อ่านละคร ชาติเสือพันธุ์มังกร ตอนที่ 2 วันที่ 14 พ.ย.61

อ่านละคร ชาติเสือพันธุ์มังกร ตอนที่ 2 วันที่ 14 พ.ย.61

ทรงวาดประสาทเสียมากเพราะฆ่าคนตายจริงๆ เป็นครั้งแรก ก่อนหน้านั้นเขาหลีกเลี่ยงปะทะตรงๆและไม่เคยฆ่าใครนอกจากยิงเพื่อข่มขู่หรือป้องกันตัวเอง ปิ่นมุกรอเขาจนผล็อยหลับ รู้สึกตัวอีกทีก็เช้ามืดเมื่อป่วยซังตื่นมาเจอและทรงวาดเพิ่งกลับมาในสภาพหน้าดำคร่ำเครียด

ป่วยซังไม่ติดใจสงสัยเมื่อพี่ชายอ้างว่าเหนื่อยจากงานเลี้ยงบ้านการันต์ ต่างจากปิ่นมุกที่มั่นใจว่าเขาไม่ได้ไปงานเลี้ยงแต่ไปทำงานสกปรกบางอย่างให้พ่อกับพี่ชายบุญธรรมมากกว่า



ทรงวาดเครียดจนอาเจียน ปิ่นมุกตามไปลูบหลังด้วยความเป็นห่วง

“ลื้อรออั๊วทั้งคืนเลยเหรอ”

“อั๊วรู้ว่าเฮียไปทำอะไรแล้วจะให้อั๊วนอนหลับลงได้ยังไงล่ะ”

“อั๊วฆ่าคนแล้ว...ศพแรกในชีวิต”

ปิ่นมุกตกใจปลอบไม่ออก ทรงวาดยกมือกุมหัวตัวเอง เปรยเสียงอ่อนแรง

“ถึงจะทำเพื่อป้องกันตัวแต่อั๊วก็คือฆาตกรอยู่ดี นับแต่นี้อั๊วไม่มีทางถอยกลับได้อีกแล้ว”

น้ำเสียงปลงๆ ของเขาทำให้ปิ่นมุกสงสารแต่ก็พูดอะไรไม่ออก ทรงวาดรับรู้ถึงความรู้สึกเธอ เอ่ยเสียงเศร้า

“รู้ไหมว่าทำไมอั๊วถึงไม่อยากบอกลื้อ ไม่อยากให้ใครๆรู้ว่าอั๊วกำลังทำอะไรอยู่ ก็เพราะอั๊วไม่อยากให้พวกลื้อต้องมาแปดเปื้อนกับอั๊ว...ปล่อยให้อั๊วมันสกปรกไปคนเดียว”

ทรงวาดก้มหน้ากลั้นน้ำตาด้วยความคับแค้นใจ ปิ่นมุกโถมตัวกอดปลอบ อยากถ่ายทอดพลังงานดีๆให้เขา ทรงวาดกุมมือสาวน้อยในอุปการะก่อนตบเบาๆแทนคำขอบคุณที่เธอเข้าใจความรู้สึกเขา...

การตายของมือปืนปริศนาที่บุกยิงปิดปากยุทธชัยต่อหน้าต่อตาทรงวาดกับวิสูตรทำให้การสืบหาต้นตอบงการวางระเบิดรถของชาญยุทธหยุดชะงัก ชาญยุทธขัดใจแต่ทำอะไรไม่ได้นอกจากปั้นหน้ายิ้มแย้มเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

พันเดช นักการเมืองหนุ่มร่วมพรรคของชาญยุทธนั่นเองเป็นตัวการแท้จริง ท่าทางนอบน้อมของเขาทุกครั้งที่เจอหน้าชาญยุทธทำให้ไม่มีใครติดใจสงสัย มีเพียงเหล่าลูกน้องคนสนิทเท่านั้นที่รู้ถึงความโหดเหี้ยมและเลือดเย็นของเขาดี

คำสั่งฆ่าปิดปากยุทธชัยก็เป็นฝีมือพันเดช ลูกน้องคนสนิทรอจังหวะอยู่แล้วปรี่มารายงานเมื่อได้อยู่ตามลำพัง

“เมื่อคืนไอ้พิชิตตายครับ ดีที่ก่อนตายมันเก็บไอ้ยุทธชัยได้ ไม่งั้นเรื่องเราแดงแน่ ท่านจะให้ทำยังไงต่อไปครับ”

“หยุดทุกอย่างไว้ก่อน...ปรับตำแหน่งใหม่คราวนี้พ่อไอ้ชาญยุทธมันได้เก้าอี้สำคัญ”

พันเดชเอ่ยเสียงเครียด ข่มความโกรธที่พลาดหวังกำจัดชาญยุทธศัตรูคนสำคัญในเส้นทางการเมืองของเขา

ลูกน้องก้มหน้ารับคำสั่งก่อนอึกอักเมื่อเจ้านายถามถึงคนฆ่าพิชิตนักฆ่ามือดี “มันถูกยิงจากระยะไกลครับ เท่าที่รู้น่าจะเป็นฝีมือน้องบุญธรรมไอ้ชาญยุทธชื่อทรงวาด ...ในวงการเรียกมันว่าเถ้าแก่เสือครับ”

“จะเสือจะสิงห์ถ้ามันกล้าขวางทางฉันมันก็ต้องตายเหมือนกัน!”

ooooooo

วันเวลาผ่านไปอีกหนึ่งเดือนหลังเหตุการณ์ลอบฆ่าปิดปากยุทธชัย ทรงวาดใช้ชีวิตเถ้าแก่เสือในเยาวราชอย่างสงบสุขร่วมกับพี่น้องและบรรดาเด็กในอุปการะ ป่วยซังเริ่มคบหาดูใจกับสุเทพเสมียนของโรงสีเพราะความใกล้ชิด ส่วนปิ่นมุกก็สอบได้อันดับหนึ่งและขอรางวัลจากทรงวาดคือพาไปเที่ยวทะเล

ทรงวาดภูมิใจในตัวปิ่นมุกมากแต่ไม่ทันตอบตกลงให้รางวัล ไต้เกียวก็หอบปิ่นโตกับข้าวมาฝาก ปิ่นมุกงุ่นง่าน ยังไม่รู้ตัวว่าแอบหึงแต่คิดว่าไม่ชอบใจเพราะหวงผู้อุปการะที่รักแบบพี่ชายมากกว่า

ปิ่นมุกเฝ้ามองท่าทางสนิทสนมระหว่างทรงวาดกับไต้เกียวด้วยความหงุดหงิดในหัวใจ กระนั้นก็อดชื่นชมไต้เกียวไม่ได้ที่เก่งทั้งงานบ้านและงานครัวจนเธอเทียบไม่ติด ทรงวาดก็ไม่ได้ปฏิเสธไมตรีจากไต้เกียวเสียทีเดียว แต่ทำตามมารยาทและไม่อยากหักหน้าเม่งฮงกับฮุ่ยเซี้ยงกระนั้นปิ่นมุกก็ใจเสียต้องเปิดอกกับทรงวาดตรงๆ

“ที่เฮียบอกว่าไม่สนใจแจ้ไต้เกียว เฮียจะเปลี่ยนใจก็ได้นะ อั๊วไม่ว่าอะไรหรอก”

“พูดอะไรของลื้อ”

“อั๊วพูดจริง แจ้ไต้เกียวทั้งสวยทั้งเก่งงานบ้านงานเรือน เสียอย่างเดียวเป็นหลานไอ้ตัวเชื้อโรคแซ่โอ๊ว”

“อาจู...อย่าพูดหยาบ”

“อั๊วยอมให้เฮียแต่งกับอีก็ได้แต่อั๊วไม่อยากเห็นหน้าโอ๊วฮุ่ยเซี้ยง แต่งเมื่อไหร่อั๊วขอย้ายไปอยู่หอพักแล้วกัน”

ทรงวาดไม่ชอบใจที่สาวน้อยในอุปการะประชด ประชันเดินหนี ปิ่นมุกมองตามบ่นพึมพำไล่หลัง

“อั๊วยอมขนาดนี้แล้วยังมางอนอีก คอยดู...เดี๋ยวจะไม่คุยด้วยเลย!”

ปิ่นมุกมัวหมกมุ่นกับความคิดตัวเองจนไม่ทันคิดว่าทรงวาดไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องไต้เกียว หาทางปิดโอกาสเธออย่างละมุนละม่อมด้วยการเรียกกิมเอ็ง อาม่าของทิเหล็งกับก๊กไช้จากโรงเจมาเป็นแม่บ้านประจำที่บ้าน

ทิเหล็งกับก๊กไช้ไปรับกิมเอ็งในเช้าวันเดียวกัน เมื่อปิ่นมุกเห็นก็ดีใจมากเพราะรักและผูกพันกับกิมเอ็งดี ทรงวาดเห็นรอยยิ้มของสาวน้อยในอุปการะก็นึกเอ็นดูก่อนกำชับคำสั่งกับกิมเอ็ง

“อาม่าต้องจำไว้นะ อาม่าต้องเป็นคนทำอาหารให้อั๊วเองทั้งหมด อย่าให้คนอื่นมาทำให้อั๊วกินเด็ดขาด”

กิมเอ็งรับคำสั่งด้วยความยินดีเพราะอยากทำงานใกล้ชิดหลานๆ ต่างจากก๊กไช้ที่ข้องใจเพราะไม่เคยเห็นทรงวาดจุกจิกเรื่องอาหารการกิน มีเพียงปิ่นมุกที่เข้าใจความคิดของผู้อุปการะหนุ่มว่าตั้งใจทำแบบนี้เพื่อบอกไต้เกียวเป็นนัยๆว่าไม่อาจรับไมตรีหรือสานสัมพันธ์ถึงขั้นแต่งงาน

ooooooo

ทรงวาดอยู่อย่างสงบได้ไม่นานเม่งฮงก็บุกถึงบ้านเพื่อเร่งรัดเรื่องหมั้นหมายกับไต้เกียวหลานสาวคนสวยของฮุ่ยเซี้ยงหุ้นส่วนใหญ่ของแก๊งหกห้อง ทรงวาดปฏิเสธไม่เต็มปากได้แต่บ่ายเบี่ยงโดยไม่รู้เลยว่าปิ่นมุกกับก๊กไช้แอบฟังสองอาหลานคุยกันอย่างเคร่งเครียดจากหน้าห้อง

“ทำไมวะ...อั๊วไม่เห็นว่าอาไต้เกียวอีจะเสียหายตรงไหน สวยก็สวยแถมยังเป็นหลานตั่วเฮียอั๊วอีก คนกันเองไม่ต้องระวงระแวงอะไร ทำไมลื้อถึงไม่ยอมแต่ง”

“อั๊วไม่ได้รักอาไต้เกียว”

เม่งฮงส่ายหน้าหน่ายๆ “จะต้องรักทำไมวะ ผู้หญิงก็เหมือนกันทุกคน...มีหน้าที่คลอดลูก ขอแค่ซื่อสัตย์ ดูแลบ้านได้ก็พอแล้ว รึว่าลื้อมีผู้หญิงที่ลื้อรักอยู่แล้ว”

คำถามของเม่งฮงทำให้ปิ่นมุกหายใจไม่ทั่วท้อง แอบหวงทรงวาดแบบไม่รู้ตัว ทรงวาดหน้าเจื่อนตอบไม่ถูก เม่งฮงคิดว่าเขาลำบากใจเพราะอาจมีหญิงสาวที่ทางการันต์กับชาญยุทธหมายตาไว้

“เป็นพวกลูกข้าราชการรึเปล่า พ่อบุญธรรมลื้อเป็นคนใหญ่คนโต ลื้อคงรู้จักพวกผู้ลากมากดีล่ะสิ ถ้าอย่างนั้นอั๊วก็พอเข้าใจ ถึงอาไต้เกียวอีจะดีแต่ก็ให้ผลประโยชน์ลื้อไม่ได้ แล้วอีชื่อแซ่อะไร เป็นลูกเต้าเหล่าใคร”

ทรงวาดอึกๆอักๆ เม่งฮงซักไซ้ด้วยความร้อนใจ “ว่ายังไงอาโฮ่ว...ถ้าลื้อบอกอั๊วไม่ได้ว่าอีเป็นใคร ลื้อก็ต้องแต่งกับอาไต้เกียว อั๊วเป็นอาเจ็กลื้อ เป็นญาติผู้ใหญ่คนเดียวที่เหลืออยู่ของลื้อ ลื้อต้องเชื่อฟังอั๊ว”

เม่งฮงมองหน้าหลานชายคาดคั้น ทรงวาดอึดอัดตัดสินใจโพล่งออกไป

“อั๊วไม่ได้แต่งกับลูกข้าราชการที่ไหนหรอก...อั๊วจะแต่งกับอาจู”

ปิ่นมุกตะลึงกับคำประกาศกร้าวของทรงวาด ต่างจากเม่งฮงที่โวยทันทีที่ได้ยินชื่อปิ่นมุกหรือเตียงจู

“ลื้อจะแต่งกับอีเด็กขอทานนั่นเหรอ อั๊วไม่ยอมเด็ดขาด ถ้าลื้อเอามันมาร่วมแซ่ ลื้อกับอั๊วตัดขาดกัน”

ทรงวาดรู้สึกผิดที่โกหกแต่ไม่เปลี่ยนใจ ยืนกรานหน้าตาย “อาเจ็กเป็นญาติผู้ใหญ่คนเดียวของอั๊ว ถึงยังไงอั๊วก็เคารพอาเจ็กเหมือนเดิม แต่อั๊วยืนยันว่าถ้าอาจูเรียนจบเมื่อไหร่อั๊วจะแต่งกับอาจู”

เม่งฮงโกรธหลานชายคนเดียวมากที่ขัดใจ เอ็ดทิ้งท้าย

“ลิ้มบุ่นโฮ่ว...ลื้อแน่มาก ถ้าลื้อจะเอาอย่างนั้นเราก็ไม่ต้องมาพูดกันอีก!”

ขาดคำก็เดินไปเปิดประตู เห็นปิ่นมุกแอบฟังพร้อมก๊กไช้ก็ชี้หน้าจะด่าให้หายแค้น ทรงวาดปราดมาคุมเชิง เม่งฮงเลยไม่ได้ทำอะไรปิ่นมุกนอกจากปึงปังจากไป ทิ้งสองหนุ่มสาวผู้อุปการะและผู้ถูกอุปการะให้มองหน้ากันอึ้งๆโดยเฉพาะทรงวาดที่แก้ตัวไม่ออกเพราะคิดไม่ถึงว่าเธอจะได้ยินเรื่องนี้

ooooooo

อ่านละคร ชาติเสือพันธุ์มังกร ตอนที่ 2 วันที่ 14 พ.ย.61

ละครเรื่อง ชาติเสือพันธุ์มังกร บทประพันธ์โดย ปราณธร
ละครเรื่อง ชาติเสือพันธุ์มังกร บทโทรทัศน์โด: บทกร
ละครเรื่อง ชาติเสือพันธุ์มังกร กำกับการแสดงโดย กิตติศักดิ์ ชีวาสัจจาสกุล
ละครเรื่อง ชาติเสือพันธุ์มังกร ผลิตโดย บริษัท ทีวีซีน แอนด์ พิคเจอร์ จำกัด
ละครเรื่อง ชาติเสือพันธุ์มังกร ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ