อ่านละคร ปี่แก้วนางหงส์ ตอนที่ 11 วันที่ 25 พ.ย.61

อ่านละคร ปี่แก้วนางหงส์ ตอนที่ 11 วันที่ 25 พ.ย.61

สินธรเห็นก้านก็สงสัยว่าลูกน้องกำนันมาทำอะไรที่นี่ทำท่าจะไปดู อัปสรรั้งไว้เร่งว่าเดี๋ยวหลวงพ่อรอ  อัปสรกับสินธรจะออกไป ก้านแอบได้ยินก็จะตามไปแต่พอดีดารากับเดือนเพ็ญออกมาจึงตัดใจ แต่คิดว่าจะต้องทำอะไรสักอย่าง

ฝ่ายทิพย์เกสรไปตามนิราศถึงห้องทำงานในบริษัทน้ำตาลสยาม เมื่อไม่พบก็โวยวายกับสมคิดว่า

อย่าบอกนะว่านิราศยังไม่กลับจากสุพรรณฯ สมคิดบอกว่ายังไงก็ต้องกลับเพราะนัดกินข้าวกับผู้ใหญ่ของกระทรวงพาณิชย์ เขาไม่เคยผิดนัด



ทิพย์เกสรจึงรอที่นั่น เดินสำรวจโต๊ะทำงานของนิราศเห็นรูปถ่ายเรือนจางวางพ่วงหยิบดูแล้วพึมพำว่านี่หรือเรือนไทยที่นิราศจะยกมาปลูกที่บ้าน ส่ายหน้าบ่นว่า

“เก่าอย่างนี้ไม่กลัวหรือ...แต่ก็ดีกว่าไปติดผู้หญิง”

ทิพย์เกสรรอนิราศอยู่จนเย็นก็ยังไม่เห็นกลับมา สมคิดก็ได้แต่บอกว่าคุณนิราศไม่เหลวไหลแน่นอน

“เรื่องนั้นฉันรู้ ถ้าเขามาไม่ได้อย่างน้อยก็ต้องโทร.มาบอก แต่นี่เงียบไปเหมือน...” ทิพย์เกสรใจคอไม่ดีตัดใจบอกให้สมคิดไปเตรียมตัว ถ้ามีเหตุสุดวิสัยก็ต้องไปแทนนิราศ

สมคิดออกไปแล้ว ทิพย์เกสรคิดไม่ตกว่านิราศหายไปไหนมองที่รูปเรือนไทยบนโต๊ะฉุกคิดว่าหรือนิราศจะอยู่ที่นั่น

ooooooo

นิสาไปทำบุญและกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร พุดกรองในวัยกลางคนใส่ชุดขาวที่มาปฏิบัติธรรมถือไม้กวาดยืนมองอยู่ถามว่าเพิ่งมาทำบุญที่นี่หรือ นิสายิ้มแต่ไม่ตอบ พุดกรองยิ้มให้อีก ถามว่า

“เข้าวัดทำบุญอย่างนี้ มีเรื่องไม่สบายใจใช่ไหมคะ” นิสายังได้แต่ยิ้ม พุดกรองเอ่ยชวน “ถ้าผ่านมาแถวนี้อีก ก็เชิญนะคะ”

นิสายิ้มรับแล้วเอาของเข้าไปเก็บในโบสถ์ พุดกรอง มองตามเหมือนรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับนิสา แต่สุดท้ายก็ไม่สนใจกวาดลานวัดต่อไป

นิสายังคงถูกผีตงตามหลอกหลอนจนแทบเสียสติร้องโวยวายหวาดกลัวจนเอียดถามว่าเป็นอะไรหรือเปล่า ไปทำบุญแล้วดีขึ้นไหม

“ค่ะพี่เอียด นิสาทำบุญกรวดน้ำให้เจ้ากรรมนายเวรอย่างที่พี่เอียดแนะนำแล้ว แต่ว่า...”

นิสาหยุดแค่นั้นไม่พูดต่อทั้งที่เอียดคอยฟังอย่างตั้งใจ เอียดเอาสายสิญจน์ผูกข้อมือให้นิสา บอกว่ามีของดีไว้กับตัวอย่างนี้ต่อไปจะได้หลับสบายขึ้น

นิสามองสายสิญจน์อย่างมีความหวังว่าจะทำให้ตนพ้นจากฝันร้ายได้ ผีตงมองคุมเชิงที่มุมห้อง แล้วสลายตัวไปเพราะกลัวพุทธคุณที่ผูกติดมากับสายสิญจน์

ooooooo

นิราศยังอยู่ที่บ้านครูทับ พิกุลเอาชุดของเขามาให้เปลี่ยน แต่นิราศส่ายหน้าบอกว่าคืนนี้ขออยู่กับเธอ ที่นี่ พิกุลถามว่าจะอยู่ได้อย่างไร นิราศมองหน้าอ้อน

“ก็อยู่กันตามประสา...เห็นใจผมเถอะ อยู่กับผมอีกสักคืนนะ” พิกุลถามว่าลืมไปแล้วหรือว่าที่นี่เป็นเรือนร้างมีแต่อันตรายรอบตัว “ผมไม่กลัวหรอก ขอแค่ให้อยู่ใกล้คุณเท่านั้น”

พิกุลถามว่าแน่ใจหรือ นิราศบอกว่ายิ่งกว่าแน่ใจ พิกุลจึงขอตัวไปเตรียมสำรับให้

สินธรสะพายย่ามออกจากบ้านอัปสรสีหน้ายังกังวลอะไรบางอย่าง อัปสรถามว่ากังวลอะไร หรือกลัวว่าเอกสารนั้นใช้ไม่ได้ สินธรถามว่าห่วงหรือ อัปสรบอกว่าตนแค่เอาใจช่วย ถามว่าหรือว่าไม่ได้

“ได้สิ ผมรู้สึกดีจะแย่ที่มีคนเอาใจช่วย”

อึดใจเดียวลูกน้องก้านก็โผล่มาจากมุมมืดตรงเข้าแย่งย่ามที่สินธรสะพายอยู่ สินธรสู้สุดฤทธิ์ อัปสรตกใจร้องกรี๊ด ลูกน้องก้านแย่งย่ามได้แล้ววิ่งหนีไป อัปสรหันเห็นสินธรล้มฟุบอยู่ก็รีบไปดูถามว่าเจ็บตรงไหนไหม สินธรไม่สนใจบอกว่ามันเอาย่ามไป

อัปสรบอกว่าเดี๋ยวตนหาใหม่ให้ห่วงตัวเองก่อนเถอะ สินธรบอกว่าตนห่วงของในย่ามต่างหาก อัปสรตกใจถามว่า “เอกสารพวกนั้น คุณบอกว่ามีใบเดียวใช่ไหม” สินธรพยักหน้าบอกว่าใช่ อัปสรโวยวายว่าแล้วทำไมไม่ตามไปเอาคืน เอกสารพวกนั้นมันเอกสารสำคัญไม่ใช่หรือ สินธรพยักหน้ายิ้มๆมองตามลูกน้องก้านไป

เมื่อเปรื่องรู้ก็ฟันธงว่ามันจะมาเอาเอกสารนี้แน่ๆ ถามสินธรว่าแล้วนี่จะกลับบ้านหรือ พวกนั้นไม่ได้ของที่ต้องการป่านนี้มันต้องไปดักรอที่บ้านแน่ๆ เปรื่องบอกให้นอนเสียที่นี่พรุ่งนี้ค่อยว่ากัน บอกให้อัปสรไปเอาหมอนมากางมุ้งให้สินธรนอนตรงนี้แหละ บอกให้อัปสรเอาหมอนมาให้ตนด้วย จะนอนเฝ้ามันตรงนี้แหละ

“นอนใต้ชายคาเดียวกันก็ยังดีวะ” สินธรยิ้มเจื่อนปลอบใจตัวเองเบาๆ

ooooooo

คืนนี้สมคิดต้องไปส่งทิพย์เกสรที่บ้านเพราะรอแล้วไม่มีวี่แววว่านิราศจะกลับ ทิพย์เกสรคาดคั้นกับสมคิดให้บอกมาตามตรงว่านิราศคบหาใครอยู่ที่นั่น

“คงเป็นแม่พิกุลครับ” สมคิดตัดสินใจบอก ทิพย์เกสรถามว่าใครกัน “เจ้าของเรือนไทยหลังนั้นครับ”

ที่มุมลับตานิสาแอบฟังอยู่ ได้ยินว่านิราศคบหาพิกุลอยู่ถึงกับน้ำตารื้น...

ทิพย์เกสรไม่ได้นอนมาสองคืนเพราะกังวลเรื่องนิราศ นิสาจะฉีดยาให้ก็โวยวายไม่ยอมให้ฉีด

“นิสาจะทำให้คุณป้าหลับสบาย ได้พักผ่อนบ้าง เชื่อนิสานะคะ”

เอียดช่วยกล่อมและช่วยจับทิพย์เกสรให้นิสาฉีดยา ทิพย์เกสรที่อ่อนเพลียแทบจะหมดแรงดิ้น นิสาจึงป้ายแอลกอฮอล์ที่แขนอย่างใจเย็น พริบตานั้นทิพย์เกสรเห็นนิสาเป็นสารภีในอดีต สะบัดและปัดสุดแรง  เข็มฉีดยา กรีดถูกแขนนิสาข้างที่ผูกสายสิญจน์

เอียดยังพยายามหว่านล้อม ทิพย์เกสรเองก็ตกใจพูดเสียงอ่อนลงว่าอย่ามายุ่งกับตน ลูกชายตนหายไปทั้งคนจะให้สบายใจอยู่ได้ยังไง

นิสาบอกว่าตนก็เป็นห่วงและพร้อมจะไปตามพี่นิราศ แต่จะไปทั้งที่คุณป้าเป็นอย่างนี้ไม่ได้

ทิพย์เกสรไม่ฟังเสียง สั่งเอียดพาตนไปหาหมอและเตรียมจัดรถให้ตนเดินทางไปตามนิราศเดี๋ยวนี้

นิสาเสียใจกับสิ่งที่ทิพย์เกสรทำ เดินเข้าห้องน้ำ ถอดสายสิญจน์ที่เปื้อนเลือดออกวางไว้แล้วล้างแขนใจลอยเพราะเป็นห่วงนิราศ พอล้างแขนเสร็จก็ออกไป ลืมสายสิญจน์สนิท

ooooooo

สมคิดขับรถพาทิพย์เกสร นิสา และเอียดบ่ายหน้าไปสุพรรณฯ แต่เมื่อคืนฝนตกหนักถนนปิดซ่อม สมคิดบอกว่าถ้าจะไปต่อก็ต้องไปทางเรือเท่านั้น ทิพย์เกสรสั่งให้ไปท่าเรือทันที

ไปถึงท่าเรือเจอเรือเมล์จอดอยู่พอดี คนเรือบอกว่าไปไม่ได้ เพราะเขาเหมาเรือแล้ว สมคิดบอกว่าจะให้จ่ายเท่าไรก็ได้แต่ขอให้ได้ลงเรือด้วย ทิพย์-เกสรเสียงดังว่า บอกเขาไปว่าคิดแพงเท่าไรก็ยอมจ่ายขอแต่ให้ได้ไปด้วย

กำนันพงษ์ได้ยินเรื่องจ่ายไม่อั้นก็สนใจถามว่าจะไปไหน สมคิดบอกว่าเรือนจางวาง กำนันหันไปพยักหน้าให้คนคุมเรือทำนองอนุญาต

ในเรือมีดารา เดือนเพ็ญ อยู่ด้วย ทั้งสองแสดงความไม่พอใจที่ต้องเสียเวลารอทิพย์เกสรที่ลงเรืออย่างลำบาก บ่นว่าเสียเวลาจริงๆ นิสาได้ยินจึงเอ่ยขอโทษที่ทำให้เสียเวลา

ดารากับเดือนเพ็ญเห็นนิสาก็รู้สึกไม่ถูกชะตาขึ้นมาทันที ผิดกับกำนันพงษ์ที่มองนิสาตาวิบวับ

สมคิดส่งทุกคนลงเรือแล้วบอกว่าเดี๋ยวตนจะรีบตามไป คนคุมเรือเห็นว่าเรียบร้อยแล้วจึงสั่งออกเรือ

พอเรือออกจากท่า ท้องฟ้าก็มืดครึ้มทันที ไม่มีใครเห็นว่าพิกุลมาอยู่ที่หัวเรือ มองกำนันพงษ์ ดารา เดือนเพ็ญ นิสา ทิพย์เกสร ทุกคนอยู่ในชุดโบราณ พิกุลยิ้มแค้น ลมก็พัดแรงขึ้นจนกลายเป็นพายุ! ทุกคนในห้องโดยสารเรือสีหน้าเป็นกังวล พายุแรงจนเรือโคลง และท้องฟ้าก็มืดเหมือนกลางคืน

ท่ามกลางพายุฝนกระหน่ำ บนฝั่งที่มีท่าน้ำ มีคน กางร่มยืนรอเรืออยู่

เรือโคลงจนน่ากลัว ทิพย์เกสรถามว่าเรือจะล่มไหม เอียดพนมมือสวดมนต์จริงจัง ครู่หนึ่งเอียดนึกได้จะไปเอาห่วงยางกู้ชีพมาไว้ใกล้ตัว ฝากทิพย์เกสรไว้กับนิสา แต่ทิพย์เกสรสั่งเอียดให้อยู่กับตนและให้นิสา ไปเอาห่วงยางชูชีพที่ท้ายเรือ

นิสาไปถึงจะปลดห่วงยางถูกเดือนเพ็ญยื่นมือมาจับไว้ นิสาจึงไปหยิบอีกอันก็ถูกเดือนเพ็ญดึงไว้

นิสาขอสักอันเพื่อให้คุณป้าเพราะท่านแก่แล้ว ดารากับเดือนเพ็ญไม่ยอมปล่อย กำนันที่มองนิสาอย่างพอใจอยู่แล้วบอกสองสาวเชิงสั่งว่าแบ่งให้เขาไปอันหนึ่งเป็นไร สองสาวจึงจำต้องยอมปล่อย กำนันจึงเอาไปให้นิสา

อ่านละคร ปี่แก้วนางหงส์ ตอนที่ 11 วันที่ 25 พ.ย.61

ละคร ปี่แก้วนางหงส์ บทประพันธ์โดย เสน่ห์ โกมารชุน
ละคร ปี่แก้วนางหงส์ บทโทรทัศน์โดย บลูลาวา
ละคร ปี่แก้วนางหงส์ กำกับการแสดงโดย แมน เมธี
ละคร ปี่แก้วนางหงส์ ผลิตโดย บริษัท เมกเกอร์ เจ กรุ๊ป จำกัด
ละคร ปี่แก้วนางหงส์ ควบคุมการผลิตโดย จริยา แอนโฟเน่
ที่มา ไทยรัฐ