อ่านละคร ลิขิตรัก The Crown Princess ตอนที่ 5 วันที่ 15 พ.ค.61

อ่านละคร ลิขิตรัก The Crown Princess ตอนที่ 5 วันที่ 15 พ.ค.61

สำนึกสุดท้ายทำให้อลิซลืมคิดถึงตัวเองถามถึงเด็กตัวเล็กๆที่ร้องไห้จ้าเพราะหนีไปไหนไม่ได้ ดวินซึ่งเฝ้าอาการตลอดลอบถอนใจยาว ทั้งเหนื่อยใจและอ่อนใจในความบ้าระห่ำและดื้อรั้นของเธอ

“เด็กปลอดภัยดีพระเจ้าค่ะแต่พระองค์ทรงเกือบไม่รอด...เกือบโดนไฟคลอกตายอยู่ในนั้น พระองค์คิดบ้างไหมว่าถ้าเกิดพระองค์เป็นอะไรขึ้นมาจะทำยังไง”

“ก็ไม่ต้องทำยังไง มันไม่ใช่ความผิดของนาย”



“มันเป็นความผิดเพราะกระหม่อมบกพร่องในหน้าที่ กระหม่อมดูแลพระองค์ไม่ดีจนพระองค์เกือบตาย!”

“แต่เราก็ไม่ได้ตาย ถ้านายกังวลว่าจะถูกตำหนิที่ทำงานบกพร่องก็ไม่ต้องห่วง เราจะรายงานท่านนายพลกับท่านปู่เอง นายจะไม่ถูกลงโทษแน่นอน”

ดวินอดน้อยใจไม่ได้ที่อลิซสบประมาทความห่วงใยของเขา “พระองค์ทรงคิดว่ากระหม่อมโมโหเพราะกระหม่อมกลัวถูกลงโทษงั้นเหรอพระเจ้าค่ะ...พระองค์ทรงคิดแค่นี้เองเหรอพระเจ้าค่ะ พระองค์ไม่ต้องเห็นแก่กระหม่อมแต่ทรงคิดถึงประชาชนของพระองค์บ้าง... พระองค์ลืมไปแล้วเหรอว่ายังมีประชาชนที่รอพระองค์อยู่”

“เราไม่เคยลืมแต่ถ้าแค่เด็กคนนึงเรายังช่วยไม่ได้ เราจะกล้ากลับไปดูแลประชาชนของเราได้ยังไง”

“แต่ถ้าพระองค์เป็นอะไรขึ้นมา ประชาชนของพระองค์จะต้องเดือดร้อน”

“แต่ถ้าเราไม่เข้าไปช่วยเด็กคนนั้นก็ต้องเดือดร้อนเหมือนกัน เราอยู่เฉยๆไม่ได้...ถึงเด็กคนนั้นไม่ใช่ประชาชนของเรา...เราก็ต้องช่วย เราอาจจะทำผิด ทำในสิ่งที่เสี่ยง แต่ถ้าแลกกับการช่วยเด็กๆพวกนั้น...เรายอม”

อลิซสวนไม่ยอมแพ้หวังให้เขาเข้าใจเหตุผลของเธอ ดวินอึ้งไม่เคยคิดแบบนั้นมาก่อน ได้แต่มองตามราชนิกุลสาวสะบัดหน้าหนีนิ่งๆ...เพิ่งสัมผัสได้เป็นครั้งแรกถึงหัวใจยิ่งใหญ่ของเธอ

ooooooo

ไม่ใช่แค่ดวินที่ว้าวุ่นใจ อลิซก็คิดมากเรื่องคำพูดของดวินซึ่งแสดงความห่วงใยอย่างเห็นได้ชัดแต่เพราะทิฐิทำให้ยังไม่กล้าเผชิญหน้าหรือเคลียร์ทุกอย่าง ได้แต่หลบหน้าและแอบมองเขาจากมุมไกลๆ

ขณะที่ดวินกับอลิซสำรวจอารมณ์และความรู้สึกตัวเอง คิงเฮนรี่กับเภตราก็พยายามสืบเรื่องคนร้ายตัวจริง


“สายของเรารายงานว่าเจ้าฟ้าอังเดรติดต่อกับใครบางคนที่อาจมีส่วนทำให้เกิดอันตรายต่อองค์รัชทายาท”

“ใครบางคนที่ว่าคือใคร”

“ข้อมูลยังไม่ชัดเจนเพคะแต่คิดว่าน่าจะเป็นกองกำลังหรือเป็นกลุ่มนักรบรับจ้าง ทหารรับจ้าง ข้อมูลได้มาจากการติดต่อทางโทรศัพท์และการนัดพบกันอย่างลับๆ ถ้าเป็นกลุ่มเดียวกับที่ทำร้ายเจ้าหญิงอาจเป็นหลักฐานสำคัญที่จะเชื่อมโยงเจ้าฟ้าอังเดรเข้ากับการลอบปลงพระชนม์เจ้าหญิง”

คิงเฮนรี่ถอนใจหนักหน่วง ช้ำใจลึกๆที่สมาชิกราชวงศ์คิดฆ่ากันเอง

“เราไม่คิดเลยว่าลูกชายเราจะกลายเป็นคนหูเบาหลงเชื่อผู้หญิงจิตใจโลภโมโทสันอย่างโมนา ทำให้คิดอาฆาตหลานแท้ๆของตัวเอง เรื่องนี้เราขอให้ทำการสืบสวนอย่างรอบคอบ อย่าให้มือที่สามสร้างข้อมูลเท็จทำให้เราจับคนผิด...เห็นทีเราต้องหาทางออกด้วยวิธีเราเอง เราคงต้องทำบางอย่างเพื่อตัดไฟแต่ต้นลม...”

เรื่องวุ่นวายทั้งหมดในฮรีสอซ...คิงเฮนรี่เชื่อว่าเป็นเพราะโมนาจึงคิดหาทางกำจัดด้วยการประกาศแต่งตั้งผู้ทำหน้าที่รัชทายาทแทนอลิซ อังเดรกับโมนาดีใจเนื้อเต้นคิดว่าแผนกดดันที่ทำได้ผล

“ลูกดีใจที่ท่านพ่อเห็นด้วย ประเทศของเราต้องเดินไปข้างหน้า จะหยุดรอผู้หญิงคนเดียวไม่ได้”

“ท่านพี่และหม่อมฉันพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อประเทศ เชิญรับสั่งตามที่เห็นสมควรเพคะ”

อังเดรกับโมนาหน้าบานเพราะคิดว่าจะได้ครองบัลลังก์แต่คิงเฮนรี่ก็ดับฝันนั้นดื้อๆ

“ขอบใจมาก...เราเห็นสมควรว่าเราขอมอบหน้าที่รักษาการองค์รัชทายาทให้แก่...”

ประกาศไม่ทันจบเคธก็ปรากฏตัวตามคำสั่งของคิงเฮนรี่ อังเดรกับโมนาหัวเสียมากรีบไล่ออกจากห้อง เคธหน้าเสียยอมทำตามสั่งแต่ไม่ทันขยับคิงเฮนรี่ก็สั่ง เสียงกร้าว

“เดี๋ยว...ไม่ต้องไป เพราะเคธคือคนสำคัญในเรื่องสำคัญนี้...ในช่วงเวลาที่อลิซไม่อยู่...เราขอแต่งตั้งให้เคธรักษาการตำแหน่งองค์รัชทายาทแทนอลิซเป็นการชั่วคราว”

จบคำประกาศของคิงเฮนรี่ เลขาพระราชวังก็หยิบตราประจำตำแหน่งองค์รัชทายาทไปมอบให้เคธแต่อังเดรแย่งไปได้พร้อมคำรามใส่หน้าคิงเฮนรี่ “ท่านพ่อทำแบบนี้ต้องการอะไร”

“ต้องการทำให้เห็นว่า...ถึงแม้ไม่มีอลิซก็มีคนอื่นที่เหมาะสมกับตำแหน่งรัชทายาทมากกว่าเจ้า ถ้าไม่มีอะไรแล้วก็ถอยไป เจ้ากำลังขัดขวางการรับตำแหน่งของลูกสาวตัวเองอยู่นะ”

คิงเฮนรี่สวนไม่ไว้หน้า เคธสะใจมากแต่ทำเป็น ใจเสีย อังเดรไม่ทันสังเกตสีหน้าลูกสาวมัวโมโหพ่อ

“ลูกไม่ใช่พ่อใจร้ายแบบนั้น พ่อที่ไม่อยากเห็นลูกตัวเองได้ดี พ่อที่กลั่นแกล้งลูกตัวเองได้อย่างเลือดเย็น พ่อแบบนั้นไม่สมควรจะเรียกว่าพ่ออีกต่อไป!”

ooooooo

ท่าทางกราดเกรี้ยวของอังเดรทำให้คิงเฮนรี่ปวดหัวใจไม่น้อย เคธลอบมองเหตุการณ์ด้วยความสาสมใจแต่ต้องพยายามเก็บอาการต่อหน้าคิงเฮนรี่ทำเป็นไม่อยากได้ตำแหน่ง

“หลานไม่อยากรับงานนี้เพคะ หลานไม่ได้อยากทำหน้าที่รัชทายาทแล้วหลานก็ไม่อยากมีปัญหากับท่านพ่อ”

“ตอนนี้พ่อเราคิดว่าตัวเองมีสิทธิ์ขึ้นเป็นองค์รัชทายาทคนเดียว ปู่ไม่ต้องการให้เขาเหิมเกริมไปมากกว่านี้”

“แต่หลานไม่เหมาะสม”

“ปู่ถึงบอกว่าตำแหน่งนี้แค่ชั่วคราว...ปู่ขอแค่ช่วงนี้เท่านั้น คิดซะว่าทำเพื่อปู่ เพื่ออลิซและเพื่อฮรีสอซก็แล้วกัน”

คำยืนยันว่าตำแหน่งของเธอแค่ชั่วคราวทำให้เคธชะงัก เกิดอารมณ์พลุ่งพล่านในอกด้วยความริษยาอลิซญาติสาวที่ได้ทุกอย่างโดยไม่ต้องทำอะไร พลันก็เกิดความคิด...ทำไมเธอต้องเสียสละเพื่อคนอื่น!

ข่าวเคธรักษาการตำแหน่งรัชทายาทรู้ถึงหูอลิซเวลาต่อมา คิงเฮนรี่กลุ้มใจมากเพราะมีกระแสต่อต้านโดยเฉพาะจากลูกชายแท้ๆอย่างอังเดรแต่เจ้าของตำแหน่งตัวจริงอย่างอลิซกลับไม่คิดมากเพราะไว้ใจเคธว่าจะทำได้ดี

อลันเป็นอีกคนที่เห็นด้วย ทั้งเชื่อมั่นในตัวเคธและยินดีที่พี่สาวคนละแม่ได้รับตำแหน่งสำคัญ โมนาฟังแล้วของขึ้น จากที่ตั้งใจมาปรับทุกข์ก็ปรี๊ดแตกทันที

“จะให้แม่ดีใจได้ยังไง...ท่านปู่ไม่เคยเห็นหัวท่านพ่อและไม่เคยเห็นว่าลูกของแม่มีความสำคัญอะไรเลย ตอนนี้ทุกคนแซงหน้าเราไปหมดแล้ว เมื่อไหร่จะทำผลงานให้ท่านปู่เห็น ทำอะไรก็ได้ให้ทุกคนเห็นว่าเราเป็นเจ้าชายที่มีสมอง”

โมนาโกรธจัดไล่เบี้ยลูกชายเรื่องหาอลิซ อลันหงุดหงิดตอบตามตรงว่ายังไปไม่ถึงไหน โมนาแทบลมจับเอ็ดลั่น

“นี่เราทำอะไรสำเร็จสักอย่างได้ไหม อย่าลืมว่าตอนเด็กๆเราเป็นหลานที่ปู่โปรดมากที่สุด ตอนนี้ทุกคนแย่งความรักไปหมดแล้วแม้แต่เคธท่านปู่ก็ยังวางใจให้ทำงานแทนอลิซ แล้วเรามัวทำอะไร รีบสร้างผลงานแย่งความไว้วางใจและความรักจากท่านปู่กลับมาให้ได้อำนาจก็จะอยู่ในมือเรา อย่าทำให้แม่ผิดหวังอีก!”

อลันน้อยใจที่ถูกแม่ตำหนิ วางสายได้ก็ไปซ้อมยิงปืนอย่างบ้าคลั่งแต่แม่นยำจนวิลที่แวะมาหาอดทึ่งไม่ได้

“ฝีมือยิงปืนยังดีเหมือนเดิม”

“แต่แม่ก็ยังมองว่าผมไม่มีสมองอยู่ดี”

“ที่มายิงปืนระบายอารมณ์เพราะทะเลาะกับแม่มานี่เอง...มีอะไรปรึกษาพี่ได้นะ”

วิลเปิดช่อง อลันตามเล่ห์เหลี่ยมอีกฝ่ายไม่ทันกระโจนไปติดกับเปิดเปลือยทุกอย่างโดยเฉพาะเรื่องความเก็บกดเพราะแม่ไม่เคยเห็นคุณค่าและความสามารถ มีแต่เร่งรัดให้จัดการเรื่องอลิซและสร้างผลงาน

“ผมคิดแล้วคิดอีกก็นึกไม่ออกว่าจะสร้างผลงานอะไร”

“จริงๆมันก็มีอะไรหลายอย่างให้เราทำนะ แต่ด้วยเวลาที่จำกัดเราต้อง...หนึ่งทำสิ่งที่ไม่ยากเกินไป สองใช้สิ่งที่เรามีอยู่ให้เกิดประโยชน์ สามเอามันมาใช้ทำอะไรบางอย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้”

อลันนิ่วหน้าคิดตามก่อนโพล่ง

“นำเข้าทองคำ...ฮรีสอซมีสินค้าส่งออกสำคัญคือทองคำแต่ยังไม่เคยเปิดตลาดที่ประเทศไทย”

วิลได้ยินคำว่าทองคำแล้วตาวาวด้วยความโลภ แผนการมากมายผุดในหัวอย่างรวดเร็ว

อ่านละคร ลิขิตรัก The Crown Princess ตอนที่ 5 วันที่ 15 พ.ค.61

ละครเรื่อง ลิขิตรัก บทประพันธ์โดย นิดา
ละครเรื่อง ลิขิตรัก บทโทรทัศน์โดย ณัฐิยา ศิรกรวิไล และกัลยาณมิตร
ละครเรื่อง ลิขิตรัก กำกับการแสดงโดย อำไพพร จิตต์ไม่งง
ละครเรื่อง ลิขิตรัก ผลิตโดย บริษัท ทอง เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเรื่อง ลิขิตรัก ควบคุมการผลิตโดย แอน ทองประสม
ละครเรื่อง ลิขิตรัก ติดตามชมได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ