My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก มาตุภูมิแห่งหัวใจ ตอนที่ 5 วันที่ 27 พ.ค.61

อ่านละคร My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก มาตุภูมิแห่งหัวใจ ตอนที่ 5 วันที่ 27 พ.ค.61

เตชินีเดินออกไปมองไกลไปยังทิวเขาเบื้องหน้า อวัศยาตามมาพูดให้กำลังใจว่าพี่เบนต้องปลอดภัย ถามว่าป้านีโอเคไหม เตชินีบ่นว่าอุตส่าห์ไปทำธุรกิจแต่เบนไม่ซึมซับความเป็นนักธุรกิจเลย

“หมายถึงการคิดถึงผลประโยชน์ของตัวเองเป็นอันดับแรกเหรอคะ หมอกว่านักธุรกิจหลายคนอาจจะไม่เป็นอย่างนั้น แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนและก็ไม่ใช่ป้านีของหมอกด้วย”

อวัศยานิ่งไปนิดหนึ่งจึงขอโทษป้านีเพราะตนเคยมองพี่เบนไปในทางไม่ดียังแอบคิดสงสัยว่าทำไมป้านีถึงเชียร์ตนกับพี่เบน แต่ตอนนี้ตนรู้แล้วว่ามันไม่ใช่ เพราะว่า...



“พี่เบนมีเหตุผลที่ต้องสนิทสนมกับมาดามเมย์ทูเอ เป็นเหตุผลสำคัญมากที่บอกใครไม่ได้ ใช่ไหมคะ”

เตชินีถามว่าหมอกรู้ อวัศยาบอกว่า “ค่ะ พี่เบนบอกหมอกเอง”

เตชินีพูดด้วยน้ำเสียงราบเรียบสุขุมถึงเหตุที่ไม่พูดเรื่องภารกิจของเบนว่า

“ป้ารักและชื่นชมเขาที่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะทำให้เราทุกคนได้อยู่กันอย่างมีความสุข ป้าศรัทธาในอุดมการณ์ของเขา แต่จะให้ป้าไปทำอย่างเขามันก็ไม่ใช่ ป้าก็ทำเท่าที่ทำได้ คือการซัพพอร์ตให้เขาไปปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ที่สุด ป้าจะไม่ทำตัวเป็นอุปสรรค...ป้าไม่รู้ว่ามันเป็นหน้าที่หรือเปล่า แต่ป้าก็ทำมาตลอด”

“แล้วความรู้สึกจริงๆของป้าล่ะคะ อุดมการณ์ ความต้องการ ความสุขส่วนตัวของป้านีล่ะคะ มันไม่สำคัญเหรอ” เตชินีบอกว่ามันสำคัญสำหรับตัวป้าแต่ไม่สำคัญเท่าประเทศชาติ อวัศยาเอ่ยทึ่งว่า “ป้านี...สิ่งที่ป้านีทำยิ่งใหญ่ไม่แพ้สิ่งที่พี่เบนทำเลยค่ะ”

“แล้วหมอกล่ะ หมอกคิดว่าจะอดทนอย่างป้าได้ไหม”

อวัศยานิ่ง ตอบไม่ออก จนเมื่อเดินมาอีกด้านหนึ่งก็ยังถามตัวเองว่าต้องอดทนขนาดไหนถึงจะทำได้อย่างป้านี

อคินเดินมาได้ยินถามว่าเธอรู้เรื่องของเบนแล้วใช่ไหม อวัศยาทำเป็นงงถามว่าเรื่องอะไร อคินอำว่าไม่ต้องทำเป็นไม่รู้เรื่อง เบนบอกตนว่าเธอรู้แล้ว

อวัศยาเสียรู้ถามว่า “คุณก็รู้เรื่องที่พี่เบนเป็นทหารงั้นเหรอ” อคินทำเป็นตกใจถามว่ามาบอกตนทำไม ตนแค่ลักไก่สองสามคำเธอก็บอกหมด บ่นว่าไอ้เบนไว้ใจคนอย่างคุณได้ไง ย้ำว่า

“สิ่งเดียวที่คุณต้องทำก็คือปิดปากให้เงียบ ไม่ว่าคนถามจะเป็นคนดีประเสริฐมาจากไหนก็บอกไม่ได้” แล้วบ่น “แม่เพื่อนผมคิดยังไงให้คุณมาเป็นคู่หมั้นไอ้เบน”

“นั่นสิ ฉันก็อยากรู้เหมือนกัน คนอย่างฉันไม่มีวันเป็นอย่างป้านีได้ แค่ครึ่งเดียวก็ทำไม่ได้ ทำไม่ได้!! ไอ้แหวนบ้านี่ก็ถอดไม่ออก บ้าที่สุด!!” อวัศยาพาลโวย แล้วนึกน้อยใจตัวเองเดินปึงปังแยกไปเลย

ooooooo

วันนี้ขณะนุนุเอาอาหารไปให้มาดามเมย์ทูเอที่ห้อง ถูกมาดามตบ ตวาดว่าตนอุตส่าห์ไว้ใจแล้วตอบแทนตนอย่างนี้หรือ ตนไม่เคยคิดเลยว่าคนที่นายพลรักจะเป็นคนที่รับใช้อยู่ข้างตัวตลอด

นุนุบอกว่าตนกับท่านนายพลไม่เคยมีอะไรเกินเลยต่อกัน ท่านนายพลเพียงรู้สึกผิดต่อตนและคนแสนปุระ ท่านจึงยอมช่วยพวกเรากู้ชาติ

“กู้ชาติเหรอ โดนท่านนายพลกู้ชาติไปกี่รอบแล้วล่ะ” มาดามตะคอกถาม แล้วจะเข้าตบหน้านุนุอีก ถูกนุนุตบสวนทันที มาดามโกรธถามเสียงสั่น “แก...แกแย่งสามีฉันแล้วยังกล้าตบหน้าฉันอีกเหรอ!”

“มีสติหน่อยเถอะค่ะมาดาม นุนุยืนยันว่านุนุไม่เคยทำอย่างที่มาดามคิด เพราะสิ่งเดียวที่นุนุต้องการคือเอกราชของแสนปุระ ไม่ใช่ท่านนายพลหรืออะไรทั้งนั้น นุนุทำทุกอย่างเพื่อแสนปุระเท่านั้น และที่นุนุเข้ามาหามาดามเพราะนุนุอยากขอร้องมาดาม”

“ไม่ต้องขอร้อง ฉันเข้าใจความรักอุบาทว์ของแกดี ฉันขออวยพรให้แกกับท่านนายพลสำลักความสุขตายๆไปเลย”

“มาดาม มาดามก็คงพอจะรู้ว่าที่ผ่านมาแสนปุระต้องเผชิญกับอะไรบ้าง พวกเราถูกหักหลัง ถูกกดขี่ รีดไถไล่ฆ่า หลายครอบครัวต้องเสียคนรัก พ่อแม่ของนุนุถูกฆ่า นุนุกับพี่ชายต้องพลัดพรากจากกัน ไม่สามารถกลับมาอยู่ด้วยกันได้ แล้วมาดามคิดว่าการที่นุนุต้องมาอยู่กับทหารที่เคยเข่นฆ่าพ่อแม่พี่น้องของเรา นุนุมีความสุขเหรอคะ ไม่เคยมีสักวันที่นุนุคิดอยากจะอยู่กับท่านนายพล ไม่เคย!”

“แล้วอยู่ทำไม ไปสิ ไปตายสิไป!”

“เราไม่มีทางเลือก แสนปุระไม่มีกำลังมากพอที่จะกู้ชาติได้สำเร็จด้วยตัวเอง...เราเลยต้องยอมรับความช่วยเหลือจากท่านนายพล ทั้งๆที่รู้ว่ามันจะเป็นการย่ำยีหัวใจแสนปุระ แต่เราต้องทำ เพื่อเป้าหมาย เพื่อแสนปุระ ท่านนายพลคือศัตรู ต่อให้เขาดีกับนุนุแค่ไหน เขาก็คือศัตรู ให้นุนุตายดีกว่าที่จะรักท่านนายพล”

“งั้นแกก็ควรตาย ทั้งแกทั้งท่านนายพลควรตายให้หมด ชาตินี้ทั้งชาติแสนปุระก็จะต้องเป็นรัฐข้าทาสอยู่ใต้การปกครอง ไม่มีวันที่จะได้กลายเป็นประเทศ...เพราะฉันไม่ช่วยแก!” มาดามพูดอย่างสะใจจนนุนุอึ้ง

ooooooo

เมื่อนายพลทุนอูรู้ บอกกับนุนุว่าเมย์ทูเอไม่ยอมช่วยใช่ไหม เดี๋ยวตนจะไปคุยให้อีกที รับปากกับนุนุว่า

“ฉันยืนยันว่าจะทำทุกอย่างให้เมย์ทูเอยอมช่วยให้ได้ เธอไม่ต้องห่วง ฉันจัดการได้แน่”

นุนุบอกว่าไม่ต้อง แล้วชักมีดออกมาจ่อท้องทุนอู ทุนอูถามว่าจะทำอะไร นุนุกล่าวด้วยความแค้นว่า

“ทุกอย่างมันเกิดขึ้นเพราะท่าน ถ้ามาดามไม่ช่วย และดีนรู้ แผนที่จะกู้ชาติก็จะพัง พวกเราแสนปุระต้อง ก้มหน้ารับกรรมต่อไป แต่ท่าน...ท่านก็แค่กลับไปเชิดหน้าชูตาทำงานในรัฐบาลของท่านต่อไป”

ทุนอูบอกว่าตนไม่เคยคิดอย่างนั้น แผนกู้ชาติแสนปุระก็คือแผนของตนด้วย ถ้าล้มเหลวชีวิตตนก็ล้มเหลวเหมือนกัน นุนุบอกว่าทุกอย่างเกิดจากท่าน ตนเกลียด อยากฆ่าท่าน ทุนอูท้าว่าเอาเลยถ้าทำให้เธอหายโกรธแค้นได้ก็แทงเลย แต่นุนุก็ไม่แทง

“เธอไม่ได้อยากฆ่าฉันหรอก เพราะเธอรักฉัน เหมือนที่ฉันรักเธอ”

“ฉันไม่ต้องการความช่วยเหลือจากท่านและมาดามอีก เพราะฉันมีวิธีที่จะทำให้ดีนยอมขายอาวุธให้ คือให้สิ่งที่ดีนต้องการ” ทุนอูถามว่าอะไร “มันอยากได้ฉันเป็นเมีย ท่านก็รู้ว่าฉันทำได้ทุกอย่างเพื่อแสนปุระ”

นุนุผละไป ถูกทุนอูดึงแขนไว้บอกว่าเธอจะทำอย่างนั้นไม่ได้ นุนุสวนว่า “ท่านไม่มีสิทธิ์ห้าม”

“ทำไมจะไม่มี ฉันแต่งงานกับเมย์ทูเอเพื่อหาคอนเนกชันอาวุธสงครามให้เธอ ฉันหักหลังประเทศเพื่อช่วยปิดบังไม่ให้รัฐบาลกลางรู้แผนการกู้ชาติของแสนปุระ ฉันติดสินบนเจ้าหน้าที่เพื่อให้แสนปุระขนส่งยาเสพติดได้สะดวก จนฉันถูกเพ่งเล็งว่าอาจจะมีส่วนร่วมในขบวนการยาเสพติดของเจ้าแก้วอิน!! ทั้งหมดนี้ฉันทำเพื่อใคร เพื่อเธอคนเดียว เพราะฉะนั้นอย่ามาพูดว่าฉันไม่มีสิทธิ์”

“งั้นก็ทำให้มาดามยอมช่วยเจรจาซื้ออาวุธจากดีนให้ได้สิ” ทุนอูบอกว่ากำลังทำแต่เธอต้องรับปากว่าจะไม่ให้ใครหน้าไหนล่วงเกิน นุนุตอบอย่างไม่ยี่หระว่า “ถ้ามันไม่มีทางอื่นฉันก็ต้องเลือก”

“ไม่ได้ เธอต้องเป็นของฉันคนเดียว”

“ฉันไม่ใช่ของของท่าน ฉันจะให้โอกาสท่านครั้งสุดท้าย การขนยาครั้งหน้า ถ้ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น ฉันจะไม่ทนอีกต่อไป!”

ooooooo

อณิมาโทรศัพท์ไปบอกอันดามันว่าเบนยังไม่กลับแม่ทิ้งป้านีไปไม่ได้ ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยแล้วแม่กับน้องก็จะกลับ โทร.เสร็จเห็นอวัศยายืนอยู่ที่ระเบียงเดินออกไปถามว่า “คิดอะไรอยู่ลูก”

อวัศยาบอกว่าตนเป็นห่วงพี่เบนไม่รู้จะเป็นยังไง อณิมาปลอบว่าลูกบอกแม่ว่าเบนเก่งมากเขาจุดไฟเป็น หาอาหารหาน้ำได้และยังดูแลลูกตอนที่อยู่ในป่าอีก

เขาต้องเอาตัวรอดได้ เข้านอนเถอะ แม่เชื่อว่าพรุ่งนี้ต้องมีข่าวดี อวัศยาให้แม่เข้านอนก่อนตนขออยู่ตรงนี้อีกสักพัก พออณิมาเข้าไป อวัศยาก็ถอนใจรำพึง

“เฮ้อ...อย่าเป็นอะไรนะ”

จนเช้าวันใหม่อณิมาออกมายังเห็นอวัศยาอยู่ที่ระเบียง ถามว่าลูกได้นอนหรือยัง เธอบอกแม่ว่านอนไม่หลับเป็นห่วงพี่เบน แล้วจะออกไปร้องเรียนให้ทหารช่วยตามหา อณิมามองหน้าถามว่า

“ลูกรักพี่เบนใช่ไหม ลูกถึงได้เป็นห่วงพี่เบนจนนอนไม่หลับทั้งคืน”

อวัศยาอ้ำอึ้งบอกว่าตนก็ไม่รู้ แต่เป็นห่วง กลัวพี่เบนมีอันตราย อณิมาถามว่าหมอกเคยบอกว่าพี่เบนมีอะไรกับภรรยานายพลทุนอูใช่ไหม เธอบอกว่าเป็นความเข้าใจผิด อณิมาจึงอยากให้หมอกทบทวนเรื่องเบนใหม่

อวัศยาจะชี้แจงเหตุที่เบนต้องใกล้ชิดกับมาดามแต่นึกขึ้นได้ว่าเป็นความลับจึงเงียบ ขอโทษแม่บอกว่าตนบอกไม่ได้จริงๆ แล้วไปหยิบกระเป๋าสะกิดถูกแก้วน้ำหล่นแตกเป็นลางไม่ดี เธอช็อก ยิ่งเป็นห่วงเบน

ในป่า เบนประคองมิตรวิ่งหนีมาอย่างยากลำบาก มิตรบอกให้เบนหนีไปไม่ต้องเป็นห่วงตน

“ฉันจะไม่ทิ้งนายเอาตัวรอดคนเดียว เราต้องรอดไปด้วยกัน...อย่าเพิ่งยอมแพ้ เราจะต้องรอด เราต้องกลับไปหาคนที่รักเรา เขารอเราอยู่ เราต้องไม่ทำให้พวกเขาเสียใจ”

มิตรอ่อนล้ามากบอกว่าตนไม่ไหวแล้ว ไม่ต้องห่วง ยังไงตนก็เป็นคนแสนปุระ ตนไม่ตายหรอก เบนลากมิตรไปบอกว่าจะปกป้องเขาด้วยชีวิตของตน เบนพูดไม่ทันขาดคำก็มีคนแสนปุระถือปืนถือมีดเข้ามาดักหน้า สั่งให้ทิ้งอาวุธ มิตรคุกเข่าอ้อนวอนอย่ายิงตน คนแสนปุระบอกว่าเสียใจด้วย จ่อปืนเตรียมลั่นไก ทันใดก็มีเสียงปืนรัว ปัง ปัง ปัง!!!

ooooooo

อติศักดิ์ถูกทหารแสนปุระจับตัวไปที่เซฟเฮาส์ในป่า ทหารรายงานเจ้าแก้วอินที่เดินเข้ามาว่า ค้นตัวแล้วไม่พบโทรศัพท์มือถือหรือเอกสารใดๆ หยิบแท่งลิปมันออกมาบอกว่า เจอแต่นี่ครับ

เจ้าแก้วอินรับไปดูบอกว่าข้างนอกเหมือนลิปสติกแต่ข้างในไม่ใช่ อติศักดิ์รีบผสมโรงว่าเหมือนตนที่ดูคล้ายทหารแต่จริงๆไม่ใช่ เจ้าแก้วอินสวนไปว่า เหมือนเขาที่ดูคล้ายนักธุรกิจแต่จริงๆแล้วไม่ใช่ ตะคอกถาม

“ใครส่งแกมา!! มีสายกี่คนในแสนปุระ”

อติศักดิ์ถามว่าสายอะไร เจ้าแก้วอินบอกว่าสายที่ถูกส่งมาหาพิกัดจุดผลิตกับจุดพักยา อติศักดิ์โวยว่ายาเสพติดหรือ ตนไม่รู้เรื่องเลย

“แต่ตอนนี้แกรู้แล้ว เพราะฉะนั้น ถึงแกจะเป็นนักธุรกิจธรรมดาๆฉันก็ปล่อยแกไม่ได้อยู่ดี” แล้วสั่งทหาร “ขังมันไว้ ไม่ต้องให้ข้าวให้น้ำมันกิน จนกว่ามันจะยอมบอกความจริง หรือไม่ก็ตาย”

เจ้าแก้วอินเดินออกไปแต่เพราะไข้สูงทำให้เซ ทหารตกใจถามว่าเจ้าเป็นอะไร อติศักดิ์เห็นอาการเหมือนเป็นไข้ป่าก็กังวลกับอาการป่วยของเจ้าแก้วอิน

นิลาแอบดูอติศักดิ์จากรอยแตกของแผ่นไม้ เห็นเขาถูกขังอยู่ก็กังวลและรู้สึกผิดที่เขาต้องมารับเคราะห์แทนตน คิดอยากช่วยเหลือ จึงไปบอกผิ่วว่าพ่ออย่าให้คนไทยคนนั้นถูกฆ่านะ เขาถูกจับเพราะช่วยชีวิตตน ผิ่วด่าว่าบ้าหรือเปล่าเพราะเราไม่รู้ว่ามันรู้พิกัดโรงงานผลิตยาหรือจุดพักยาตรงไหนบ้าง นิลาบอกว่าเขาไม่รู้หรอก คนที่รู้คือตนนี่แหละ ตนอยากรู้เลยตามทหารเข้าไปในป่าจึงรู้และทำมานานแล้ว ตนรู้ทั้งหมด

“เอ็งคิดจะทำบ้าอะไรนังนิลา เอ็งอยากตายใช่ไหม”

“ปล่อยเขาไปเถอะนะพ่อ แล้วฉันจะไม่บอกใคร”

“เอ็งไม่ต้องมาขู่ ข้าไม่มีอำนาจตัดสินใจ และถ้าเอ็งกล้าเอาความลับประเทศไปบอกคนนอก เอ็งมันก็คือคนเนรคุณ! คนเนรคุณแผ่นดิน ข้าไม่นับว่าเป็นลูก!!”

ผิ่วเดินแยกออกไปทันที นิลาร้อนใจไม่อยากให้อติศักดิ์ตาย

เป็นเวลาที่เจ้าแก้วอินสั่งทหารให้เพิ่มชุดลาดตระเวนแนวชายแดน ให้ฝ่ายข่าวรายงานการเคลื่อนไหวของรัฐกลางทั้งเรื่องเล็กเรื่องใหญ่เราต้องรู้ให้หมด และเรียกผิ่วที่เป็นคนเก่าแก่มากำชับให้เป็นหูเป็นตาคอยสอดส่องว่าใครมีพฤติกรรมน่าสงสัยให้แจ้งทันที ถามผิ่วว่าทำได้ไหม

ผิ่วอึ้งไปอึดใจแล้วรีบรับคำ บอกว่าจะไม่ทำให้เจ้าผิดหวัง พอเจ้าแก้วอินจะกลับห้องพักก็เกิดหนาวสั่น ปากสั่น หน้าซีดและขาหมดแรงทรุดลงกับพื้น ผิ่วรีบเข้าประคองถาม

“เจ้า!!! เจ้าไหวไหมครับ”

ooooooo

เพราะอยากช่วยเบน อวัศยาไปหามงคลที่ห้องทำงาน ถูกซักถามรายละเอียดการเคลื่อนไหวของเบนและความสัมพันธ์กับนายพลทุนอู จนเธอเอะใจยืนยันว่าเบนเป็นคนดี

เมธัสถามว่ารู้ได้ยังไง อวัศยาไม่อยากพูดเรื่องเบนจึงตัดบทว่าเอาไว้ให้เขาถามเบนเอาเองแล้วกัน  แล้วออกไป มงคลบอกให้เมธัสสืบเรื่องเบนจากหมอกให้ด้วย เชื่อว่าหมอกต้องรู้อะไรมากแต่ไม่ยอมบอก

เมธัสรับปาก มั่นใจว่าหมอกมีเรื่องปิดบังเราอยู่ เชื่อว่าถ้าเกี่ยวกับเรื่องขบวนการค้ายาเสพติด หมอกน่าจะบอกตน มงคลพูดแทรกทันทีว่า คงเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งกว่านั้น

อวัศยาออกมาเจอพนักงานโรงแรมมาบอกว่าเมื่อสักพักมีคนมาฝากโน้ตให้ อวัศยาเปิดดูลงชื่อเบน เมธัสถามว่าใครฝากมา เบนหรือเปล่า อวัศยาปฏิเสธบอกว่าจากแม่แล้วเดินไป เมธัสยังตามติด เมื่อเธอมาเจออคินที่หน้าโรงแรม อคินถามว่าจะไปไหน เธอบอกว่าจะไปพบเบน ให้อคินช่วยกันเมธัสอย่าให้ตาม

อคินจึงหาเรื่องถ่วงเวลาเมธัสจนอวัศยาหลุดไปได้ อคินเจอเตชินีถามว่าคุณแม่จะไปไหน ก็พอดีอิสริยะเดินมาทัก

ที่แท้อิสริยะนัดเตชินีมาพบเบนที่กลับมาแล้ว เตชินีดีใจมากตรงเข้ากอดเบนขอบคุณที่ลูกกลับมา

เบนเป็นห่วงเมื่อรู้ว่าอติศักดิ์ถูกแสนปุระจับตัวไปถามอิสริยะว่าเขายังปลอดภัยดีใช่ไหม

“ตราบใดที่พวกมันจับไม่ได้ว่าอติศักดิ์เป็นทหาร ฉันคิดว่ายังปลอดภัย แต่แกไม่ต้องห่วง ฉันไม่ทิ้งคนของฉันแน่”

เบนขอบคุณ แม้จะดีใจที่ได้กลับมาแต่เบนก็เสียใจที่ทหารสายลับที่ไปช่วย บอกให้ตนรีบขี่รถหนีไปเขาจะพามิตรไปรักษาก่อน แต่ถูกพวกแสนปุระมาเจอและยิงตาย เบนขี่รถหนีออกมาได้ด้วยหัวใจที่เจ็บปวด

เมธัสมาเจอเบนเดินคุยกับอคินถามว่าหมอกอยู่ไหน หมอกบอกว่าออกไปหาแม่ แต่ตนโทร.คุยกับ น้าอณิมาแล้ว ท่านไม่รู้เรื่อง อคินบอกว่าได้ยินหมอกบอกว่าเบนส่งโน้ตให้ไปหา เบนบอกว่าตนไม่ได้ส่ง เมธัสร้อนใจว่าไม่ใช่เบนแล้วเป็นใคร? หมอกไปหาใคร?! ทั้งเมธัสและเบนต่างร้อนใจรีบไปตามหาหมอก

ooooooo

ที่แท้เป็นฝีมือของทุนอู พออวัศยาไปเจอทุนอูก็จะกลับ แต่ถูกนุนุออกมาขวางบอกให้ไปคุยกันก่อน

เบนโทร.หามาดามเมย์ทูเอแต่นุนุรับสายบอกว่าโทรศัพท์ของมาดามอยู่กับตน เบนถามว่านายพลพาอวัศยาไปไหน นุนุบอกว่าไม่ต้องห่วง ท่านนายพลมีเรื่องอยากถามไม่กี่ข้อ ถ้าอวัศยาให้ความร่วมมือดีสักชั่วโมงตนจะให้คนส่งกลับโรงแรม พูดจบก็วางสายเลย

ทุนอูพูดดักอวัศยาว่าเธอกับเบนตามตนไปจนถึงแสนปุระจนหลงป่าเพิ่งออกมาไม่ใช่หรือ นุนุถามว่าพวกคุณสงสัยอะไรพวกเรา

อวัศยาบอกว่าตนตามเบนไปเพราะสงสัยว่ามีอะไรกับมาดามซึ่งเรื่องนี้นุนุรู้มานานแล้ว ทุนอูบอกว่าตนก็รู้เรื่องนี้นานแล้ว อวัศยามองนุนุขวับถามว่าแล้วที่เธอบอกว่าเบนแบล็กเมล์มาดามและให้ตนช่วยหาหลักฐานคืออะไร หลอกตนใช่ไหม

นุนุบอกว่าเพราะอยากรู้ความจริงว่าเบนเป็นใครกันแน่ อวัศยายืนยันว่ารู้แต่ว่าเขาเป็นนักธุรกิจ

“ผมไม่ชอบถามคำถามเดิมซ้ำซาก แต่ผมจะให้ โอกาสคุณครั้งสุดท้าย เบนเป็นสายของทางการไทยหรือเปล่า”

อวัศยาช็อก ทุนอูเอารูปครอบครัวเธอมาให้ดูบอกว่าเป็นครอบครัวที่อบอุ่น ถ้าไม่อยากให้ตนยุ่งเรื่องส่วนตัวของเธอก็อย่ายุ่งเรื่องของตนและตอบคำถามตนมาตามตรง

“ฉัน...ฉันไม่ทราบ ฉันรู้แต่ว่าพี่เบนเป็นนักธุรกิจ” อวัศยาตอบอย่างแน่วแน่ ยอมรับในการตัดสินใจของตัวเอง

ทุนอูให้อวัศยากลับมาบอกให้เบนมาพบ เธอบอกเบนว่าอย่าไป ตนเป็นห่วงทั้งตัวเขาและกลัวว่าตัวเองจะไม่ได้เจอเขาอีก เบนอึ้งนิ่ง เธอถามว่าตนไม่มีวันจะเปลี่ยนใจเขาได้เลยใช่ไหม เบนหันไปทำความเคารพรูปในหลวง ร.9 เอ่ยอย่างเคร่งขรึม หนักแน่นว่า

“...อาชีพทางทหารถือว่าเป็นอาชีพที่ต้องเสียสละ และการที่ท่านสมัครเข้ารับราชการทหารนั้นย่อมหมายความว่าท่านพร้อมแล้วที่จะเสียสละทุกอย่างเพื่อนส่วนรวม...”

เบนบอกว่านี่คือส่วนหนึ่งของพระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ตนจำไม่เคยลืม ยึดถือเป็นหลักปฏิบัติตลอดมา และจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง อวัศยานิ่งไปอย่างไม่มีทางเลือก

ooooooo

ทุนอูขังมาดามเมย์ทูเอไว้เพื่อบีบให้ช่วยเรื่องค้าอาวุธกับดีน จนนุนุบอกว่าขังนานเกินไปแล้ว ควรจะเชิญมาร่วมโต๊ะด้วยเสียที

ทุนอูบอกว่าต้องกล่อมมาดามให้ได้ ไม่อย่างนั้นเธอจะต้องไปเป็นเมียดีน ชวนนุนุดื่มสักแก้วถามว่าถ้าตนเรียกเธอว่าก้อนแก้ว เธออยากฆ่า อยากให้ตนตายจริงๆหรือ ถามเชิงตัดพ้อว่า

“สิ่งที่ฉันทำเพื่อเธอมาตลอดยี่สิบปีมันชดเชยความผิดไม่ได้เลยเหรอ”

เหตุการณ์เมื่อยี่สิบปีก่อนคือ...เวลานั้นทุนอูมียศร้อยเอกและก้อนแก้วยังเด็ก ทุนอูพาก้อนแก้วมาที่ห้อง ก้อนแก้วจะโดดหนีจึงยื้อยุดกัน ทหารรัฐกลาง ยศระดับเดียวกับทุนอูเปิดประตูเข้ามาเห็นก้อนแก้วก็ตะลึง

“เฮ้ย...นี่มันก้อนแก้ว ลูกสาวเจ้าอิน ทำไมมาอยู่กับแกวะทุนอู!” ทหารคนนั้นจะพาก้อนแก้วที่เป็นลูกสาวหัวหน้ากบฏไปบอกท่านนายพล ทุนอูไม่ให้พาไปจนยื้อยุดกันและทุนอูก็แทงทหารคนนั้นตายเพื่อปกป้องก้อนแก้ว จนเมื่อก้อนแก้วจากเด็ก 7 ขวบกลายเป็นสาว ทุนอูพาไปหัดยิงปืนจนเก่ง ทุนอูบอกว่าถ้าเธอกลับแสนปุระเมื่อไรก็จะให้ใช้ชื่อนุนุ และเธอก็ต้องทำตัวเป็นนุนุให้เนียน เธอถามว่าเมื่อไหร่

“เมื่อเธอไม่พลาดเป้าเลยสักนัดเดียว”

นุนุหันกลับไปซ้อมยิงปืนต่ออย่างต้องการเอาชนะให้ได้เพื่อจะได้กลับไปแสนปุระ...

ต่อมาทุนอูพานุนุไปพบเจ้าแก้วอิน เจ้าแก้วอิน กอดก้อนแก้วไว้แน่น ดีใจสุดชีวิตเพราะคิดว่าน้องจมน้ำตายไปแล้ว

ทั้งทุนอูและนุนุต่างมีความรักต่อกัน แต่ด้วยเป้าหมายกู้ชาติของนุนุและฐานะเปิดเผยที่เธอเป็นคนรับใช้ของนายพลทุนอู นุนุจึงเข้มงวดจนทุนอูต้องยอมรับ และในที่สุดทุนอูก็แต่งงานกับเมย์ทูเอเพื่อการซื้ออาวุธให้แสนปุระกู้ชาติ เมื่อมาดามเมย์ทูเอเห็นและรู้ความรู้สึกที่แท้จริงของทุนอูที่มีต่อนุนุก็ได้แต่เสียใจ เจ็บใจ

ดีนโทร.มาหามาดามเมย์ทูเอ นุนุบอกว่ามาดามไม่สบายมาหลายวันแล้ว ดีนสั่งให้บอกพิกัดมาตนจะไปหา ทำเอาทั้งทุนอูและนุนุเครียด

เพราะเบนตัดสินใจจะไปหาทุนอูเขาจึงไปหาเตชินีกอดอ้อนแม่จนเตชินีถามว่าลูกจะไปทำงานใช่ไหม จะไปหลายวันหรือถึงมาอ้อนแม่แบบนี้ เบนบอกว่าไม่แน่และขอให้แม่ระวังตัวด้วย

จากนั้นเบนส่งข้อความนัดอวัศยาไปพบเพราะยังไม่ถึงเวลานัดกับทุนอู เขาพาอวัศยาไปที่หมู่บ้านม้งที่ดอยปุย ถ่ายรูปคู่กันแล้วกำชับว่าอย่าลืมส่งรูปให้ตนด้วย เมื่อจะกลับอวัศยาขอให้เขาช่วยเรื่องหนึ่งคือให้ช่วยถอดแหวนจากนิ้วนาง บอกว่าตนไม่อยากใส่มันแล้ว

อวัศยาให้เขาเก็บแหวนนี้ไว้ ถ้าอยากให้ตนสวมก็ให้เอามาสวมให้ด้วยตัวเอง เบนบอกว่าจะเก็บไว้ให้ดีเลย อวัศยาบอกว่าตนจะรอ

ooooooo

เมธัสตามจับผิดเบนเพื่อพิสูจน์ให้อวัศยาเห็นว่าเบนไม่ใช่คนดีอย่างที่เธอคิด เมธัสได้รับแจ้งจากหมวดว่าเบนกำลังเดินทาง เขาบอกหมวดให้ตามไว้ก่อนตนจะรีบไป

เบนถูกลูกน้องทุนอูอุ้มขึ้นรถเอาถุงดำคลุมหัวพาไปพบทุนอูที่เซฟเฮาส์ ทุนอูเปิดฉากถามทันทีว่าเขาไม่ใช่นักธุรกิจแต่เป็นสายข่าวของทางการไทยใช่ไหม

“ใช่ ผมเป็นสายทหารไทย ถูกส่งมาหาข่าวเกี่ยวกับยาเสพติดของแสนปุระ” เบนตอบผ่าเผย

ทุนอูถามว่ารู้เรื่องความพยายามกู้ชาติของรัฐแสนปุระไหม พอเบนบอกว่ารู้ ทุนอูเสนอว่าตนต้องการขนยาผ่านไทยไปยุโรปและออสเตรเลีย จะไม่ให้เล็ดลอดเข้าไทยเด็ดขาด รับรองว่าข้อตกลงนี้จะเป็นความลับ

“ผมทำไม่ได้” เบนตอบทันที

เพื่อหว่านล้อมเบนให้เห็นด้วย นุนุเปิดตัวว่าเป็นน้องของเจ้าแก้วอินที่ยังไม่ตายและมุ่งมั่นที่จะกลับไปกู้ชาติ จึงค้ายาเสพติดเพื่อเอาเงินไปซื้ออาวุธ

ทุนอูขู่เบนด้วยการเอาภาพครอบครัวและคนใกล้ชิดเบนมาขู่ให้เลือกระหว่างผลประโยชน์ของชาติกับความปลอดภัยของคนเหล่านี้ เบนโต้ว่าอยากทำในสิ่งที่ถูกต้องแต่ใช้วิธีอย่างกับโจรเรียกค่าไถ่โคตรย้อนแย้งเลย ทุนอูตัดบททันทีว่าอวัศยาเป็นคนแรกที่ตนจะจัดการและคนของตนก็พร้อมแล้ว อยู่ที่เขาจะตอบว่าเลือกผลประโยชน์ของชาติหรือคู่หมั้น

เมธัสขับรถมาเจอบ้านหรูจึงถ่ายรูปส่งไปให้มงคลดู ถามว่าบ้านใคร มงคลดูแล้วรู้ว่าเป็นเซฟเฮาส์ของทุนอูบอกให้เมธัสรีบออกมาแต่เมธัสเงียบไปแล้ว

พอดีดีนขับรถมา เมธัสซุ่มดูสงสัยว่าเป็นใคร ดีนมาถึงเจอบอดี้การ์ดกันไม่ให้เข้าก็จับยิงทิ้งหมดแล้วเข้าไปในเซฟเฮาส์เจอเบน ต่างตะลึงคาดไม่ถึง แล้วดีนก็ท้าดวลกัน เบนผลักปืนดีนแล้วทั้งชกทั้งเตะจนดีนรับไม่ทัน เสียงต่อสู้ดังไปถึงห้องมาดาม มาดามแอบดูเห็นดีนก็ทุบกระจกห้องแตกร้องขอความช่วยเหลือ ดีนจำเสียงได้วิ่งขึ้นไปทันที

เบนถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับมาดาม นุนุบอกว่าไม่ต้องถาม แต่เขาต้องเกลี้ยกล่อมให้มาดามยอมช่วยเจรจาซื้ออาวุธให้ได้ก่อนไม่ว่าจะวิธีไหนก็ตาม และต้องทำให้ได้ก่อนที่ดีนจะมาเจอ

เมธัสถูกบอดี้การ์ดเจอและไล่จับ และวิ่งเข้าไปบอกทุนอูว่ามีคนบุกรุก

เบนขึ้นไปเจอมาดาม เธอถามว่ามาได้ไง เบนบอกว่านายพลทุนอูพามาเพราะรู้ว่าตนเป็นสายข่าวของทหารที่เข้ามาหาข่าวยาเสพติด

มาดามมองออกทันทีว่าที่เบนมาคบตนเพื่อเป็นสะพานเข้าถึงทุนอู ถามว่าทุกคนเห็นตนเป็นคนโง่มากหรือ สามีก็หลอก คนใช้ก็หลอก แล้วชู้ยังหลอกอีก ตะเพิดให้เบนออกไปเสีย

เมธัสวิ่งมาหารถที่จอดอยู่อีกด้าน จู่ๆดีนก็โผล่มาขวาง ถามว่า

“แกเป็นตำรวจไทยหรือ” เมธัสผลักดีนออก เอาปืนยิงสะกัดแล้วขึ้นรถหนีไป ดีนสงสัยว่า “ทำไมตำรวจไทยถึงมาได้ ไอ้เบน เป็นเพราะไอ้เบน”

ฝ่ายมาดามเจ็บแค้นที่ถูกทุกคนหลอก จะเอาเศษกระจกทำร้ายตัวเอง เบนจับมือไว้ถามว่า

“คุณเป็นบ้าไปแล้วเหรอ จะทำร้ายตัวเองเพราะถูกเขาหลอก ทำไมคุณไม่หลอกเขาคืนบ้างล่ะ เขาย่ำยีความรู้สึกของคุณขนาดนี้ คุณไม่คิดอยากเอาคืนบ้างหรือ”

ooooooo

เมื่อพ่อไม่ช่วยอติศักดิ์ นิลาตอบแทนที่เขาช่วยชีวิตตนด้วยการหลอกทหารยามไปที่อื่นให้อติศักดิ์หนีเพราะตอนนี้เจ้าแก้วอินไม่สบายที่คุ้มกำลังวุ่นวาย อติศักดิ์ถามว่าที่นี่ไม่มีหมอหรือ นิลาบอกว่าเคยมีแต่ตายไปแล้ว

นิลาลากอติศักดิ์ไป แต่เขากลับเดินไปอีกทาง เจอผิ่วที่กำลังกระวนกระวายถามว่ามีใครไปตามหมอหรือยัง อติศักดิ์ที่ถูกทหารยามเอาด้ามปืนกระแทกล้มลง รีบบอก

“ฉันเป็นหมอ ฉันรู้ว่าต้องรักษาเจ้าแก้วอินยังไง ถ้าไม่อยากให้เจ้าแก้วอินเป็นอะไรต้องให้ฉันช่วย”

“เฮ้ย เดี๋ยว” ผิ่วร้องห้ามทหารที่กำลังล็อกตัวอติศักดิ์ออกไป ทุกคนชะงัก

เวลาเดียวกันดีนกำลังเอาเรื่องกับทุนอูที่พาเบนเข้ามาที่นี่ ทุนอูบอกว่าจะให้มาช่วยขนยาลอตสุดท้าย ดีนตวาดว่ามันได้ขนกองทัพมาช่วยยิงถล่มน่ะสิ นุนุบอกว่าตนจะคาดคั้นคำตอบเรื่องนี้จากเบนเอง

ขณะกำลังตึงเครียดกันนั้น มาดามก็เดินเข้ามาห้ามดีน โดยมีเบนตามหลังมาด้วย

มาดามเตือนสติดีนว่าความหวาดระแวงที่เกินกว่าเหตุจะทำลายทุกสิ่งทุกอย่างที่เรากำลังทำ ถามทุนอูว่าจริงไหม ทุนอูเห็นด้วย แต่ดีนยังไม่ยอม บอกว่าตนไม่ไว้ใจเบน มันไม่ควรอยู่ที่นี่ ชี้ว่าที่ตำรวจไทยโผล่มาไม่ใช่เพราะมันหรือ ถามว่า

“แล้วยังกล้าคิดจะให้มันช่วย มันจะช่วยซ้อนแผนรวบพวกมึงเข้าคุกหมดน่ะสิ” ทุนอูบอกว่าถ้าไม่อยากเข้าคุกด้วยกันก็ต่างคนต่างอยู่ดีกว่าไหม ดีนปรามก่อนเดินไปว่า “พวกมึงระวังไว้แล้วกัน”

“ซียู” เบนยั่ว พอดีนชะงักมอง เบนอาฆาตว่า “มึงได้เจอกูอีกแน่ดีน กูคิดถึงมึงมาก”

ooooooo

อ่านละคร My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก มาตุภูมิแห่งหัวใจ ตอนที่ 5 วันที่ 27 พ.ค.61

ละครเรื่อง My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก มาตุภูมิแห่งหัวใจ ผลิตโดยบริษัท ชลลัมพี โปรดั๊กชั่น จำกัด
ละครเรื่อง My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก มาตุภูมิแห่งหัวใจ บทประพันธ์โดย มณีจันทร์
ละครเรื่อง My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก มาตุภูมิแห่งหัวใจ บทโทรทัศน์โดย ศักดิ์ชาย เกียรติปัญญาโอภาส
ละครเรื่อง My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก มาตุภูมิแห่งหัวใจ กำกับการแสดงโดย ตระกูล อรุณสวัสดิ์
ละครเรื่อง My Hero วีรบุรุษสุดที่รัก มาตุภูมิแห่งหัวใจ ออกอากาศทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ