อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 13 วันที่ 3 พ.ย.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 13 วันที่ 3 พ.ย.61

ปราการดักทางถูกว่าเหมทองคือหมากสำคัญของเกมชิงอำนาจนี้ เขาจึงโยกย้ายพ่อบุญธรรมกลับบ้านและจ้างคนมาปรับปรุงบ้านให้เหมาะกับการพักฟื้น แถมจ้างนักกายภาพบำบัดอย่างดีมาดูแลเหมทองโดยเฉพาะ

เมื่อผาณิตากับเหมันต์มาเยี่ยมถึงบ้านพร้อมดาบหลงเพราะระแวงว่าเหมทองจะถูกปราการกักขังและหน่วงเหนี่ยว กมลจึงออกรับหน้าแทนพร้อมพาทั้งหมดไปหาเหมทองที่ทำกายภาพบำบัดในห้อง

สภาพเหมทองดูดีขึ้นมาก มีนักกายภาพบำบัดดูแลให้ขยับกล้ามเนื้อที่ปากเพื่อฝึกพูด



ปราการเห็นทุกคนทำหน้าอึ้งๆก็ลอบยิ้มร้าย แกล้งเยาะ “ดาบคงเห็นแล้วว่าผมดูแลพ่อผมอย่างดี มีทั้งพยาบาล นักกายภาพที่จะฟื้นฟูร่างกายทุกวัน ห้องสำหรับกายภาพผมก็ทำเรียบร้อย อุปกรณ์กายภาพก็มีครบ”

ผาณิตามั่นใจว่าทั้งหมดเป็นเรื่องตบตาโพล่งแทรก

“เรื่องนี้ไม่มีปัญหาหรอกค่ะ ตาลก็จัดการได้”

ปราการส่ายหน้าไม่เห็นด้วย “พี่หนึ่งกับตาลยังต้องอาศัยเงินกงสีมันก็ไม่พ้นอาต้องดูแลอยู่ดี ส่วนเหมันต์ก็ยังไม่ได้รับการรับรองใดๆอย่างถูกต้องทางกฎหมายว่าเป็นหลานแท้ๆ ระหว่างที่รอเหมันต์ยื่นคำร้องต่อศาล ลุงในฐานะลูกบุญธรรมก็จะดูแลคุณพ่อไปพลางๆก่อนดีไหม ลุงเต็มใจนะ...ไม่ต้องเกรงใจลุง”

เหมันต์ต้องข่มความไม่พอใจและกระซิบบอกเหมทองให้ดูแลตัวเองแล้วเขาจะกลับมาพร้อมหมายศาลเพื่อทวงสิทธิ์อันชอบธรรมและพาอีกฝ่ายไปเจอมนตราโดยเร็วที่สุด

ooooooo

ลาวัลย์รู้ว่าเหมันต์แวะมาเยี่ยมปู่ที่บ้านเลยมาดักรอ เหมันต์ถือโอกาสฝากฝังให้ดูแลเหมทอง เธอจะทำตามแต่ดันได้ยินความลับของปราการกับกมลเสียก่อนว่าแผนรักษาเหมทองเป็นแค่เรื่องตบตา!

นอกจากเรื่องเหมทองแล้ว ลาวัลย์ยังได้ยินว่าปราการกับกมลกักตัวประพันธ์ทนายของเหมทองไว้เป็นไม้ตายเพื่อเป็นเครื่องมือต่อรองกับเหมันต์และเหมทอง

ลาวัลย์พยายามสืบแผนการจากพ่อแต่ไม่ได้เรื่องอะไร เช่นเดียวกับเหมทองที่ได้ยินทุกอย่างเพราะทุกคนคิดว่าเขายังไม่รับรู้ แต่ความจริงคือเขาเริ่มขยับตัวได้และรอเวลาช่วยทวงความเป็นธรรมให้เหมันต์

เหมันต์เป็นห่วงเหมทองมาก สีหน้ากลุ้มใจจนผาณิตาต้องแกล้งเสนอแผนโหด

“ถ้าเราจะแตกหักเอาคนบุกเข้าไปพาคุณปู่ออกมาฉันก็พร้อมนะ”

“ปัญหามันจะไม่จบ ตอนนี้มีทางเดียวคือต้องรอคำสั่งศาล”

“แต่ฉันเชื่อว่าที่เขารีบย้ายคุณปู่กลับบ้านต้องมีแผนอะไรแน่ และที่เขาพยายามจะทำให้คุณปู่พูดได้ฉันสงสัยว่าเขาอาจจะรู้เรื่องใบหุ้นเหมือนที่เรารู้เหมือนกัน นายจะใจเย็นอยู่ไม่ได้นะ”

ขาดคำผาณิตาก็หน้ามืด เหมันต์ต้องช่วยพยุงและอุ้มไปนอน

“หลับตาสักชั่วโมงก็ยังดีนะ”

“แต่ฉันไม่ได้ง่วง เอาเวลาไปช่วยกันคิดแก้ปัญหาดีกว่า”

“ให้สมองมันได้หยุดวิ่งบ้าง ถ้ามันเหนื่อยไปก็คิดอะไรไม่ออกหรอก ถ้าคุณล้มป่วยไปอีกคนผมจะทำยังไง”

เหมันต์หยอดเสียงอ่อน ผาณิตายิ้มเขินก่อนหลับตาอย่างว่าง่าย เหมันต์ห่มผ้าให้และเฝ้ามองจนจังหวะหายใจเธอสม่ำเสมอจึงก้มจูบหน้าผากเบาๆด้วยความเอ็นดู...

ปราการนิ่งนอนใจต่อไม่ไหวเร่งมือปลอมเอกสารพินัยกรรมโดยให้กมลปลอมลายเซ็นของเหมทองอย่างเคย เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยก็จะเผด็จศึกยึดเหมทองกรุ๊ป แต่ก่อนจะถึงเวลานั้นเขาอยากปลุกเหมทองมารับรู้เรื่องนี้

“หลับสบายไหมครับ ขอโทษที่มากวนแต่ไม่ต้องกลัวนะ เดี๋ยวคุณพ่อก็ได้หลับยาวแล้ว”

พูดพลางหยิบเอกสารพินัยกรรมปลอมมาอวดเหมทอง

“ถึงคุณพ่อไม่ได้ยกมรดกให้ผมแต่ผมก็ทำเองได้...ผมเก่งไหม”

เหมทองเห็นเอกสารแล้วตาเหลือก ปะติดปะต่อเรื่องได้ว่าประพันธ์คงถูกปราการจับตัวและบังคับให้ทำพินัยกรรมปลอม ปราการไม่ปฏิเสธและไม่ยี่หระสายตาตำหนิของพ่อบุญธรรม

“แค่กระดาษไม่กี่แผ่นผมก็ได้เป็นเจ้าของทุกอย่าง ไม่สิ...พินัยกรรมจะมีผลก็เมื่อคนทำต้องตายก่อนใช่ไหม”

ปราการขู่เสียงเย็น เหมทองขนลุกด้วยความกลัวแต่ต้องข่มไว้พยายามขยับตัวหวังช่วยตัวเองให้ได้เร็วที่สุด

ooooooo

ลาวัลย์ทนไม่ไหวเมื่อเห็นพ่อทรมานปู่ด้วยการสั่งยกเลิกกายภาพบำบัด ตัดสินใจโทร.บอกเหมันต์

“ที่คุณพ่อเอานักกายภาพมาดูแลคุณปู่มันแค่การสร้างภาพค่ะ พอพี่กลับไปพ่อก็ไล่นักกายภาพไปแถมยังไม่ให้วัลย์เข้าไปหาคุณปู่ด้วย ไม่รู้ว่าพ่อมีแผนอะไรอีก”

เหมันต์ถอนใจยาว ไม่ผิดคาดนักสำหรับข่าวของลาวัลย์ เดาไว้อยู่แล้วว่าปราการต้องแสร้งทำดีหวังตบตาตำรวจ เขาอยากขอให้เธอหาทางถ่วงเวลาแต่ไม่ทันอ้าปากมนตราก็วิ่งมาโชว์สมุดระบายสีของเหมวัต

ผาณิตาที่นอนพักได้ยินเสียงย่าก็วิ่งมาดู พยายามดึงให้ห่างจากเหมันต์ที่กำลังคุยโทรศัพท์แต่มนตราไม่ยอม ทั้งดึงทั้งรั้งให้เหมันต์มาดูสมุดระบายสี เหมันต์ต้องตัดใจวางสายลาวัลย์และหันไปดุผาณิตาที่ขัดใจมนตรา สองหนุ่มสาวคนรักคงทะเลาะกันไปแล้วถ้ามนตราจะไม่ทำสมุดระบายสีหล่นเผยให้เห็นเอกสารโอนหุ้นของเหมทอง!

เหมันต์กับผาณิตาดีใจมาก มนตราพยายามนึกว่าเอกสารนี้มาจากไหนก่อนจำได้เลาๆว่าเหมทองฝากไว้...

“ผมให้ทนายทำเอกสารการโอนหุ้นให้เหมันต์หลานของเราแล้วนะคุณ...นี่ไง”

มนตราจำได้ว่าเหมทองนำเอกสารโอนหุ้นมาอวดเมื่อไม่นานมานี้

“ก็ที่ผมเคยบอกไง...เขาเป็นลูกชายของเหมวัตกับอุษา”

เหมทองตัดสินใจเก็บเอกสารโอนหุ้นไว้กับมนตราโดยสอดไว้กับสมุดระบายสีเล่มเก่าของเหมวัต

“เรื่องนี้จะให้ใครรู้ก่อนจะถึงวันที่ผมประกาศตัวทายาทไม่ได้เด็ดขาด วันที่ทนายประพันธ์มาบริษัทมีคนรู้เห็น ผมไม่อยากประมาทเก็บไว้กับตัวเอง...ที่ที่คนคิดไม่ถึงคือที่ที่ปลอดภัยที่สุด”

ทิมถูกเรียกตัวมาตรวจสอบเอกสารโอนหุ้นในวันเดียวกัน ทุกอย่างถูกต้องและเรียบร้อยดี ผาณิตาจึงตัดสินใจจะยึดอำนาจคืนจากปราการในวันประชุมกรรมการบอร์ดบริหารที่จะมีทุกต้นเดือน...

ooooooo

และแล้ววันที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง ทิมกับผาณิตาช่วยกันเตี๊ยมเหล่าพนักงานให้ช่วยเคลียร์ทางให้เหมันต์กับทิมเข้าร่วมประชุมกับกรรมการบอร์ดบริหารก่อนปราการกับกมลจะมาถึง

เหล่าพนักงานคับแค้นใจกับการบริหารแบบกดขี่ของปราการจึงรวมตัวกันช่วยเหมันต์เพราะหวังชีวิตที่ดีกว่า ทิมกับเหมันต์จึงได้นำสำเนาเอกสารโอนหุ้นของเหมทองไปโชว์ต่อหน้าคณะกรรมการบอร์ดบริหาร

“คุณเหมันต์ บุญญาฉัตรพงษ์ คือผู้ถือหุ้นบริษัทเหมทองกรุ๊ปห้าสิบเอ็ดเปอร์เซ็นต์จึงมีอำนาจเต็มในการขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดและแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารพร้อมกรรมการบอร์ดใหม่ทั้งหมด”

คณะกรรมการบอร์ดมองหน้ากันอึ้งๆ ไม่ทันตัดสินใจอะไรปราการก็โผล่มา

“พวกคุณจะยอมให้ช่างซ่อมรองเท้าข้างถนนเข้ามาบริหารบริษัทจริงๆหรือครับ เงินปันผลจะหดหายล้มละลายขายตัวกันหมดก็ไม่สนหรือครับ เราคือบริษัทแสวงหาผลกำไรนะครับไม่ใช่องค์กรการกุศล”

ปราการกวาดตามองทุกคนกดดันให้เห็นด้วย เหมันต์ไม่ยอมโพล่งขัด

“เสี่ยพูดถูกว่าบริษัทเหมทองไม่ใช่องค์กรการกุศล แต่การประกอบธุรกิจบนพื้นฐานของธรรมาภิบาลเราก็ไม่ควรมองข้าม เสี่ยตัดสวัสดิการพนักงาน ปิดแผนกเย็บรองเท้าชายทั้งที่ทำกำไรให้บริษัท กดพนักงานที่มีฝีมือเหล่านี้ให้ไปใช้แรงงานเป็นยาม เป็นพนักงานแบกหามในโกดัง...นี่หรือคือวิธีบริหารงานของเสี่ย”

“อย่ามาใส่ร้ายฉันโดยไม่มีหลักฐาน ถ้าฉันทำจริง ป่านนี้คนงานก็พากันประท้วงไปแล้ว”

ทศนาถที่ได้ยินว่าเหมันต์มาทวงสิทธิ์พร้อมใบโอนหุ้นจึงไปปรากฏตัวต่อหน้าบอร์ดบริหารเพื่อช่วยเป็นพยาน

“ฉันนี่แหละคือหลักฐาน!”

ปราการหน้าเสีย ทศนาถสะใจประกาศกร้าว

“ผมเป็นตัวแทนของคนงาน เป็นพยานได้ว่าคำพูดของเหมันต์เป็นความจริง”

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 13 วันที่ 3 พ.ย.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ