้านร้าง เหมันต์สวนเข้ามาพอดี คลาดกับสองพ่อลูกหวุดหวิดแต่ไม่ทันได้ตามก็ต้องอ้าปากค้างเมื่อเห็นสภาพหริทธ์

หริทธ์เห็นหน้าเหมันต์ก็โล่งใจ รวบรวมแรงเฮือกสุดท้ายบอกเจตนาชำระแค้นของตัวเอง

“ไอ้เสี่ยสอง...มันฆ่าพ่อเรา มันหนีไปแล้ว...ไป...แก้แค้นมัน...”

เหมันต์สะเทือนใจมาก ห่วงน้องมากแต่โกรธมากกว่าที่อีกฝ่ายหุนหันพลันแล่น

“ทำไมๆ...แกไม่เชื่อพี่ ทำไมไม่เลิกนิสัยแบบนี้ ทำไมไม่เคยฟังที่พี่เตือน...”

หริทธ์กลั้นน้ำตาคิดถึงอดีตสมัยเด็กๆที่เขาตกต้นไม้เพราะขโมยมะม่วง เหมันต์มาเห็นก็ดุใหญ่แต่ไม่วายแบกเขาขึ้นหลังจะพาไปหาหมอ เหมันต์ก็คิดถึงเหตุการณ์เดียวกัน ปลอบน้องเสียงอ่อน

“แกจะไม่เป็นอะไร พี่จะไม่ปล่อยให้แกเป็นอะไรเด็ดขาด”

“พี่อย่าฟ้องพ่อนะ...ผมจะไปสารภาพกับพ่อเอง อย่างมากก็คงโดนเตะโดนเขกหัวเหมือนทุกที”

“พ่อไม่อยากเจอนายหรอก พ่อยกนายให้พี่ดูแลแล้ว พี่จะตามจู้จี้แกไปจนแก่นั่นแหละ”

“ถึงตอนนั้นพี่แบกผมไม่ไหวหรอก”

เหมันต์ไม่ยี่หระคำสบประมาทของน้องชายแบกขึ้นหลังและชวนคุยไม่ให้หลับ

“จำได้ไหมตอนเด็กนายร้องจะซื้อของเล่น พี่ไม่มีเงิน ต้องเอาแกนทิชชูมาเขียนหน้าตัวการ์ตูนให้นายเล่น”

“แล้วผมก็ขว้างทิ้งจะร้องเอาแต่หุ่นยนต์”

“พี่ก็ต้องไปคุ้ยหาเอาตามกองขยะจนโดนพ่อด่า”

หริทธ์หัวเราะแล้วนิ่วหน้า แผลโดนยิงเจ็บปวดและเสียเลือดมากเกินจะทานทนไหว เหมันต์แบกน้องวิ่งไปหน้าบ้านร้าง มิตรขับรถมาจอดพอดีจะพาหริทธ์ไปโรงพยาบาลแต่ทุกอย่างก็สายไป...หริทธ์ขาดใจตายแล้ว

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 15 วันที่ 6 พ.ย.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ