อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 16[อวสาน] วันที่ 9 พ.ย.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 16[อวสาน] วันที่ 9 พ.ย.61

ทศนาถยอมร่วมมือกับประกิตเพื่อยั่วผาณิตาให้หึงเหมันต์ด้วยการแกล้งชวนประธานคนใหม่ของเหมทองกรุ๊ปคุยไลน์กับสาวๆในสังกัด ผาณิตาที่บ้างานผ่านมาได้ยินก็เต้นผางแย่งมือถือทศนาถจะไปปาทิ้ง

“พี่กำลังนัดผู้หญิงให้เหมันต์หรือ ทำไมพี่ทำอย่างนี้ พี่จะใช้ชีวิตเละเทะไปกับผู้หญิงไม่เลือกหน้าก็เรื่องของพี่ แต่เหมันต์เป็นสามีตาล ใจคอพี่ทำด้วยอะไรถึงดึงเขาไปให้เสียผู้เสียคนแบบนี้ พี่มันทุเรศที่สุด...ทุเรศ!”

“ตาล...ใจเย็นก่อนสิ ผู้ชายมันต้องมีบ้างมันถึงจะเรียกว่าผู้ชาย เดี๋ยวเหมันต์ก็กลับมาตายรังเอง...แค่หนุกๆขำๆ”



“แต่ตาลไม่ขำด้วย!”

แผนของทศนาถพังไม่เป็นท่า ผาณิตายึดมือถือลูกพี่ลูกน้องหนุ่มไปกดดูเห็นรูปสาวๆก็เซ็งจัดจนไม่มีแก่ใจจะทำงาน เหมันต์ยังไม่รู้เรื่องมัวแวะไปรับลาวัลย์ที่เพิ่งกลับจากเมืองนอกไปกินข้าวตามประสาพี่ๆน้องๆ

ผาณิตาหัวเสียมากตามหาสามีเจอเขาแอบนั่งคุยกะหนุงกะหนิงกับหญิงสาวแปลกหน้าก็หึงหน้าดำหน้าแดง ผละหนีกลับบ้านโดยไม่ทันถามไถ่เหมันต์ว่ากินข้าวกับใคร

ผกาตกใจเมื่อเห็นว่าผาณิตาเก็บกระเป๋าจะหนีออกจากบ้าน นึกรู้โดยไม่ต้องเดาว่าลูกสาวบ้างานคงทะเลาะกับสามีจอมซื่อบื้ออย่างเหมันต์มาแน่ๆ

“โอ๊ย...เอาแต่งอนแบบนี้ไม่กลัวเขาจะไปหาเศษหาเลยหรือไง”

“ถ้าเขาอยากจะไปก็ไปเลย ตาลไม่แคร์ สามีภรรยาถ้าไม่ซื่อสัตย์ต่อกันก็ไม่มีอะไรต้องพูดกันอีก”

“ไม่ได้นะ...ของของเราจะยกให้คนอื่นง่ายๆได้ไง แม่ไม่ให้ไป เขาอาจจะเหงาเพราะลูกไม่มีเวลาให้เขาเลยเผลอไผลไปบ้าง เอาอย่างนี้นะ...ลูกก็หันมาเอาอกเอาใจเขา ชวนกันไปท่องเที่ยวฮันนีมูน ทุกอย่างก็จะดีขึ้น”

“ไม่ดีกว่าค่ะ...ตอนนี้ตาลทนเห็นหน้าเขาไม่ได้จริงๆ ตาลไปนะคะแม่ แล้วจะโทร.หาทีหลัง”

ผาณิตาผลุนผลันออกจากบ้านพร้อมกระเป๋าเดินทาง ผการ้อนใจโทร.สั่งทิมให้ตามเหมันต์ด่วน เหมันต์รุดตามภรรยา ใช้เวลาไม่นานก็รู้ว่าเธอแอบไปพักบ้านบนภูเขาของครอบครัวตามลำพัง

“นายมาทำไม! ฉันบอกคุณแม่ไปแล้วนี่ว่าอยากมาพักผ่อนไม่ต้องให้ใครมากวน”

“น้ำเสียงคุณเหมือนกำลังโกรธผมอยู่นะ”

“แสดงว่านายต้องรู้ตัวว่าทำอะไรลับหลังให้ฉันโกรธ”

“ผมทำอะไร อ๋อ...ที่ผมเตือนคุณเรื่องงานน่ะหรือ”

“สิ่งที่ฉันกลัวมันไม่ผิดจริงๆ ในที่สุดนายก็เหมือนผู้ชายคนอื่นๆ”

“คุณกลัวอะไร”

“ก็กลัวที่จะต้องเห็นภาพนายกอดกับผู้หญิงคนอื่น กลัวที่จะถูกนายหักหลัง แล้วนายก็ทำจริงๆ”

“ผมไปยุ่งกับผู้หญิงที่ไหนกัน”

“ก็ที่นั่งกินข้าวอี๋อ๋อโอบออเซาะกันในร้านอาหารไง ฉันเห็นกับตาของฉันเอง”

เหมันต์นิ่วหน้าก่อนยิ้มกว้างเมื่อคิดได้ว่าเธอคงหมายถึงลาวัลย์ “ผมไปกินข้าวกับผู้หญิงจริง แล้วเราสองคนก็...รักกันมากด้วย เรารู้จักกันมานานแล้ว มีอะไรก็ปรึกษากันตลอด ก่อนที่ผมจะแต่งงานกับคุณด้วยซ้ำ”

ผาณิตาไม่ตลกด้วย ยิ่งร้อนรนเมื่อสามีไม่ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่ามีชู้

“ฉันตัดสินใจถูกแล้วที่ไม่มีลูกกับนาย”

“เดี๋ยว...ที่คุณไม่ยอมมีลูกเพราะเหตุนี้เหรอ”

“จะเหตุอะไรก็ช่าง ถ้าคุณอยากมีนักก็เชิญไปมีกับคนอื่น...ไปเลย!”

“ผมมีลูกกับผู้หญิงคนนั้นไม่ได้หรอก”

เหมันต์เฉลยว่าผู้หญิงคนนั้นคือลาวัลย์แถมโทร.หาให้ช่วยยืนยันกับภรรยา เหมทองนั่งฟังอยู่ด้วย หน่ายใจกับแผนตื้นๆของทศนาถกับประกิตที่ทำให้เหมันต์หวิดแตกกับผาณิตา ลาวัลย์ช่วยไกล่เกลี่ยให้สองสามีภรรยาคืนดีพร้อมอวยพรให้ทั้งสองมีหลานฝาแฝดเป็นขวัญใจคนทั้งบ้าน

ooooooo

เหมทองไม่ห้ามปรามหลานๆแถมเห็นดีเห็นงามกับลาวัลย์ให้เหมันต์ปฏิบัติการมีลูกกับผาณิตา เหมันต์รับคำแข็งขันต่างจากผาณิตาที่งอนหนักเพราะถูกเจ้ากี้เจ้าการ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากเหวี่ยงใส่สามี

“นายก็รู้เห็นกับคุณปู่ รู้เห็นกับทุกคนหลอกฉัน สนุกจริงนะที่เห็นฉันบ้าบอวิ่งไปวิ่งมาแบบนี้”

“แต่มันก็ทำให้ผมรู้ว่าคุณคิดยังไง จนป่านนี้แล้วคุณก็ยังไม่มั่นใจในตัวผม”

“กว่าจะถึงวันนี้ครอบครัวเราผ่านเรื่องเลวร้ายมามาก ฉันกลัวลูกเจออะไรแบบเรา ฉันกลัวไม่ใช่แม่ที่สมบูรณ์”

“ตาล...ฟังนะ...เรื่องลูกไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำหรับผมความสุขของคุณสำคัญที่สุด ผมอยากเห็นรอยยิ้มของคุณทุกๆวัน อยากเห็นคุณกินอิ่มนอนหลับไม่ป่วยไม่ไข้แค่นี้ผมก็พอใจแล้ว ไม่ว่าคุณจะรู้สึกว่าขาดอะไร ความรักของผมจะเติมทุกอย่างให้คุณจนเต็ม ครอบครัวของเราจะไม่ขาดอะไรเลย”

ผาณิตาฟังแล้วซึ้งใจ โถมกอดสามีแน่น

“ฉันลืมไปได้ยังไงว่าการได้เจอนายคือความโชคดีที่สุดในชีวิตฉัน จริงๆแล้วนายคือความสุขของฉัน”

“ผมก็เหมือนกัน”

เรื่องขัดแย้งจบลงด้วยดี เหมันต์ได้ปฏิบัติภารกิจมีลูกกับผาณิตาสมใจ เหมทองมีความสุขมากและนัดเจอเหล่าเพื่อนบ้านของชาญ อู๋ เอม รุ่งอรุณซึ่งแต่งงานกับดาบหลงมารวมตัวกันที่บ้าน ทศนาถแวะมาหาปู่แต่ดันโดนลูกหลงเป็นศอกแข็งๆของเอมจนน็อก กระนั้นก็ไม่ถือสาแถมมองสาวคู่กรณีด้วยแววตากรุ้มกริ่มเพราะนึกเอ็นดูอย่างบอกไม่ถูก

เหมันต์ตื่นเช้ามาจัดบ้านพักให้สมบูรณ์เหมือนเดิม เริ่มจากภาพหมู่ครอบครัวที่ต้องนำมาติดใหม่ ตามด้วยภารกิจเย็บรองเท้าแตะที่เหมวัตพ่อแท้ๆเคยตั้งใจจะทำให้อุษาภรรยาสุดที่รัก...แม่แท้ๆของเขา

เพราะเดินหาอุปกรณ์ติดตั้งรูปหมู่ครอบครัวทำให้เหมันต์เจอกล่องเก็บอุปกรณ์เย็บรองเท้าของพ่อพร้อมจดหมายรักฉบับแรกที่พ่อเขียนถึงแม่ “เราเจอกันครั้งแรกตอนผมไปฝึกงานในโรงงาน คุณหกล้มรองเท้าขาดผมเลยช่วยเย็บให้ อุษา...ผมอยากเย็บรองเท้าให้คุณใส่ตลอดไปแต่มันคงเป็นไปไม่ได้”

เหมันต์เกิดไอเดียจะทำให้ความฝันของพ่อเป็นจริงจึงลงมือเย็บรองเท้าแตะที่ค้างไว้จนเสร็จแล้วนำมาสวมให้ภรรยาที่เพิ่งตื่น ผาณิตาชอบใจความนิ่มของรองเท้าแตะและอดยิ้มเขินไม่ได้เมื่อเขาถามถึงวันแรกที่เจอกัน

“ถ้าวันนั้นฉันไม่หกล้มเราก็คงไม่ได้เจอกัน”

“ผมว่ามันคือพรหมลิขิต ต้องมีใครสักคนประกาศิตให้เราได้มาเจอกันแบบนี้”

 “นายเชื่อด้วยหรือ”

 “พ่อกับแม่ผมไม่สามารถอยู่ด้วยกันไปจนแก่เฒ่าผมเลยรู้สึกว่าท่านส่งคุณมาให้ผม”

“คุณอาเหมวัตส่งนายมาให้ฉันต่างหาก”

สองสามีภรรยายิ้มให้กัน เหมันต์กุมมือผาณิตาด้วยความรัก “ขอบคุณนะครับที่เข้ามาในชีวิตผม”

“ฉันก็ต้องขอบคุณนายเหมือนกันที่ทำให้ฉันเปลี่ยนโลกของฉันให้กว้างขึ้น หัวใจของฉันรู้จักการให้ก็เพราะนาย”

“คุณไม่ได้เปลี่ยนหรอก เราทุกคนมีจิตใจที่ขาวสะอาดมาตั้งแต่เกิด ความเป็นคนดีคิดดีอยู่ในตัวเรามาตั้งแต่ต้นแล้ว เวลานี้คุณก็แค่กลับมาเป็นตัวตนในแบบเดิมของคุณ”

ผาณิตาพูดด้วยความภูมิใจ “จริงอย่างที่นายพูด ความโลภโกรธหลงทำให้คนในครอบครัวฉันเปลี่ยน แต่มันกลับทำอะไรนายไม่ได้เลยสักนิด บุญญาฉัตรพงษ์ทุกคนภูมิใจในตัวนาย”

เหมันต์วาดรูปหัวใจบนฝ่ามือเธอและตัวเองแล้วนำมาประกบกัน “เราต้องมีหัวใจที่เข้มแข็ง”

สองสามีภรรยาจูบกันดูดดื่ม เชื่อหมดใจว่าหลังจากนี้ครอบครัวบุญญาฉัตรพงษ์ทุกคนจะมีแต่เรื่องดีๆ เพราะต่างก็ผ่านบทเรียนมากมายจนหัวใจแข็งแกร่งพอจะรับมือปัญหาใดๆก็ตามที่จะผ่านเข้ามาในอนาคต

***********อวสาน**********

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 16[อวสาน] วันที่ 9 พ.ย.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ