อ่านละคร รักพลิกล็อก ตอนที่ 1 วันที่ 14 พ.ย.61

อ่านละคร รักพลิกล็อก ตอนที่ 1 วันที่ 14 พ.ย.61

นวียา จ๊อกกี้สาวสดใสช่างฝันเคยเข้าร่วมคัดตัวทีมชาติในการแข่งขันขี่ม้าแต่ตกรอบกลายเป็นปมในชีวิต ปัจจุบันเธอรับจ๊อบจิปาถะแต่คนที่รู้จักตัวตนของนวียาได้ดีที่สุดคือกิตติพัศเพราะสนิทสนมกันมาแต่เด็กๆ

นอกจากนี้อาของกิตติพัศหรือโค้ชยักษ์ก็เคยเป็นโค้ชเก่าของนวียา โค้ชได้ส่งมอบกิจการสนามแข่งม้าให้กิตติพัศไปแล้วและผันตัวไปเป็นบาริสต้าเปิดร้านกาแฟซึ่งเป็นที่พบปะเจอกันของกิตติพัศและนวียา

ความผูกพันกับม้าทำให้นวียาวนเวียนอยู่ที่อาชาคลับสนามแข่งม้าของกิตติพัศ ซึ่งวันนี้แม่ม้าชื่อวิคตอรี่ที่ผูกพันกันมากกำลังจะตกลูกโดยมีสัตวแพทย์ทำคลอดและนวียาคอยถ่ายวิดีโอด้วยความตื่นเต้น แต่ผ่านไปค่อนข้างนานทำให้แม่ม้าทรมานจนนวียารู้สึกใจเสีย แต่แล้วทุกคนก็ดีใจโล่งใจเมื่อลูกม้าออกมาอย่างปลอดภัย แต่แม่ม้ากลับอาการไม่ค่อยดี หายใจแผ่วเหมือนจะไม่รอด



วันเดียวกันนี้ที่โรงแรมหรูมีงานประกาศรางวัลสุดยอดหนุ่มโสดในฝันซึ่งคนที่ได้รับรางวัลคือกิตติพัศหนุ่มหล่อเจ้าของสนามแข่งม้า ขณะที่รางวัลหนุ่มโสดบุคลิกดีคือพาทิศเจ้าของบริษัทสิ่งพิมพ์ที่ได้รางวัลนี้เป็นปีที่สามแล้ว

กิตติพัศและพาทิศกลับมาพบกันในงานนี้อีกครั้งในรอบหลายปี ทั้งคู่เคยมีอดีตพัวพันกันมาก่อน ในขณะที่พาทิศดูเหมือนจะยังจมปลักกับอดีต กิตติพัศหนุ่มพาเพลินดูจะไม่สนใจอดีตใดๆ ทำให้พาทิศเพิ่มความขุ่นเคืองใจ ซ้ำร้ายเมื่อรู้ว่าศรุดาอดีตคนรักของเขากำลังจะกลับมาเมืองไทยและนัดกิตติพัศไปรับถึงสนามบินด้วยแล้วพาทิศยิ่งอารมณ์เสีย ชี้หน้าสั่งห้ามยุ่งกับศรุดาและแทบจะชกกิตติพัศที่ลานจอดรถ

นวียามัวแต่วุ่นวายเรื่องม้าตกลูกจนลืมนัดกับโค้ชยักษ์เรื่องไปเวิร์กช็อปทำขนมปัง เมื่อโค้ชโทร.หาเธอจึงรีบร้อนออกไปทั้งที่มีคราบเลือดของม้าเลอะหน้าและไรผม แต่ปั่นจักรยานออกจากสนามแข่งม้าได้ครู่เดียวก็นึกได้ว่าลืมสูตรขนมปังจึงต้องกลับห้องพักที่อยู่ไม่ไกลมาก

นวียาปั่นจักรยานลัดเลาะถนนไปเรื่อยจนกระทั่งมีเรื่องกับมอเตอร์ไซค์คันหนึ่งที่แย่งทางกัน สุดท้ายเธอโดนมอเตอร์ไซค์เบียดเสียหลักไปกลางถนนตรงหน้ารถของพาทิศพอดี

พาทิศเบรกตัวโก่งแล้วรีบลงดูหญิงสาว เห็นเลือดก็ตกใจรีบโทร.บอกแซนดี้เลขาให้ติดต่อรถพยาบาลและสั่งยกเลิกการประชุมในช่วงบ่ายเพราะเขาต้องตามไปโรงพยาบาล แต่พอสั่งเสร็จหันมากลับไม่เห็นหญิงสาวคนนั้นเสียแล้ว จึงโทร.บอกแซนดี้อีกครั้งว่ายกเลิกคำสั่งทั้งหมดเมื่อสักครู่นี้ แล้ววางสายอย่างงงๆกับสิ่งที่เกิดขึ้น มองถนนไม่มีรอยเลือดมีแต่กล้องวิดีโอตกอยู่ เขาเก็บมันไว้ก่อนจะรีบขึ้นรถของตนเพราะรถคันหลังกดแตรไล่ดังลั่น

ส่วนนวียาพอไปถึงร้านกาแฟก็ขอโทษขอโพยลูกค้าทุกคนที่ให้รอนาน แต่ไม่วายโดนโค้ชยักษ์ตำหนิอยู่ดี

ooooooo

กิตติพัศไปรับศรุดาที่สนามบินและแสดงท่าทีกรุ้มกริ่มกับเธอราวกับจะจีบ สองคนเคยเจอกันที่นิวยอร์กและดูเหมือนศรุดาก็พอใจหนุ่มหล่อคนนี้อยู่เหมือนกันหลังจากเลิกรากับพาทิศที่คบกันตั้งแต่สมัยเรียน แต่จู่ๆเขากลับมาบอกเธอว่ากำลังจะมีลูก

พาทิศมีลูกสาวชื่อพายวัยกำลังน่ารักแต่ออกจะแสบซ่าเอาแต่ใจตัวเอง พายเรียนที่โรงเรียนของนนทวีและมักก่อเรื่องกลั่นแกล้งเพื่อนร่วมห้องอยู่เรื่อย วันนี้ก็เช่นกันพายตัดผมเปียของโบวี่เพียงเพราะเพื่อนคนนี้พูดถึงสุนัขของเธอที่เพิ่งตาย

พาทิศรีบมาที่โรงเรียนหลังได้รับแจ้งจากครูแต่ไม่พบผู้ปกครองของโบวี่ที่กลับไปก่อนหน้านี้ ครูบอกว่าช่วยเคลียร์ให้แล้วทำให้พาทิศเบาใจแต่ยังไงก็จะโทร.ไปขอโทษเขาอีกที

พายทำผิดที่แกล้งเพื่อนแต่ยังร้องขอให้พ่อพาไปกินเค้กแล้วเจอนวียาต้อนรับเพราะที่นี่คือร้านของโค้ชยักษ์ แต่สองคนจำกันไม่ได้เพราะนวียาหน้าตามอมแมมไปด้วยแป้งทำขนม

“รับอะไรดีคะ”

“มีขนมปังแบบที่ไม่ใส่ยีสต์ไหมครับ”

“ไม่มีค่ะ เอ...ไม่ใส่แล้วจะอร่อยเหรอคะ”

“พ่ออ่านเจอมาว่ายีสต์มีผลทำให้เด็กเป็นภูมิแพ้ เราไปร้านอื่นกันนะลูก”

“ไม่เป็นไรหรอกค่ะพ่อ ชิ้นเดียวเอง พายอยากกินเค้กแบบเค้กของโบวี่”

พาทิศดึงพายมากระซิบกระซาบ “แต่พ่อว่าร้านนี้ดูไม่น่าอร่อย คนก็น้อยๆ” นวียาจ้องเขม็งและพยายามอ่านปากแล้วโวยขึ้น

“อ้าว! ทำไมพูดจาแบบนี้ล่ะ รู้ไหมร้านนี้เค้กอร่อยที่สุดในย่านสาทรแล้ว โดยเฉพาะชูครีมนี่เลย ลองชิมไหม”

“แต่นี่มันเอแคลร์ไม่ใช่เหรอคะ” พายท้วง

“อ้อๆ นั่นแหละ คล้ายๆกันนั่นแหละ” นวียาแถมั่วไป พาทิศส่ายหน้าเนือยๆก่อนเอ่ยขึ้นว่า

“ขนาดเด็กยังรู้เลย อันไหนชูครีม อันไหนเอแคลร์ คุณเป็นคนทำขนมจริงเปล่าเนี่ย แค่ชื่อยังเรียกผิดๆถูกๆ แล้วผมจะไว้ใจได้ไงว่าคุณจะไม่งงว่าผสมอะไรลงไปในขนมบ้าง”

“ขอยืนยันอีกทีว่าขนมในร้านฉันมีคุณภาพทุกอย่าง ถ้าคุณไม่ซื้อก็มีร้านอื่นอีกมากให้เลือก แต่ไม่ยืนยันว่าจะอร่อยเท่าร้านนี้” นวียาผายมือไปที่ประตู

“บริการแย่แบบนี้ถ้าร้านคุณเปิดได้เกินหนึ่งปีผมคงทึ่งเลยแหละ”

นวียาฉุนจัด ส่วนพายหัวเราะคิกคักตลอดเวลาอย่างรู้สึกสนุก นวียาไม่สนใจหยิบโทรศัพท์มือถือมาถ่ายรูปพาทิศ

“คุณทำอะไร”

“ฉันจะโพสต์สเตตัสด่าคุณไง จะแชร์ให้ว่อนเฟซเลย”

พายชอบใจยกนิ้วโป้งให้นวียา ในที่สุดก็เจอผู้หญิงที่สามารถต่อกรกับพ่อตัวเองได้ แล้วสะดุดตากับจี้รูปม้าที่คอเธอ

“จี้ม้าสวยจังเลยค่ะ”

นวียาอมยิ้มในความช่างสังเกตของเด็กหญิงหันไปหยิบเค้กใส่กล่องยื่นให้ “อันนี้สำหรับเรานะ”

“ทำไมที่นี่มีม้าเยอะจังคะ”

“เจ้าของเป็นโค้ชสอนขี่ม้า แล้วพี่ก็เป็นนักขี่ม้า สนามม้าก็ติดๆกันนี่เลย”

พายยิ้มหวาน แต่นวียาทำตาเขียวใส่พ่อของเธอ พอสองพ่อลูกคล้อยหลัง นวียารีบอัปโหลดคลิปลงในเฟซ หลังจากที่ลงได้ไม่กี่วินาทีก็รีบกดรีเฟรช แล้วอ่านคอมเมนต์ที่มีคนเข้ามาด่าพาทิศเสียๆหายๆมากมาย

ooooooo

วันถัดมาพาทิศขับรถไปแอบมองศรุดาที่หน้าบ้าน แต่เพราะอดีตที่เคยผิดสัญญาทำให้เธอเสียใจจึงไม่กล้าปรากฏตัว

ที่ร้านกาแฟของโค้ชยักษ์ กิตติพัศแวะมาชิมขนมปังฝีมือนวียา ชิมแล้วก็ชื่นชมแถมทำสนิทสนมถึงเนื้อถึงตัวประสาหนุ่มเจ้าเสน่ห์ขี้เล่น แต่โค้ชยักษ์ผู้เป็นอาเห็นแล้วไม่ปลื้ม เตือนหลานชายหลังจากนวียาไปแล้วว่า

“เก็บๆไว้บ้าง เสน่ห์อย่าให้มันเรี่ยราด หว่านทิ้งหว่านขว้างสงสารคนคุ้นเคยบ้าง”

กิตติพัศอมยิ้ม รู้ทันว่าอาหมายถึงนวียา...ตกบ่ายวันนี้เขามีนัดกับศรุดาไปดูนิทรรศการภาพถ่าย ซึ่งมีภาพเขาในช่วงวัยรุ่นขี่ม้าและมีข้อความใต้ภาพว่า “รักแรก รักสุดท้าย” ศรุดาจ้องภาพนั้นอย่างสนใจ

“คุณชอบหรือครับ เห็นมองอยู่ตั้งนาน หรือว่ารูปนี้มีอะไรที่ดึงดูดคุณดา”

“ไม่มีอะไรหรอกค่ะ ก็แค่แปลกใจ มันเขียนชื่อว่ารักแรกรักสุดท้าย แต่ไม่เห็นมีใครอยู่ในภาพเลย มีแค่คุณกิต...”

“กับม้า” กิตติพัศพูดต่อให้พร้อมมองรูปนั้นอยู่ครู่หนึ่ง สีหน้าเปลี่ยนเป็นเศร้าขึ้นมาทันที

เวลาเดียวกันนวียาอยู่ที่คอกม้า เธอบ่นอุบที่หากล้องไม่เจอ แต่ยังมีแก่ใจมาดูแลแม่ม้าวิคตอรี่ตัวโปรดที่เพิ่งตกลูกเมื่อวันก่อนซึ่งอาการยังไม่ค่อยดี แล้วเจอกิตติยาคุณหนูภูธรน้องสาวของกิตติพัศที่มีความร้ายแบบตลก

สองคนถกเถียงกันเรื่องม้าก่อนที่สัตวแพทย์จะมาบอกว่าเกิดเรื่องใหญ่แม่ม้าอาการทรุด และแล้ววิคตอรี่ก็จากไป นวียาเสียใจมากรีบส่งข่าวให้กิตติพัศรู้ ซึ่งเวลานั้นเขายังอยู่กับศรุดาที่งานนิทรรศการภาพถ่าย เมื่อกิตติพัศมีความจำเป็นต้องรีบไปที่อาชาคลับจึงบอกลาศรุดาอย่างกะทันหัน ทำให้ศรุดาแอบน้อยใจที่ถูกทิ้ง

ทันทีที่กิตติพัศมาถึงคอกม้า นวียาโผกอดเขาทั้งน้ำตาแล้วก็นั่งซึมหน้าเศร้า

“วี...วิคตอรี่ไปแล้ว แต่เรายังเหลือเจ้าตัวเล็กนี่นะ” กิตติพัศปลอบ แต่นวียายังไม่ไหวติง เขาขยับเข้ามาจับมือเธอ บอกว่า “วีต้องเป็นกำลังใจให้มันนะ มันไม่เหลือใครแล้ว ไหนวีบอกเองไม่ใช่เหรอ ถ้าเกิดอะไรจะดูแลมันเอง”

นวียาสะอื้น มองลูกม้าที่กิตติพัศยื่นขวดนมให้ดูด “ไม่เป็นไรนะ ฉันจะดูแลแกเอง เจ้า...ชื่ออะไรดีคะ”

“บีเลิฟ...ดีไหม”

“บีเลิฟ มันจะได้รู้ว่าถึงแม่มันไม่อยู่แล้ว ก็ยังมีคนรักมัน” นวียาพูดแล้วสะอื้น ลูบหัวเจ้าบีเลิฟอย่างรักใคร่ ขณะที่กิตติพัศจับศีรษะนวียาอย่างเอ็นดู “วีจะป้อนนม ดูแลเป็นแม่ให้บีเลิฟแทนวิคตอรี่เอง”

ตกเย็นนวียากลับห้องพักในคอนโดที่อยู่ร่วมกับเพื่อนชื่อโซดา...โซดาเป็นทอมกำลังมีปัญหากับแฟนโดยมีนวียาเป็นต้นเหตุอย่างไม่รู้ตัว เมื่อแฟนสาวหึงนวียาทำให้โซดาต้องตัดใจไล่เพื่อนทั้งที่ลำบากใจ

“แกช่วยย้ายออกไปจากห้องนี้ทีได้มั้ย”

คำพูดประโยคสั้นๆของโซดาแต่ทำให้นวียาช็อกไปนานมาก...หลังจากตั้งสติได้ก็จำใจเก็บสัมภาระเตรียมย้ายออกด้วยความเศร้า

ooooooo

กิตติพัศนัดศรุดาอีกครั้งเพื่อเป็นการแก้ตัวที่ทิ้งเธอไปเมื่อวานโดยพาเธอมาเลี้ยงอาหารที่ร้านหรู

“วันนั้นม้าของผมมันป่วยหนัก หมอบอกว่ายังไงก็ไม่รอด ผมเลยจำใจให้หมอฉีดยา มันจะได้ไปสบาย”

“ค่ะ อะไรถ้ามันจะไปจากจริงๆ เราคงห้ามไม่ได้ ยื้อไปก็ทรมานเปล่าๆ”

“คุณใจแข็งแบบนี้ทุกเรื่องเลยนะ ทั้งที่ตอนนั้นดาดูจริงจังมากนะ ถึงกับทำแบรนด์ด้วยกัน เกิดอะไรขึ้นดา”

เขาพูดถึงอดีตด้วยความเป็นห่วง เธอนิ่งมากแต่แววตาหม่นเศร้า

“ผมขอโทษ...ยังเสียใจอยู่เหรอ”

“ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร โมเมนต์แบบนั้นอยู่กับดาไม่ได้นานหรอกค่ะ” ศรุดาทำท่าเหมือนไม่แคร์จริงๆ กิตติพัศมองเธอพลางคิดชื่นชมในใจว่า...มันต้องอย่างนี้สิ ผู้หญิงในฝันเลย

พลันนวียาโทร.มา ศรุดาเห็นชื่อคนโทร.มาชัดเจนว่าเป็นผู้หญิง จึงมองกิตติพัศหยั่งเชิงว่าจะรับหรือไม่ ปรากฏว่าเขาไม่รับแถมยังกดตัดสายแล้วปิดเครื่องเสียด้วย

นวียากำลังเคว้งหอบข้าวของพะรุงพะรังย้ายออกจากห้องพักของโซดา ยิ่งรู้สึกท้อแท้ที่โดนกิตติพัศปิดเครื่องใส่ เดินน้ำตาซึมออกไปรอโบกแท็กซี่ เป็นเวลาที่พาทิศกำลังมีปัญหาเรื่องรถพอดี แซนดี้รายงานว่า

“คุณพาทิศคะรถบริษัทมีปัญหานิดหน่อยค่ะ เฉี่ยวกับรถส่งของที่หน้าบริษัท แซนดี้กำลังจะติดต่อให้อีกคันออกมารับแทน”

“แล้วรถที่มาแทนจะมาในครึ่งชั่วโมงไหม”

“แซนดี้ว่าเป็นไปได้ยากค่ะ เพราะรถติดมาก เร็วสุดก็ 45 นาที”

“ไม่ทัน แนนนี่หมดกะแล้ว ปล่อยให้น้องพายอยู่กับป้าสมคนเดียวไม่ได้หรอก”

พาทิศห่วงลูกสาวจนรอไม่ไหว ที่สุดตัดสินใจออกไปพร้อมแซนดี้เพื่อเรียกแท็กซี่ที่หน้าบริษัท แต่แซนดี้เห็นผู้หญิงคนหนึ่งลากกระเป๋ามายืนซึมกะทือ ท่าทางเหมือนไม่สนใจอะไรในโลก ไม่รู้ด้วยว่ามายืนแซงหน้าคนอื่น แซนดี้เลยเดินไปดักหน้าและมองเขม่น ขณะที่พาทิศมองอยู่ห่างๆรู้สึกคุ้นหน้าผู้หญิงคนนี้

นวียาเงยหน้าขึ้นจากอาการเหม่อซึมเห็นแซนดี้นึกว่าจะมาแซงคิวตัวเอง เลยโมโหรีบคว้าของเดินอ้อมไปดักแท็กซี่ คราวนี้สองสาวแย่งชิงพื้นที่กันใหญ่ แท็กซี่ไม่รู้จะจอดรับใครจึงแล่นเลยมาหยุดที่พาทิศ

ชายหนุ่มขึ้นเบาะหลัง แซนดี้ยิ้มเยาะนวียาก่อนจะวิ่งมาขึ้นนั่งเบาะหน้าข้างคนขับ แต่ไม่ทันรถจะเคลื่อนตัวนวียาก็ก้าวเข้ามานั่งข้างพาทิศหน้าตาเฉย แล้วเอากระเป๋าวางคั่นกลาง

“ไปไหนครับ” คนขับแท็กซี่ถาม นวียาตอบทันทีว่าแถวมีนบุรี แซนดี้หันขวับมาบอกว่าเราไม่ได้มาด้วยกัน

“ทางเดียวกัน เดี๋ยวผมออกค่ารถให้เขาเอง” พาทิศตัดปัญหา นวียายิ้มแป้น พูดขึ้นอย่างจำชายหนุ่มคนนี้ได้

“เห็นฤทธิ์เฟซฉันใช่มั้ย เสียใจนะที่ฉันลงไปอ่ะ ฉันไม่ลบหรอกนะ เอ้า...ฝากถือนี่ด้วย”

นวียาส่งของให้พาทิศช่วยถือ ชายหนุ่มหงุดหงิดแต่ไม่ต่อความยาว ขณะที่แซนดี้งงมากมองเจ้านายว่าวันนี้มาอารมณ์ไหน

“ทำไมคุณพาทิศถึงยอมให้คนแปลกหน้าไปกับเราล่ะคะ”

“ไม่ใช่คนแปลกหน้าที่ไหนหรอก แต่อาจแปลกๆบ้างน่ะ”

แซนดี้นิ่วหน้าไม่เข้าใจ...แท็กซี่เคลื่อนออกไปจากตรงนั้น

ooooooo

อ่านละคร รักพลิกล็อก ตอนที่ 1 วันที่ 14 พ.ย.61

บทประพันธ์โดย เทพิตา
บทโทรทัศน์โดย เหนือดาว
กำกับการแสดงโดย สรัสวดี วงศ์สมเพ็ชร
ผลิตโดย บริษัท นอร์ธสตาร์ โปรดักชั่น จำกัด
ควบคุมการผลิตโดย กัญญารัตน์ จิรรัชชกิจ
ที่มา ไทยรัฐ