อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 14 วันที่ 4 พ.ย.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 14 วันที่ 4 พ.ย.61

“ผมเป็นตัวแทนของคนงาน เป็นพยานได้ว่าคำพูดของเหมันต์เป็นความจริง”

เหล่าคณะกรรมการบอร์ดส่งเสียงฮือฮา ปราการเห็นท่าไม่ดีรีบโพล่ง

“หลานทศแค้นผมที่ให้เขาไปฝึกงานในโรงงานก็เลยจะเอาคืนผม ดังนั้นคำพูดของเขาเชื่อถือไม่ได้”

ทศนาถเหยียดยิ้ม แฉไม่ไว้หน้า “งั้นทุกคนก็โง่ให้คนที่มันเคยคิดทำลายชื่อเสียงบริษัทบริหารต่อไปก็แล้วกัน มันน่ะคือคนที่ร่วมวางแผนเอาของเถื่อนเข้ามาในโรงงานคราวนั้นแต่มันกลับโยนความผิดให้พ่อผมรับไปเต็มๆคนเดียว”



ปราการผงะแต่ไม่ทันแก้ตัว ประกิตที่มาร่วมประชุมก็พูดสนับสนุนทศนาถ “ผมเป็นพยานได้เพราะผมก็ร่วมในแผนการนี้กับเสี่ยสองด้วยเหมือนกัน...เพื่อเป็นการไถ่โทษ ลุงขอยกหุ้นของลุงให้กับเธอนะเหมันต์”

ผาณิตาอึ้งมาก เหลือบมองพ่อเห็นแม่ยืนส่งยิ้มสนับสนุนข้างๆ เหมันต์ซึ้งใจแต่ต้องหน้าเจื่อนเมื่อถูกคณะกรรมการบางคนสบประมาทเพราะวุฒิการศึกษาเขาจบแค่มัธยมปลาย

บรรยากาศในห้องประชุมชวนอึดอัด เหมันต์กดดันมากแต่ก็ยอมรับความจริง ชี้แจงอย่างใจเย็น

“มีผู้ชายคนหนึ่งเขาเรียนจบแค่ปอหก ความยากจนทำให้ขาดโอกาสเรียนต่อแต่เขาก็สู้ชีวิตเดินหน้าทำงานสารพัดจนสามารถเก็บเงินเปิดแผงขายรองเท้าเล็กๆ จากนั้นก็ขยายร้านเป็นตึกแถว เป็นบริษัท มีโรงงานขนาดใหญ่ มีแบรนด์รองเท้าเป็นของตัวเอง รู้ไหมครับผู้ชายคนนั้นเขาทำสำเร็จได้ยังไง”

คณะกรรมการไม่ได้ตอบ เหมันต์ยิ้มบางๆ ก่อนเอ่ยอย่างภูมิใจ

“เขาใช้เพียงแค่สองอย่างคือมุมานะและอดทน...ผู้ชายคนนั้นก็คือปู่ของผมเอง”

ooooooo

เรื่องราวของเหมทองเป็นที่รู้กันในบริษัท เหล่าคณะกรรมการค้านไม่ออกต้องยอมให้เหมันต์ขึ้นรักษาการแทนเหมทอง เหมันต์ยินดีมากประกาศกร้าวคำสั่งแรก

“ผมในฐานะผู้ถือหุ้นสูงสุดขอปลดคุณปราการออกจากทุกตำแหน่ง...มีผลในทันที”

ปราการเต้นผางไม่ยอม “แกไม่มีสิทธิ์ พ่อแกมันไอ้ลูกนอกคอก แกก็เหมือนกัน!”

โวยจบก็ผลุนผลันออกจากห้องประชุม กมลตามประกบ ผกาตามไปซ้ำเติมเพราะแค้นใจที่ปราการเคยไล่ตนกับสามีออกจากบ้านราวกับหมูกับหมา ประกิตต้องตามไปห้ามเพราะเห็นแก่ความเป็นพี่น้องกับปราการ

เหมันต์ไม่คิดจะตามปรับความเข้าใจกับปราการแต่แวะมาโรงงานเพื่อเยี่ยมคนงาน องุ่นแม่บ้านขาเม้าท์ที่มาส่งข่าวคนอื่นเรื่องเหมันต์ยึดอำนาจจากปราการสำเร็จกำลังเถียงกับอุดมอดีตผู้จัดการโรงงานอย่างเอาเป็นเอาตาย เหมันต์ต้องห้ามทัพและขอให้ทั้งสองสัญญาจะช่วยกันปรับปรุงคุณภาพชีวิตของคนงานให้ดีกว่านี้

เกรียงศิษย์เอกของเหมันต์ดีใจน้ำตาไหล ต่างจากหริทธ์ที่มองเหตุการณ์ตรงหน้าด้วยสีหน้าเรียบเฉย เหมันต์เห็นน้องชายก็เดินไปคุยด้วย เห็นอีกฝ่ายวาดแกนกระดาษทิชชูเป็นหน้ายิ้มก็แกล้งเย้า

“นายยังจำได้หรือว่าพี่ชอบวาดให้นายเล่นตอนเด็กๆ”

หริทธ์เบือนหน้าหนี ขยำแกนทิชชูโยนทิ้งดื้อๆ “ได้ข่าวว่าเป็นใหญ่เป็นโตแล้วนี่ จะมาไล่ผมออกหรือ”

“พี่อยากให้มาช่วยงานพี่มากกว่า”

“ไว้ใจผมหรือ ผมอาจทำให้บริษัทพี่เจ๊งเพราะเหม็นขี้หน้าพี่ก็ได้”

เหมันต์ส่ายหน้ายิ้มๆ ไม่ถือสาอคติของน้องชาย “พี่ไว้ใจตัวเอง พี่มั่นใจว่าพี่สอนนายมาดี นายอาจจะหลงเดินทางผิดไปบ้างเหมือนมนุษย์ปุถุชนทั่วไปแต่สุดท้ายจิตสำนึกในตัวนายจะบอกนายเองว่าอะไรคือสิ่งถูกสิ่งผิด”

หริทธ์อึ้งไปอึดใจแต่ทิฐิเรื่องลาวัลย์ทำให้ยังไม่ยอมลงให้ ทิ้งท้ายห้วนๆ

“ทำก็ได้แต่ไม่ใช่เพราะใครขอ ผมต้องคอยอยู่เพื่อปกป้องคุณวัลย์จากมนุษย์หมาป่าบางตัว!”

ooooooo

หริทธ์ยังไม่วางใจเหมันต์ เช่นเดียวกับทศนาถที่ไม่เชื่อว่าเหมันต์จะหวังดีกับตนจริง ผาณิตาเข้าใจความรู้สึกแต่ยืนยันตามความต้องการของเหมันต์คือย้ายทศนาถไปทำงานตำแหน่งเดิมของทัศนัย

“ตั้งแต่พรุ่งนี้ไปพี่ไม่ต้องไปทำงานที่โรงงานแล้วนะ ย้ายมานั่งทำงานแทนอาสาม ตาลจะเป็นพี่เลี้ยงให้ก่อน”

“ที่พี่ช่วยไม่ได้หวังตำแหน่งอะไรหรอก พี่ก็แค่อยากช่วยตาลไม่ได้คิดจะช่วยไอ้เหมันต์นะอย่าเข้าใจผิด”

“ตอนนี้เหมันต์เป็นประธานบริษัท เขาสั่งให้ย้ายพี่กลับมาทำงานในตำแหน่งนี้ตาลก็ต้องทำตามที่เขาสั่ง ถ้าพี่ทศไม่อยากทำก็ต้องไปบอกเขาเองค่ะ”

พูดจบผาณิตาก็แกล้งผละไปแล้วแอบดูลูกพี่ลูกน้องหนุ่มเห็นเขากระโดดโลดเต้นด้วยความยินดีสุดขีดที่ไม่ต้องตกอับไปเป็นคนงานต๊อกต๋อยแบบเดิมก็ปลื้มใจเอาไปบอกเหมันต์

“นายเก่งมาก”

“เพราะผมมีคุณคอยอยู่ข้างๆต่างหาก”

“แล้วนายรู้ประวัติคุณปู่ได้ยังไง”

“คุณย่าเล่าให้ผมฟัง ไม่คิดว่าจะมีประโยชน์ในวันนี้”

เหมันต์เผยความลับยิ้มๆโอบกอดแฟนสาวด้วยความรักไม่ทันรู้ตัวว่าทิมจะแง้มประตูมาเห็นและตัดสินใจงับประตูคืนเพราะไม่อยากขัดจังหวะคู่รัก ผาณิตายอมให้แฟนหนุ่มกอด เกือบเคลิ้มถ้าเหมันต์จะไม่บอกยกอำนาจบริหารเหมทองกรุ๊ปทั้งหมดให้เธอ

“นายเป็นถึงประธานนะเรื่องอะไรมายกให้ฉัน”

“คุณมีประสบการณ์มากกว่า ผมถนัดแต่ทำรองเท้า”

“นายได้เรียนรู้งานเกือบทุกแผนกมาแล้ว นายก็แค่สั่งงานมาก็พอ ฉันจะเป็นมดงานให้นายเอง”

ผาณิตาเสนอตัวด้วยความเต็มใจ เหมันต์ต้องเบี่ยงตัวมาสบตาเธอเย้าขำๆ

“ผมหูฝาดไปหรือเปล่า คนดื้ออย่างคุณนะหรือจะฟังผม”

“ก็นายกำลังจะเป็นประธานบริษัทคนใหม่ เป็นเจ้านายฉัน ฉันก็ต้องฟังคำสั่งนายไม่งั้นก็โดนไล่ออกสิ”

ถ้อยคำกระเง้ากระงอดของเธอทำให้เหมันต์มันเขี้ยวปนเอ็นดู แกล้งกระซิบข้างหู

“สั่งได้ทุกอย่างเลยหรือเปล่า”

เสียงพร่าบวกแววตากรุ้มกริ่มของเขาทำให้ผาณิตารู้เจตนา สวนงอนๆ

“อยากโดนบิดหูหรือ”

สองหนุ่มสาวกระเซ้าเย้าแหย่หวานชื่นจนทิมทนไม่ไหวเปิดประตูพรวดไปเตือน

“เสียงมันดังออกไปถึงข้างนอก ระวังภาพลักษณ์ของผู้บริหารกันหน่อยสิคุณ!”

บ่นจบก็ปิดประตูดังปัง เหมันต์กับผาณิตามองหน้ากันขำๆ เห็นตรงกันว่าทิมเหมาะเป็นเลขาฯและผู้ช่วยที่สุด!

ooooooo

เหมันต์กล่อมทศนาถจนเปลี่ยนข้างได้ก็อยากช่วยทัศนัยให้ได้ลดโทษด้วยจึงชวนบรรจงทนายประจำตัวไปเกลี้ยกล่อมลุงบุญธรรมถึงสถานีตำรวจ ทัศนัยยังไม่เชื่อใจเหมันต์ปฏิเสธเสียงแข็ง

“แกไม่ต้องมายุ่ง เสี่ยสองกำลังช่วยฉันอยู่แล้ว”

“นี่เสี่ยยังไม่รู้หรือครับ เขาไม่ได้จ้างทนายให้เสี่ยเลย ทนายบรรจงตรวจสอบมาแล้ว”

บรรจงพยักหน้ายืนยัน เหมันต์รีบสำทับ “ถ้าเสี่ยยอมรับผิดก็ยังสามารถออกมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้ ผมได้บริษัทคืนมาแล้ว คุณทศก็กำลังฝึกงานแทนตำแหน่งเสี่ย”

“แกก็เหมือนไอ้เสี่ยสองต้องการมาหลอกฉันเหมือนกัน”

“ผมอยากจะช่วยเสี่ยจริงๆ”

“เพื่ออะไร...แกกับฉันไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกันเลยสักนิด ไอ้เหมวัตมันก็ไม่ใช่ญาติโกโหติกาของฉัน!”

เหมันต์ไม่ถือสาแต่ยื่นสมุดระบายสีของเหมวัตให้ทัศนัย เผยให้เห็นรูปวาดสี่คนพี่น้องฝีมือเจ้าของสมุด ทัศนัยอึ้งมาก สะเทือนใจเมื่อคิดถึงสิ่งที่ตัวเองเคยทำกับเหมวัต

ท่าทางอ่อนลงของทัศนัยทำให้เหมันต์กล้าพูด“พ่อรักเสี่ยเหมือนพี่ชายแท้ๆ ผมเองก็คิดว่าลุงเป็นลุงของผมเหมือนกัน ผมเสียพ่อทั้งสองคนไปแล้ว ผมไม่อยากเสียใครไปอีก”

พูดจบก็ผละไป สวนกับทศนาถที่มาเยี่ยมพ่อจึงขอร้องให้กล่อมอีกแรง

“ผมอยากให้คุณช่วยเกลี้ยกล่อมลุงสามให้เขารับสารภาพโทษจะได้เบาลง ทนายของผมจะช่วยร้องขอความกรุณาต่อศาลอย่างเต็มที่...คุณลองคิดดูนะครับ”

ทศนาถยังไม่รับปากเหมันต์เพราะละอายแก่ใจกับวีรกรรมของตนในอดีต กระนั้นก็อ่อนท่าทีลงมากเพราะอีกฝ่ายช่วยเขาหลายอย่างแถมเสนอตัวช่วยให้พ่อได้ลดโทษ

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 14 วันที่ 4 พ.ย.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ